không còn
lòng ham muốn là người thoát
khổ, là người tu hành đã giải thoát hoàn toàn.
“Tự mình đoạn diệt
ác pháp và
lòng ham muốn”. Ý nghĩa của câu này
là không ai diệt ác pháp và lòng ham muốn của
mình được mà phải tự chính mình. Làm sáng tỏ ý này nên cho một vài ví dụ.
Ví dụ: Khi
cơ thể bị bệnh đau, tức là thân bị ác pháp. Vậy mình phải tự diệt trừ ác pháp
trên thân của
mình, chứ không
thể đi bác sĩ
hay nằm
bệnh viện được.
Dù có đi
bác sĩ hay nằm bệnh viện là không bao giờ trị hết bệnh
được, trị hết bệnh
này thì sinh ra bệnh
khác. Cho nên, chỉ có tự mình nương theo giáo pháp của đức Phật đã dạy
thì mới đoạn diệt tất cả ác pháp, đoạn diệt ác pháp của thân tức là đoạn diệt bệnh khổ.
Muốn đoạn diệt bệnh khổ
thì phải đoạn diệt lòng tham
muốn. Lòng ham muốn
chính là nguyên
nhân sinh ra muôn thứ khổ, bệnh tật cũng do từ lòng tham dục mà
ra. Nếu người ta
không tham dục
thì không có bệnh khổ,
cho nên các bạn
lưu ý lời dạy
trên đây mà cố gắng tự
mình đoạn diệt ác pháp
và lòng ham muốn. Một pháp môn đơn giản nhưng phải thực tập hết sức mới
đẩy lui các ác pháp.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Ở đoạn kinh này đức Phật dạy: “Tự mình vươn lên
sống toàn thiện”. Vậy sống toàn thiện như thế nào?
Sống toàn
thiện nghĩa là sống không làm khổ mình,
khổ người và khổ tất cả chúng sanh. Sống
không làm khổ
mình, khổ người
và khổ tất cả
chúng sanh là một sự sống rất
khó, không phải như lời nói suông. Muốn sống như vậy thì chúng
ta nương theo
giới luật và
giáo pháp của đức Phật,
hằng ngày phải học tập và rèn luyện
tu tập cho
đúng, đừng tu tập sai. Nhất là phải sống giới đức giới hạnh và giới hành của Phật giáo thì chúng ta
mới có đủ sức vươn lên sống toàn thiện như lời dạy trên “Tự mình vươn lên sống toàn thiện”. Lời nói
này là một sự khích lệ rất lớn đối với những ai tha thiết tu hành để tìm cầu giải thoát ra khỏi nhà sanh tử
luân hồi. Toàn
thiện là mục
đích của Đạo Phật, vì toàn thiện
là tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ; toàn thiện chính là tâm thanh
thản, an lạc và vô sự.
Ở đoạn kinh này đức Phật dạy: “Các con đã
tự mình cứu
mình ra khỏi tai ương hoạn nạn khổ
đau của cuộc đời này”. Lời dạy này
chỉ có mình mới tự cứu mình
ra khỏi mọi sự khổ đau trên
cuộc đời này,
ngoài mình
ra không còn
ai cứu mình được. Phải không các
bạn?
Lời dạy
này đã
xác định rõ ràng,
các bạn đừng dựa vào Thần, Thánh,
Tiên, Phật, Bồ Tát, quỉ, ma cầu khẩn,
cúng bái v.v.. để
nhờ sự gia hộ của các Ngài, để được tai qua nạn khỏi bệnh tật tiêu
trừ như trên đã
nói, mà hãy tự mình cứu mình, không ai cứu mình được các bạn ạ!
Tóm lại, những
lời dạy này rất thực tế và cụ thể, nhất
là pháp hành,
toàn là đạo đức
nhân bản
– nhân quả sống không
làm khổ mình, khổ người. Cho nên,
sự tu tập không có khó khăn, không
có mệt nhọc,
không có phí sức.
TỈNH THỨC
LỜI PHẬT DẠY
“Hãy
luôn tỉnh thức để sống
trong chánh niệm thì mới có cuộc sống
chân chánh an lành, thanh
thản và hạnh
phúc”.
CHÚ GIẢI:
Lời dạy
trên đây rất
cô đọng, ngắn gọn, khiến cho người
đọc khó hiểu.
