Từ các pháp môn niệm Phật của Bắc tông đến niệm Phật của Nam tông đều
không phải Phật thuyết mà của người sau sản xuất, xin quý Phật tử lưu ý để tránh tu tập sai pháp của Phật mà phí công sức và uổng một đời tu tập.
Chúng tôi biên sọan bài này để giúp cho những phật tử
tu hành theo
pháp môn
niệm Phật, cho đúng pháp của Phật dạy, chứ không có ý gì khác. Vậy có điều chi chúng tôi nói không đúng với sự hiểu biết của quý vị xin quý vị
bỏ qua và cảm thông cho, thành thật cảm ơn quý
vị.
Kính ghi
Trưởng lão
Thích
Thông
Lạc
|
|
. . .
PHÁP MÔN NIỆM PHẬT
TỨ BẤT HOẠI TỊNH
|
ứ Bất Hoại Tịnh là pháp môn niệm Phật,
niệm Pháp, niệm Tăng và niệm Giới. Vậy
pháp môn niệm Phật như thế nào?
Tứ Bất Hoại Tịnh là bốn pháp hay là bốn đối tượng
gương hạnh thanh tịnh của đạo Phật. Bốn gương
đức hạnh sáng chói ấy là bốn nơi để chúng
ta lấy thân, thọ, tâm và pháp của mình, nương
theo đó giữ gìn tu tập sống đúng đời sống giải thoát
như bốn chỗ này, khiến cho thân tâm chúng ta thanh
tịnh, nên đức Phật gọi pháp môn này là Tứ
Bất Hoại Tịnh.
Tứ Bất Hoại Tịnh có nghĩa là bốn pháp tu tập giúp cho thân tâm thanh tịnh. Thân tâm
thanh tịnh tức là sự giải thoát của đạo Phật. Sự giải thoát của
đạo Phật có nghĩa là tâm ly dục, ly ác pháp. Tâm
ly dục, ly ác pháp có nghĩa
là không làm khổ mình,
khổ người. Không làm
khổ mình, khổ người là một đạo đức nhân bản của đạo Phật, một đạo
đức tuyệt vời biến cảnh thế gian này thành cảnh
Cực Lạc, Thiên Đàng.
Trong kinh sách Nguyên thủy, đức Phật dạy tu
Tứ Bất Hoại Tịnh là có bốn cách niệm:
1- Niệm Phật
2- Niệm Pháp
3- Niệm Tăng
4- Niệm Giới
✿✿✿
|
|
NIỆM PHẬT
|
iệm Phật như thế nào? Các kinh sách Đại
thừa và các nhà học giả Phật giáo dạy
niệm Phật là niệm danh
hiệu Phật như:
“Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni”,
hay: “Nam Mô Ứng Cúng Chánh Biến Tri, Minh
Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng
Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn”.
Niệm Pháp như thế nào?
Kinh sách Đại thừa dạy
niệm Pháp là tụng kinh, tụng chú, v.v..
Niệm Tăng như thế nào?
Kinh sách Đại thừa dạy
niệm Tăng là cúng dường
trai tăng y áo, thực phẩm, tiền bạc và tứ sự.
Niệm Giới như thế nào?
Kinh sách Đại thừa dạy niệm Giới là mỗi tháng tụng giới hai ngày vào
ngày 14 và
ngày 30.
Cho nên hiện giờ trong các chùa theo tưởng giải của các nhà học giả, tổ sư
của Phật giáo Đại thừa dạy tăng, ni và các cư sĩ niệm Phật rất ồn náo, niệm tất cả các danh hiệu của chư Phật mà
các
nhà học giả tưởng tượng ra. Cho nên có vô số tên Phật. Thậm chí như bộ Tây Du Ký của Ngô
Thừa Ân tưởng tượng ra,
viết
theo kiểu tiểu thuyết. Bốn thầy trò Tam Tạng thỉnh kinh Đông
Độ là những nhân vật giả tưởng, không
có thật. Thế mà bộ kinh Hồng Danh sám hối lại ghi những nhân vật đó vào để chư Tăng, những
ngày 14 và ngày 30 mỗi tháng đều niệm và lạy hồng danh
chư Phật đó để xin sám hối cho tiêu tội. Trong kinh
sám hối Hồng Danh, có cái tên Đấu Chiến Thắng Phật. Đấu Chiến Thắng Phật tức là Tôn Hành Giả, Tôn Hành Giả còn có tên là Tề Thiên
Đại Thánh.
