NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
Thưa các bạn!
Các bạn đã từng nghe chúng tôi dạy về Tứ
Niệm Xứ chưa?
Tứ Niệm Xứ
có ba giai đoạn tu tập:
1- Tu tập
Tứ Chánh Cần
trên Tứ Niệm
Xứ. Đó là
giai đoạn đầu.
2- Tu tập Tứ Niệm Xứ trên Tứ Niệm Xứ. Đó là giai
đoạn thứ hai.
3- Tu tập Thân
Hành Niệm trên
Tứ
Niệm Xứ. Đó
là giai đoạn thứ ba.
Khi tu tập
ba giai đoạn này thì mới sung mãn Tứ Niệm Xứ. Sung mãn Tứ Niệm Xứ thì có bảy
năng lực Giác Chi xuất hiện. Bảy năng lực Giác Chi xuất hiện tức là “tâm định tỉnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền
não, nhu
nhuyến, dễ sử dụng,
vững chắc, bình thản”.
Trên đây là
kết quả, của pháp môn Tứ Niệm Xứ, chúng
ta hãy nỗ lực tu tập, nhất
là ghi nhớ tâm ĐỊNH TỈNH.
Tâm ĐỊNH TỈNH là
năng lực để nhập
Bốn Thiền và thực hiện
Tam Minh. Nhưng phải
hiểu ĐỊNH TỈNH
là một trạng
thái như thế nào? Nếu không nhận
sai không đúng mà chỉ nhận trạng
thái không niệm
của thiền
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Đông Độ và Đại
Thừa thì nguy hiểm cho đường tu tập.
Trạng thái
ĐỊNH TỈNH là
trạng thái BẤT ĐỘNG
TÂM trước các
pháp và các cảm
thọ, chớ không phải không niệm suông, các bạn nên lưu ý. Chính nó là TÂM KHÔNG PHÓNG
DẬT.
TỨ NIỆM XỨ
LỜI PHẬT DẠY
“1/ Này các Tỳ Kheo,
có năm pháp làm suy yếu sự tu tập.
Thế nào là năm?
Sát sanh,
trộm cắp, dâm dục, nói láo, uống rượu.
Này các Tỳ
Kheo để đoạn tận năm pháp này. Bốn Niệm
Xứ cần phải tu tập.
2/ Này
các Tỳ Kheo
có năm triền cái. Thế nào là năm?
Dục
tham triền cái, sân triền cái, hôn trầm thùy
miên triền cái, trạo hối triền cái, nghi triền cái.
Này các Tỳ
Kheo, để đoạn tận năm triền cái
này. Bốn Niệm Xứ cần phải
tu
tập.
3/ Này
các Tỳ Kheo
có năm dục trưởng dưỡng. Thế nào
là năm?
Các sắc do mắt
nhận thức, khả lạc, khả ý, khả ái
liên hệ đến dục,
hấp dẫn. Thinh do tai… Hương do mũi… Vị do lưỡi... Xúc do thân...
Này các Tỳ
Kheo, để đoạn tận năm dục trưởng dưỡng này. Bốn Niệm Xứ cần phải tu tập.
4/ Này các Tỳ
Kheo có năm thủ uẩn. Thế nào là năm?
Sắc thủ uẩn,
thọ thủ uẩn, tưởng thủ uẩn, hành thủ uẩn, thức thủ uẩn.
Này các Tỳ
Kheo, để đoạn tận năm thủ uẩn này. Bốn Niệm Xứ cần phải tu tập.
5/ Này các Tỳ
Kheo có năm hạ phần kiết sử. Thế nào là năm?
Thân kiến, nghi,
giới cấm thủ, dục
tham, sân.
Này các Tỳ Kheo,
để đoạn tận
năm hạ phần kiết sử
này. Bốn Niệm Xứ cần phải tu tập.
6/ Này
các Tỳ Kheo
có năm sanh thú. Thế nào là năm?
Địa ngục,
loài bàng sanh, ngạ quỷ, Người, Trời.
Này các Tỳ
Kheo, để đoạn tận năm sanh thú này. Bốn Niệm Xứ cần phải tu tập.
7/ Này
các Tỳ Kheo
có năm xan tham. Thế nào là năm?
Xan tham
trụ xứ, xan
tham gia đình, xan
tham lợi dưỡng,
xan tham dung sắc, xan tham pháp.
