Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT- TẬP 9 -3


QUY Y TAM BÂO

Câu hỏi của Liễu Tâm

Hỏi:  Kính bạch  Thầy!  Hiện  nay có  một số cư sĩ mong muốn thiết tha được Thầy chấp nhận cho thọ Tam Quy và Ngũ Giới, số danh sách  này  hiện  nay  con đang  giữ.  Với  nguyện vọng  tha  thiết  như  vậy  thì  có  được  Thầy  cho phép không ạ! Con xin thưa Thầy hãy giúp đỡ?
Nếu đủ duyên thì  có 2, 3 cư sĩ ước ao được về tu viện, bái kiến đảnh lễ dưới chân đức Từ Phụ  thì  con  sẽ  gửi  danh  sách  cho  các  cư  sĩ mang vào, bằng không thì con sẽ gửi qua đường bưu điện, xin Thầy vui lòng cho con biết.
Đáp: Con nên gửi  danh sách họ, tên, tuổi và địa chỉ của các cư sĩ để Thầy làm lễ thọ Tam Quy  Ngũ  Giới  cho. Nếu  quý  cư sĩ  không  vào được thì nên chọn ngày đầu tháng hoặc ngày rằm, tập trung lại một điểm nơi có thờ đức Bổn Sư Thích  Ca Mâu Ni. Trước hình  ảnh đức Phật tất  cả  các  cư sĩ  đồng  quỳ  xuống  chắp  tay  cầu xin chư Phật  chứng minh theo  lời  nguyện dưới đây:  “Hôm  nay  chúng  con nguyện  đời  đời  thọ Tam  Quy Ngũ Giới theo vết chân của đức Phật

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP IX


mãi mãi muôn đời để cầu được giải thoát sanh
tử luân hồi”.

Nguyện xong đảnh lễ  đức Phật  ba lạy, rồi ngồi  xuống  mở  băng  nghe  Thầy  truyền  Thọ Tam Quy Ngũ Giới. Sau khi Thọ Tam Quy Ngũ Giới  xong. Các  cư sĩ  quỳ  xuống tác  bạch lời  tri ân Phật và tri ân Thầy. Sau khi tác bạch xong Liễu  Tâm  thay  mặt  Thầy  trao  pháp  quy y cho mọi người.





TRUNG TÂM AN DƯỠNG CHƠN LẠC

Câu hỏi của Liễu Tâm


Hỏi: Kính bạch Thầy! Ở ngoài Bắc hiện nay có một số các cháu cư sĩ như cháu Tuấn có ước  nguyện  khi  nào  Trung Tâm  An  Dưỡng  có đủ  duyên  được  ra đời  để  giúp  người  nghèo  thì các  cháu  này  cả  gia  đình  tình  nguyện  về  nơi đây được đóng góp sức nhỏ bé của mình  dù bất cứ  làm  việc  gì? Miễn  sao là  làm  theo lời  Thầy chỉ  dạy  là  các  cháu  vui  mừng  lắm.  Ngoài  ra, còn có các cô cư sĩ cũng có ước nguyện như gia đình  cháu Tuấn, con xin kính  bạch lên Thầy về

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


những   ước   nguyện   của   chúng   con,  ngưỡng mong Thầy  tạo  đủ  duyên  lành  cho chúng  con để thể hiện được ước nguyện.
Đáp: Hiện giờ Trung  Tâm chưa thành lập, nhưng  cơ sở  kinh tế  của Trung  Tâm  được cư sĩ Hoàng  Tâm  (Chơn  Tâm)  thực  hiện,  nếu  các công  ty hoạt  động  thì trung  tâm  mới  thành hình,  chừng đó  Thầy sẽ  gọi  các  cháu. Điều  cần thiết, hiện giờ các cháu phải ráng tu tập và rèn luyện  thân  tâm,  đức  nhẫn  nhục,  tùy  thuận, bằng  lòng  trong  mọi  hoàn  cảnh  và  mọi  đối tượng, nhưng không được để ác pháp lôi cuốn.
Trung Tâm An Dưỡng là nơi để cho mọi người từ  già đến trẻ  được  nghỉ  ngơi  và  học  tập đạo đức làm người sống không làm khổ mình, khổ  người.  Một  đạo   đức  làm  người  mà  mọi người đang sống trên hành tinh này đều cần phải  được  trau  dồi,  học  tập  và  rèn  luyện  để thực hiện một cuộc sống mang đầy đủ ý nghĩa làm  người  xứng  đáng  là  con  người  của  Phật giáo  đầy đủ  trí tuệ  và  lòng yêu  thương tha thứ mọi lỗi lầm của những người khác.


  
ĐƯỜNG ĐI NHÂN QUÂ

Câu hỏi của Liễu Tâm

Hỏi: Kính bạch Thầy! Vừa qua con có nghe một số câu hỏi, khiến cho tâm con bất an, vì con còn  si  mê,  nên  việc  ấy  con có  suy tư để tự mình  phân tích và trả lời cho tâm mình? Có chỗ con thông hiểu và có chỗ con chưa thông hiểu,  nay  con  xin   mạnh  dạn  hỏi  thẳng  vào những  chỗ  con chưa hiểu  thấu  đáo,  để  từ  đây con không còn u tối và  cả  những vị  đặt ra câu hỏi cũng đã được thông suốt.
Đáp: Để trả lời câu hỏi thứ nhất:

Với  trí hữu  hạn  người  ta  không  thể  thấy loài  gia  súc  là  những  người  thân  thương  của mình,  vì ái kiết sử chưa đoạn, nên khi bỏ thân người,  tình cảm  thương  yêu  con cháu  vẫn  còn, do  cuộc  sống  tạo  tội  ác  ăn  thịt  chúng  sanh, thành nghiệp nên những người thân của chúng ta phải tái sanh làm thân gia súc, để được gần gũi con cháu.
Cô Diệu Quang nuôi mèo chó, không bao giờ đánh đập chúng, quý trọng hơn thân mình, có  thể  liều  chết  cứu  mèo  chó,  cô  đối  xử  với

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


chúng là  đối  xử  theo  luật  nhân quả  của ái kiết sử  để  đoạn  dứt  nhân  quả  tiền  kiếp  bằng  cách lấy  thiện  chuyển  nghiệp  chứ  không  phải  nuôi để tạo nghiệp mới.
Nếu một người nuôi gia súc bằng cách đi mua hoặc xin về nuôi là tạo nhân quả mới, còn từ  đâu  loài  súc  vật  đến nhà  mình,  đó  là  duyên nhân quả kiếp trước phải trả.
Cô  Diệu  Quang  trả  nợ  nhân  quả,  nhưng trả  bằng  cách  nào  mà  người  trả  và  người  vay đều  trong  thiện  pháp  có  nghĩa  là  không  làm khổ  mình,   khổ  người  nữa,  tức  là  không  gieo nhân quả mới của kiếp tới.
Loài chó mèo là loài thú ăn thịt sống, chúng thường săn đuổi bắt các loài vật khác ăn thịt. Ở  đây cô Diệu Quang cho chúng ăn cá bể:
1.   Thứ  nhất  cho  chúng  ăn  chay  chúng thèm thịt nên ăn rất ít và hay tạo tác bắt loài vật khác ăn thịt, làm nên tội tự sát sanh.
2.   Thứ  hai  cho  chúng  ăn  cá  bể  là  mục đích giúp cho chúng đừng tự sát sanh vì nghiệp tự sát sanh là tội rất nặng, nhưng loài chó mèo đã  tạo  nghiệp  ác  nhiều  đời  nên  nay  đã  thành thói quen như vậy. Tạo cho chúng gián tiếp sát

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP IX

sanh tội  nhẹ  hơn là  để  tự  chúng đi săn bắt  và giết các loài vật khác.
3.   Thứ  ba thấy chúng ăn chay chưa quen nên  ăn  ít quá  thân  gầy  ốm.  Ví  dụ  như  mình nuôi  cha mẹ  mà  cha mẹ  ăn  chay  không  được thân  gầy  ốm  thì mình  phải  làm  sao?  Để  cho cha mẹ ăn được vàø ít tộâi lỗi tự sát sanh hơn. Do suy nghĩ đó cô không ngại người ta chỉ trích cô, cô cứ  nghĩ  khen  chê là  bề  mặt  của danh ở  đời, không  thực  chất  của  đạo,  còn  bây  giờ  cô  đang trả  nghiệp  nhân quả. Loài mèo chó từ đâu  đến chứ  cô  không  thích  nuôi  chúng,  nhưng  chúng đến  cô  phải  nuôi  tạân  tình như  nuôi  cha  mẹ mình  vậy. Cô  nghĩ  rằng loài  gia súc là  cha mẹ nhiều  đời  của mình  có  duyên mà  gặp  lại trong đời nay là do lòng thương yêu chưa dứt thì phải hết lòng cung phụng dù ai có nói gì cô sẵn sàng chấp nhận, miễn là làm tròn bổn phận đạo đức làm   người.   Việc   làm   này   ai   hiểu   được,   trừ những người có đôi mắt nhân quả hoặc có Tam Minh thì mới rõ.
Loài chó mèo là loài ăn thịt sống, chúng thường săn đuổi bắt các loài vật khác ăn thịt. Nếu không cho chúng ăn cá bể thì chúng sẽ bắt