Vì thế, lời dạy trên
đây chúng ta
có thể chia
ra làm hai
vế:
1- Hãy luôn
tỉnh thức để sống trong chánh niệm.
2- Thì mới có cuộc sống
chân chánh an lành và hạnh phúc.
Vế thứ nhất
là nhân; vế thứ hai là quả. Nhân có tỉnh
thức thì quả sẽ an
lành và
hạnh phúc. Con người vốn ở đời thường hay đau khổ là do thiếu tỉnh thức.
Vậy tỉnh thức là gì?
Tỉnh thức
là sự bình
tĩnh, không mê mờ,
rất tỉnh táo, biết rất rõ, tâm không bị chi phối trong thất tình lục dục,
trong kiến chấp, trong ngã chấp, v.v..
Và chánh niệm
là gì? Chánh niệm là niệm thiện, niệm không
làm khổ mình,
khổ người. Chữ “niệm” ở
đây không có nghĩa
là hồi niệm, ức
niệm mà có
nghĩa là “nhìn
thấy, hiểu biết một cách tường tận, đúng như thật nhân
quả, đúng như Thập nhị nhân
duyên”. Chánh niệm còn có nghĩa là thân tâm không bị các pháp ác và các
cảm thọ gây chướng ngại hay nói cách khác chánh niệm là chỉ cho thân tâm thường
thanh thản, an lạc và vô sự; nói theo kiểu đạo đức chánh
niệm là đạo đức không
làm khổ mình, khổ người; nói theo kiểu tỉnh thức chánh niệm thì chánh
niệm có nghĩa
là ly tham,
ly sân, ly si, ly mạn, ly nghi v.v..
Lời khuyên
trên đây của đức Phật là muốn chúng
ta sống một đời sống
được an lành và hạnh phúc. Muốn được vậy chúng ta phải tu
tập tỉnh thức. Vậy tu tập tỉnh thức như thế nào để được ở trong
chánh niệm?
Muốn tu tập
tỉnh thức để ở trong chánh niệm thì
chúng ta
luôn luôn nương
vào thân
hành niệm nội hay
ngoại mà tập
luyện với pháp môn như lý tác ý.
Ví dụ:
Nương vào hơi thở tác
ý “Quán ly tham
tôi biết tôi
hít vô, quán ly
tham tôi biết tôi
thở ra” hay
nương vào bước đi mà
tác ý “Quán ly
tham tôi biết tôi
đi kinh hành” hay theo từng mỗi bước đi tác ý “Ly tham, ly
sân, ly si, ly nghi, ly
mạn”. Đó là
phương cách tu tập để được
ở trong chánh niệm. Vậy chúng tôi
ước mong các bạn hãy cố gắng tu tập
theo
lời dạy của đức Phật thì lợi ích rất lớn sẽ
đến với các bạn.
PHÂI TẬP SỐNG
ĐÚNG BỐN CÁCH
LỜI PHẬT DẠY
“1/ Thân
hành thanh tịnh.
2/ Khẩu hành
thanh tịnh.
3/ Ý hành
thanh tịnh
4/ Sinh sống
thanh tịnh.
Có sống
như vậy mới chứng được đạo tri kiến Bồ Đề”.
CHÚ GIẢI:
Đức Phật dạy:
“Phải sống đúng thân hành thanh tịnh”. Vậy phải sống
đúng thân hành thanh tịnh như thế
nào?
Thân hành là
những hành động nơi thân, sự hoạt động của thân, thân làm mỗi công việc hằng
ngày, v.v..
Thanh tịnh nghĩa là gì? Thanh tịnh nghĩa là không làm khổ mình, khổ người, không làm những điều ác. Thanh tịnh
còn có nghĩa thiện pháp.
Cho nên đức Phật dạy: “Phải sống đúng thân
hành thanh tịnh”. Có
nghĩa là hằng ngày trong mỗi hành động của thân đều phải
tránh làm điều ác, luôn làm điều thiện, tức là không làm khổ mình,
khổ người. Nếu sống
đúng thân hành
thanh tịnh như vậy, thì tâm hồn
sẽ được an
vui thanh thản
và vô sự,
gia đình hạnh phúc, xã hội sẽ có trật tự an ninh và đất nước phồn vinh
thịnh trị.
Đức Phật dạy:
“Phải sống đúng khẩu hành thanh tịnh”. Vậy phải sống đúng
khẩu hành thanh tịnh như thế nào?