Này các Tỳ Kheo,
để đoạn tận
năm xan tham này. Bốn Niệm Xứ cần phải tu tập.
8/ Này các Tỳ Kheo
có năm thượng phần kiết sử. Thế
nào là năm?
Sắc ái, vô sắc
ái, mạn, trạo cử, vô minh.
Này các Tỳ
Kheo, để đoạn tận năm thượng phần kiết sử này. Bốn Niệm Xứ cần phải tu tập.
9/ Này
các Tỳ Kheo
có năm tâm hoang vu. Thế nào là năm?
Này các Tỳ
Kheo, ở đây vị Tỳ kheo nghi ngờ,
do dự, không quyết
đoán, không tịnh tín đối với bậc Đạo Sư.
Này các Tỳ
Kheo, Tỳ Kheo nào nghi ngờ, do dự,
không quyết đoán, không tịnh tín đối với bậc Đạo Sư, Tỳ
Kheo ấy không hướng về sự nỗ lực, hăng hái,
kiên trì và
tinh tấn.
Khi tâm của vị ấy
không hướng về nỗ lực,
hăng hái, kiên trì và tinh tấn, như
vậy gọi là tâm hoang vu thứ nhất.
Này các vị Tỳ
Kheo, lại nữa, vị Tỳ Kheo nghi ngờ
đối với pháp…
(như trên…) đối với Tăng…
(như trên… ) đối với Học Pháp…
(như trên… ) tức giận đối với các
vị đồng Phạm hạnh, không hoan hỷ, tâm dao động, trở thành hoang
vu.
Này Tỳ
Kheo, khi một vị Tỳ
Kheo phẫn nộ đối với các vị đồng
Phạm hạnh, không hoan hỷ, tâm dao động trở thành hoang vu, Tỳ Kheo ấy không hướng về nỗ lực, hăng
hái, kiên trì và tinh tấn.
Như vậy gọi là tâm hoang vu thứ năm.
Này các Tỳ
Kheo, để đoạn tận năm tâm hoang vu
này. Bốn Niệm Xứ cần phải tu tập’’.
(Tăng Chi Bộ
Kinh tập 4 trang 225 – 230)
CHÚ GIẢI:
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
DIỆT NĂM ĐIỀU
ÁC
Trên đường
tu tập có năm pháp làm cho chúng ta tu tập rất khó khăn, không thể tu tập được.
Như các bạn đã biết muốn tu tập để được giải
thoát thì phải ly dục và
ác pháp, cho nên năm pháp này là pháp cản đường cản lối,
khiến cho chúng ta không
thực hiện được. Các
bạn hãy lắng nghe đức Phật
dạy: “Này các Tỳ
Kheo, có năm pháp làm
suy yếu sự tu tập. Thế nào là năm? Sát sanh, trộm cắp,
dâm dục, nói láo, uống rượu”.
Năm pháp
làm suy yếu sự
tu tập là năm
giới của người Sa Di. Như vậy các bạn thấy
rất rõ, nếu giới
luật không nghiêm
chỉnh thì các bạn không
bao giờ tu tập
ly dục ly
ác pháp được. Năm pháp này gồm có
như sau:
1- Giết
hại chúng sanh,
ăn thịt chúng sanh, đó là một pháp cực ác.
2- Tham lam trộm cắp, cướp của, lấy của không
cho, đó là một pháp cực ác.
3- Dâm dục là một pháp dục đệ nhất.
4- Nói
vọng ngữ là một pháp
cực ác không có pháp ác nào
không làm.
5- Uống rượu là một pháp cực ác, nó hại người uống
rượu không còn
trí thông minh, từ
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
đó không
có một pháp
ác nào mà người uống rượu không làm.
Như trên đức
Phật đã dạy. Năm giới này muốn được giữ gìn
trọn vẹn nghiêm
chỉnh không hề vi phạm thì chúng ta phải tu tập
Tứ Niệm Xứ trong
giai đoạn đầu tức
là tu tập Tứ
Chánh Cần, Định Niệm Hơi Thở, Định Vô Lậu,
Định Sáng Suốt và Định Chánh Niệm Tỉnh Giác.
Nên kinh dạy: “Này
các Tỳ Kheo để
đoạn tận năm pháp này. Bốn Niệm Xứ cần phải tu tập”.
