Â
MẮT CHƯ
THIÊN
LỜI PHẬT DẠY
‚Này Ananda, rất
đông các vị Thiên thần ở mười phương
thế giới, tụ hội
để chiêm ngưỡng Như
Lai. Này Ananda, cho đến
12 do tuần
chung quanh. Kusinàrà Upavattana, rừng Sàlà thuộc
giòng họ Mallà, không có một
chỗ nào nhỏ
cho đến đầu một sợi
tóc có
thể chích được
mà không đầy những Thiên Thần có
uy lực tụ họp.
Này Ananda, các vị
Thiên Thần đang than phiền: ‚Chúng
ta từ rất xa đến chiêm ngưỡng Như
Lai, bậc A La Hán Chánh đẳng giác
xuất hiện ở đời,
và tối hôm nay trong canh cuối cùng, Như Lai sẽ nhập diệt. Và nay Tỳ kheo có oai lực này lại đứng
ngay trước Thế Tôn, khiến
chúng ta không thể
chiêm ngưỡng Như Lai trong giờ phút cuối cùng‛. Này
Ananda, các chư
Thiên đang than phiền như vậy‛.
(Kinh Trường
Bộ tập 1 trang 642, kinh Đại Bát Niết Bàn)
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
CHÚ GIẢI:
Đọc đoạn kinh
này lời văn
và phong cách viết văn giống như
trong kinh sách Đại Thừa. Đây là một đoạn do các
học giả sau này viết ra rồi đưa vào kinh Đại Bát Niết
Bàn. Cho nên, hiện giờ
kinh sách sai rất
nhiều, vì trải qua nhiều lần kết tập
kinh sách mỗi lần kết
tập đều
có thêm hay bớt ra từ
kiến giải và tưởng
giải của các học giả
xen vào rồi mạo
danh Phật thuyết.
Cái sai thứ nhất ở đoạn kinh này là mắt
chư thiên mà giống như mắt phàm phu bị ngăn che bởi không gian và thời gian. Mắt
chư Thiên không còn bị không gian ngăn cách và trải dài. Thế mà ở đây đức Phật phải đuổi thị giả cũ của
mình là
đại đức Upanãra
để cho chư
Thiên chiêm ngưỡng Phật: ‚Lúc bấy giờ, Tôn giả Upanara đứng trước mặt Thế Tôn và
quạt hầu. Thế Tôn liền
quở trách Tôn giả Upnavara:
‚Này Tỳ kheo,
hãy đứng một bên chớ có đứng trước mặt Ta‛.
Hành động đuổi
Tỳ kheo Upanãva là đức Phật còn thiên
vị chư Thiên mà xem rẻ
đệ tử của mình.
Trong khi đức Phật sắp nhập
Niết
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Bàn, một
vĩ nhân của
nhân loại thì loài
người là những người ưu tiên được chiêm ngưỡng gần Phật nhất,
cớ sao Phật lại đuổi
con người? Chính đạo Phật ra đời vì con người, chứ không phải vì chư
Thiên. Cho nên, bốn
chân lý của Phật
giáo là bốn
chân lý của
loài người, điều này
không thể ai chối cãi được. Đó là
cái sai của Đại Thừa khéo
tưởng tượng chư Thiên
mà con mắt như phàm phu tục tử, bị ngăn cách và trải dài bởi không gian
và thời gian.
Kính thưa
các bạn! Các bạn nên
lưu ý những lời của các Tổ khi thêm
vào trong kinh sách Nguyên Thủy của Phật do tưởng giải
của các Tổ, nên hiện giờ rõ nét thiếu chiều sâu đầy ảo tưởng, không thành thật,
không cụ thể, rõ ràng. Thường là những lời dạy
mơ hồ, trừu tượng không đúng như thật. Đây các bạn đọc
đoạn kinh tưởng này của Đại Thừa
đang xen lẫn trang kinh Nguyên Thủy
‚Này Ananda, các cây Sa la
long thọ tự nhiên
trổ hoa trái mùa tràn đầy cành
lá, những đóa này rơi lên gieo khắp
và tung rải trên
thân Như Lai để cúng
dường. Những thiên hoa Mandãvara
từ trên hư không rơi xuống rơi lên, gieo
khắp và tung
vãi trên thân Như Lai để cúng
dường. Bột trời
chiên đàn từ
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
trên hư
không rơi xuống, rơi lên gieo khắp và tung
vãi trên thân Như
Lai để cúng dường. Nhạc trời
trên hư không
trổi dậy để cúng
dường Như Lai. Thiên la trên hư không vang lên để cúng dường Như Lai‛.