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


những con vật khác hiền lành vô tội để ăn thịt thì phạm vào tọâi tự sát sanh, tội rất  nặng như Thầy đã nói ở trên, còn nếu cho chúng ăn cá bể ôi thúi, thì chúng ít tạo tội tự sát sanh, vậy mà chúng  còn  bắt  giết  những  con vật  khác  vô  tội như: rắn, rắn mối, cóc, nhái, cào cào, chuột và gà,  vịt  của người  khác,  tuy  chúng  không  ăn,  vì được  cô Út  nuôi  chúng no đủ, vậy mà  bản chất sát   sanh   hung   ác,   chúng   thường   giết   chết những loài vật hiền lành này, nhờ ăn cá bể nên chúng ít đi săn lùng.
Nhờ cho ăn cá bể mà chó mèo ở đây ít tạo tội ác tự sát sanh, đó là việc làm của cô Diệu Quang giúp những người thân của mình  hay nói cách khác là giúp cho loài chúng sanh có duyên với cô sớm thoát khỏi thân mèo chó.
Vì nợ nhân quả đời trước nên đời này chó mèo  vây  quanh cô  Út  để  đòi  nợ.  Khi cô  trả  nợ xong, mèo chó cũng sẽ chết hết. Để rồi các con xem  hiện  giờ  tất  cả  mèo  đã  chết  hết  rồi,  chỉ còn mấy con chó mà thôi, nhưng rồi đây khi cô Út hết nợ nó cũng sẽ ra đi vĩnh viễn.
Người  không  hiểu  biết  còn  ở  trí hữu  hạn cho cô  Út  mua cá  bể  cho chó  ăn là  làm  tội  ác,

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP IX


đó là không thấy được nhân quả nên kết tội kẻ khác, kết tội kẻ khác tức là tạo tội cho mình,  vì luật nhân quả rất công bằng xử phạt ngay liền không  thể  tránh  khỏi,  khi mình  kết  án  người là  chướng  ngại  pháp  đến  với  tâm  mình  khiến cho mình  bất an, cho nên đức Phật dạy: “đừng biết   chuyện   người   mà   hãy   biết   chuyện mình”.
Ví  dụ:  Quý  phật  tử  nuôi  cha mẹ,  cha mẹ ăn  chay không  được  thì quý  phật  tử  nghĩ  sao? Phải cho cha mẹ ăn thứ gì? Trong lúc cha mẹ thèm thịt và cá?
Việc làm của cô Út có hai việc lợi ích:


1/  Làm  giảm  bớt  tội  lỗi  cho  loài  chúng sanh.
2/ Để thử thách những người tu có theo đúng  lời  Phật  dạy  hay  không  “Biết  chuyện mình đừng  nên  biết  chuyện  người”,  thế mà các cô tu hành luôn biết chuyện người, tu như vậy  có   đúng  lời   Phật   dạy  hay  không?   Nếu thuận  duyên  thì đâu  thấy  được  tâm  người  tu, nhờ có nghịch duyên này mới rõ được các cô không  xả  mà  ức  chế  tâm,  luôn  biết  chuyện

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


người, thấy phải, thấy trái, thấy tốt, thấy xấu, thấy thiện, thấy ác của người khác mà sao không thấy phải, trái, tốt, xấu, thiện, ác, trắng, đen  của  mình.  Khi mình  đem  việc  của  người khác nói ra mình  là người tốt lắm sao? Nhất là người tu hành mở miệng nói xấu người ân của mình,  người  giúp  đỡ mình  từ  miếng cơm manh áo,  từ  pháp  tu  hành,  từ  lời  nhắc  nhở,  khuyên răn đến những lời la rầy chạm tự ái để mình được giải thoát.
Không lẽ  người  đi tu  cầu  giải  thoát  mà  vì những  lời  la  rầy,  chạm  tự  ái,  để  mình  xả  tâm mà  ôm ấp trong lòng sanh ra thù  hận nói xấu, thù  hận nói  xấu  để  được  những gì?  Hay để  tạo thêm nhân quả ác cho mình,  trong khi cô Diệu Quang la rầy, chạm tự ái để mong mình  xả tâm sống  đúng  đức  hạnh  nhẫn  nhục,  tùy  thuận, bằng lòng là thắp sáng ngọn đèn Phật giáo.
Biết chuyện mình tức là biết lỗi mình để không làm lỗi nữa; biết chuyện mình  tức là biết chướng ngại pháp trong tâm mình  để mình  đẩy lui  chướng  ngại  pháp  trong  tâm  thì tâm  mình được  an  vui  thanh  thản,  không  phải  là  giải thoát  hạnh  phúc  sao? Biết  chuyện  mình  có  lợi

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP IX


ích  lớn  như  vậy  thế  mà  các  cô  tu  hành  luôn luôn cứ biết chuyện người mà chẳng hề biết chuyện mình. Biết chuyện người có lợi ích cho mình những gì đâu mà còn làm hại cho con đường tu của mình  là không xả tâm được.
Do nhờ chuyện nuôi mèo chó mà cô biết được tâm của mọi người tu không xả, nên cô càng đập mạnh hơn nữa, nhất là các cô đã xuất gia, tu theo kiểu ức chế tâm, không chịu xả, cứ thích  ngồi  trong  thất  rồi  đi  nói  chuyện  phiếm và  kiếm  chuyện  nói  xấu  người  này  người  kia trong  khi cô  hết  sức  giúp  đỡ  cho các  cô  về  đời sống  và  tu  tập,  thế  mà  các  cô  trả  ơn  bằng những  lời  chỉ  trích  nói  xấu,  không  hiểu  việc làm  của cô  như thế  nào. Tâm  mình  còn xấu  ác nên thấy việc người đều xấu ác, tâm mình hết xấu ác nên thấy việc người không xấu ác, đó là ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp.
Đập  mạnh của cô  Út  có  nghĩa là  giúp  cho các cô xả tâm diệt ngã để hoàn thành được đạo giải thoát, tâm bất động, còn nếu không xả tâm thì rời khỏi tu viện, đừng lấy sự tu hành mà lường gạt người khác ngồi mát ăn bát vàng, lợi

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


dụng  mồ  hôi  nước  mắt  và  sức  lao  động  của người khác làm ra cơm ăn áo mặc đem cúng dường,  để  rồi  tu  chẳng  ra gì  mà  mang  hình thức tu sĩ để ăn không ngồi rồi cho khoẻ thân.
Năm   năm   trời   tu   tập   ngồi   trong   thất không làm động móng tay, Minh Tông đã  bị  cô Út đập cho một trận liền rơi xuống vực thẳm, thế  mới  biết  tâm  như  đất  chưa? Mục  đích  của đạo Phật  là  tâm  bất  động, cho nên người  Phật tử dễ nhận ra người tu chơn và người tu giả.
Chính  vì các cô nói xấu cô Diệu Quang mà con đường tu chẳng ra gì, còn mang nghiệp quả rất  nặng,  bằng  chứng  cháu  Liễu  Ngọc  đã  nghe lời các cô nặng nhẹ nói xấu cô Út mà thọ quả điên khùng, hiện giờ lại còn bị phỏng nặng, rồi đây  các  cô  đã,  đang, sẽ  thọ  những  quả  khi mà cô Diệu Quang chịu muôn vàn sự cực khổ mọi mặt  và  nhiều  tiếng  tai  không  tốt,  nhưng  cô quyết chí để thắp sáng lại ngọn đèn Phật giáo, làm lợi ích cho người đời sau.


NGƯỜI CƯ SĨ ĂN PHI  THỜI

Câu hỏi của Liễu Tâm


Đáp: Các cô ăn phi thời, vì các cô còn là cư sĩ chưa thọ đại giới. Theo cô Diệu Quang: “Chiếc  áo  cư  sĩ  tập  tu  đạo  đức  làm  người  chưa xong, tâm còn sân hận ầm ầm, lòng còn ham muốn  đủ  thứ,  lúc  nào  cũng  sanh tâm  ganh  tỵ hơn thua và còn tệ hơn nữa là tâm hay thù vặt tìm kẽ hở của người khác mà nói xấu”.
Ăn  cơm ngọ  ngày  một  bữa  là  hàng  xuất gia chứ không phải cư sĩ tại gia, cho nên các cô nói  cô  Diệu  Quang và  các  cô  phụ  nhà  bếp  sao ăn phi  thời, điều phê phán này sai, phải chi cô Diệu  Quang và  các cô phụ nhà  bếp đã  xuất  gia mà còn ăn phi  thời là không đúng, rõ ràng các cô  xuất  gia  mà  so bì như  vậy  là  các  cô  không hiểu giới luật của Phật chỉ vì bị cô Diệu Quang đập mà thù ghét đặt ra nói xấu mà thôi.
Tâm  ô  uế  hôi thúi  bẩn thỉu  như một  đống rác  thành  phố  mà  vội  xuất  gia  tu  hành  với chiếc áo cà sa và cái đầu trọc để làm hình  thức lừa đảo thiên hạ mà còn bảo rằng ăn ngọ, ngày một bữa và ăn lén lút hoặc thấy người khác ăn lại  sanh  tâm  thèm  khát,  đó  là  lừa  gạt  người

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


khác  thà  là  làm  cư sĩ  ăn phi  thời  không có  tội lỗi.
Thời nay tu sĩ nói ngày ăn một bữa chứ kỳ thực là ba bữa, sáng ăn bánh mì uống sữa hoặc ăn phở, mì gói, chiều ăn trái cây, uống bột ngũ cốc. Đối với những tu sĩ này cô Út đập phá rất mạnh,  tu  được  thì tu  cho đúng,  còn  tu  không được thì nên đi về đời mà sống  như mọi người, đừng có mượn chiếc áo đạo mà tạo cuộc đời. Tu không  chịu  xả  tâm  tham,  sân,  si,  hễ  ai  làm theo  ý  của  mình   thì ưa thích,  ai  làm  trái  ý mình  thì ghét  cay ghét  đắng,  tu  như  vậy  thế mà muốn mọi người, kẻ hầu người hạ bưng cơm dâng nước cho mình.