Theo như lời
đức Phật dạy muốn giữ gìn năm giới
nghiêm chỉnh từ
thân, miệng, ý của
mình thì phải tu tập Tứ Niệm Xứ như
trên đã nói. Đọc đến bài
kinh này chúng ta mới thấy kinh Tứ
Niệm Xứ rất
quan trọng cho việc giữ gìn giới luật. Từ lâu người ta nghĩ rằng,
chỉ học giới rồi giữ giới, chứ đâu ngờ muốn giữ giới luật nghiêm chỉnh
thì phải tu tập
pháp môn Tứ Niệm Xứ. Đúng là pháp môn Tứ Niệm Xứ tuyệt
vời.
NGŨ TRIỀN
CÁI
Năm triền
cái là năm cái màn ngăn che làm cho
các bạn
không thấy được tâm
mình tham, sân, si, mạn, nghi.
Vì thế, khi đứng
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
trước ác
pháp các bạn mới thấy tâm tham, sân, si…
hiện rõ. Vậy chúng
ta hãy lắng nghe đức Phật
dạy: “Này các Tỳ Kheo
có năm triền cái. Thế nào là năm?
1- Dục tham
triền cái; 2- Sân
triền cái; 3- Hôn trầm,
thùy miên triền cái; 4- Trạo hối triền cái; 5- Nghi triền cái”.
• Dục
tham triền cái:
là cái màn
ngăn che lòng tham muốn, khiến cho ta không thấy, nhưng nó vẫn còn
nguyên.
• Sân triền cái: là cái màn ngăn che lòng sân
giận, khiến cho ta không thấy, nhưng lòng sân giận vẫn còn y nguyên.
• Hôn
trầm, thùy miên
triền cái: là cái
màn ngăn
che hôn trầm, thùy
miên khiến cho ta không thấy,
nhưng hôn trầm, thuỳ miên vẫn còn y nguyên.
• Trạo hối triền cái: là cái màn ngăn che trạo hối
khiến cho ta không
thấy, nhưng trạo hối vẫn còn y nguyên.
• Nghi
triền cái: là
cái màn ngăn
che nghi khiến cho ta không thấy, nhưng nghi vẫn còn y nguyên.
Năm triền
cái này là năm pháp ngăn che làm cho tâm chúng ta không thanh tịnh, tức là
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
không ly dục
ly ác pháp hoàn toàn. Do đó, nội tâm ta không đủ nội lực Tứ Như Ý Túc để thực hiện Bốn Thiền
và Tam Minh.
Muốn đoạn tận
năm triền cái này thì chúng ta hãy tu tập Tứ Niệm Xứ, chỉ có pháp môn Tứ Niệm Xứ mới đoạn tận
năm triền cái. Vậy
chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy:
“Này các Tỳ Kheo, để đoạn tận năm triền cái này. Bốn Niệm Xứ cần phải tu tập”.
NĂM DỤC TRƯỞNG
DƯỠNG
Muốn tu tập năm dục trưởng
dưỡng thì phải hiểu
rõ năm dục
trưởng dưỡng. Vậy
năm dục trưởng dưỡng là gì?
Năm dục
trưởng dưỡng là
năm thứ nuôi lớn lòng dục. Năm thứ nuôi lớn lòng dục gồm
có:
1- Mắt
thấy sắc sinh
ra dục (ưa thích), càng thấy sinh
ra dục càng nhiều nên gọi là trưởng dưỡng.
2- Tai
nghe âm thanh
sinh ra dục
(ưa thích), càng nghe
sinh ra dục càng
nhiều nên gọi là trưởng dưỡng.
3- Mũi
ngửi mùi hương
sinh ra dục (ưa thích), càng ngửi mùi hương sinh ra dục
càng nhiều nên gọi là trưởng dưỡng.
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
4- Lưỡi
nếm mùi vị
sinh ra dục
(ưa thích), càng nếm mùi vị sinh
ra dục càng nhiều nên gọi là trưởng dưỡng.
5- Thân
xúc chạm êm ái
sinh ra dục (ưa thích), càng xúc
chạm êm ái sinh ra dục càng nhiều nên gọi là trưởng dưỡng.
Người ở đời không biết nên lúc nào cũng trưởng dưỡng năm
thứ dục này. Vì thế,
sự khổ đau càng chồng
chất cho đến khi chết
tiếp tục tái sanh
càng lớn mạnh
hơn nhiều, do đó
đời nào cũng khổ và khổ mãi không bao giờ dứt.