Tề
Thiên Đại Thánh
là một con khỉ đột, nhà tiểu
thuyết tưởng tượng ra chứ không có thật, thế mà
các
Tổ Sư Đại Thừa xem đó là có thật nên biên
soạn kinh Sám Hối Hồng
Danh ghi tên thầy trò Đường
Tăng vào để bắt Tăng, Ni và nam nữ cư
sĩ niệm Hồng danh các vị ấy và lạy mòn đầu gối.
Thật là buồn cười cho quý Tăng, Ni và cư sĩ u mê
ngu si bị lừa đảo
mà không hay biết bị lừa đảo.
Niệm Phật như kiểu này, dù có niệm muôn ngàn kiếp thì thân tâm cũng không bao giờ
thanh tịnh, một bằng chứng hiển nhiên mà ai cũng thấy,
quý thầy và quý Phật tử trong các chùa quanh
năm suốt tháng không
có ngày
nào mà không tụng
kinh, niệm Phật, nhưng chúng ta xét lại xem số tu
sĩ và cư
sĩ
hiện giờ tụng kinh, niệm Phật thân tâm
có thanh tịnh hay không? Hay tâm còn tham, sân, si như các người
khác. Như vậy gọi là niệm Phật
thân tâm được thanh tịnh, thân tâm thanh tịnh chỗ nào?
Đó là tưởng giải của các nhà học giả tổ sư Đại thừa dạy sai ý Phật nên người đời sau tu mà
không có kết quả, biến cảnh chùa nơi tu hành
thanh tịnh
thành
chỗ
cúng tế, niệm danh hiệu Phật. Khi tụng kinh niệm
Phật thì chuông, trống, mõ
làm in ỏi ồn náo, tụng kinh như ca hát ý ê, ý à... giọng cao giọng thấp, trầm bổng nghe như hát
bộ. Kinh sách Đại thừa biến dần Tứ Bất Hoại Tịnh
thành pháp môn tụng niệm, nói cách khác là biến
thành ca nhạc Phật giáo, để ru hồn tín đồ vào thế
giới siêu hình mê tín, gây tinh thần tiêu cực tựa nương vào thế giới tưởng, khiến
cho Phật giáo mất hết ý nghĩa tự
lực giải thoát, cho nên tín đồ hiện
giờ nghe vị Thầy nào tụng niệm ê a giọng cao,
giọng thấp thì rất thích,
nghe như nghe âm nhạc
thế gian, và còn thích hơn vì thỏa mãn được tình cảm thân thương của mình đối với những người
thân đã khuất.
Từ cái hiểu sai, dẫn đến sự tu sai, khiến cho
Phật giáo suy thoái không còn người tu chứng đạo, chỉ
còn là vọng ngữ huyền thoại nói láo chuyền nhau.
Niệm, người ta hiểu nghĩa của nó là lặp đi, lặp
lại một
câu
kinh, một danh hiệu Phật
bằng ý không lời hoặc
phát
ra lời nói, họ còn hiểu sai hơn nữa
là nhờ câu niệm Phật để ức chế tâm không vọng tưởng như trong kinh Di Đà dạy: “...Thất nhựt nhất tâm bất loạn chuyên trì danh hiệu A Di Đà
Phật, dữ chư Thánh
chúng hiện tại kỳ tiền”, có
nghĩa là niệm Phật A Di Đà từ một ngày cho đến
bảy ngày tâm không loạn, tức là không có vọng
tưởng thì thấy Phật Di Đà và Thánh chúng hiện ra
trước mặt, báo cho biết trước
khi lâm chung đức Phật
và Thánh chúng sẽ phóng hào quang rước về
cõi Cực Lạc Tây Phương. Hiểu như vậy, nên thầy
tổ nào cũng có một xâu chuỗi, lúc nào cũng lần
chuỗi niệm Phật.
Từ chỗ hiểu sai Tứ Bất Hoại Tịnh, các nhà học giả Đại thừa
và thiền Đông Độ đã biến thành một
pháp môn
ức chế
tâm. Pháp môn ức chế tâm chẳng giúp cho người tu giải quyết được gì cả mà
còn thêm bệnh.
Niệm Phật trong Tứ Bất Hoại Tịnh có nghĩa là
tư duy, quán xét, suy ngẫm về thân, thọ, tâm và
pháp của đức Phật, sống như thế nào mà tâm hồn
thanh thản, an lạc giải thoát, cho nên niệm có
nghĩa là tâm tâm niệm niệm về đời sống của Đức Phật, Ngài sống như thế nào mà tâm không phóng dật?