Đối với Phật giáo người tu sĩ phải giữ 10 giới nghiêm chỉnh thì sự tu tập mới có kết quả, còn  người  cư sĩ  thì năm  giới  phải  sống  trọn vẹn,  không  hề  trái  phạm  một  lỗi  nào  thì đạo đức làm người mới không làm khổ mình, khổ người  và  khổ  tất  cả  chúng  sanh.  Đó  là  những tiêu chuẩn mà cư sĩ theo năm giới và tu sĩ theo mười giới. Vì thế, chúng ta đừng đứng góc này mà phê phán góc kia thì không đúng cách. Phê phán giới không đúng cách, người ta biết mình chưa thông hiểu giới luật mà nói giới luật, đó làm trò cười cho mọi người.


ĐỨC PHẬT KHÔNG CÓ DẠY PHÁP  MÔN ĐẬP PHÁ

Câu hỏi của Liễu Tâm

Đáp:   Trong   kinh  Nguyên   Thủy   có   bài kinh “Khu  Rừng”  đức  Phật  dạy:  “Chỗ  nào  có cơm  ăn  áo  mặc,  nhà  ở    đầy  đủ  tiện  nghi sống một đời sống sung sướng mà tu hành tâm tham,  sân, si, và các ác pháp khác không  từ  bỏ  được,  không  xa  lìa được  thì nên bỏ đi  dù có mời thỉnh ở  cũng không ở
lại”.

“Chỗ   nào   không   có   cơm  ăn   áo   mặc nhà ở đầy đủ tiện nghi và không có đời sống sung sướng mà tu hành ly tham, sân, si và đoạn diệt các ác pháp thì dù ở  đó có đói khát, có khổ sở, có đánh đập, có chửi mắng,  có  đuổi  đi,  có  bỏ  đói  thì nhất  định cũng không đi”.
Chúng ta học theo đạo Phật ai cũng biết “Ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp”. Và trong mọi thời gian lúc nào cũng cảnh giác đẩy lui các chướng ngại pháp, đó  là  những pháp tu  hành của đạo Phật,

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


cho nên, chỗ không có cơm ăn áo mặc thì đó không   phải   là   chướng   ngại   pháp   sao?   Mà chướng  ngại  pháp  thì không  phải  là  ác  pháp
sao?

Nếu biết diệt ác pháp, đẩy lui chướng ngại pháp thì tâm có an vui, thanh thản không?
Câu  kế  đức  Phật  dạy:  “Dù  có  chửi  mắng đuổi đi” câu này có phải là ác pháp không?
Nếu  người  không có  kinh nghiệm  tu hành thì sẽ hiểu bài kinh Khu Rừng là một bài kinh yếm thế tránh né ác pháp. Theo đạo Phật tu hành  mà  tránh  né  ác  pháp  tức  là  ức  chế  tâm chứ không phải xả tâm, ức chế tâm thì tu hành không bao giờ có giải thoát.
Đọc  bài  kinh Khu  Rừng  này,  rõ  ràng  đức Phật  không  có  dạy  chúng  ta  tu  hành  đi  tìm cảnh thuận theo ý muốn của mình  mà  hãy tìm nghịch  cảnh  để  xả  chướng  ngại  pháp  trong
tâm.

Cô Diệu Quang tạo cảnh chướng ngại pháp trong tâm giúp cho quý vị tu hành xả tâm chướng  ngại  để  được  giải  thoát  thì quý  vị  bảo rằng trong kinh sách Phật không có dạy như cô Diệu Quang.

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP IX


May  mắn  thay!  Trong  kinh Nguyên  Thủy còn  có  những  bài  kinh như:  kinh Song Tầm, kinh An Trú Tầm, kinh Khu Rừng, kinh Tứ Chánh  Cần,  kinh Pháp  Cú  và  Thời  Khóa  Tu Tập Trong thời Đức Phật, đủ để xác chứng, nếu không  có  những  lời  đức  Phật  dạy này  thì chắc chắn  quý   vị  bảo  cô  Diệu  Quang  dạy  không đúng.
Chính  ngày xưa khi đức  Phật  còn tại  thế, Ngài đã dạy: “Chớ có tin  những lời Ta nói... mà hãy  tin  những  gì Ta  dạy  tu  tập  có  kết  quả  lợi ích cho mình,  cho  người”. Lời dạy này chúng ta nghiệm  thấy  rất  rõ  khi cô  Út  Diệu  Quang đập phá mà chúng ta xả được tâm, tâm như đất thì đó  không phải  là lợi  ích lớn cho chúng ta sao? Chỗ  tu  hành có  lợi  ích thiết  thực  như vậy, cho nên đức Phật bảo: “đuổi cũng không đi”.
Nếu  quý  vị  đã  nghe lời  cô  Út  Diệu  Quang dạy từ  lúc  đầu  thì bây giờ  quý  vị  đã  giải  thoát từ lâu, tâm quý vị bất động như đất, chỉ vì quý vị không tin người thiện hữu tri thức của mình, người  thân  cận,  người  luôn  tạo  ra nghịch cảnh để cho quý vị xả tâm, mong cho quý vị tu hành sớm  giải  thoát,  cô  hết  sức  tận lực  giúp  đỡ  cơm ăn áo  mặc  và  còn chọc  tức  quý  vị  để  quý  vị  xả tâm mà không hề sợ quý vị thù ghét, tai tiếng,

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


nói  xấu  của  quý  vị,  miễn  sao quý  vị  tu  hành tâm  bất  động  như  đất  là  thắp  sáng  lại  ngọn đèn  chánh  pháp  của  Phật,  đó  là  điều  mơ  ước của cô  Diệu  Quang, cô  quyết  tâm  lấy thân tâm mình  lót đường cho quý  vị đi, để  thắp  sáng lại ngọn đèn Phật  giáo, cô  không hề  mơ ước danh và  lợi,  chỉ  làm  sao mà  giúp  cho mọi  người  xả tâm ác pháp để đi đến giải thoát hoàn toàn, dù cho ai có khen hay chê cô cũng chẳng màng, ngược  lại  quý  vị  không  hiểu  tâm  ý  tốt  của  cô nên  sanh ra hờn  giận  căm  ghét  và  còn  đặt  ra nhiều điều nói xấu người bạn thân cận tốt nhất của  mình,  vì  vậy  đến  giờ  này  quý  vị  còn  phải chịu  lận  đận  trên  đường  tu  tập  và  mang  đầy một tâm trạng hoang mang về sự tu hành của mình.
Ở    đời,  người  ta  ai  cũng  thích  những  lời ngon  ngọt,   nịnh   hót,   a  dua,  còn   những   lời thẳng thừng nghịch ý trái lòng thì ai cũng không  ưa, nhưng  người  tu  theo  đạo  Phật  với mục đích là phải đạt được tâm bất động trước các  pháp  và  các  cảm  thọ,  do  đó  gặp  chướng ngại  pháp  như gió  mùa  hè  khiến  cho tâm  hồn mát  mẻ  vô  cùng,  trái  lại  quý  vị  tu  theo  đạo Phật  mà  gặp  chướng ngại  pháp  thì tâm  quý  vị như  lửa  cháy  mà  đổ  thêm  dầu  khiến  cho lòng

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP IX


quý  vị  sôi  sục  căm  tức  nên  mới  có  những  điều nói  xấu  theo  tưởng  tượng  đặt  ra. Những  điều này  được  đặt  ra chứng  tỏ  quý  vị  không  có  xả tâm  màø  chính  quý  vị  đã  mở  cửa  địa  ngục  cho mình  bước  vào,  còn  ngược  lại  quý  vị  thấy  cô Diệu Quang có thù oán ghét quý vị không? Mặc dù cô biết rất rõ mọi người nói xấu cô như thế nào,  nhưng  khi quý  vị  trở  lại  tu  viện  thì cô Diệu  Quang vẫn  tiếp  tục  dạy bảo  và  phân tiùch tỉ  mỉ  cách  thức  xả  tâm  để  cho quý  vị  tu  cho bằng  được,  để  tìm thấy  sự  giải  thoát  nơi  thân tâm của quý vị, một người như cô Diệu Quang không biết  thù  giận ai cả  mà chỉ  biết  giúp  cho người tu bằng được sự giải thoát.
Quý vị có nhớ không? Nếu không có duyên Liễu  Tâm hỏi  những câu  này thì muôn đời  quý vị mãi còn ôm ấp sự nghi ngờ đối với cô Diệu Quang. Có  hỏi  Thầy mới  nói  ra, còn không hỏi thì chẳng bao giờ các con được nghe những điều này, những lời đức Phật đã dạy từ ngàn xưa mà cô Diệu Quang đã dạy lại các con.
Trong thời khóa biểu ngày xưa của đức Phật, Ngài dạy chúng ta tu tập đẩy lui các chướng  ngại  pháp,  nếu  quý  vị  tránh  né  trốn chạy các chướng ngại pháp thì quý vị lấy  pháp gì  chướng  ngại  ở  đâu  mà  tu  tập  đẩy  lui?  Cho