Khẩu hành
là những hành
động nơi miệng, sự hoạt động của
miệng. Miệng nói ra những điều thiện;
thường nói ra những
lời nói ôn tồn,
êm ái và nhẹ nhàng,
không nói lời hung dữ, không nói dối, không nói thêu dệt,
không nói xấu
người khác, không
nói lật lọng,
v.v..
Miệng phải
ăn uống điều
độ, không nên ăn uống phi thời; miệng không nên uống rượu,
hút thuốc lá, thuốc lào, thuốc phiện, v.v.. vì những chất ấy sẽ làm khổ các bạn.
Thanh tịnh nghĩa là gì? Thanh tịnh nghĩa là không làm khổ mình, khổ người. Thanh tịnh
còn có
nghĩa thiện pháp,
trong sạch, không
uế nhiễm, v.v..
Cho nên đức Phật dạy: “Phải sống đúng khẩu hành thanh tịnh”. Có nghĩa là hằng ngày mỗi khi nói ra điều gì,
đều phải tránh nói ra lời ác, luôn nói lời thiện, tức là nói ra lời nói không
làm khổ mình, khổ người. Về phần ăn uống
cũng phải đúng
cách, có điều
độ, không được ăn uống phi thời, tránh xa tất cả các
loại rượu, thuốc lá,
thuốc lào, thuốc
phiện, v.v.. Vì đó
là những thứ độc dược sẽ
mang đến cho chúng ta những sự đau khổ, cho mình và mọi người.
Nếu sống
đúng khẩu hành thanh tịnh như vậy thì tâm hồn sẽ được an vui, thanh thản và vô
sự, gia đình hạnh phúc, xã hội có trật tự
an ninh và đất nước phồn vinh, thịnh vượng.
Đức Phật dạy:
“Phải sống đúng ý hành
thanh tịnh”. Vậy phải
sống đúng ý
hành thanh tịnh như thế nào?
Ý hành
là những hành động suy nghĩ
nơi ý thức, sự hoạt động của ý, ý suy nghĩ ra những điều thiện, ý quán
xét tư duy một việc gì, một sắc tướng, một
âm thinh, một mùi
hương, một mùi vị, một cảm giác, một lời nói một câu văn, thơ, phú,
v.v..
Thanh tịnh nghĩa là gì? Thanh tịnh nghĩa là không làm khổ mình, khổ người. Thanh tịnh còn có nghĩa thiện pháp.
Cho nên đức Phật dạy: “Phải sống đúng ý
hành thanh tịnh”. Có nghĩa là hằng ngày mỗi
khi nghĩ đến một điều gì, thì phải
tránh suy nghĩ điều ác, luôn suy nghĩ điều thiện, điều lành, không được
suy nghĩ điều ác mà phải suy nghĩ những điều
không làm khổ
mình, khổ người. Nếu sống đúng ý
hành thanh tịnh như vậy thì tâm hồn sẽ được an vui, thanh thản và vô sự, gia
đình hạnh phúc, xã hội có trật tự an
ninh và đất nước phồn vinh, thịnh vượng.
Người nào sống
đúng như vậy mới gọi là sống đúng ý hành thanh tịnh.
Đức Phật dạy:
“Phải sinh sống thanh tịnh”. Vậy phải
sinh sống thanh như thế nào?
Sinh sống
là những nghề
nghiệp làm ra của cải, tài sản và thực phẩm để có một cuộc
sống không thiếu hụt, đói kém. Nhưng nghề nghiệp thì phải chọn lấy nghề nghiệp
thiện. Ví dụ: nghề săn bắn, nghề
chài lưới, nghề đồ tể giết
trâu, bò, heo, dê,
cá, tôm, gà, vịt,
v.v.. đó là những nghề ác. Làm nghề nghiệp ác, tức là sinh sống không thanh tịnh. Cho nên đức Phật dạy:
“Phải sinh sống thanh tịnh”. Sinh sống
thanh tịnh tức
là chánh nghiệp. Chánh nghiệp là nghề nghiệp sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh.
Do sự sống không
làm khổ mình,
khổ người và khổ tất
cả chúng sanh thì sự sống ấy sẽ
mang lại hạnh phúc, an vui cho mình cho người và cho muôn loài vật.
Tóm lại, nếu chúng ta sống đúng
như những lời dạy của đức Phật trên đây thì chúng ta biến cảnh sống ở thế
gian này trở
thành Thiên Đàng, Cực Lạc, v.v..