Năm dục
trưởng dưỡng này chỉ có
pháp môn Tứ Niệm Xứ thì mới
đoạn diệt, ngoài Tứ Niệm Xứ
thì không có pháp diệt nó được. Vậy, chúng ta
hãy lắng nghe đức Phật dạy: “Này các
Tỳ Kheo có
năm dục trưởng dưỡng. Thế nào là năm?
Các sắc
do mắt nhận thức, sinh
ra khả lạc, khả hỷ, khả
ái liên hệ đến dục, hấp dẫn.
Thinh do tai… Hương do mũi… Vị do lưỡi… Xúc do thân…
Này các Tỳ Kheo,
để đoạn tận
năm dục trưởng dưỡng này. Bốn Niệm Xứ cần
phải tu tập”. Đức Phật đã
xác định cho các bạn biết pháp
nào diệt năm dục
trưởng dưỡng
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
rõ ràng. Khi
biết rõ như vậy các bạn sẽ không lầm lạc pháp
môn giả hiệu.
Phải không các bạn?
NĂM THỦ UẨN
Mỗi thân
người gồm có đầy đủ
năm thủ uẩn. Vậy năm thủ uẩn là
gì?
Năm thủ uẩn
là năm duyên hợp lại tạo thành thân người:
1- Sắc thủ
uẩn:
là phần hữu
hình của thân ngũ uẩn, nó gồm có bốn đại: đất, nước, gió, lửa. Thân tứ đại sử dụng sáu căn:
mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý và sáu thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt
thức, thân thức, ý thức tiếp xúc với sáu trần: sắc,
thinh, hương, vị, xúc, pháp.
2- Thọ uẩn: là phần vô
hình của thân ngũ
uẩn. Thọ uẩn
có ba thọ: thọ lạc, thọ khổ,
thọ bất
lạc bất khổ.
Có ba thức sử dụng
thọ này: sắc thức,
tưởng thức, thức
thức. Thọ là cảm giác nhạân ra: an lạc, mừng vui, đau
khổ, phiền não, tức giận v.v..
3- Tưởng uẩn:
là phần vô hình của thân ngũ uẩn. Tưởng uẩn hoạt động mà người đời và tất cả
tôn giáo đều hiểu lầm lạc, cho sự hoạt động
của tưởng là thế giới
siêu hình. Chiêm
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
bao
cũng là
một dạng tưởng
uẩn hoạt động, nhưng nó thuộc về ý thức tưởng.
4- Hành uẩn:
là phần vô hình của thân ngũ uẩn. Hành uẩn là những hành động của sắc
uẩn, tưởng uẩn,
thức uẩn. Nếu
thân ngũ uẩn không có hành uẩn là
không thành thân ngũ uẩn là
thành một vật bất động
vô tri, vô
giác.
5- Thức uẩn: là phần vô
hình của thân ngũ
uẩn. Thức uẩn
là phần hoạt động siêu không
gian và thời
gian. Nó thuộc
về trí tuệ Tam Minh, Lục Thông của những người
đã tu chứng quả A
La Hán, còn người
tu chưa chứng quả A La Hán
thì không bao giờ sử dụng được nó. Thức uẩn đối với mọi người bình thường
thì nó đang bất động không hề hoạt động một chút nào cả.
Chúng ta hãy lắng
nghe đức Phật dạy: “Này
các Tỳ Kheo
có năm thủ uẩn. Thế nào là năm?
Sắc thủ uẩn,
thọ thủ uẩn, tưởng thủ uẩn, hành thủ uẩn, thức thủ uẩn”. Trên đường tu tập theo
Phật giáo thì năm
thủ uẩn này cần phải đoạn diệt.
Muốn đoạn diệt được năm thủ uẩn này thì chỉ có pháp môn Tứ
Niệm Xứ. Vì thế đức Phật dạy: “Này
các Tỳ Kheo,
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
để đoạn tận năm thủ
uẩn này. Bốn Niệm
Xứ cần phải
tu tập”.
NĂM HẠ PHẦN
KIẾT SỬ
Năm hạ phần
kiết sử là năm sợi dây trói buộc của phần thấp. Vậy năm sợi dây trói buộc của
phần thấp nghĩa là gì?
Năm sợi
dây trói buộc
của phần thấp nghĩa
là năm sợi
dây trói buộc của dục giới.
Năm sợi dây trói buộc của dục giới gồm có:
1- Tham
kiết sử: Phiền não của tham dục tức là do lòng tham muốn không đạt được
sinh phiền não.