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


nên, niệm Phật, ngồi thiền tụng kinh, bái sám, niệm chú, luyện tập Yoga, v.v.. làm sao đẩy lui các chướng ngại pháp trong tâm được, đó là quý vị  đã   bị  kinh  sách  phát  triển  lừa  đảo,  ảnh hưởng tu tập những điều sai này đã  thành thói quen nhiều đời, từ các Tổ ngày xưa cho đến các Thầy của chúng ta ngày nay, rồi đến các bạn bè thân  hữu  của  chúng  ta  cùng  với  những  cư sĩ hằng ngày đến chùa cúng dường tứ sự cho tu sĩ, họ  đều  nỗ  lực  tu  hành  hết  sức,  nhưng  kết  quả thời gian mấy chục năm nay đối với chúng ta, còn Thầy Tổ của chúng ta biết bao nhiêu người tu  hành  có  cả  trăm  năm,  ngàn  năm  mà  chẳng có người nào làm chủ được sự sống chết, hình thức tu hành thì có nhưng kết quả thì không.
Vậy, hiện giờ ai là người tu tập theo Tịnh Độ,  Mật  Tông,  Thiền  Tông  mà  tâm  đã   hết tham, sân, si tức là tâm bất động làm chủ được tâm mình? ai là người tu tập theo ba tông phái này làm chủ được bệnh hay phải đi bác sĩ, bệnh viện trị bệnh? ai là người tu tập theo ba tông phái  này  làm  chủ  được  sự  chết  hay  phải  chịu chết trong sự bất lực đối với nó?
Bởi  ảnh  hưởng  của ba tông  phái  này,  nên nói đến tu là người ta nghĩ ngay đến nhập thất, tránh  duyên,  tìm cảnh tịnh  để  luyện  bùa, ngồi

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP IX


thiền, nhập định, hoặc luyện tập Yoga, v.v.. Sự thật  tu  luyện  theo  kiểu  này  tức  là  ức  chế  tâm và thân, tự làm khổ mình  nhiều hơn.
Ví  dụ:  Ngồi  thiền  hai  chân  đau, tê,  nóng mà phải cố gắng cắn răng chịu đau cho hết giờ, thật  là  tự  mình  làm  khổ  mình,  tu  là  phải  có giải   thoát   ngay  liền  như  đức   Phật   đã   dạy: “Pháp thiết thực,  cụ thể, hiện tại không có thời  gian”, còn bây giờ  Tổ  dạy tu  sao mà  khổ quá  vậy?  Đời  đã  khổ  vì  sanh,  già,  bệnh,  chết thế mà đi tu là làm cho mình  lại bệnh khổ hơn, nhưng  thói  quen tu  tập  này  đã  thành  nghiệp nên  rất  khó  bỏ.  Từ  đó,  người  ta  tu  tập  nói  xả tâm chứ kỳ thật mọi người đang tu tập ức chế tâm.  Do sự  tu  sai  này,  chúng  ta  kiểm  điểm  lại tất cả huynh  đệ của chúng ta, hiện giờ có người tu trên bốn năm chục năm có người được Giáo hội Phật giáo tấn phong làm Hòa Thượng, Thượng  Tọa,  Viện  Chủ,  Viện  Trưởng,  Trụ  Trì v.v.. nhưng nhìn lại Thầy nào cũng bệnh đau, sống bằng thuốc, bằng gạo lức muối mè, ngồi thiền thì hai  ba tiếng đồng hồ, lần chuỗi niệm Phật suốt ngày đêm lúc nào tay cũng không rời xâu  chuỗi  thế  mà  không  tịnh  chỉ  được  hơi  thở thì làm  sao làm  chủ  sự  sống  chết  được.  Nói chung  tín đồ  Phật  giáo  hiện  giờ  gồm  chung

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


tăng,  ni và  cư sĩ  nam  nữ  đang  tu  theo  giáo pháp kinh sách phát triển hướng dẫn, nếu không  tỉnh  giác  sớm  trở  về  con  đường  giáo pháp Nguyên Thủy của đức Phật thì phí cả một cuộc đời tu hành của mình  chẳng đi về đâu, đến đâu cả.
Cô  Diệu  Quang  đã   hết  sức  tạân  tình tạo mọi phương tiện để giúp cho quý vị tu tập đúng như lời đức Phật đã dạy: “Đẩy lui các chướng ngại pháp”, “Ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện   tăng   trưởng   thiện   pháp”,   “Chư   ác mạc tác chúng thiện phụng hành”, “Biết chuyện mình đừng nên biết chuyện người”, “Đứng  lại  thì chìm xuống,  tiến  tới  thì trôi dạt, chỉ có vượt qua v.v..”.
Quý vị hãy bỏ những lối tu theo kiểu kinh sách  phát  triển  dạy,  thì ngay  đó  quý  vị  tìm thấy sự giải thoát liền, tâm quý vị thanh thản, an lạc và vô sự.
Bây giờ quý vị đã  rõ đức Phật dạy đẩy lui các “chướng  ngại  pháp”  và phương tiện cô Diệu Quang  tạo  “chướng  ngại  pháp”  để  cho quý  vị đẩy lui thì có khác gì đức Phật dạy đâu, nếu không tạo chướng ngại pháp như vậy thì quý vị tu  tập  sẽ  bị  ức  chế  tâm  theo  kiểu  kinh  sách

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP IX


phát triển và như vậy tu suốt đời quý vị chẳng tìm được sự giải thoát.
Thời gian quá dài gần bảy tám năm trời quý cô đã chịu ảnh của các hệ phái trên nên không nhìn  thấy sự tu tập sai của mình,  tới giờ này quý cô chẳng biết tu cái gì, tâm quý côâ dao động  và  bất  an, theo  quý  cô  nghĩ  đi  tu  là  xuất gia cạo  tóc  mặc  áo  cà  sa ngồi  thiền, niệm chú, tụng kinh, sám hối, ức chế tâm không vọng tưởng, chừng nào  hết  vọng tưởng là xong, nghĩ như vậy là  sai, tu  như vậy không có  giải  thoát mà còn sanh bệnh, cho nên quý cô và quý thầy tu sai mà thành bệnh.
Cô Diệu Quang tạo các chướng ngại pháp như Thầy đã nói ở trên để các cô tu tập hạnh nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng làm tấm gương sáng cho quý phật tử soi nhưng các cô không  biết  lấy  đó  làm  đối  tượng  tu  tập  tâm mình  để  được  giải  thoát,  ngược  lại  lấy  đó  làm oán hận sanh ra đặt điều nói xấu nào là mua cá cho chó mèo ăn, nào là gây chướng ngại làm động, Phật không có dạy như vậy, nào là các cô ăn phi thời, nào là lấy bột sắn của phật tử cúng dường cho chó uống, v.v..  Khi nói như vậy phật tử không hiểu tin theo và căm ghét cô Diệu Quang chứ phật tử đâu biết rằng khi những con

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


chó bị đau cô mới lấy một ít bột sắn làm thuốc trị bệnh cho chúng, những việc làm của cô Diệu Quang đều  thể  hiện  một  lòng  yêu  thương bình đẳng, từ con người đến con vật, cô làm với tánh cách tự nhiên ước nguyện đời trước của mình, không  có  tính toán  danh  lợi,  khen  chê  nên không làm bề mặt khéo che, khéo đậy phật tử. Vì thế cô không ghét, không thù, không oán ai hết, mặc dù mọi người đang oán ghét dùng những lời  lẽ  thêm  bớt  nói  xấu, làm  mất  uy tín cô,  quý  cô  còn  lại  khiến  cháu  Ngọc  giả  điên dùng những lời lẽ của các cô để sỉ mạ cô Diệu Quang một cách thậm tệ, nhưng cô vẫn thản nhiên, chính  sự  thản nhiên này mà  cháu  Ngọc thành điên thật, khiến cả gia đình và mẹ của cháu phải khổ sở vô cùng, gần như hạt giống Phật  đã   bị  ung  thúi  nếu  mẹ  cháu  Ngọc  đời trước không gieo duyên sâu dày thì hôm nay chắc không còn tu hành gì cả.
Hoàn cảnh đưa cô Diệu Quang vào vị trí hướng dẫn quý cô tu tập chứ cô chẳng cầu, cũng chẳng mong điều này.
Luật  nhân quả  hết  sức  công bằng và  công lý, quý cô và quý thầy tu hành không vì sự nghiệp  giải  thoát  mà  vì  tự  ái,  bản  ngã  của mình   quyết  hạ  nhục  cô  Diệu  Quang  là  một