Các bạn lưu ý
đoạn kinh này, đây là một
đoạn kinh tưởng của Đại Thừa thêm vào, đây là sự tưởng tượng cúng dường. Trong
kinh Pháp Môn Căn Bản, đức Phật
đã xác định không
có cõi Trời, cõi Trời chỉ là cõi tưởng chứ không có thật. Vậy mà ở đây lại có hoa Trời, nhạc Trời cúng dường thì
trái với kinh sách quá lớn. Vậy sự cúng dường này có đúng không?
Trong giới
luật Phật cấm
ca, hát, nhạc, kịch. Vậy
mà ở đây
lại có nhạc
Trời cúng dường. Trong
khi đức Phật khuyên
đệ tử của Ngài
luôn tinh tấn nghiêm
trì giới luật, ngày đêm
tinh cần tu tập để kết
thành năm thứ hương dâng lên cúng dường Phật là: HƯƠNG
GIỚI, HƯƠNG ĐỊNH, HƯƠNG HUỆ, HƯƠNG TRI KIẾN GIẢI THOÁT VÀ GIẢI THOÁT TRI KIẾN
HƯƠNG. Vậy mà ở đây lại cúng dường Như
Lai bằng hương hoa Sa la song thọ, hương hoa Mandãvara và
nhạc Trời tiếng
ca hát của Thiên nữ
cúng dường Như
Lai. Đoạn kinh này có đúng không các bạn?
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Các nhà Đại Thừa
khéo tưởng tượng
làm sai lệch giới luật đức hạnh của một bậc vĩ nhân nhân loại, nhất là một con người
đã từng sống Phạm hạnh đi ngược lại với đời sống phàm
phu của con người, thế
mà khi chết lại
ma chay giống như người
thế tục thì còn
nghĩa lý gì là đạo
giải thoát, đạo
trí tuệ, đạo đức hạnh,
đạo thiểu dục tri túc.
Đến đây
chúng tôi xin
các bạn suy xét để phá
dẹp đi những tư tưởng kiến
chấp sai lầm mà từ xưa đến nay trên 2000 năm đã bị một
sự truyền thừa mê tín sai lệch của Đại Thừa đã ăn sâu vào cốt tủy của con người.
Vì thế không thể trong một ngày,
hai ngày, một
năm, hai năm mà gọt rửa sạch những tư tưởng sai lầm
này được. Các bạn nên ghi nhớ những lời dạy này.
BÁT THÁNH ĐẠO
LỜI PHẬT DẠY
‚Này
Subhadda, trong pháp luật nào không
có Bát
Thánh Đạo, thời ở đấy
không có đệ nhất
Sa Môn, ở đấy không có đệ nhị Sa
Môn, cũng không có đệ tam Sa Môn, cũng không có đệ tứ Sa Môn. Này
subhadda trong pháp luật nào có Bát
Thánh Đạo thời ở đấy có đệ nhất Sa
Môn, đệ nhị Sa Môn,
cũng có đệ tam Sa
Môn, cũng có đệ tứ Sa Môn. Những hệ thống ngoại
đạo khác đều không Sa
Môn. Này suhadda,
nếu những vị Tỳ
kheo này sống chân chánh, thời đại này không vắng những vị A La Hán‛.
(Kinh Trường
Bộ tập I trang 659, kinh Đại Bát Niết Bàn)
CHÚ GIẢI:
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Lời di chúc
cuối cùng này đã xác định Chánh pháp của đức Phật là Bát Chánh Đạo, ngoài Bát
Chánh Đạo ra thì
không có pháp môn được gọi là giáo pháp của đức Phật.
Bởi vì Bát Chánh Đạo là một chân lý trong bốn chân
lý của Phật
giáo.
Như các bạn
đã biết chúng tôi đã xác định Bát Chánh Đạo là tám lớp học của Phật giáo được
chia theo ba cấp Giới, Định Tuệ. Như vậy Bát
Chánh Đạo là
chương trình giáo dục đào tạo đạo
đức nhân bản - nhân quả cho mỗi người để
biến cuộc sống
thế gian này
thành cõi Cực Lạc,
Thiên Đường. Cho
nên, đức Phật
dạy người đệ tử cuối cùng của mình trước giờ nhập Niết Bàn là bài pháp
này.