2- Sân kiết sử: Phiền não của giận dữ tức
là giận
dữ do lòng tham
muốn không đạt được
sinh ra phiền não.
3- Thân
kiến kiết sử:
Phiền não của ngã
kiến tức là do
chấp ngã
mà sinh ra phiền
não.
4- Giới
cấm thủ kiết sử: Phiền
não do giới cấm phi lý của
ngoại đạo (ngồi thiền chân đau tê
không xả ra),
tu đứng, tu ngồi,
tu hạnh con bò, tu hạnh con chó,
v.v..
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
5- Nghi kiết
sử: Phiền não do lòng
nghi hoặc tức là thấy ai nói hay làm một hành động nào đó rồi cho họ nói
xấu mình.
Muốn diệt trừ
năm hạ phần
kiết sử này thì chỉ có tu hành
theo pháp môn Tứ Niệm Xứ. Vậy chúng ta hãy nghe đức Phật dạy: “Này các
Tỳ Kheo có năm hạ phần
kiết sử. Thế nào là năm?
Thân kiến,
nghi, giới cấm thủ, dục tham, sân.
Này các Tỳ
Kheo, để đoạn tận năm hạ phần kiết sử
này. Bốn Niệm Xứ cần phải
tu tập”.
CÓ NĂM TRẠNG THÁI CỦA TÂM
Năm trạng
thái của tâm để xác định người ác người thiện gồm có:
1- Địa
ngục: Một trạng
thái đau khổ như đang cơn bạo bệnh.
2- Loài
bàng sanh: Một
trạng thái giống như loài bàng
sanh.
3- Ngạ
quỉ: Một trạng
thái đau khổ đang bị đói.
4- Người:
Một trạng thái
giữ gìn năm giới được trọn vẹn.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
5- Trời:
Một trạng thái
giữ gìn 10 điều thiện được trọn vẹn.
Muốn tu tập
để thoát ra những trạng thái đau khổ và chấm dứt
tái sanh luân hồi
thì chỉ có tu tập pháp môn Tứ Niệm Xứ. Chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy:
“Này các Tỳ Kheo có năm sanh thú. Thế nào là năm?
Địa ngục,
loài bàng sanh, ngạ quỷ, người, Trời.
Này các Tỳ Kheo,
để đoạn tận
năm sanh thú này. Bốn Niệm Xứ cần phải
tu tập’’.
NĂM XAN THAM
Đời người
có một tính xấu
xa nhất, đó là tính keo kiệt. Tính keo kiệt gồm có năm:
1- Xan
tham trụ xứ:
Tâm dính mắc
nơi mình ở, không
rời bỏ được,
nếu ai xâm phạm
đến đất
đai, nhà cửa chỗ ở
là các bạn sẽ ăn thua đủ với họ. Tình trạng kiện thưa đất đai. Ở trên đất
người khác mà
muốn chiếm luôn, tranh chấp từng tấc đất
theo ranh giới, tính keo kiệt về đất đai nơi mình ở. Đó
là xan tham trụ xứ.
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
2- Xan
tham gia đình: Tâm
dính mắc gia đình, không rời bỏ được gia đình, nếu có sự rời bỏ gia đình là buồn khổ và đau
đớn.
Có nhiều
người muốn đi
tu vì biết đời là khổ,
nhưng không rời bỏ gia
đình được, luôn luôn viện cớ bằng
cách này, bằng cách khác, đó cũng
chính là xan tham
gia đình. Người quyết tâm
đi tu rời bỏ gia
đình là người
không xan tham gia đình, là người
đầy đủ nghị lực, kiên cường và có tính cương quyết, nên mới xả được tâm xan
tham.
3- Xan tham
lợi dưỡng: Tính ưa ăn ngon mặc đẹp,
muốn cho mình sống đầy đủ phủ phê, sung
sướng bằng của
đàn na thí chủ
không phải bỏ sức lao động.
4- Xan tham
dung sắc: Tích ưa thích sắc đẹp.
Ưa thích sắc đẹp
là ưa thích sắc dục, ưa thích tính sắc dục là thân tâm cấu uế, bất
tịnh, thân tâm không thanh tịnh.
5- Xan
tham pháp: Thấy mọi vật gì cũng sinh
tâm ham thích: nhà, cửa, ruộng vườn, đất đai, thú vật,
vàng
bạc, của báu,
xe cộ, đồ đạc,
v.v..