Bởi vậy có sống
được như vậy thì đâu cần phải theo các tôn giáo để làm gì?
1- Phải sống thân hành thanh tịnh.
2- Phải sống khẩu hành thanh tịnh.
3- Phải sống ý hành thanh tịnh.
4- Phải
sinh sống bằng
nghề nghiệp thanh tịnh.
Đức Phật dạy:
“Có sống như vậy mới chứng được đạo tri kiến Bồ đề”. Nếu một người tu
theo Đạo Phật
mà không sống
đúng như những lời dạy trên đây thì làm sao thấy được sự giải thoát của Phật giáo.
TÁM ĐIỀU DÀNH CHO BẬC CHÂN TU
LỜI PHẬT DẠY
1- Phật
pháp để
cho người ít muốn, không phải để
cho người ham muốn
nhiều.
2- Phật pháp
để cho người biết đủ, không phải cho người không biết đủ.
3- Phật pháp
để cho người
sống thanh vắng không
phải cho người
ưa hội họp.
4- Phật pháp
để cho
người siêng năng tinh cần chứ không để
cho người lười biếng.
5- Phật pháp
để cho người trú niệm không phải cho người thất niệm.
6- Phật pháp
để cho người
thiền định không phải để
cho người không thiền định.
7- Phật pháp
để cho người thiện tuệ không để cho người có ác tuệ.
8- Phật
pháp để cho người không hý luận không để
cho người ưa hý luận.
CHÚ GIẢI:
Người tu
hành chân chánh theo Phật giáo phải chấp nhận theo tám điều dành cho người chân
tu. Nếu không chấp
nhận tám điều này
thì đừng nên tu
theo Phật giáo,
vì có tu cũng không ích lợi gì cho bản thân mà còn
làm
hại mình,
hại người và hại Phật
giáo. Người
mà làm hại mình,
hại người và
làm hại Phật giáo
thì người đó là người hèn hạ nhất,
dám lấy Phật giáo làm nghề sống hay nói cách khác lấy tôn giáo để lừa đảo người, làm giàu cho bản thân. Trên đời
này không có tội nào nặng bằng tội lấy Phật
giáo làm nghề
sinh sống, lừa đảo
mọi người, gây ra tình trạng
mê tín trong dân gian, dưới mọi hình thức: cầu siêu, cầu an, cúng sao giải hạn,
xem ngày giờ tốt xấu, đốt tiền vàng
mã, tụng kinh trị
bệnh, trừ tà giải ách, bắt quỉ, trừ ma, yểm bùa, v.v..
Đạo Phật
là đạo như thật, nên Đạo Phật chỉ
dành riêng cho những
người ít muốn, biết đủ, siêng năng, trú niệm, thiền định, thiện tuệ,
không hý
luận. Ngược lại,
những người còn ham
muốn nhiều, không
biết đủ, lười biếng, thất
niệm, không ly dục
ly ác
pháp, ác tuệ,
ưa hý luận thì không
nên tu theo
Phật giáo. Và
Đạo Phật
cũng không chấp nhận những người ấy, vì những người ấy không xứng làm đệ tử Phật.
Để cho mọi
người hiểu rõ từng lời dạy của Phật
trên đây chúng
tôi sẽ xin cố gắng
giải thích rõ ràng hơn.
Câu
thứ nhất: Đức Phật dạy:
“Phật pháp để cho người ít muốn, không phải để cho người ham muốn
nhiều”. Như vậy người ít ham muốn mới có thể theo
tu tập với Đạo
Phật, còn người
có tâm ham muốn nhiều
thì xin vui lòng đừng nên theo
Phật giáo tu
hành, vì có tu
hành cũng chẳng
tới đâu, mà
còn phí bỏ một đời người chẳng
ích lợi cho mình, cho người.
Nếu ai lấy
Phật giáo làm cuộc sống hay để kinh doanh
làm giàu thì chúng
tôi xin đừng nên
làm như vậy.
Làm như vậy
là buôn bán Phật Pháp. Làm giàu sinh sống như vậy là hèn hạ quí vị ạ! Khi chúng
tôi nói điều này xin các bạn hãy
suy ngẫm lại xem.