Tất cả
giáo pháp của
ngoại đạo ngay cả
kinh sách Đại Thừa và Thiền Tông cũng không có Bát Thánh Đạo, thậm chí còn có
Tâm Kinh Bát Nhã dạy:
KHÔNG CÓ KHỔ,
TẬP, DIỆT, ĐẠO (Vô khổ, tập,
diệt, đạo). Cho nên, hằng
ngày trong các
chùa thường tụng
kinh ‚Vô khổ, tập, diệt, đạo‛.
Ngược lại, kinh sách Nguyên Thủy dạy: ‚Nếu pháp
luật nào không có Bát
Thánh Đạo là
không có Sa Môn đệ nhất, đệ nhị, đệ tam và đệ tứ‛.
Chỉ
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
một đoạn
kinh cũng đủ xác định kinh sách Đại
Thừa không
phải là kinh sách của Phật giáo.
Kinh
sách Nguyên Thủy
phần đông trong những bài
kinh như thế này
đã xác định
và phân biệt rõ ràng pháp nào của Phật và pháp nào của
ngoại đạo, không
thể lẫn lộn
nhau được. Như đã nói ở trên giáo pháp của Phật
là một chương trình giáo dục đào tạo những bậc A La Hán, chứ không phải là
những ngôn thuyết suông
như những kinh sách
tưởng giải. Cho nên,
người nào đã
tu học theo
đúng Chánh pháp của Phật giáo
theo chương trình Bát Chánh Đạo, chỉ qua lớp Chánh Kiến thôi thì cũng cái
nhìn chân chánh
không bao giờ bị
kinh sách ngoại đạo xen vào lừa đảo được.
Theo
chúng tôi khuyên
mọi người tu học
theo Phật giáo thì nên dựa vào Bát Chánh Đạo và
phải được sự hướng dẫn của một bậc Thầy đã
tu chứng quả
A La Hán,
thì con đường tu tập sẽ được dễ dàng
hơn, không còn khó
khăn và không sợ lừa đảo tu sai lệch vào pháp môn của ngoại đạo.
Chúng tôi
ước nguyện ngày
mai sẽ có chương trình giảng dạy
trong tám lớp học này thành
lập và mở cửa đón nhận những
người con thân thương
của Phật giáo
về tu học.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Chừng đó, Phật
giáo mới được chấn chỉnh hoàn toàn, tà pháp không xen lẫn vào kinh sách của Phật
được nữa. Đó là ước vọng của chúng tôi, nhưng
ngày mai có
thành tựu được
hay không là do phước của chúng sanh, riêng chúng tôi sẽ cố gắng làm hết
sức mình để đền đáp công ơn muôn một của
đức Phật.
Bát Chánh
Đạo là chân
lý của loài
người, là phương pháp
triển khai cuộc sống trên
thế gian trở thành cảnh giới Thiên Đàng, Cực Lạc v.v.. là chương trình
giáo dục đào tạo đạo đức nhân bản
- nhân quả của con
người để trở thành những bậc A La Hán (vô lậu) hoàn
toàn.
Bởi vậy, Bát
Chánh Đạo là báu vật vô giá nhất của loài
người. Khi năm anh
em Kiều Trần Như được nghe Phật
thuyết bài pháp này lần đầu tiên. Khi nghe xong cả năm người đều trở thành những bậc pháp nhãn
thanh tịnh, có nghĩa là các Ngài đã thấu
rõ các pháp trên thế gian này như thật
không còn một sự hiểu lầm
lạc nào cả, không còn có một tôn giáo nào, một giáo pháp nào lừa đảo các Ngài
được. Bao nhiêu kiến chấp những pháp môn của ngoại đạo từ xa xưa như
kinh Vệ Đà
các Ngài đều
ném bỏ xuống hết. Vì thế, các
Ngài mới được gọi là chứng pháp nhãn thanh tịnh.
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
Kính thưa
các bạn! Chúng tôi đã vạch
cái sai của của những kinh sách phát triển sau thời đức Phật. Có chứng cứ
lời Phật dạy hẳn hoi, để dựng lại
giáo pháp đúng của Phật.
Đó là Bát Chánh Đạo. Một chương trình giáo dục đào
tạo những bậc A
La Hán. Thế
mà các bạn
chưa chịu nhận ra sao? Hôm nay, đoạn kinh này lời di chúc cuối cùng của
đức Phật: ‚Trong giáo pháp và giới luật nào không có Bát Chánh Đạo thì không có Sa Môn‛. Lời xác định này rõ ràng
không còn ai chối cãi được. Lời dạy
trên có
nghĩa là trong
giáo pháp và giới luật nào không có Bát Chánh Đạo là không có đệ
tử của Ta.