Ngài sống như thế
nào mà không làm khổ
mình, khổ người?
Khi mà tâm niệm của chúng ta như
vậy, khiến cho tâm chúng ta đặt lòng tin trọn vẹn ở đức Phật, do
đó đức Phật sống như
thế nào thì chúng
ta
sẽ cố gắng sống như thế nấy, đức
Phật làm như thế
nào thì chúng ta sẽ cố gắng làm như
thế nấy. Sống và làm đúng như Phật thì tâm chúng ta thanh tịnh,
không còn phóng dật, tức là tâm ly dục, ly ác pháp. Tâm ly dục, ly ác pháp tức là tâm giải thoát, hay nói một cách khác hơn là làm chủ cuộc sống, tâm bất động trước các pháp, như vậy mới gọi là niệm
Phật thân tâm bất hoại tịnh.
Đây là một bài kinh dạy cách thức chúng ta
niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng và niệm Giới rõ ràng,
chỉ vì các nhà Đại thừa chẳng chịu nghiên cứu
kinh sách Nguyên thủy, tự kiến giải rồi dạy niệm
Phật, niệm Pháp, niệm Tăng và niệm Giới theo tưởng giải, khiến cho người tu tập ức chế tâm
thành bệnh. Niệm Phật cầu vãng sanh Cực Lạc
đâu không thấy, mà chỉ thấy
bệnh đau quá hiểm
nghèo. Hòa Thượng Thiền Tâm là người xương minh pháp môn Tịnh Độ chuyên ròng niệm Phật, không
biết Ngài niệm Phật ức chế tâm như thế nào
mà trước khi chết Ngài đã ói ra máu, chúng tôi cũng
có một người đệ tử cũng tu ức chế tâm để tịnh chỉ hơi thở
cũng khạc ra máu đống. Muốn
niệm Phật cho đúng thì chúng ta nên lắng nghe đức
Phật dạy niệm Phật: “Ở
đây, này Mahànàma, Thánh đệ tử tùy niệm Như Lai, trong khi ấy, tâm
không bị tham chi phối, tâm không bị sân
chi phối, tâm không bị si chi phối; Trong khi ấy,
tâm vị ấy được chánh
trực, nhờ dựa vào Như Lai”. (Kinh Tăng Chi, tập 3, trang 16)
Đoạn kinh trên đây đức Phật đã xác định cách
thức niệm Phật rất rõ ràng: “Tuỳ niệm Như Lai”, có nghĩa là tâm Như Lai không tham, không sân, không
si thì người sống (niệm Phật) như Phật không nên để tham, sân, si
chi phối. Khi tâm
không bị tham, sân, si chi
phối thì tâm được chánh
trực. Danh từ “chánh trực” ở
đây chúng ta phải hiểu
nghĩa cho rõ ràng. Chánh trực có nghĩa
là tâm ngay thẳng, tâm ngay thẳng tức
là
tâm thanh thản, an lạc và vô sự, tức là tâm không phóng dật.
Chúng ta hãy lắng tai nghe đức Phật dạy tiếp:
“Và này Mahànàma,
một vị Thánh đệ tử, với tâm
chánh trực, liền được nghĩa tín thọ, được pháp
tín thọ, được hân hoan liên hệ đến pháp. Người ấy có hân hoan nên, hỷ sanh. Người có
hỷ, nên thân được khinh an. Với thân khinh an,
người ấy có cảm giác lạc thọ. Người có lạc thọ,
tâm được định tĩnh”.
Đoạn kinh trên đây đã xác định
cho chúng ta thấy kết quả cách thức sống như Phật sẽ hiện ra những
trạng thái gì?
Khi sống như
Phật, tâm được thanh thản, an lạc và
vô sự thì liền có một niềm tin nơi Phật hiện ra trong ta, khởi lên trong ta, vì thế kinh xác định
trạng thái bằng những danh từ
ngắn
gọn: “liền được nghĩa
tín thọ”, nhưng rất đầy đủ ý nghĩa cho
những ai thực hiện đúng lời dạy, còn những người sống không đúng như Phật thì chẳng hưởng
được những kết quả này. Vì thế Phật dạy: “Pháp
ta không có thời gian, đến để mà thấy”.
Khi trong ta có trạng thái lòng tin Phật khởi lên, nếu ai có thực hiện được
mới biết trạng thái này, một trạng thái
tuyệt vời của người có lòng tin
như thật. Còn bây giờ chúng ta chưa
có trạng thái
này,
nói tin Phật chứ chúng ta chưa có tin như
thật. Khi nhận được cảm thọ lòng tin này thì ngay đó
tâm hân hoan thích thú pháp niệm Phật.