Hiện giờ có phải
các tu
sĩ Phật giáo
đang buôn Thần,
bán Thánh, đang buôn bán kinh sách Phật pháp, đang buôn bán sự mê tín
(giấy tiền vàng bạc,
kho đụn,
nhà cửa, xe cộ, áo quần bằng
giấy…, lại thêm một bộ đồ “hải hội” mặc vào
khi chết
được mau
siêu thoát) với
giá cắt cổ.
Có đúng vậy không các bạn?
Phật giáo
là chỗ nương
tựa về tinh thần và đạo đức cho mọi người thì xin
hãy đừng đem bán rẻ, làm mất chỗ nương tựa đạo đức và tinh thần của mọi người.
Nếu làm như vậy thì sự sống
của loài người
trên hành tinh này
sẽ ra sao, các bạn
có biết không?
Từ xưa tới
nay người ta vẫn làm như vậy. Câu hỏi có tác dụng
gì???
Câu thứ hai: Đức Phật dạy: “Phật pháp để cho
người biết đủ,
không phải cho người không biết
đủ”. Người còn nhiều ham muốn chưa biết đủ, thì xin đừng theo Phật giáo tu
hành, đừng mặc chiếc áo tu sĩ Phật giáo, mà sống như một ông
nhà giàu thì mọi
người sẽ khinh chê Phật giáo quí
vị ạ! Phật giáo chủ trương: “Xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo”, vậy mà
tu sĩ Phật
giáo hiện giờ
có thấy ông Tăng nào nghèo đâu!? Tăng sống trong chùa
to, Phật lớn, tiền bạc nhiều,
xe cộ đầy đủ, sống
tiện nghi không thua gì những người giàu sang, quyền thế
ngoài đời, trong
lúc đức Phật
Thích Ca Mâu Ni từ chỗ giàu sang vua chúa buông bỏ hết, để trở thành
một ông Tăng
nghèo đi xin ăn
hằng ngày. Xin
các bạn hãy
quan sát lại
xem sẽ thấy đời
sống của
tu sĩ Phật
giáo hiện giờ và đời sống của đức
Phật và chúng Thánh Tăng ngày xưa có một sự tương phản một trời một vực. Nếu thấy
mình chưa biết đủ,
thì xin hãy trở về thế tục, mà sống như mọi người, thì Phật giáo
mới không bị
những người khác khinh chê. Nhờ đó, Phật giáo mới là chỗ
nương tựa tinh thần vững chắc và có lợi ích thiết thực cho mọi người,
bằng ngược lại làm hại
mình, hại người và
làm mất uy danh
của Phật giáo, thì tội ấy rất nặng không thể lấy gì mà
nói hết được.
Câu thứ ba: Đức Phật dạy: “Phật pháp để cho người sống thanh vắng không phải cho người ưa hội họp”.
Người còn ưa thích hội
họp thì xin đừng nên
tu theo Phật
giáo, vì có tu cũng chẳng ích lợi
gì. Tạo sao vậy? Tại vì đó là những người nhiều chuyện, người nhiều chuyện là
những người xấu, người ác, người không đáng cho chúng ta làm bạn.
Thưa các bạn! Tu theo
Đạo Phật mà còn
thích hội họp,
thích nói chuyện,
thì các bạn phải biết rằng
họ chỉ là những đệ tử tu
sĩ của Bà La
Môn, chứ đệ tử của đức Phật
thì sống độc cư, trầm lặng,
thanh vắng một
mình. Đức Phật không chấp nhận những
tu sĩ Bà La Môn
ưa thích
hội họp nói
chuyện, vì hội họp ưa thích
nói chuyện làm mất Thánh
hạnh của tu sĩ đệ tử Phật. Cho nên, Ngài thường răn nhắc
các đệ tử của mình: “Phật pháp để cho
người sống thanh vắng, không phải cho người ưa hội họp”. Vậy thấy tu sĩ nào ưa
hội họp nói chuyện không thích
sống thanh vắng độc cư một
mình thì chúng ta biết ngay đó
là những tu sĩ ngoại đạo
Bà La Môn.
Những tu sĩ như
vậy làm hư chánh pháp của Phật, làm hoại diệt Phật pháp,
làm cho Phật
giáo bị người
đời khinh rẻ. Những kẻ ấy là
Ma Ba Tuần trong Phật giáo, là Quỷ Vương. Chúng ta là những
người tu
theo Phật giáo
hãy tránh xa những
loại tu sĩ này. Vì những tu sĩ này không xứng đáng cho chúng ta kính phục, cung kính cúng dường và đảnh lễ.