Chữ Sa Môn
có nghĩa là những người
tu theo Phật giáo. Khác với Bà La Môn là những người tu theo ngoại đạo.
Trong đoạn kinh này Sa Môn chỉ cho những người đệ tử
của Phật, chứ không phải Sa Môn
giành riêng cho tu
sĩ, các bạn đừng hiểu sai,
nên hiểu chữ Sa
Môn là
chỉ chung trong giới
đệ tử của Phật. Chúng đệ tử của
Phật gồm
có:
1- Cư sĩ nam Sa Môn thứ nhất.
2- Cư sĩ nữ Sa Môn thứ hai.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
3- Tu sĩ nam Tăng Sa Môn thứ ba.
4- Tu sĩ nữ Ni Sa Môn thứ tư.
Từ xưa đến
nay người ta hiểu hai chữ Sa Môn là những chữ dành riêng cho giới tu sĩ (Tăng,
Ni). Nhưng trong đoạn kinh này đã xác định chương trình tu học
Bát Chánh Đạo mới
có Sa Môn thứ nhất, thứ nhì, thứ ba và
thứ tư. Như vậy Sa Môn
là chỉ cho những
người đệ tử của
Phật, do đó giáo
pháp và giới
luật nào có Bát
Chánh Đạo thì mới có đệ tử của Phật, còn giáo pháp và giới luật nào
không có Bát Chánh Đạo là không có đệ tử của Phật. Như vậy giáo pháp Mật
tông, Tịnh Độ tông,
Pháp Hoa tông, Thiền tông có Bát
Chánh Đạo không?
Cho nên,
giáo pháp và giới luật nào không nằm
trong chương trình Bát
Chánh Đạo thì làm sao gọi là giáo pháp của đức Phật được.
Tóm lại, bài
kinh này đã xác định giáo pháp của Phật là giáo pháp Bát Chánh Đạo rất rõ ràng.
Vậy mong các bạn hãy suy ngẫm đúng đắn,
đừng để rơi vào tà kiến của
các Tổ Sư, đừng
ngoan cố sẽ dẫn
mình đi vào
con đường sai lầm. Uổng phí cả một đời tu theo Phật giáo mà không nếm được
mùi vị giải thoát của Phật giáo, Thật quá uổng!
TẨM LIỆM NĂM
TRĂM LỚP VÂI
LỜI PHẬT DẠY
‚Rồi những
người Mallà ở Kusinara
vấn tròn thân Thế Tôn với
vải mới, sau khi vấn vải mới xong, lại vấn thêm với vải
gai bện. Sau khi vấn
với vải
gai bện lại vấn
thêm với vải mới
và tiếp tục như
vậy cho đến
500 lớp cả hai loại vải‛.
(Kinh Trường
Bộ tập I trang 675, kinh Đại Bát Niết Bàn)
CHÚ GIẢI:
Đọc đoạn
kinh này chúng ta thấy rất vô lý, khi sống đức Phật giữ hạnh ba y một
bát, thiểu dục tri túc,
lượm vải bỏ làm
y áo mặc, đến khi chết thì lại tiêu phí một cách
ghê gớm. Một thân Phật
như vậy làm sao
quấn 500 lớp vải. Năm
trăm lớp vải
là một đống vải ghê gớm.
Chúng tôi không
thể nào tưởng
tượng được một vị Phật
thường tuyên bố,
thân ngủ
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
uẩn này
là bất tịnh,
là vô thường,
là khổ đau, là
một vật không
có giá trị,
là một vật đồ bỏ, thế
mà khi chết phải tẩm liệm như
một nhà vua. Đời sống của Phật
thì xả thân cầu đạo, xả phú cầu bần, đến khi chết
thì xem thân quý trọng
như thân của
một hoàng đế
(Chuyển Luân Thánh Vương). Những việc làm này có đúng mục đích xả phú cầu
bần của đạo Phật không?
Xin thưa
cùng các bạn! Các bạn hãy cùng chúng
tôi vào Niết
Bàn hỏi Phật.
Đoạn kinh này có phải Phật dạy
cách tẩm liệm Phật như vậy không? Hay đời sau bày
vẽ rồi gán
cho Phật. Một bài kinh mà viết như vậy có đúng là kinh sách của Phật
không? Đạo Phật là đạo buông xả, buông
xả sao mà dính mắc như vậy, chết phải làm đám tang như vậy. Cách
thức an táng này không đúng tinh thần xả phú cầu bần của Phật
giáo chút nào. Vậy đoạn kinh này
ai đã thêm vào?
