|
|
L ỜI NÓI ĐẦU
|
rong kinh Nikaya thuộc tạng kinh Pali, chúng tôi tìm thấy được một
thời khóa
biểu tu tập trong thời đức Phật còn tại thế, mà
Ngài
đã hướng dẫn chúng tỳ kheo tu tập.
Thời khóa biểu này có một giá trị thực hành cụ thể rất lớn đối với những người tu tập theo Phật giáo hiện nay. Nó chỉ định cho chúng ta những pháp
hành
cụ thể rõ ràng
đúng chánh pháp của Ðức Phật: “ N g ă n á c d i ệ t
á c p h á p ” , và nếu nói về thiền định thì “ L y d ụ c l y á c p h á p ” .
“Ngăn ác diệt ác pháp” và “Ly dục ly ác pháp”, so sánh với những từ trong thời khóa biểu này là: “Tẩy sạch tâm tư khỏi các chướng ngại pháp”. Chắc quí vị đã hiểu chướng ngại pháp là gì? Nó
không
khác
dục và ác pháp, nhưng nó còn rõ nghĩa hơn.
Ví dụ như quí vị ngồi kiết già mà hai chân đau, đó là chướng ngại pháp; sáng quí vị muốn ăn, chiều quí vị
muốn uống sữa, đó cũng là chướng ngại pháp; v.v...
Xưa đức Phật đã thành
lập thời khóa biểu này cho chúng tỳ kheo Tăng cũng như tỳ kheo Ni tu tập, chúng tôi xét thấy không có lỗi thời, mà còn rất phù hợp vào thời đại của chúng ta , lúc mọi người đang hướng tâm về thiền định. Thiền định theo trong thời khóa biểu này
là thiền định xả tâm, còn tất cả các loại thiền định của quí vị
đang tu tập là thiền định ức chế tâm. Ðó là thiền tưởng, thiền
của ngoại đạo mà xưa kia đức Phật đã sáu năm khổ hạnh tu tập không kết quả giải thoát.
May mắn thay, thời khóa biểu của đức Phật
Trưởng Lão THÍCH THÔNG LẠC
ngày xưa còn lưu lại là một bằng chứng chứng minh hùng hồn, cụ thể, xác định được pháp môn và sự tu tập của Phật giáo chân thật mà không thể có một giáo pháp ngoại đạo nào mạo nhận
của Phật giáo được.
Chúng tôi biên soạn thời khóa biểu này ra để quí vị thẩm xét lại con đường tu của mình
có đúng là của đạo Phật hay không? Ðúng thì quí vị mới gọi là tu theo Phật giáo, bằng không thì quí vị đừng mượn danh Phật giáo mà biến Phật giáo thành một tôn giáo lừa đảo thì thật là đau lòng.
Theo thời khóa biểu này, quyền tu hay không là ở quí vị, còn riêng chúng tôi biên soạn ra đây để xét thấy cái đúng cái sai hiện giờ trong Phật giáo; cái tu được, cái tu không được; cái đạo đức, cái phi đạo đức; cái không mê tín, cái mê tín; cái không trừu tượng, cái trừu tượng; cái không lừa đảo, cái lừa đảo; v.v...
để quí vị suy ngẫm.
Cuối cùng, chúng tôi xin dừng lại nơi đây, hẹn gặp lại quí vị ở những
tập sau: “ N h ữ n g L ờ i G ố c P h ậ t D ạ y ” , để chúng
ta sẽ lần
lượt vén lên những
lớp bụi mù của
Bà La Môn giáo và những kiến
giải của các nhà học giả xưa và nay đang phủ mờ Phật giáo.
Kính ghi
Thích
Thông
Lạc
Tu Viện
Chơn
Như
, ngày 15/02/2000
|
LỜI PHẬT DẠY:
NGƯỜI TU SĨ CÓ 9 ĐIỀU CẦN TU TẬP HẰNG NGÀY
|
1- Phải đầy đủ oai nghi chánh hạnh.