Vậy hân hoan
thích thú pháp niệm Phật là gì?
Nghĩa là chúng ta luôn luôn thích sống như Phật,
có nghĩa là tâm chúng ta không còn ham muốn một
vật gì hết; tâm cũng không còn ham muốn
ăn uống gì cả. Tâm sân cũng vậy, không còn một
pháp ác nào tác động vào thân tâm làm ta nổi sân được. Và si cũng vậy, lúc bây giờ không còn ham
thích lười biếng,
ưa ngủ nghỉ, có nghĩa
là trong trạng thái tín
thọ không còn có hôn trầm, thùy miên, vô ký nữa, mà rất siêng năng sống
như Phật. Cho nên đoạn kinh dạy: “Được hân hoan liên hệ
đến pháp”. Cụm danh từ này
có
nghĩa là vui mừng thích thú sống
như Phật.
Khi trong tâm có trạng thái thích sống như
Phật thì một trạng thái khác hiện lên, đó là trạng
thái niềm vui mừng khởi lên trong ta như kinh dạy: “Người ấy có
hân
hoan,
nên
hỷ
sanh”. Niềm vui mừng hiện rõ
trong ta thì cơ thể ta an lạc và
nhẹ nhàng như không còn trọng lượng, bước đi rất
thoải mái, thân không còn đau nhức hay mệt mỏi
gì cả, một trạng thái của
thân an lạc vô cùng, nên kinh dạy: “Người có hỷ,
nên
thân
được
khinh
an”. Đúng vậy, người có niềm vui thì thân
được nhẹ nhàng an lạc. Khi thân được
nhẹ nhàng an lạc thì toàn bộ thân tâm có một cảm giác thọ
lạc một cách kỳ lạ mà không thể nói ra được, vì không có danh từ nào để diễn tả, chỉ có người tu tập đến những trạng thái đó mới cảm nhận được,
như người uống nước nóng lạnh tự biết, người ngoài cuộc không thể biết được.
Đoạn kinh đã xác
định rõ ràng: “Với thân khinh an, người ấy có cảm giác lạc thọ”. Trong trạng thái lạc thọ này
hành giả mới xác định được tâm định tĩnh. Từ lâu mọi người ai cũng nói tâm định tĩnh, nhưng chưa
ai biết được trạng thái tâm định tĩnh như thế nào?
Trải qua bao nhiêu trạng thái mới thấy được tâm
định tĩnh.
Với tâm định tĩnh này, các bạn sẽ nhập thiền
định không có khó khăn, không có mệt nhọc,
không có phí sức. Tu tập được
tâm định tĩnh
không phải dễ đâu các bạn ạ!
Sống như
Phật, cuối cùng chúng ta
mới có được trạng thái tâm định tĩnh như trong kinh dạy: “Người có lạc thọ, tâm được định tĩnh”. Nếu tâm
bạn chưa có lạc thọ thì không bao giờ bạn có được tâm
định tĩnh.
Sau khi được tâm định tĩnh thì các bạn mới có
một cuộc sống bình thản trước mọi ác pháp
và mọi cảm thọ; chừng đó chúng ta mới không làm khổ mình,
khổ người và khổ tất cả chúng sanh như
thật; chừng đó tâm chúng ta mới bất động thật sự
trước các ác pháp và các cảm thọ. Chúng ta hãy lắng
nghe đức Phật dạy: “Này Mahànàma, về vị Thánh đệ tử này, được nói như sau:
“Với mọi người
không bình thản, vị ấy sống bình thản.
Với mọi người não hại, vị ấy không
não hại. Nhập được pháp lưu, vị ấy tu tập niệm Phật là vậy”. (Kinh Tăng Chi, tập 3, trang 16)
Đến đây các bạn đã thấy rõ, phương
pháp niệm
Phật của Phật giáo
Nguyên thuỷ không giống
phương pháp niệm Phật của kinh sách Đại thừa. Niệm Phật của kinh sách Đại thừa là phương pháp niệm
Phật ức chế tâm nhằm chế ngự vọng
tưởng: “Thất nhựt nhất tâm bất loạn...”. Đó là một phương pháp niệm Phật của ngoại đạo. Chúng ta tu theo Phật hãy ném bỏ nó, vì đó là phương pháp
tu tập sai. Xin các bạn cần lưu
ý để
tránh sự lừa đảo
của ngoại đạo.