Đoạn kinh này đã
làm mất ý nghĩa giải thoát của đạo
Phật. Xin các bạn lưu ý: “Đừng
có tin! Đừng có
tin vào kinh
sách...”. Đó là lời dạy của
đức Phật đã nhắc nhở
chúng ta. Các bạn còn nhớ không?
Đem vải vấn thân
Phật 500 lớp
là một hành động phí phạm mồ hôi
nước mắt của loài
NHỮNG LỜI GỐC
PHẬT DẠY – TẬP IV
người quá lớn.
Đây là một hành động của vua chúa, chứ không
phải là một
hành động của một bậc Thánh A La Hán đã ra khỏi thế gian, đầy ô nhiễm và uế trược này.
Đạo Phật sống xả bỏ thân
mạng này xem nó như
là một ổ bệnh tật,
như là một
nghiệp khổ đau, như là một vật đáng ném bỏ như chiếc giày rách.
Thưa các bạn! Những
người còn đầu óc
phong kiến, tư tưởng giai cấp thống trị của vua chúa mới
có sự chết tẩm liệm thi hài
như vậy. Còn đức Phật
là một nhà
cách mạng tư tưởng
ban bằng giai cấp thống trị xã hội thì không lý nào khi chết Ngài còn theo tục
lệ của vua chúa tẩm liệm hay sao? Như
chúng ta đều biết tư tưởng của đức
Phật là tư tưởng vô
giai cấp, sống bình đẳng. Mọi
người đều có quyền sống tự do bình đẳng như nhau, không ai được
quyền xem nhẹ người
khác. Thế mà việc tẩm liệm
thân đức Phật không còn bình đẳng nữa, Như vậy các bạn đọc đoạn kinh này có thấy
đúng là lời Phật thuyết chăng?
Đọc đoạn kinh này
chúng tôi thấy rằng:
Đây là
các Tổ viết
ra rồi đưa vào để
làm cho kinh sách Phật mất tư tưởng vô
giai cấp, biến giáo
pháp của Phật mất giá trị nhân bản -
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
nhân quả sống
không còn bình đẳng, luôn luôn làm khổ
mình, khổ người.
Đoạn kinh này đã phỉ
báng Phật giáo
quá nặng, không
còn có hành động nào phỉ báng
hơn.
Thưa các bạn!
Những điều chúng tôi ghi nhận ra đây mong các bạn lưu ý: Tất cả kinh sách Phật
hiện giờ, số kinh sách phát triển Đại Thừa chúng tôi không nói đến vì kinh sách
Đại Thừa hoàn toàn
không phải Phật
thuyết. Chúng tôi nói ở bài
này là chỉ
nói đến những kinh sách Nguyên
Thủy. Vậy mà
các Tổ còn dám
thêm bớt rất
nhiều làm sai lệch lời dạy
của đức
Phật, khiến cho người
sau nghiên cứu đều phải nghi ngờ,
nhưng không dám nói ra.
Điều chắc chắn
là những giáo pháp của Phật hiện giờ, nếu không
có người tu chứng
chân lí thì không tài nào hiểu được những điều sai trái trong kinh sách phát triển!
Rồi cứ dựa vào đó tu
hành sai lạc
thì làm sao đi đến kết
quả làm
chủ được sanh, lão, bệnh, tử
– giải thoát luân hồi đau khổ.
PHÁP VÀ LUẬT
LÀ VỊ ĐẠO SƯ
LỜI PHẬT DẠY
‚Này Ananda,
nếu trong các Ngươi có người nghĩ
rằng: ‚Lời nói của
bậc Đạo sư không còn nữa, chúng ta không có Đạo
sư. Này Ananda, chớ có những
tư tưởng
như vậy. Này
Ananda, pháp và giới luật Ta đã giảng dạy và trình bày, sau khi Ta diệt độ chính pháp và giới luật
ấy sẽ là
Đạo Sư của
các
Ngươi‛.