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP IX


thiện  hữu  tri thức  thân  cận  giúp  đỡ  mình  từ cơm  ăn  áo  mặc  đến  những  pháp  tu  hành  xả tâm để được giải thoát ra khỏi nhà sanh tử, ơn không có  mà oán lại chất  đầy, vì thế  nên phải trả  một  giá  quá  đắt, lận  đận  trên  đường tu  và mất hướng tu giải thoát.
Người tu theo đạo Phật hiện giờ đang chịu ảnh hưởng và thường dính mắc kiến chấp của ngoại  đạo,  nhất  là  tu  thiền  ức  chế  tâm  mong cho  hết  vọng  tưởng  nên  đã   thành  một  thói quen khó bỏ.
Cho nên, việc thưa hỏi của các con là một điều rất cần thiết để hiểu đúng giáo pháp của đức Phật, nhờ có thưa hỏi các con mới biết giáo pháp đúng sai đểø tu tập mới có kết quả, nếu không thưa hỏi thì những điều quý cô cũng như quý thầy đã  có cái nhìn  lệch lạc, đưa ra những điều   nghi   vấn  và   còn  tưởng  ra  những  điều không  đúng  chánh  pháp, bóp  méo  sự  thật  giáo pháp  của  đức  Phật  như  cô  Diệu  Tịnh  đã  nói: Kinh sách Nguyên Thủy đức Phật không có dạy đập  phá  bản  ngã.  Nhưng  trong kinh   Nguyên Thủy đức Phật chẳng những dạy đập phá bản ngã  mà  còn  dạy  phải  diệt  bản  ngã  nữa.  Đó  là lối  đưa ra lý  luận  nuôi  bản  ngã  của  các  cô  mà chính  những  điều  này  đã  làm  lệch  hướng  của

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


đạo Phật khiến tâm mọi người dao động nghi ngờ giáo  pháp mà cô Diệu Quang đã  dạy là sai không đúng lời Phật dạy, cũng như Thầy Chơn Đức  đặt  ra câu  nghi  vấn  khiến  cho mọi  người dao động:  “Coi  chừng  Thầy  Thông  Lạc  lấy  đệ tử làm thí nghiệm pháp môn của mình”.
Này  các  con! Xưa đức  Phật  đã  dạy: “Xuất gia  sống  không  nhà  cửa,  không  gia  đình,  chỉ còn  ba  y  một  bát”.  Lời  dạy  này  có  phải  của Thầy hay của đức Phật? Nếu ai thấy được đời sống  như  vậy  là  giải  thoát  thì nên  theo  đạo Phật tu hành, còn thấy bỏ nhà cửa, xa vợ con không  được  thì có  ai  ép  buộc  đâu, mà  đi tu  rồi lại  cảnh  giác  bằng  lời  nói  phi  Phật  giáo  như vậy! Lời dạy này đức Phật dạy chứ không phải Thầy dạy. Thầy dạy những gì mà đức Phật đã dạy,  Thầy  đâu  có  bảo  họ  bỏ  gia  đình,  vợ  con, nhà  cửa,  của  cải,  tài  sản  đi  tu,  mà  Thầy  bảo phải sống có đạo đức không làm khổ mình,  khổ người,  phải  giải  quyết  mọi  mặt  cho  hết  bổn phận  đạo  đức  làm  người  thì mới  đủ  duyên  tu theo  đạo  Phật,  chứ  đừng  vào  chùa  ngồi  tu  mà nhớ  vợ  con,  tiếc  của  cải,  tài  sản  thì không đúng. Lời Phật dạy rõ ràng như vậy mà Thầy Chơn  Đức  bảo  “phải  coi  chừng  pháp  môn  của Thầy  thí nghiệm  đệ  tử”,  làm như thầy mới chế
ra một thứ thuốc để thí nghiệm bệnh nhân, cũng  giống  như cô  Diệu  Tịnh nói:  “Trong  kinh sách Nguyên Thủy Phật dạy không có đập phá ngã”  mà  Thầy  đã  nói  ở  trên:  - Vậy  câu:  “Diệt ngã  xả  tâm  ly  dục  ly  ác  pháp”  là  ai  đã  dạy lời này?  Không  phải  ở  trong  kinh Nguyên  Thủy sao? Cô Diệu Quang đập ngã là còn ít, đức Phật dạy diệt ngã mới là nhiều.
Đã  đi  tu  theo  đạo  Phật  mục  đích  là  phải đập phá diệt ngã và xả bỏ tất cả mọi thứ trói buộc là chính,  đức Phật đã dạy như vậy và còn nhắc  đi  nhắc  lại  rất  nhiều  lần,  thế  mà  quý Thầy và quý cô đặt ra nghi vấn để làm cho mọi người  thối  tâm,  nếu  Liễu  Tâm  không  thưa  hỏi thì Thầy không bao giờ đem sự việc này ra dạy bảo, mặc dù Thầy biết rất rõ những điều quý cô nói về cô  Diệu  Quang. Thầy nghĩ  rằng nếu  con người không đủ  phước  thì dù  có muốn giúp  cho họ tu hành giải thoát thì cũng chẳng bao giờ được, mọi pháp trên thế gian này đều do duyên, duyên của mọi  người  đã  gieo  trong tà  pháp  thì dù  có  muốn  lôi  họ  vào  chánh  pháp  cũng  phải chịu nhọc nhằn và vô cùng khó khăn. Vì lợi ích cho loài  người  và  thắp  sáng lại  ngọn đèn Phật giáo, nên Thầy và cô Diệu Quang phải đem hết sức  ra làm  việc  để  mong sao ngày  nào  đó  tuy

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC


đốm lửa nhỏ nhưng sẽ toả sáng ngày một rộng hơn.

Nếu  có  điều  gì nghi  ngờ  thắc  mắc  thì các con nên  thưa  hỏi,  hỏi  để  không  còn  nghi  ngờ, hỏi để thấu rõ con đường mình  đang đi có đúng hay sai, hỏi để tránh khỏi những sự lừa đảo của những  người  đã  vì  tự  ái  mặc  cảm  với  tâm  ích kỷ nhỏ mọn và vì danh, vì lợi mà bẻ cong giáo pháp của đức Phật. Hỏi để biết mà tránh sự lừa đảo   của  các  tôn  giáo,  vì  chính   những  người đang lãnh  đạo  tôn  giáo  đó  họ  vẫn  bị  tôn  giáo của  họ  lừa  đảo  như  thường,  mà  chẳng  bao giờ họ biết.
Chính  Thầy trả  lời  những câu  hỏi  của các con là  đã  làm  sáng  tỏ  nhiều  vấn  đề  thuộc  về tôn  giáo,  nhất  là  đạo  Phật.  Bộ  sách  Đường  Về Xứ  Phật  có  một  sự  lợi  ích rất  lớn  cho các  con nói  riêng  và  lợi  ích  cho mọi  người  nói  chung. Các  con đừng sợ Thầy mệt nhọc mà sợ  đời  sau không  ai  dám  trả  lời  như  Thầy  thì lấy  gì các con hiểu để tránh những cạm bẫy của những kẻ manh  tâm  gian  ác  dùng lý  luận  giết  Phật  giáo như Ngài Long Thọ, Ngài Thế Thân, Ngài Vô Trước, v.v.. Hiện giờ còn biết bao nhiêu người khác nữa, tu theo đạo Phật mà không chịu diệt ngã xả tâm, đạo thì muốn tu mà đời không chịu



bỏ  rồi  sanh  ra những  lý  luận  giết  Phật  giáo như các Tổ, nhất là Tổ Long Thọ đã làm và bây giờ  cũng  có  một  số  người  vô  tình lý  luận  bóp méo sự thật để diệt Phật giáo.
Đạo Phật ra đời vốn không ép buộc cũng không cám dỗ ai theo đạo mình, chỉ có những người  nào  ý  thức  được  đời  là  khổ  và  biết  khổ như thật thì xả bỏ hết các pháp thế gian để tìm đường  giải  thoát  thì mới  mong  thấy  được  sự giải thoát. Người nào tu hành chẳng biết buông xả  tâm  mình,   thì đời  chẳng  ra  đời  mà  đạo chẳng ra đạo, vì thế làm gì thấy được sự giải thoát của đạo Phật. Sự giải thoát của đạo Phật rất  đơn  giản,  chỉ  cần  ngăn  ác  diệt  ác  pháp, sống thiện tăng trưởng thiện pháp là có giải thoát ngay liền.
Ai biết ngăn ác pháp, ai biết diệt ác pháp thì người ấy là Phật tại thế gian, chứ đâu phải Phật  ngồi  thiền, niệm  chú, tụng kinh bái sám,
v.v..

Quý cô và quý thầy tu hành chẳng ngăn ác pháp, chẳng diệt  ác pháp  mà tu  theo  đạo Phật thì chỉ  phí  công  mà  thôi,  lại  còn  mang nợ  của đàn na thí chủ, sống trong địa ngục của miệng lưỡi mà không hay biết, thật là đáng thương.