2- Sợ hãi trong các lỗi nhỏ nhặt.
3- Chấp nhận giữ gìn giới luật.
4- Giữ gìn mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý, không
cho dính mắc sáu trần.
5- Ăn uống phải tiết độ, không nên ăn uống phi thời.
6- Ban ngày khi đi kinh
hành hay trong lúc ngồi,
luôn luôn phải tẩy sạch tâm tư khỏi các
chướng ngại pháp.
7- Ban đêm canh đầu, đi kinh hành hay trong
lúc ngồi, luôn luôn phải tẩy sạch tâm tư
khỏi các chướng ngại pháp.
8- Ban đêm canh giữa
phải nằm
nghiêng, chánh
niệm tĩnh giác, luôn luôn phải nghĩ đến thức
dậy.
9- Ban đêm canh cuối, thức
dậy đi kinh hành hay ngồi, luôn luôn phải tẩy sạch tâm tư
khỏi các chướng ngại pháp.
✿✿✿
|
PHỤ CHÚ
|
1- PHẢI ÐẦY ÐỦ OAI NGHI CHÁNH HẠNH:
Tức là đi, đứng, nằm, ngồi, nói nín, thường
phải quan sát mỗi hành động thân, miệng, ý của mình
phải được ôn tồn êm ái, nhẹ nhàng, khoan thai, từ tốn. Ðó mới là oai nghi đúng chánh hạnh trong nghĩa
tỉnh thức chánh
niệm của đạo Phật.
✿✿✿
2- SỢ HÃI TRONG CÁC LỖI NHỎ NHẶT:
Luôn luôn lưu ý đến những lỗi lầm nhỏ nhặt mà hằng ngày chúng ta có thể vô tình lầm lỗi. Những lỗi nhỏ nhặt chúng ta vô tình xem thường
thì sự tu tập của chúng ta
sẽ không có kết quả.
Ví dụ như khởi niệm muốn uống một ly sữa, một
ly cà phê, một tô nước chè, hút một điếu
thuốc lá, v.v... đó là phạm vào những lỗi nhỏ nhặt.
Nếu chúng ta
xem thường những lỗi lầm này trong
ý thì chẳng bao giờ tâm chúng ta ly dục ly ác pháp
được, thì dù có tu ngàn kiếp cũng chẳng đi đến
đâu được.
Trong khi đang ngồi chơi bỗng nhớ đến một câu
kinh Phật, một
câu công án, một bài thơ Đường,
một câu ca dao, một bài dân ca, một bức
tranh danh họa, hoặc một niệm
nhớ nghĩ về gia đình con cái, v.v... đó là chúng ta đã phạm
vào những lỗi nhỏ nhặt của đạo Phật trong con đường tu
tập giải thoát. Nếu chúng ta xem thường nó, không
giữ tâm thanh thản, an
lạc
và vô sự thì dù tu
muôn kiếp cũng chẳng giải thoát được gì.
Bởi lỗi lầm tuy nhỏ vì còn trong ý, nhưng nếu
không thấy nó là một lỗi lầm lớn trong sự tu tập thì
dù chúng ta có tu muôn ngàn
kiếp cũng chẳng đi
đến đâu cả, do vậy mà Ðức Phật dã dạy : “Sợ hãi trong các lỗi nhỏ nhặt”.
✿✿✿
3- CHẤP NHẬN GIỮ GÌN GIỚI LUẬT:
Giới luật là pháp môn của đức Phật dạy đạo đức làm người,
làm thánh. Muốn giải thoát mà không
sống đúng đạo đức làm người, làm thánh
thì giải thoát cái gì?
