VĂN HĨA PHẬT GIÁO
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY
TRƯỞNG LÃO
THÍCH THÔNG LẠC
NHÀ XUẤT BẢN
TÔN GIÁO
TƯỢNG PHẬT
THÍCH CA MÂU NI
Tượng Phật
Thích Ca Mâu Ni đang toạ thiền xả tâm qua
pháp môn Thân Hành Niệm.
Lời nói đầu
Kho tàng văn
hóa đạo đức Phật giáo rất phong phú và tuyệt vời, thường có những văn hóa thực tế, không mơ
hồ, trừu tượng, ảo giác,
không mê tín, dị đoan v.v..
Nhưng chưa có người tu
chứng triển khai đúng mức. Vì thế, những văn hoá ấy gần như mai một, bị chôn
vùi dưới lớp văn hoá Bà La Môn và
những kiến giải tưởng của các Tổ sư học giả, chúng biến văn hoá chân
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
lý của đức
Phật thành văn hoá triết học
siêu
hình tưởng, ảo giác, trừu tượng
và mê tín (Đại Thừa, Thiền Tông).
Hôm nay,
chúng tôi triển khai những văn
hoá đạo đức mà đức Phật đã dạy
từ ngày xưa. Khi chúng tôi
đã thực hành được, thấy biết những văn hoá này đúng như thật và có lợi ích
rất lớn cho loài người đang sống trên hành tinh này.
Phật pháp không dối người, hễ tu thì thấy kết quả ngay liền: “Pháp Ta
không có thời gian đến để
mà thấy”. Chỉ có những người tu sai, tu tập theo sự suy
nghĩ của mình, không theo kinh nghiệm
của người tu tập đã xong, do
căn cứ vào
trình độ học thức có cấp bằng Cử nhân, Tiến sĩ… rồi tự cho mình
có thể thông
suốt khi đọc
trong
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
kinh sách Phật.
Thực tế đã chứng minh cho
chúng ta thấy
rằng: những nhà học giả xưa nay đã làm một
việc rất sai lệch: chưa tu chứng, không hiểu đúng được
những lời dạy của đức Phật,
chỉ tìm hiểu nghĩa
lý chữ nghĩa qua kiến giải, tưởng
giải của mình, rồi áp dụng
vào sự tu tập thì thật là điên đảo. Phần đông những người tu theo
kiến giải này đều rơi vào pháp ức
chế tâm như chúng tôi đã nói.
Những người
tu tập rơi vào pháp ức chế tâm
thì hay
bị bệnh, bị điên khùng… thường tưởng nghĩ mình nhập Nhị
Thiền, Tam Thiền và Tứ Thiền…, nhưng khi xét lại thì Sơ Thiền
còn chưa nhập
được, có nghĩa là khi ngồi thiền không có vọng tưởng, còn lúc xả thiền ra là đủ thứ vọng tưởng,
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
tưởng danh,
tưởng lợi, tưởng ăn uống và sắc
dục. Tu như
vậy gọi là tu tập thiền ức chế tâm.
Từ lâu, người
ta chịu ảnh hưởng của
Phật giáo Đại
Thừa nên tu tập thành mộtù thói quen là nhiếp phục và ức chế ý thức cho hết vọng tưởng. Vì thế, hiện giờ rất khó dạy cho những người tu tập đúng pháp. Vì “dạy xả tâm thì họ lại tu tập ức chế tâm”.
Họ đi theo lối mòn của người xưa, nên
dạy
một điều, họ tu tập một điều khác, nên kết quả giải thoát chỉ là số
không.
Sau thời gian
dài tu tập họ lọt vào thiền tưởng, từ đó sống phá
giới luật, sống phi Phạm hạnh, nhất là Thánh
hạnh độc cư, tâm thì phóng dật chạy
tứ tung tìm gặp mọi
người để nói chuyện, thường thích khoe
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
khoang sự tu
tập của mình, chứng cái
này,
đạt cái kia, nhưng nhìn lại Thánh hạnh sống chẳng ra gì. Trong khi đức Phật dạy: “Giới sanh Định”. Vậy, giới sống
chưa trọn vẹn mà có định, là định gì
đây? Các bạn cứ
suy ngẫm lại đi.
Thưa các bạn!
Định ấy
có đúng như lời Phật dạy không?
Xưa đức Phật dạy:
“Này các
thầy Tỳ Kheo khi tu tập có những
công đức gì đều nên im lặng như Thánh,
duy chỉ có những
điều lỗi lầm
thì nên nói ra để mà sửa đổi, để mà ngăn
và diệt…”.