NGÀY SINH NHẬT

Câu hỏi của Liễu Tâm
Hỏi: Kính  thưa Thầy! Đã từ lâu con ước mong biết được ngày sinh nhật của Thầy? Ngày đó là ngày ghi khắc để chúng con xin  nỗ lực tu hành,  lấy  công  đức  dâng  lên  xin  tâm  thành cung kính  cúng dàng Thầy cũng như ngày Đản sanh của  đức  Phật  Thích  Ca Mưu  Ni vậy.  Con cúi xin  Thầy từ bi hoan hỷ đáp ứng lòng mong cầu của chúng con ạ thưa Thầy.
Đáp: Ngày sinh của Thầy 17/9/1928 dương lịch, tức là ngày mùng 4/8 - năm Mậu Thìn  âm lịch. Các  con đã  biết  được  ngày sanh của Thầy thì nên  nhớ,  không  nên  làm  lễ  sinh  nhật  của Thầy rườm rà và hao tốn tiền bạc, các con nên lấy ngày sinh nhật của Thầy mà:
1-   Thứ nhất lấy ngày ấy làm ngày tu tập rèn  luyện  thân  tâm  của  các  con “ngăn  ác  diệt ác  pháp”  sống  đúng  đạo  đức  nhân  bản  không làm  khổ  mình,   khổ  người,  đó  là  mừng  ngày sanh nhật của Thầy.
2-  Thứ hai lấy ngày đó làm ngày an ủi những  người  bất  hạnh  trong  xã  hội,  khi Thầy còn  sống  cũng  như  Thầy  đã  chết,  các  con nên
dành ra một ít quà bánh, thuốc thang, sữa, đường, v.v.. giúp cho những người bất hạnh. Đó là cách thiết thực nhất - Thầy mong.



THỌ BÁT QUAN TRAI  LÀ GIEO DUYÊN PHẬT PHÁP Ở NGÀY MAI

Câu hỏi của Liễu Tâm


Hỏi:  Kính thưa  Thầy!  Chúng  con  xin hứa khả trước bậc Thầy tôn kính là: “chúng con xin  cố  gắng nỗ  lực  hơn nữa, rèn luyện và khắc kỷ  tinh  tấn nhiều  hơn nữa, để  làm tròn những lời  dạy  bảo  răn  nhắc  của  Thầy  về  đức  hạnh làm  người  cho  tròn  và  ước  nguyện  con  còn muốn đi xa hơn nữa. Đó là theo bước chân của Phật và của Thầy đã đi qua, cô Út Diệu Quang đang đi tới.  Con còn phải  tu tập  xả  tâm  tham, sân,  si,  mạn,  nghi  và  các  kiết  sử  cho rốt  ráo hơn nữa, nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng là chặng đường con mới đặt chân lên, con tự thấy con còn  yếu  ớt  quá,  không  hiểu  rồi  đây,  kiếp đời  này  con có  làm  được  như  ý  nguyện  lớn  lao này  không?  Tuổi  đời  cũng  đã  cao, gia  duyên
con còn nặng quá! Sức khỏe vô thường không biết  nó  sẽ  chi  phối  lâu  mau,  như  lời  dạy  của Thầy:  “Các  con  hiện  giờ  như chiếc  xe  cũ...  lại đổ  dốc...”. Ôi!  Chắc  đôi  mắt  “thông  suốt  đường đi  lối về của nhân quả” mà Thầy của chúng con nay đã  nhìn  thấy.  Chúng  con đang  chơi  vơi  ở đáy sông đáy biển mà không hay biết gì cả. Chúng  con chỉ  còn  một  cách  là  tự  cứu  mình như  lời  dạy  của Thầy.   Con xin  ghi  khắc và  cố gắng  xả  tâm  diệt  ngã  để  cho mau  chóng  “tâm như cục đất...”.
Kính  thưa Thầy, lá thư con dâng lên trình Thầy  vào  đúng ngày  15/4/2000 âm  lịch gọi  là ngày Đản Sinh  Phật Thích  Ca Mâu Ni.  Chúng con nguyện ngày hôm nay là ngày thọ tám giới. Chúng con cố gắng sức nỗ lực tinh  tấn hơn các ngày khác để lấy công đức tu hành nhỏ bé này dâng lên cúng dàng Phật Tổ và đức Từ Phụ để tỏ lòng biết ơn sâu dầy đến bậc Chánh Đẳng Chánh Giác đã tìm ra, và tìm lại con đường Chánh Pháp mà bấy lâu nay đã dần tắt ngấm.
Đáp: Đức Phật đã hiểu rõ hoàn cảnh của người  cư sĩ  không  thể  nào  xuất  gia  tu  hành ngay liền  được,  nên  Ngài  đã  chỉ  dạy cho cư sĩ trong mỗi  tháng nên tu  tập  một  hoặc  hai ngày “Thọ  Bát  Quan Trai”,  tức là tập sống đúng như



Phật  và  chúng Thánh Tăng, trong ngày  ấy giữ gìn tám giới thanh tịnh và ôm pháp tu tập, tức là không lìa pháp nghĩa là ngày ấy lấy pháp ngăn ác diệt ác pháp, sống thiện tăng trưởng thiện pháp, vì thế ngày ấy phải sống trầm lặng độc cư không được nói chuyện tào lao, nói chuyện Phật pháp, nghe băng, luận đạo v.v.. Ngày   ấy   được   xem  là   ngày   làm   Phật,   làm Thánh Tăng, làm Thánh Ni, làm bậc Hiền Thánh  trong  đạo  Phật;  ngày  ấy  được  xem như là một ngày quan trọng nhất của đời người, vì ngày ấy là ngày giải thoát sanh tử và chấm dứt luân hồi muôn đời muôn kiếp.
Cho nên, các con hãy xem ngày thọ Bát Quan Trai  là  một  ngày  cao thượng  và  cao đẹp nhất của đời sống làm người của các con. Một ngày  sống  toàn  thiện  cho chính  bản  thân  các con, cho mọi người và mọi loài chúng sanh.
Các  con có  trân trọng và  tôn quý  ngày ấy thì các  con không  vi phạm  những  lỗi  lầm  nhỏ nhặt,  những  lỗi  lầm  thường  xảy  ra trong  ngày ấy là: nói chuyện, nghe băng pháp, lo ăn uống, hỏi những điều thắc mắc chưa rõ, lý luận, tranh cãi, cho cái này đúng cái kia sai, v.v.. Tất cả những sự việc này phải dẹp qua một bên. Ngày
ấy  các  con đến  đây  để  làm  Thánh  thì phải  im lặng   như   Thánh,   phải   sống   đơn   giản   như Thánh,  phải  ăn  uống  như  Thánh,  phải  ngủ nghỉ  như  Thánh,  phải  tôn  trọng  những  người bạn Hiền Thánh của mình, những người đồng một chí hướng với mình.
Nếu  các  con thực  hiện  đúng  được  như vậy và trước giờ xả Bát Quan Trai, các con kiểm điểm  lại  từ  sáng  đến  chiều  các  con tu  tập  có lầm lỗi một điều gì chăng? Có vi phạm một lỗi lầm nào không? Nếu hoàn toàn không có thì ngày  ấy  chính  là  ngày  các  con đã  hưởng  trọn một ngày thanh thản, an lạc và vô sự, ngày ấy là  ngày  giải  thoát  hoàn  toàn  không  còn  ác pháp,  ngày  ấy  là  ngày  các  con đã  tập  làm  chủ nhân  quả  nghiệp  báo,  ngày  ấy  là  ngày  thanh bình nhất trong tâm hồn của các con.
Nếu cuộc đời của các con chưa đủ duyên tu hành  trong  kiếp  này  thì ngày  thọ  Bát  Quan Trai  là  ngày  mà  các  con  tạo  nghiệp  Thánh thiện để kiếp sau nối tiếp duyên tu hành cho đến  nơi  đến  chốn  giải  thoát  hoàn  toàn,  chấm dứt luân hồi.
Cho nên, ngày thọ Bát Quan Trai các con hãy  tu  tập  cho  đúng  pháp,  trong  cuộc   sống hiện tại của các con, các con sẽ là người có đức hạnh  không  làm  khổ  mình,   khổ  người,  luôn biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng, tạo cảnh sống cho mình  cho người một mùa xuân an lạc, một mùa xuân vĩnh cửu.
Nếu  ngược  lại  các  con còn  thấy  mình  có lầm  lỗi  thì hãy  rút  ra những  kinh nghiệm  của lần tu tập này, để  kỳ thọ Bát Quan Trai tới sẽ không còn phạm phải nữa.

HÃY TIẾT KIM

Câu hỏi của Liễu Tâm


Hỏi: Kính thưa  Thầy! Sắp tới đây cháu Tuấn lại có dịp về tu viện đảnh lễ Thầy   và cô Diệu Quang, con xin  gởi thêm 10 hộp giấy loại
70  Bãi  Bằng  về  để  Thầy soạn giáo  án,  con mong rằng công việc nặng nhọc này, giá mà Thầy giao cho một  cư sĩ  nào  đó  thì  chúng  con mừng  lắm, nếu  không  có  ai  đỡ  Thầy để  Thầy



làm  hết từ A đến Z thì  chúng con lo  lắng lắm, sức khỏe của Thầy chóng suy yếu thì  chúng con và   chúng   sanh  bị   thiếu   phước   thiếu   duyên nhiều  quá, ngày  nào  Thầy  còn tại  thế  thì  ngày ấy  còn  ánh  sáng  của  Đạo,  và  ngược  lại  sẽ  bị khổ đau, đen tối vô minh.
Đáp:  Các  con gửi  giấy  về  nhiều  thì Thầy đỡ  xin  phật  tử,  nhưng  các  con đều  lớn  tuổi  cả rồi  không  có  làm  ra tiền,  chỉ  còn  tiền  dành dụm  chút  ít để  tiêu  xài  trong  lúc  tuổi  già  yếu, đừng  mua  giấy  gửi  vào  trong  này  nữa,  nếu không  có  giấy  photo  thầy  sẽ  xin  phật  tử  còn đang làm ra tiền, các con có chút ít nên góp với nhau  để  khi Thầy  gửûi  bản  gốc  ra các  con sẽ photo cho mỗi người một bản, nhờ đó các con được nghe lời Thầy nhắc nhở sách tấn tu hành.
Thầy cố gắng phục hồi sức khỏe của mình để trả lời hết những câu hỏi và những nghi vấn của  các  con, để  làm  sáng  tỏ  và  lợi  ích cho loài người  trên hành tinh này, để  đem lại  một  nền đạo  đức  nhân  bản  giúp  cho con người  không còn làm khổ mình,  khổ người nữa, và làm sáng tỏ lại Phật giáo chừng ấy Thầy ra đi là vừa đủ.
Vài  hàng các  con rõ  chúc  các  con tu  hành xả tâm tốt, sống đúng đạo đức không làm khổ mình,  khổ người.