Nói đạo đức tức là nói sự giải thoát cho mình,
cho người, nghĩa là người có đạo đức là người không làm khổ mình, khổ người. Giới luật của Phật
dạy người tu hành giải thoát là dạy đạo đức,
chứ không có dạy ngồi thiền, lạy Phật, tụng kinh, cúng bái, sám hối, làm phước, làm chuyện mê tín, v.v... Vì ngồi thiền, niệm Phật, tụng kinh, sám hối, làm chuyện mê
tín, bố thí, v.v... đều còn trong phước hữu lậu, mà phước
hữu lậu có thì còn làm
khổ mình, khổ người. Dù phước hữu lậu giàu sang
có tột đỉnh như Thạch Sùng, uy quyền thế lực như vua
chúa cũng vẫn còn làm khổ mình, khổ
người. Chỉ có đạo đức giới
luật của đức Phật thì mới
không làm khổ mình, khổ người; không làm khổ mình, khổ người thì mới giải thoát.
Do con đường tu tập của đạo Phật, giới luật là tri kiến giải thoát của người tu sĩ. Ngoài giới luật,
người tu sĩ đi tìm tri kiến giải thoát thì không bao
giờ có. Cho nên người tu sĩ đạo Phật “chấp
nhận giữ gìn giới luật” tức là tu tập tri kiến giải thoát. Trong kinh Trường Bộ, đức Phật dạy: “Người
có Giới hạnh nhất định có Trí tuệ, người có Trí tuệ nhất định có Giới hạnh”. Vì thế, người tu sĩ có giải thoát nhất định có giới luật nghiêm chỉnh, người tu sĩ có giới
luật nghiêm chỉnh nhất định có giải
thoát.
Thiền định của đạo Phật là một thứ
thiền định giải thoát vô lậu (Ðịnh Vô Lậu), chứ không phải
thứ thiền định ngồi lim dim như con cóc, như
gốc cây, cục đá. ức chế thân tâm như ai bẻ giò, bẻ cẳng, đầu căng thẳng như treo đá, khó khổ vô
cùng, v.v... Tu tập khổ sở mà chẳng được những gì,
chỉ được ba tấc lưỡi lừa đảo người có sách vở mà thôi, nhìn lại chỉ phí uổng cuộc đời
của mình, chẳng ích lợi gì cho
mình, cho người.
✿✿✿
4- GIỮ GÌN MẮT, TAI, MŨI, MIỆNG, THÂN VÀ Ý KHÔNG CHO DÍNH MẮC SÁU TRẦN:
Người tu sĩ đạo Phật muốn tu hành giải thoát
mà không phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân và ý thì cũng như người quét nhà muốn cho sạch sẽ
mà không chịu đóng cửa,
cứ
để gió bụi tung vào nhà
thì có quét muôn đời
cũng
chẳng sạch được. Cho nên
những điều phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân và ý của mình là một sự quan trọng hết
sức cho đường tu tập theo Phật giáo. Những ai
muốn tìm đường giải thoát của đạo Phật mà không biết phòng hộ sáu căn thì dù có tu muôn đời muôn kiếp
cũng chẳng có kết quả gì. Muốn phòng
hộ sáu căn duy chỉ có một pháp môn
độc nhất, đó là
“Ðộc Cư”.
✿✿✿
5- ĂN UỐNG PHẢI TIẾT ÐỘ, KHÔNG ÐƯỢC ĂN UỐNG PHI THỜI:
Ăn là một
trong ngũ dục lạc (sắc, danh, lợi,
thực, thùy). Người tu sĩ đạo Phật nếu ăn uống
không tiết độ và luôn luôn ăn uống phi thời thì
dù có tu ngàn kiếp cũng chẳng tìm thấy sự giải thoát,
vì nguyên nhân sự đau khổ của con người là DỤC, mà ăn uống phi thời
là chạy theo dục. Chạy theo
dục thì làm sao có giải thoát được. Ðây là lời răn nhắc của
Ðức
Phật: “Ăn uống phải
tiết
độ,
không
được ăn uống phi thời”. Vì muốn giải
thoát ly dục, ly ác pháp thì ăn uống phải đúng giới
luật. “Thừa tự pháp chứ không thừa tự thực
phẩm”. Ăn uống đúng giới
luật là không ăn uống phi
thời, chỉ ngày một bữa. Người
tu sĩ nào ăn uống
hai, ba bữa là kẻ ăn uống phi thời, là người thừa
tự thực phẩm chứ không phải thừa tự pháp; kẻ thừa tự
thực phẩm chứ không phải là kẻ tu sĩ đạo Phật,
là trùng trong lông sư tử sẽ giết chết đạo Phật.