(Trường Bộ
Kinh tập I trang 662, kinh Đại Bát Niết Bàn)
CHÚ GIẢI:
Lời di
chúc trên đây
là một lời
tâm huyết nhất của đức Phật đối với các đệ tử của mình. Lời di chúc này muôn đời muôn kiếp, bao nhiêu
thế hệ về sau, nếu ai còn theo Phật giáo
tu hành
thì lời di chúc
này phải mãi
mãi được
ghi khắc
trong tâm ‚GIỚI LUẬT VÀ GIÁO PHÁP
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
LÀ THẦY CỦA
CHÚNG TA‛. Cho nên, lúc nào chúng ta cũng có bậc Đạo Sư chỉ dạy tu hành
không sợ
sai đường lạc lối. Bậc Đạo Sư ấy
không bao giờ có tưởng giải,
kiến giải làm sai lệch giáo pháp của Phật; bậc Đạo Sư ấy là Bát Chánh Đạo.
Bát Chánh Đạo
là kim chỉ
Nam. Như đoạn kinh trên đức Phật đã dạy: ‚Giáo pháp
và giới luật
nào có Bát
Chánh Đạo mới là giáo pháp và giới luật của Ta, còn ngoài ra là không phải‛.
Bởi vậy Bát
Chánh Đạo là chương trình giáo dục đào tạo những
bậc A La
Hán, đó là bậc
Đạo Sư của bao nhiêu
thế hệ con người
về sau.
XÁ LỢI CHỈ
LÀ NHỮNG XƯƠNG VỤN
LỜI PHẬT DẠY
‚Dân chúng
Mạt la bảo nhau: Ngọn lửa cháy mạnh quá
khó dập tắt, e cháy
tiêu hết xá lợi! Chúng
ta phải lấy nước ở
đâu để tưới?
Lúc đó có một
vị thần Ta La hết lòng
tin Phật đang hầu một
bên, dùng thần lực
làm tắt ngọn lửa‛.
(Kinh Trường
A Hàm tập 1 trang 228-
229, kinh Du
Hành)
CHÚ GIẢI:
Đọc đoạn kinh
này chúng ta thấy rõ ràng
xá lợi chỉ là những mảnh
xương vụn đốt cháy còn lại,
chứ không phải
do tu tập thiền định mà tủy trong thân đông lại thành
xá lợi.
Khi
thân tứ
đại của Phật đốt cháy
thì người ta phải tưới nước hoặc dùng thần lực làm cho tắt lửa để lấy
được xá lợi, chia cho tám nước
xây tháp thờ,
như vậy rõ
ràng là những
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
mảnh xương
chưa cháy hết
còn vụn nhờ tạt
nước mới tắt lửa.
Như vậy
xá lợi là những mảnh xương vụn chưa cháy hết thì đâu có gì quý
báu như các Tổ đã tán dương xá
lợi, nào là do tu
thiền định mới có; nào là do tu
chứng quả mới có. Như vậy đức Phật có chứng đạo không, mà phải tạt nước tắt lửa
để lấy xá lợi. Chứng đạo như các Tổ thì
cần gì phải tát nước, xá lợi của các Tổ
làm sao cháy được?
Kính thưa các bạn! Trong cuộc đời này, có nhiều
người dựa lưng vào tôn giáo bày vẽ ra đủ điều
để lừa đảo mọi người bằng cách tạo ra những hiện tượng siêu hình hoặc nói úp úp mở mở làm
như vậy để mọi
người biết đó
là chân lý, đó là linh thiêng của
Thần, Thánh, Tiên, Phật, quỷ, ma v.v..
Với mảnh
xương vụn uế trược bất tịnh đã trở thành những vật quý báu vô giá. Thật là buồn
cười cho những ai có mắt như mù không thấy như thật.
KHƠNG TÁNH
LỜI PHẬT DẠY
‚Thật vậy,
này Ananda, điều
ông đã nghe là
nghe đúng, thọ trì đúng,
thuở xưa và nay. Này Ananda, Ta nhờ an trú không, nên nay an trú rất nhiều.
(Kinh
Trung Bộ tập II trang 292, kinh Tiểu
Không)
CHÚ GIẢI:
Kính thưa
các bạn! Đọc đoạn kinh trên đây các bạn cần phải hiểu hai
từ Không Tánh. Vậy Không Tánh
nghĩa là gì?
Từ xưa đến nay chúng ta thường chịu ảnh hưởng
nghĩa lý của Đại Thừa về tánh không. Tánh
không của Đại
Thừa có nghĩa
Chân Không diệu hữu, Trí Tuệ Bát
Nhã ‚Sắc tức thị không, không tức thị sắc‛.
Cho nên, khi
gặp không tánh của Nguyên Thủy thì mấy ai dám hiểu nghĩa khác. Do nhân
duyên này chúng
tôi sẽ giảng
bài kinh Tiểu
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!