Trên đây là một trong những bài kinh đã xác định đức
Phật dạy niệm Phật rõ ràng “dựa
vào Như Lai”, có nghĩa là sống
giống như Như Lai thì đó
là NIỆM PHẬT đúng nghĩa.
✿✿✿
|
|
. . .
NIỆM PHÁP
|
iệm Pháp như thế nào? Niệm Pháp không phải theo kiểu các nhà học giả, tổ sư Đại
thừa dạy: “Nam
Mô Pháp”, niệm Pháp như vậy dù cho có niệm đến 1.000 năm, 1.000.000 năm,
thân tâm của quý vị cũng không thanh tịnh.
Niệm Pháp có nghĩa là tư duy suy nghĩ những pháp
mà đức Phật đã dạy.
Ví dụ, đức Phật dạy: “Ngăn ác diệt ác pháp,
sanh
thiện tăng trưởng thiện pháp”, theo lời dạy này,
ngày ngày tâm tâm niệm niệm luôn luôn cảnh giác
giữ gìn và ngăn ngừa
các
pháp ác, nếu lỡ có
các
pháp ác sanh ra thì mau mau tìm cách diệt
nó, không được để trong tâm kéo dài sự khổ đau, giận
hờn, phiền toái bất toại nguyện,
khiến cho tâm
thanh thản, an lạc, nhẹ nhàng, thoải mái, yên ổn, đó chính
là chúng ta niệm Pháp. Niệm Pháp
như vậy có kết quả giải thoát ngay liền, khiến cho tâm thanh
tịnh nên gọi là NIỆM PHÁP THÂN TÂM
BẤT HOẠI TỊNH.
Pháp của đức Phật có 37 phẩm trợ đạo. Chúng
ta nên chọn trong 37 phẩm
này với một pháp môn nào
phù hợp với đặc tướng của mình, rồi lấy đó
thực hành, áp dụng vào cuộc sống hằng ngày, để xây dựng cho mình có một đạo đức làm người mà không
làm khổ mình, khổ người, đó là niệm pháp
bất hoại tịnh.
Đây, chúng ta
hãy lắng nghe một đoạn kinh mà
đức Phật đã dạy niệm Pháp: “Lại nữa, này Mahànàma, Thánh đệ tử tùy niệm Pháp: “Pháp được
Thế Tôn khéo thuyết, thiết thực hiện tại, không có thời
gian, đến để mà thấy, có khả năng
hướng
thượng, được những
bậc trí tự mình giác hiểu”.
Này Mahànàma, trong khi
vị Thánh đệ tử tùy niệm Pháp, trong khi
ấy, tâm không bị tham chi phối, không bị sân chi phối, không bị si chi
phối; Trong khi ấy, tâm vị ấy được chánh trực,
nhờ dựa vào Pháp. Và này Mahànàma, Thánh đệ tử với tâm chánh trực, được nghĩa tín thọ, được pháp tín thọ, được hân hoan liên hệ đến pháp.
Người có hân hoan nên hỷ sanh. Người
có
hỷ nên thân được khinh an. Với thân khinh an, vị ấy cảm giác lạc thọ. Người có lạc thọ, tâm được định tĩnh.
Này Mahànàma, về vị Thánh đệ tử này được nói
như sau: “Với mọi người không bình thản, vị ấy sống bình thản. Với mọi người có não hại, vị ấy sống không não hại. Nhập được pháp lưu,
đó là vị ấy tu tập niệm Pháp”. (Kinh Tăng Chi,
tập 3, trang18)
Niệm Pháp tức là sống đúng như
lời đức Phật đã dạy, không hề làm sai lời dạy này.
Ví như đức Phật dạy: “Sống độc cư trầm lặng,
tránh hội hợp, tránh nói chuyện”. Nếu quý phật tử không làm sai lời dạy này là quý vị niệm Pháp, còn
làm sai lời dạy này là quý vị không niệm
Pháp, mà niệm theo dục thế gian. Niệm Pháp tức
là sống như Pháp.
✿✿✿
|
NIỆM
TĂNG
|
|
iệm Tăng như thế nào? Nếu theo kinh
sách của các nhà học giả, tổ sư Đại thừa
dạy: “Nam Mô Tăng”, và cứ như vậy mà niệm thì
dù có tu trăm muôn
ngàn kiếp thì thân tâm này cũng
chẳng thanh tịnh. Nam Mô Tăng như vậy là
một pháp ức chế tâm, khiến cho tâm bị dồn nén tham,
sân, si, mạn, nghi, càng tu thì tâm ngày
càng tham, sân, si dữ tợn khi gặp chướng
ngại pháp.