Làm một con
người mà có đủ năm thứ xan tham này thì cuộc đời rất là đau khổ. Cho nên,
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
muốn thoát
khổ không gì hơn là phải đoạn trừ năm
xan tham này.
Muốn đoạn trừ năm
xan tham này thì phải tu tập Tứ Niệm Xứ, ngoài Tứ Niệm Xứ ra
thì không có
pháp nào diệt
trừ được. Chúng ta hãy lắng đức Phật dạy:
“Này các Tỳ Kheo có năm xan
tham. Thế nào là năm?
Xan tham
trụ xứ, xan
tham gia đình, xan tham
lợi dưỡng, xan
tham dung sắc, xan tham
pháp.
Này các Tỳ Kheo,
để đoạn tận
năm xan tham này.
Bốn Niệm Xứ cần phải tu tập”.
NĂM THƯỢNG PHẦN KIẾT SỬ
Trong cuộc đời tu hành để
tìm cầu sự giải thoát thì
năm sợi dây trói
buộc phải được bứt
sạch. Trước khi muốn bứt sạch năm sợi dây trói buộc này thì phải hiểu nghĩa. Vậy
nghĩa của nó là gì?
Năm Thượng
Phần Kiết Sử nghĩa là năm sợi dây trói buộc về trạng thái có hình sắc (sắc giới) và trạng thái không hình sắc (vô sắc giới). Năm Thượng Phần Kiết Sử gồm
có:
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP III
1- Sắc
ái: Những vật chất có
hình ảnh làm cho chúng
ta ưa thích như nhà
lầu xe hơi, chùa to Phật lớn,
tivi, tủ lạnh, vi tính, v.v..
2- Vô sắc ái: Những vật
không hình sắc như
các cảm thọ:
thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ thường sinh ra ưa thích và không
ưa thích; như các hành: Thân hành, khẩu hành, ý hành làm cho chúng ta ưa thích.
3- Mạn: Nói đủ
là ngã mạn. Ngã mạn là tính kiêu căng tự đắc
xem trời đất
không ai bằng mình.
4- Trạo cử:
Những phiền não khiến tâm bất an,
đó là
về tâm. Còn trạo cử về thân
thì thân đau nhức chỗ
này, chỗ kia hoặc mỏi mệt
bất an,
lăn qua lộn lại, thân
nhút nhít, động đậy không lúc nào
yên.
5- Vô minh:
Trạng thái hôn trầm, thuỳ miên, vô ký khiến cho thân lười biếng, muốn đi nằm,
đi ngủ, nói chung là trạng thái tham ăn tham ngủ, không tinh tấn siêng năng tu
tập.
Năm Thượng
Phần Kiết Sử trên đây muốn đoạn diệt nó thì duy nhất phải có pháp môn Tứ Niệm Xứ,
ngoài pháp môn Tứ Niệm
Xứ thì không có pháp nào diệt nó
được. Các bạn hãy lắng nghe đức Phật dạy:
“Này các Tỳ
Kheo,
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
có năm thượng
phần kiết sử. Thế nào là
năm?
Sắc ái,
vô sắc ái, mạn, trạo cử, vô minh. Này các Tỳ Kheo, để đoạn tận năm thượng
phần kiết sử này. Bốn Niệm Xứ cần phải
tu tập”.
NĂM TÂM
HOANG VU
Có năm
tâm hoang vu. Vậy năm
tâm hoang vu nghĩa là gì?
Tâm hoang vu
tức là tâm rừng rú. Tại sao con người lại
có tâm rừng rú?
Tâm rừng rú
là tâm chưa được huấn luyện. Tâm chưa được
huấn luyện là
tâm giống như con dã thú. Tâm chưa được huấn luyện là
tâm chưa được tu tập Tứ Niệm Xứ. Tâm rừng rú chỉ có năm:
Tâm
hoang vu thứ nhất,
chúng ta hãy lắng đức Phật dạy: “Này các Tỳ Kheo có
năm tâm hoang vu. Thế nào là năm?
Này các Tỳ Kheo, ở đây
vị Tỳ kheo nghi
ngờ, do dự, không quyết đoán, không tịnh
tín đối với bậc Đạo Sư.
Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo nào nghi ngờ, do dự, không quyết đoán, không tịnh tín
đối với bậc Đạo
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!