Kính  ghi





NHÓM TU HỌC NGUYÊN THỦY HOA KỲ

Thạch, Kim, Tú thưa hỏi


Hỏi:  Kính bạch  Thầy!  Chúng  con, một nhóm  phật  tử  miền  Nam  California,  bấy  lâu nay đọc sách và nghe băng giảng của Thầy, rất mến mộ  Thầy, nên tự  đặt cho mình  một nhóm gọi  là  Nhóm  Tu  Học  Chơn  Như  để  phân  biệt với  nhóm  Nụ  Hồng, Khóm  Hồng (tu theo Thầy Nhất Hạnh), và nhóm Tam Hòa (tu theo Hòa Thượng Thanh  Từ). Chúng con làm như vậy không biết có được không? Kính  xin Thầy và cô Út Diệu Quang từ bi  chỉ dạy, hoặc cho một cái tên khác để chúng con cùng nhau sách tấn trên đường tu hành.
Đáp:  Câu  hỏi  thứ  nhất:  Các  con nên  đọc kỹ  lại  nhiều  lần  những  câu  trả  lời  của  Thầy dưới  đây  để  suy ngẫm,  nếu  có  lợi  ích  cho các con và  cho những  người  khác  thật  sự  thì các con nên  tin và  làm  theo,  còn  bằng  không  thì thôi xem như là những lời nói suông của Thầy.
Trong  các  bạn đạo cùng tu  một  pháp môn theo giáo lý Nguyên Thủy của đạo Phật, thì các con nên lấy tên: “Nhóm Tu Học Nguyên Thủy”, nhưng  vì  ở  Mỹ  nên  các  con thêm  vào  hai  chữ nữa  để  xác  định  nhóm  tu  học  của  các  con rõ ràng, nó trùng tên với các nhóm tu học nguyên thủy khác: “Nhóm Tu Học Nguyên Thủy Hoa Kỳ”  vì  đây  là  những  lời  dạy  của  đức  Phật  mà các  con  đồng  tu  để  sửa  thân  tâm  của  mình trong thiện pháp, Thầy cũng do những lời dạy này mà tu tập đi đến giải thoát.


THỈNH KINH

Thạch, Kim, Tú thưa hỏi


Hỏi: Kính bạch Thầy! Tháng 7/2000 chúng  con  sẽ  họp  mặt  để  cùng  nhau  ôn  lại những  điều  đã  thu   thập  nơi  pháp  môn  của Thầy. Thỉnh thoảng chúng con cũng có chuyện trò với nhau  qua điện thoại, trao đổi về một số hiện tượng tu học, làm phước mà bấy lâu nay chúng  con cứ  nghĩ  là  đúng,  là  phải.  Giờ  đây đem  ra soi  rọi  với  lời  giảng  của  Thầy,  chúng



con thấy rất rõ đâu là tu thật, đâu là tu giả. Chúng  con rất  mong  ước  được  Thầy  và  cô  Út cho chúng con quyển Đường Về Xứ  Phật tập  7, Đạo Đức Nhân Quả, Những Lời Phật Dạy,  v.v.. Ở  đây chúng con mong mỏi  đọc sách của Thầy như hạn hán trông mưa. Sách của Thầy chúng con đọc đi đọc lại nhiều lần, đọc hoài không chán. Chúng con đọc  sách của Thầy  thay  vì đi tụng kinh.  Mỗi khi rảnh rỗi chúng con chỉ cần giở  ra đọc  vài  trang mà  chúng  con ưa thích  là cảm thấy tâm hồn thanh  thản an vui.
Đáp:  Tập  7  Thầy  nhuận  lại  chưa  xong, khi nào  nhuận  xong Thầy  sẽ  gửi  đến  cho các con. Thầy đang nhuận lại  từ  tập  1 đến tập  10, vì  trước  kia Thầy  không  có  nghĩ  soạn  và  viết kinh sách, mà chỉ nghĩ thuyết giảng dạy người tu tập mà thôi.
Người  viết  kinh  sách  là  có  ý  danh  lợi trong đó, xưa đức Phật không viết kinh sách là lý  do  này,  danh,  lợi  có  một  sức  cám  dỗ  rất mạnh,  người  tu  chưa  tới  đâu  hãy  coi  chừng, kinh sách  của  những  người  này  sẽ  trở  lại  giết họ và giết người, không phải giết một người mà giết nhiều người, không phải những chỉ giết nhiều người mà còn giết nhiều thế hệ.



Thầy  không  có  ý  định  viết  sách,  nhưng suốt 17, 18 năm trời hướng dẫn người tu hành, chỉ  có  ba  giới  đức  của  bậc  Thánh  Tăng  mà không có  một tu  sĩ  nào  sống đúng, thấy cơ thể vô thường của Thầy sắp đến giờ phút tan rã mà đường lối tu tập chưa có ai rõ, nên suốt ba mùa hạ  an cư Thầy  giảng  giáo  án  đường  lối  tu  tập của  đạo   Phật,   nhưng   khi  giảng  xong,  Thầy nhận một bản in vi tính của cháu Trúc gởi đến, khi đọc lại  Thầy cảm thấy cần phải  nhuận lại, nhất là những câu hỏi đạo, chứ không thể nào kinh sách  mà  viết  cẩu  thả  như  thế  này  được, nào  là  chưa hết  ý;  nào  là  lỗi  văn  phạm,  chính tả, nào là lập đi lập một ý, v.v.. cho nên phải biên tập lại thì cuốn sách mới có giá trị, do đó việc làm không thể nhanh  chóng được, phải đọc đi  đọc  lại  nhiều  lần  thế  mà  vẫn  còn  sót,  có nhiều  chỗ  chưa diễn  tả  hết  ý  khiến  cho người đọc  khó  hiểu.  Ở    đây  Thầy  cố  gắng  tránh  lý luận, nhưng không tránh hết được.
Trong năm nay Thầy cố gắng nhuận cho xong 10 tập Đường Về Xứ Phật và sang năm sẽ cho  in  bộ   sách   “Đạo   Đức   Không   Làm   Khổ Mình, Khổ Người”, bộ sách “Giới Đức Làm Thánh” và bộ sách “Những Lời Phật Dạy”.



Mỗi  bộ  sách  được  in ra là  Thầy  sẽ  tìm cách  gửi  đến  cho con, nhưng  con hãy  ráng  tu tập  để  được  tâm  hồn  thanh  thản,  an lạc  và  vô sự, để  được  tâm  bất  động trước  các  ác  pháp  và các  cảm  thọ  thì đó  là  các  con không  phụ  lòng Thầy.
Thầy cảm thông và thương yêu các con vô cùng, khi đọc thư con có những đoạn: “Ở đây chúng  con mong  mỏi  đọc  sách  của  Thầy  như hạn  hán  trông  mưa. Sách của  Thầy  chúng  con đọc  đi đọc lại  nhiều lần, đọc hoài  không chán. Mỗi  khi  rảnh rỗi  chúng con chỉ  cần giở  ra đọc vài  trang mà  chúng  con ưa thích  là  cảm  thấy tâm hồn thanh thản, an  vui”.
Thầy  viết  sách  là  đem lại  sự  lợi  ích  cho con người,  nếu  quả  thực  có  lợi  ích thì làm  sao Thầy không đem hết tâm lực của mình  ra viết, viết để các con đọc, đọc để các con có sự an vui, thanh thản, đọc để các con sống không làm khổ mình,  khổ người và thế gian này đã biến thành cảnh  giới  Thiên  đàng,  Cực  lạc  thì đó  là  niềm vui hân hoan của Thầy.
Đọc  sách  Thầy  mà  gia  đình  các  con được an  vui,  hạnh  phúc,  mọi  người  trong  gia  đình đối xử nhau biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng và không làm khổ mình,  khổ người thì đó



là  sự  cúng  dàng  cao quý  nhất  và  biết  ơn Thầy mà không có sự cúng dàng nào cao quý và biết ơn nào hơn được.
Mặc dù năm nay Thầy trên bảy mươi tuổi, sức khỏe tuy yếu, nhưng Thầy cố gắng phục hồi và an dưỡng để viết xong bộ sách đạo đức nhân bản  –  nhân  quả,  ngõ  hầu  giúp  cho con người trên  hành  tinh này  sống  không  còn  làm  khổ cho nhau.