Kẻ còn tham ăn, tham uống như người thế
tục thì làm sao tìm sự giải thoát trong đạo Phật
được.
✿✿✿
6- BAN NGÀY ÐI KINH HÀNH HAY TRONG
LÚC NGỒI, LUÔN LUÔN
PHẢI
TẨY
SẠCH
TÂM TƯ KHỎI CÁC CHƯỚNG NGẠI PHÁP:
Ban ngày tu tập như trong lời dạy trên đây của
đức Phật, dù đi kinh hành hay ngồi đều phải tu tập
tẩy trừ dục và ác pháp, vì dục và ác pháp làm cho tâm chúng ta chướng ngại, khổ đau. Theo thời
thóa biểu này, ứng dụng vào các pháp Tứ Nìệm
Xứ, Tứ Chánh Cần và sống đúng giới luật thì tu
tập mới có hiệu quả
tẩy
trừ các ác pháp,
chứ
không phải ngồi thiền ức chế tâm chẳng niệm thiện niệm ác, hoặc niệm lục tự Phật A Di Ðà, hoặc
khán công án, tham thoại đầu mà tẩy sạch tâm tư khỏi chướng ngại pháp.
Do sự
tu tập này chúng ta biết các pháp tu tập
của Ðại thừa và Thiền Ðông Ðộ không phải là của
Phật giáo, mà là của Bà La Môn và của kiến giải từ
các nhà học giả xưa và nay.
✿✿✿
7- BAN ÐÊM CANH
ÐẦU, ÐI KINH HÀNH
HAY TRONG LÚC NGỒI, LUÔN LUÔN PHẢI
TẨY
SẠCH TÂM TƯ KHỎI CÁC CHƯỚNG NGẠI PHÁP:
Cách thức
tu tập ban ngày cũng như ban đêm
canh đầu, duy nhất có
một việc làm là tẩy sạch các chướng
ngại pháp trong tâm, đó là một điều tu tập quan trọng của đạo Phật. Ngoài vấn đề ly dục, ly
ác pháp thì không có tu tập một pháp môn
nào khác hơn. Nếu tu tập pháp môn nào khác hơn
ngoài “GIỚI, ÐỊNH, TUỆ” thì không phải là giáo
pháp của đức Phật. Không phải giáo pháp của đức Phật
thì không bao giờ làm chủ sanh, già, bệnh,
chết và chấm dứt luân hồi được.
Giới, định, tuệ của đạo Phật là pháp môn duy
nhất ly dục ly ác pháp, diệt ngã xả tâm, đoạn dứt lậu hoặc, thực hiện đạo đức làm người làm thánh, không làm khổ mình, khổ người và
khổ tất cả chúng sanh.
Giới, định, tuệ là một pháp môn dạy dạo đức làm người, làm thánh nhân tuyệt vời trên hành tinh này. Nếu ai đã có đầy đủ duyên mới gặp được pháp môn này, vậy mà chẳng chịu tu
tập rèn luyện thân tâm mình thì thật là một người bạc phước vô cùng
và ngu si không chỗ nói. Vì pháp môn
này vừa lợi ích cho mình, cho người và xã hội, vừa đem đến cho cá nhân một tâm hồn thanh thản, an lạc và vô sự; đem
đến cho xã hội một trật tự, an
ninh, phồn vinh và hạnh
phúc.