Muốn tu pháp niệm
Tăng cho đúng thì trước tiên
phải chọn những vị Tăng nghiêm trì giới luật.
Những vị Tăng nghiêm
trì giới luật là những
vị sống thiểu dục tri túc, ba y một bát; sống không có
chùa to Phật lớn; sống xa lìa những vật
chất tiện nghi đầy đủ; sống không có ăn mặc sang đẹp;
sống thường đi xin từng miếng mà ăn; sống không cất
giữ tiền bạc, của cải tài sản, thường lấy gốc
cây làm giường nằm; sống ngày một bữa, không
có ăn uống phi thời.
Chọn được những vị Tăng như vậy chúng ta tôn kính những bậc này và xin họ làm Thầy. Từ đây chúng ta có ngọn đuốc soi đường, hằng ngày ta quan sát tư duy qua gương
Thánh hạnh, đạo hạnh
của họ, và chúng ta tập sống như
họ,
để biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng; để biết đẩy lui
các
chướng ngại pháp trong tâm; để biết thương yêu hòa hợp với mọi người; để biết
chịu
phần thiệt về mình,
luôn luôn bắt chước các đức hạnh của
chúng Tăng, sống theo gương Thánh đức của chúng
Tăng. Ngược lại, những vị Tăng phá giới,
phạm giới, bẻ vụn giới, thì
chúng ta xem họ như
những tu sĩ Bà La Môn, không đáng cho chúng ta
cung kính và cúng dường.
Tư duy quán xét những đức
hạnh
sống của chúng Thánh Tăng, để lấy đó làm gương sống tu tập ly dục, ly ác pháp, đó mới
chính là chúng ta niệm Tăng. Niệm Tăng như
vậy có ích lợi cho
mình, cho người rất lớn, sẽ không làm khổ mình, khổ người;
niệm Tăng
như
vậy
thân
tâm
mới
thanh tịnh; niệm Tăng như vậy mới gọi là NIỆM
TĂNG BẤT HOẠI TỊNH.
Niệm Tăng, tức là thưa hỏi những điều quý vị
Trưởng Lão THÍCH THÔNG LẠC
chưa thông suốt để được thông suốt. Niệm Tăng là
sự
thân cận, để học qua thân giáo của Người trong cuộc
sống hằng ngày.
Niệm Tăng, chúng ta nên chọn một vị Thánh
Tăng trong thời đức Phật như:
Ông Xá Lợi Phất,
ông Mục Kiền
Liên, ông La Hầu La, ông Phú Lâu Na...
Do tu Định Vô
Lậu, chúng tôi thích chọn ông
Phú Lâu Na làm gương đức hiếu sinh. Hằng ngày, chúng
tôi sống như ông Phú Lâu Na, vì thế chúng
tôi đang niệm Tăng.
Đây là lời đức
Phật dạy chúng ta cách thức niệm
Tăng: “Lại nữa, này Mahànàma,
Thánh đệ tử tùy niệm Tăng: “Diệu hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn. Trực hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Ứng lý hạnh là chúng
đệ tử của Thế Tôn. Chánh hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Tức là bốn đôi tám vị. Chúng
đệ tử
Thế Tôn này đáng được
cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chấp tay, là vô thượng phước điền ở đời”.
Này Mahànàma,
trong khi Thánh đệ tử tùy niệm chúng Tăng, trong khi ấy, tâm không bị tham
chi phối, không bị sân chi phối, không bị
si chi phối; Trong
khi ấy, tâm vị ấy được chánh
trực, nhờ dựa vào tùy niệm chúng Tăng. Và này
Mahànàma, một vị Thánh đệ tử, với tâm chánh
trực,
được nghĩa
tín thọ, được
pháp tín thọ, được hân
hoan liên hệ đến chúng Tăng. Người có
hân hoan nên hỷ sanh. Người có hỷ nên thân được khinh an. Với thân khinh an, vị ấy cảm giác
lạc thọ. Người có lạc thọ, tâm được định
tĩnh.
Này Mahànàma,
về vị Thánh đệ tử này, được
nói như sau: “Với mọi người không bình thản,
vị ấy sống bình thản. Với mọi người có não hại,
vị ấy
sống không não hại. Nhập được pháp lưu, đó là vị ấy tu tập niệm chúng Tăng”. (Kinh Tăng Chi, tập 3, trang 19)
✿✿✿
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!