Kính thưa
các bạn! Khi các bạn về đây tu tập, dù một
giờ, một phút
hay nói ít nhất là một giây thì
các bạn có nhớ lời dạy đầu
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
tiên của Thầy chăng: “Sống độc cư, không
nên hội họp, không nên nói chuyện”. Thế các bạn có nghe lời dạy này đâu, nên các bạn tu hành chỉ uổng công mà thôi.
Thấy các bạn
sống chưa đúng Phạm hạnh, nhất là các bạn
còn thích nói chuyện thì dù các bạn có tu pháp nào, chúng tôi đều biết chắc các
bạn đã tu sai và sự tu tập của các bạn chỉ phí thời gian và uổng phí
cuộc đời, chẳng bao giờ các bạn
tìm thấy sự giải thoát trong Phật giáo.
Tứ Thánh Định là loại thiền định của bậc
Thánh, chứ không phải thứ phàm
phu thiền như các bạn đã hiểu
sai lạc theo Đại Thừa kiến giải.
Chúng tôi dạy
tu tập ở đây, là có trách nhiệm và bổn phận, khi các bạn tu đúng lời
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
dạy. Nếu các bạn tu
sai lời dạy thì chúng
tôi không
có trách nhiệm và bổn phận. Giải thoát được thì các bạn nhờ, không giải thoát thì các bạn chịu,
đừng đổ thừa tại tu pháp môn
của Thầy.
Thầy dạy
các bạn ly dục ly
ác pháp. Sao các bạn không chịu
ly mà lại tu pháp môn gì?
Thích nói chuyện, thì đừng đi
nói chuyện, đó là ly dục; thích
ngủ nghỉ thì đừng đi ngủ nghỉ, đó là ly
dục; thích ăn uống phi thời thì đừng ăn uống
phi thời, đó là ly dục… tu như vậy mới thật là tu, tu như vậy mới gọi
là tu thiền, nên đức Phật dạy: “Ly dục ly bất thiện pháp nhập Sơ Thiền
do ly dục sanh hỷ lạc”. Con đường
tu theo Đạo Phật đã xác định
rõ ràng như vậy, cớ sao
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
các bạn
tu sai
rồi bảo rằng Thầy dạy sai.
Khi ra khỏi
tu viện cái gì của các bạn cũng đều
đúng, nhưng tâm các bạn có hết
tham, sân, si, mạn, nghi chưa? Có làm chủ sanh tử luân hồi chưa? Còn Thầy
cái gì cũng sai nhưng Thầy làm chủ
được sanh, già, bệnh, chết và chấm dứt
luân hồi. Như vậy
ai đúng, thưa các bạn?
Tu tập theo
Thầy thì phải nhận ra cho được hai điều
sai quan trọng:
1- Đang tu tập
thấy mình có chứng đắc trạng
thái tưởng thì phải biết đó là tưởng. Nếu không biết là tu sai.
2- Tu theo ức
chế tâm mà không biết tu sai. Đó là hai
điều tai hại nhất trong cuộc đời tu
tập. Mọi người cứ tưởng
dùng trí thông minh đọc kinh
sách của Phật là hiểu
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
biết cách tu
tập ngay liền. Sự thật là không
phải vậy. Khi đối
chiếu sự tu tập dựa
vào kinh sách Đại Thừa và các kiến giải của các nhà học giả xưa và nay
đã chứng minh cho các bạn thấy rất
rõ ràng: Đọc kinh sách Phật phát triển
chỉ hiểu biết để lý luận tranh chấp hơn
thua chơi, chứ
tu tập không đi đến đâu cả. Cho
nên, cùng một bài kinh mà người này hiểu như thế này, kẻ kia hiểu
như thế kia; cũng một người,
một bài kinh năm nay
hiểu như thế này, sang năm hiểu như thế khác. Do hiểu như vậy, làm
sao tu tập có kết quả đúng được.
Khi chú thích lời Phật dạy, chúng tôi cố gắng giải thích như thế
nào để giúp các bạn hiểu rõ pháp
hành ly dục ly ác pháp, chứ không phải pháp hành ức chế tâm.
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
Lời dạy của đức Phật
cần phải hiểu
rõ, hiểu
đúng và rất chính xác, có
thể khi hành pháp thì mới có kết
quả. Tuy chúng tôi biết rõ nghĩa
kinh như vậy nhưng dùng từ để diễn đạt cho các bạn hiểu rõ là một
điều rất khó. Vì thế, chúng tôi hay dùng
những từ trong kinh sách, vì những từ
này được mọi người biết nhiều hơn (phổ
thông).