✿✿✿
8- BAN ÐÊM CANH GIỮA PHẢI NẰM NGHIÊNG, CHÁNH NIỆM TĨNH GIÁC, TÂM LUÔN PHẢI NGHĨ ÐẾN THỨC DẬY:
Trên đây là lời dạy của đức Phật.
Canh giữa tức
là lúc nửa đêm, chỉ có nằm nghiêng
giữ chánh niệm tĩnh giác và phải luôn nghĩ đến thức dậy, chứ
không được lười biếng nằm ráng, hễ thấy không
ngủ thì nên thức dậy ngay liền để tu tập rèn luyện
tẩy trừ tâm khỏi chướng ngại pháp, tức là ly dục ly ác
pháp.
✿✿✿
9- BAN ÐÊM CANH CUỐI, THỨC DẬY ÐI
KINH HÀNH, HAY TRONG LÚC NGỒI, PHẢI TẨY SẠCH TÂM TƯ KHỎI CHƯỚNG NGẠI
PHÁP:
Ðối với đạo Phật thời gian chia ra tu tập rất rõ
ràng, nhất là ban đêm.
Canh
cuối tức là
buổi
khuya, phải thức dậy đi kinh hành hoặc ngồi nếu
không buồn ngủ, luôn luôn không được lười biếng ham ngủ.
Ban ngày cũng như ban đêm, đầu canh hay cuối
canh đều duy nhất tu hành có một mục đích là
xả tâm tẩy trừ các chướng ngại pháp, ngoại trừ có canh giữa ban đêm thì mới nằm nghỉ một chút, nhưng phải giữ tâm chánh niệm tĩnh giác, không được ham ngủ. Trước khi nằm ngủ phải tập tỉnh
thức rồi mới ngủ, không được nằm xuống là ngủ ngay
liền. Phải nhớ lời dạy này.
✿✿✿
Trên đây là bài pháp về thời
khóa
tu tập thời đức Phật còn tại thế, để chỉ dạy cho chúng Tỳ
kheo tu tập một cách rất rõ
ràng và cụ thể.
Tôi nhận thấy bài pháp này về thời khóa
tu tập của đức Phật thời xưa, đối với thời đại của chúng
ta hiện giờ nó không có lỗi thời, mà còn có một
giá trị chỉ rõ về pháp hành và phù hợp với hoàn
cảnh tu tập của chúng ta. Do đó tôi xin
ghi lại bài pháp này cống hiến cho những ai có tâm thiết tha
tìm cầu sự giải thoát trong đạo Phật.
Thời khóa biểu này
chúng ta không thấy nói
về buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều, mà chỉ dùng
danh từ chung chung là “ban ngày”. Ðọc
lại toàn bộ kinh sách của đức Phật, tôi thấy buổi sáng đức Phật
và chúng Tỳ kheo khi chưa
đến giờ đi khất thực thì hay đến thăm những vị Bà La Môn. Khi
khất thực xong về ăn rồi nghỉ trưa một chút, buổi
chiều thì tu tập. Như vậy, trong thời khóa biểu
này nói ban ngày tu tập tức là nói buổi chiều.
Kính ghi
Thích Thông
Lạc
Tu
Viện Chơn Như , ngày
14/02/2000
|
|
. . .
VỊ
TỲ KHEO PHẢI LÀM GÌ KHI THỌ
NHẬN
CỦA CÚNG DƯỜNG?
|
ai nghi tế hạnh của một vị tỳ kheo, khi nhận
tứ sự của tín thí cúng dường phải làm gì?
Trước khi thọ thực phải làm gì? Sau khi thọ thực
phải làm gì?