Câu thứ tư: Đức Phật dạy: “Phật pháp để cho
người siêng năng, tinh cần chớ không
để cho người
lười biếng”. Lời dạy
này rất
thực tế, nếu một người
tu hành theo Phật giáo mà lười biếng thì làm sao tu
hành được. Vì chung quanh chúng ta đều là
ác pháp, ác pháp từ
bên ngoài xâm
chiếm vào và ác
pháp từ nội tâm đánh ra, nếu chúng ta không cảnh giác từng phút, từng giây giữ
gìn ngăn và
diệt ác
pháp, thì chúng ta bị ác
pháp xỏ mũi dắt
đi như dắt một con
bò. Cho nên,
người siêng năng mới
tu tập được chánh
pháp của Phật, còn
ai lười biếng
thì xin đừng tu
theo Phật giáo. Vì
tu như vậy chẳng ích lợi
gì mà còn làm hại
cho Phật giáo, làm
cho người thế tục cười
chê, khinh rẻ.
Khi Phật giáo bị người
ta khinh rẻ dù bạn sống không đúng kỉ luật chánh hạnh của Phật giáo thì bạn có
xấu hổ không?
Cho
nên, Đạo
Phật có Tứ
Chánh Cần tức là bốn sự phải siêng năng tu tập:
1/ Hằng ngày
phải siêng năng tu tập ngăn các ác pháp.
2/ Hằng ngày
phải siêng năng tu tập diệt các ác pháp.
3/ Hằng ngày
phải siêng năng tu tập sanh các thiện pháp.
4/ Hằng ngày
phải siêng năng tu tập tăng trưởng các thiện pháp.
Cho nên,
“Phật pháp để
cho người siêng năng tinh
cần, chứ không
để cho người lười biếng”. Các bạn
nên nhớ câu dạy này đừng quên thì các bạn sẽ có lợi ích cho đời của bạn.
Câu
thứ năm: Đức
Phật dạy: “Phật pháp
để cho người
trú niệm, chứ không phải để cho người thất niệm”. Người tu
theo Đạo Phật cần nên lưu ý và hiểu cho rõ nghĩa này. Trú niệm nghĩa là gì?
Trú niệm là ở trong chánh niệm, nói rõ nghĩa hơn
là ở trong
niệm thiện. Vậy niệm
thiện nghĩa là gì?
Là niệm
không tham, sân, si, mạn, nghi, v.v..
Theo
nghĩa của Đại Thừa và Thiền Tông thì trú niệm là ở chỗ không có vọng tưởng như kinh Kim Cang dạy: “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”.
Thiền Tông dạy:
“Chẳng niệm thiện niệm ác
bản lai diện mục hiện
tiền”. Đó là lối
trú niệm ức chế tâm chứ không
phải trú niệm xả tâm theo như Phật giáo Nguyên Thủy.
Thất niệm
nghĩa là gì?
Thất niệm
nghĩa là mất niệm, người ở đời thường
hay để mất niệm. Mất niệm tức là sống ở trong
niệm ác. Chúng
tôi cho một vài
ví dụ để dễ hiểu hơn.
Ví dụ 1: Có
một người tức giận một điều gì mà chửi mắng
người kia; người
kia tức giận chửi mắng lại người
nọ. Người tức giận chửi
mắng lại người
khác là người thất niệm. Còn người trú niệm thì không tức giận mà tâm hồn
luôn thanh thản,
an lạc và
vô sự, xem
như không có điều gì xảy ra.
Ví dụ 2:
Cơ thể bị bệnh
đau nhức khổ sở vô cùng, như đau ruột thừa. Người bị bệnh
thất niệm thì rên la khổ sở,
còn người không thất niệm (trú
niệm) thì tâm thanh thản, an lạc và vô sự xem như cơn đau chẳng có liên
hệ gì đến mình.
Theo nghĩa của
Phật giáo thì người trú niệm là luôn luôn ở
trong tâm bất động còn người thất niệm
thì luôn luôn ở
trong tâm dao động. Có nhiều cách trú niệm:
• Trú
niệm trên Tứ Niệm Xứ để khắc phục tham ưu.
• Trú niệm trên 18 đề mục hơi thở.
• Trú niệm trên bước đi (kinh hành).
• Trú
niệm trên thân
hành (Thân Hành
Niệm).
• Trú niệm quán vô lậu.
• Trú niệm thư giản.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!