Tóm lại, khi tu tập các bạn cần nên biết rõ mục đích của sự tu tập.
Vậy mục
đích của sự tu tập theo Phật giáo là gì?
Mục đích
tu tập theo Phật
giáo là chỗ bất động tâm trước các cảm thọ và các ác
pháp, chứ không phải
chỗ khinh an, hỷ lạc, chỗ
Phật tánh, chỗ Cực lạc, Thiên
đàng, Niết bàn v.v.., cũng không phải chỗ
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Thiền định,
cũng không phải chỗ giới
luật
mà cũng
không phải chỗ
Tam minh, Lục thông… Xin các bạn hãy lưu ý
những điều này, vì nó rất cần thiết
và ích lợi cho một đời tu hành.
Tâm bất động
là tâm thanh thản, an lạc và vô sự. Tu hành mà không hiểu biết, không nhận ra điểm quan
trọng này thì dù các bạn có tu tập một ngàn
kiếp cũng vẫn không có kết quả, mà còn
có khi bị điên khùng vì rối loạn thần kinh.
Nhận thấy những
lời Phật dạy này là những châu báu,
nên chúng tôi cố gắng ghi ra đây
để giúp những bạn nào hữu duyên với chánh
pháp của đức Phật.
Vậy, các bạn hãy lắng nghe và đọc kỹ lại những lời đức Phật
đã dạy mà chúng tôi
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
đã ghi ra để các bạn làm cuốn sách gối đầu
nằm, để
làm những hành
trang trên bước đường tu tập của các bạn.
Mong sao những
tập sách nhỏ này, ghi lại những lời đức Phật
dạy, đem đến cho các bạn những điều lợi ích thiết thực, cụ thể trên đường tu tập và sẽ giúp các bạn thu ngắn thời gian, sớm được toại như ý
nguyện
Kính ghi
Trưởng lão
Thích Thông Lạc
THẬP NHỊ
NHÂN DUYÊN
LỜI PHẬT DẠY
“Này Anandà,
đừng nói thế! Đừng nói thế! Giáo
lý duyên khởi
này sâu xa, và có vẻ sâu
xa hơn. Chính
vì không hiểu rõ,
không thâm nhập giáo
lý này, mà nhân loại trở nên như
cuộn chỉ rối rắm, như ổ kiến
rối, như cỏ babaja, không thể thoát
ly khỏi khổ xứ,
ác thú,
địa ngục và
sanh tử”.
CHÚ GIẢI:
Con người trên hành tinh này khổ đau vì không
thông hiểu sự kết hợp thành hình của
vũ trụ, nên
thường sống trong
“tưởng tri”. Tưởng rằng:
“Thế giới này
là do một
Đấng Sáng Tạo hay một ông Ngọc Hoàng Thượng Đế
tạo ra vũ trụ
và vạn vật”.
Họ cho rằng:
Thế giới này là thế giới hữu hình, đang bị sự điều khiển, cai trị và xử phạt, hoặc ban thưởng do
một thế giới vô hình khác.
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
Đó là một sự
giàu tưởng tượng
của con người, chứ kỳ thực không
phải như vậy. Trên đầu của loài người không
có thế giới
siêu hình nào cai trị
cả, mà chỉ
có con người cai trị con người. Chỉ vì con người sống không có đạo
đức, nên thường làm khổ mình, khổ người
gây ra bao sự đau khổ và tang
thương cho nhau, và
làm bất an cho cuộc sống
chung nhau, v.v..Vì thế,
nên con người phải tự đặt ra pháp
luật, để ngăn chặn những điều gây đau thương và tổn hại
cho con người.
Thế giới
quan của Phật giáo,
không phải là một thế giới
tưởng tri, như mọi
người đã tưởng và đang sống trong
tưởng tri đó. Thực tế, thế giới quan của Phật
giáo là một thế giới duyên hợïp do 12 duyên kết hợp mà thành.
Sáu căn tiếp
xúc sáu trần lập thành sáu thức, đó là
nơi nhân sinh
quan và vũ trụ
quan xúc chạm tạo ra
môi trường sống của vạn vật.