Sau khi nghiên
cứu tạng kinh Nguyên Thủy,
chúng tôi tìm lại được một thời khóa tu tập trong thời
đức Phật còn tại thế, Ngài đã dùng thời khóa
này hướng dẫn cho các đệ tử của mình tu tập cách đây 2543 năm. Đó thực là một thời
khóa có giá trị rất lớn cho đường tu tập của các vị tỳ kheo Tăng,
tỳ kheo Ni và nam nữ cư sĩ, nói chung là tín đồ
Phật giáo.
Khi đọc
đến
bài kinh ƯỚC NGUYỆN trong
kinh Trung Bộ, chúng tôi ghi nhận lời Phật dạy: “Muốn ước nguyện một điều gì thì giới luật phải
được
giữ gìn nghiêm
chỉnh, thì ước nguyện ấy mới có kết quả”.
Do những lời dạy trong kinh này, tôi soạn ra những
lời “Ước Nguyện” để thực hiện nguyện
vọng tha thiết làm chủ sanh, già, bịnh, chết của mình
và của tất cả mọi người
trên đường tu tập.
Vị tỳ kheo mới
xuất gia tu hành giới luật chưa thanh
tịnh, khi thọ nhận thực phẩm của đàn na thí chủ cúng
dường phải làm gì?
Dưới đây là những lời ước nguyện của người tu
sĩ mới xuất gia giới luật chưa thanh
tịnh khi thọ nhận sự cúng
dường.
✿✿✿
|
. . .
Ước nguyện của tân tỳ kheo
|
hi nhận thực phẩm của đàn na thí chủ cúng dường
xong, người khất sĩ phải đứng yên
lặng ước nguyện:
Hôm nay con thọ nhận
Của tín thí cúng dường,
Ước nguyện con tu tập
Giới hạnh tròn nghiêm túc, Không hề vi phạm lỗi, Tâm ly dục, ly ác,
Không làm khổ mình, người.
Xứng đáng đệ tử Phật, Gương sáng
cho mọi người, Thắp lên ngọn đèn pháp,
Chấn hưng lại Phật giáo, Con
xin Phật chứng minh.
NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI.
✿✿✿
|
Ước nguyện của cựu tỳ kheo
|
gười tu lâu năm, giới luật đã thanh tịnh, không còn vi phạm lỗi và đã nhập được
Sơ Thiền, khi thọ nhận tứ sự của đàn na thí chủ cúng
dường, người khất sĩ phải đứng yên lặng ước
nguyện:
Hôm nay con thọ nhận
Của
tín thí cúng dường, Ước nguyện con hồi hướng Cho
tất cả mọi người
Ðều cũng được như con, Giới
luật tròn thanh
tịnh, Không hề vi phạm lỗi,
Thường lìa dục, lìa ác,
Suốt thời gian tu hành,
Không làm khổ mình, người, Xứng đáng đệ tử Phật,
Ðức giới cho
mọi
người,
Thắp sáng ngọn đèn pháp,
Chấn hưng lại Phật giáo. Ngưỡng xin Phật chứng minh.
NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI.
|
. . .
Ước
nguyện trước khi thọ thực
|
rước khi thọ thực, người tu sĩ phải ngồi xếp bằng
trên ván, giường, ghế hoặc trên mặt
đất dưới bóng cây, trong chòi tranh vách lá, phải đặt
bát cơm trước mặt, hai tay chắp lại, lòng thành kính dâng lên tỏ lòng biết ơn chư Phật, tổ tiên ông bà, cha mẹ nhiều đời, nhiều kiếp, và đọc lời ước
nguyện:
Hôm nay bữa cơm này, Chúng con xin thành kính
Cúng dường mười phương Phật, Ba đời chư Hiền Thánh,
Tổ tiên và ông bà, Cha mẹ và
quyến thuộc, Anh em cùng
bạn hữu, Nội ngoại cùng đôi bên, Nhiều
đời vô lượng kiếp.
Chúng con cũng
cúi xin
Cúng dường khắp
pháp giới, Chúng sanh và tất cả
Hữu tình và
vô tình, Ðều được hưởng
cơm này
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!