Cái nhìn vũ trụ quan của Phật giáo là
cái nhìn vạn pháp vô thường, chẳng có một pháp nào là chân thật, thường hằng bất
biến, thường thay đổi từng sát na. Đối với Phật giáo, vũ trụ quan không phải
là một thế giới vật lí
mênh mông vô tận ở bên ngoài, như mọi người đang cảm nhận và tư
duy. Vì Phật giáo có khả năng nghe
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
thấy và hiểu
biết không có không gian
và thời gian, cho nên vũ trụ quan
của Phật giáo chỉ ở trên một tụ điểm của
không gian và thời
gian, từ đó nhìn
thấy vạn pháp
do 12 nhân duyên hợp lại
mà thành. Còn
ngược lại không
có cái nhìn như Phật giáo nên tưởng nghĩ vũ trụ quan mênh
mông, vô tận, vì thế loài người đang cố công tìm kiếm và nghiên cứu để biết nó cho rõ ràng. Nhưng
sức con người có hạn, còn
vũ trụ vật lí là vô hạn. Cho nên,
sự tìm tòi nghiên cứu để hiểu biết về vũ
trụ thì phải có một thời gian dài
vô tận. Mà với trí thức hữu hạn,
thì chúng tôi tin rằng sự
nghiên cứu tìm hiểu
về vũ trụ thì cái hiểu biết đó như hạt cát giữa sa
mạc. Nghiên cứu tìm hiểu mà
không biết điểm khởi đầu cho sự tìm hiểu
thì không bao giờ hiểu được nó.
Từ khi có mặt
loài người xuất hiện trên hành tinh này cho đến ngày nay, thường con người
không ngừng tìm hiểu vũ trụ, nhưng cuối cùng cũng chẳng ai hiểu gì nhiều về vũ
trụ cả. Chỉ toàn là tưởng tri, họ còn đang ở
trong màn vô minh, đen tối. Xưa có những người cho rằng quả đất
vuông, nhưng ngày
nay quả đất tròn; xưa có những người cho rằng mặt trời đi
chung quanh trái đất,
nhưng ngày nay quả đất đi
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
chung quanh
mặt trời. Do thế, những điều con người
hiểu biết chưa chính xác, sự hiểu
biết ấy còn nhỏ nhoi,
cái sai thì nhiều
cái đúng thì ít. Còn vô lượng
cái mà
con người chưa biết đến. Vũ trụ mênh mông, vạn vật vô cùng. Muốn
biết nó thì phải vượt ra ngoài nó.
Riêng thế giới
quan của Phật giáo, là một thế giới
quan rất thực tế
trong cuộc sống của
loài người. Qua cái
nhìn thực tế ấy của Phật
giáo thì thế giới quan của Phật giáo có 12 nhân duyên. Khi 12 nhân
duyên này hợp lại thì thế giới
thành hình. Thế giới thành
hình thì sự khổ đau của muôn loài cũng theo đó
mà có. Sự khổ đau này
chính vì con người không
hiểu rõ
12 nhân
duyên. Do không
hiểu rõ 12
nhân duyên này, nên cho thế giới này là thật có. Có cả hữu hình và siêu hình.
Muốn thoát
ra mọi sự khổ đau
này thì người ta chỉ cần phải thấy
và hiểu biết 12 nhân duyên này đúng như thật. Vì có thấy như thật người ta mới
không còn sống trong điên đảo tưởng,
điên đảo tâm,
điên đảo kiến, điên
đảo tình, v.v.. Khi đã hiểu
biết rõ 12 nhân
duyên này thì đời sống không
còn rối rắm
như cuộn chỉ, như cỏ babaja,
v.v.. Như lời đức Phật dạy
ông Anandà: “Này
Anandà, đừng nói
thế!
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Đừng nói thế! Giáo
lý duyên khởi
này sâu xa và có vẻ sâu
xa hơn. Chính vì không hiểu rõ, không
thâm nhập giáo lý này, mà nhân loại trở
nên như cuộn
chỉ rối rắm, như
ổ kiến rối, như
cỏ babaja, không thể thoát ly khỏi khổ xứ,
ác thú, địa ngục
và sanh tử”.
Đúng vậy,
chỉ vì con người không
hiểu sự duyên hợp của 12
nhân duyên tạo
thành thế giới này, nên sinh ra
nhiều thứ điên đảo như:
1/ Điên đảo
tưởng có thế giới siêu hình.
2/ Điên đảo tưởng các
pháp thế gian là
chân thật, là có thật.
3/ Điên đảo tưởng có
cái ta, có
cái của ta và bản ngã của ta... là chân thật có.
4/ Điên đảo tưởng tâm
này có thật
nên buồn vui, sầu khổ, giận hờn, thương ghét... là chân thật có.
5/ Điên đảo tưởng thân này là thật nên bệnh đau, tai nạn là chân thật có.
6/ Điên đảo tưởng cho
vàng, bạc, ngọc, ngà, châu báu... là chân thật có.
Mọi vật trên
thế gian này có được là do 12 duyên này hợp lại mà thành, khi 12 duyên này
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!