XÁ LỢI CÓ PHÂI DO TU THIỀN  KHÔNG?

Thạch, Kim, Tú thưa hỏi


Hỏi:  Kính bạch  Thầy!  Sau  đây  chúng con có một vài thắc mắc, cúi xin  Thầy và cô Út từ  bi  xót  thương  và  chỉ  dạy  cho chúng  con dứt những điều nghi và an tâm tu tập:
1/ Xá Lợi có nhất thiết là kết quả  tất yếu của người  tu thiền hay không?  Có  một cư sĩ  là cựu  sĩ  quan  VNCH   xuất  gia,  tu  hành  được  vài năm (chưa hẳn là tu thiền hoàn toàn), tên là Thầy Minh Đạt, khi chết thiêu xác thì  người ta bảo Thầy ấy có xá lợi rất đẹp.
Đệ  tử của HT  Tuyên Hóa chụp  nhiều ảnh cho thấy HT  có quá nhiều xá lợi, từ những cục to nhỏ, đến các mảnh xương dẹp hình  răng cưa thật to. Chúng con có cảm tưởng là người ta cố tình  thiêu chưa hết hoàn toàn nên mới có nhiều mảnh  xương như  vậy.  Chúng  con nhớ  đã  đọc hay  nghe các  Thầy  ngày  xưa  dạy  rằng:  “xá  lợi là  kết  tinh  của  người  đồng  ấu  xuất  gia.  Nó  là tinh, là  tủy  của  người  tu   hành  chân  chánh”. Xin  Thầy từ bi chỉ dạy.
Đáp: Trong kinh Nguyên Thủy đức Phật không bao giờ ca ngợi tán thán xá lợi hay là để lại  nhục  thân  hoặc  cho  rằng  do công  đức  tu hành thiền như thế này, như thế kia mới có xá lợi  hay nhập định để lại  nhục  thân, chỉ có  dạy ông A Nan,  khi đức Phật tịch lấy những mảnh
xương  vụn  đốt  cháy  còn  sót  (Xá  lợi)3   lại  xây
tháp mà thờ: “Này A Nan, khi trà tỳ xong,  nhặt lấy  những  mảnh  xương  vụn  dựng  tháp  treo phan,  tại  ngã  tư  đường,  để  những  người  đi
ngang qua trông thấy  tháp  Phật mà  tưởng nhớ



3  Xá  lợi là  những mảnh xương thiêu cháy không hết còn sót  lại,  người  đời  sau vì kính  trọng  những  mảnh  xương của  Phật  nên  gọi  là  xá  lợi  cho có  vẻ  tôn  trọng  và  cung kính,  chứ nó là một chất bẩn thỉu uế trược, bất tịnh của thân tứ đại.
đức Như Lai đã dùng chánh pháp giáo hóa chúng sanh, ngõ hầu sống được phước lợi, thác được sanh Thiên”.
Lời dạy trên đây là cách thức để chúng ta nhớ  ơn  Phật,  nhớ  đến  ơn  Phật  là  phải  thực hiện  những  lời  Ngài  dạy  để  có  lợi  ích  trong cuộc  sống  hiện  tại,  nhưng  đến  khi chết  cũng được sanh vào cõi thiện hưởng được sự an vui.
Xá lợi là một danh từ cung kính  tôn trọng nắm  xương  tàn  của  đức  Phật,  chứ  không  có nghĩa lý gì về sự tu tập thiền định kết tinh lại thành.
Các  Tổ  sau này  đã  tự  vẽ  ra lừa  đảo  lường gạt  tín đồ:  “Xá  lợi  là  kết  tinh của  người  đồng ấu  xuất  gia,  nó  là  tinh, là  tủy  của  người  tu hành  chân  chánh,  của những  người  nhập  được thiền  định”.  Lời  dạy  này  rất  sai  vì  đức  Phật đâu  phải  là  đồng  ấu  xuất  gia  mà  khi trà tỳ  xá lợi quá nhiều đem chia cho tám nước, còn bảo rằng  do tu  thiền  kết  tinh lại  thành  xá  lợi,  thì lại còn sai hơn nữa, có nhiều người không tu thiền, thiêu xác vẫn có xá lợi.
Đức Phật đã chẳng bảo: “Thân người là những chất bất tịnh do bốn đại: đất, nước gió, lửa  hòa  hợp  mà  thành”,  thì có cái gì gọi là kết tinh, kết tủy để thành xá lợi, dù có kết tinh kết
tủy  như  thế  nào  thì nó  cũng  chỉ  là  vật  vô thường,  bất  tịnh  có  gì cho chúng  ta  quý  trọng. Vậy mà các Tổ dựng lên do “Công  phu  tu  hành kết  tinh mà  có”  theo kiểu tưởng của thiền Tiên đạo  luyện  tinh, khí,  thần.  Đạo  Phật  không  có loại thiền lừa đảo  đó, vì xá lợi là những vật vô thường  bất  tịnh  đó  chẳng  có  ích lợi  gì cho con người trên hành tinh này.
Đạo Phật vốn quý trọng ở chỗ đạo đức không  làm  khổ  mình,   khổ  người  (giải  thoát) chứ  không phải  quý  trọng chỗ  thân trường thọ bất tử hoặc tu luyện như thế nào, đến khi chết để lại nhục thân không hoại diệt, như bộ xương khô  hoặc  để  lại  xá  lợi  rất  nhiều  thì như  vậy mới gọi làø người đắc thiền, đắc đạo. Đức Phật không có tuyên bố điều này. Thiền đạo này không  lợi  ích thiết  thực  cho con người  mà  chỉ là một trò lừa đảo để làm tiền thiên hạ với những ai quá tin mù quáng.
Người ở đời thấy ai tu hành có thần thông pháp thuật hoặc để lại nhục thân hoặc để lại nhiều  xá  lợi  là  cho  chứng  đạo,  chứng  thiền, thiền  đạo  đó  là  những  thứ  thiền  không  đúng của  đạo  Phật,  thiền  đạo  của  đạo  Phật  sống không làm khổ mình,  khổ người, tâm hồn luôn luôn  bất  động  trước  các  pháp  và  các  cảm  thọ,
nên  thường  ở  trong  trạng  thái  thanh  thản,  an lạc và vô sự mà đức Phật gọi là nhập Bất Động Tâm Định. Bất Động Tâm Định là một trạng thái Diệt Đế trong Tứ Diệu Đế tức là Niết Bàn, đến  khi đức  Phật  diệt  độ  Ngài  xuất  Tứ  Thiền và nhập vào trạng thái bất động tâm này. Đây là  một  trạng  thái  khi sống  tu  hành  xong cũng như lúc chết đức Phật đều an trú trong đó, một trạng thái thực tế và cụ thể  không mơ hồ chút nào, cho nên Tứ Diệu Đế gọi là bốn chân lý của đạo Phật thật là xứng đáng chân lý của loài người, một chân lý mà lúc sống cũng như chết người ta đều cũng tìm được hạnh phúc ở nơi đó và nơi đó là nơi toàn là mùa Xuân vĩnh cửu an lạc, yên vui.
Những bộ xương khô và xá lợi dù có để lại hay không  có  để  lại  thì nó  cũng  chỉ  là  một  di tích  lịch  sử  của  những  ai  đã   làm  lợi  ích  cho nhân loại, nhìn thấy những di tích này hay không  thấy  con người  vẫn  mãi  biết  ơn và  luôn luôn tỏ lòng cung kính,  tôn trọng, còn những bộ xương khô và xá lợi của những ai làm hại nhân loại để lại bao nhiêu kinh sách dạy con người những  điều  mê  tín, phi  đạo  đức,  lừa  đảo  lường gạt từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này đến thế  hệ  khác,  thì chúng  ta  xem  như  là  những
thứ  bất  tịnh,  không  xứng  đáng  cho chúng  ta cung kính  và tôn trọng.
Cho nên, người tu theo đạo Phật là tu theo đạo trí tuệ, đạo trí tuệ  thì phải  luôn luôn sống trong chánh kiến chứ không bao giờ sống trong tà kiến. Như đức Phật đã xác định “Trí  Tuệ  ở đâu là giới luật (đức hạnh) ở  đó, đức hạnh ở  đâu là trí tuệ ở  đó. Đức hạnh làm thanh tịnh  giới  luật,  giới  luật  làm  thanh tịnh đức  hạnh”. Còn những bộ xương khô và xá lợi là  những điều  lừa đảo  và  lường gạt  người bằng cách thêu dệt cho rằng những  thứ bất tịnh này là kết tinh của sự chứng thiền, chứng đạo do tu hành chân chánh mới có, đó là một điều điên đảo lừa đảo mà trong kinh sách Phật không có dạy như trên chúng tôi đã nói.
Có một số người tu theo hạnh Bồ Tát thường  cầu  chư Phật  gia  hộ  cho thế  giới  hòa bình  và  chúng  sanh  hết  khổ.  Những  hành  trì này chúng sanh có hết khổ đâu và thế giới có hòa  bình  chưa? Hay  chỉ  là  một  trò  hà  hơi  rờ vuốt  hết  bệnh  tức  khắc  nhưng  rồi  bệnh  thiên hạ  vẫn trở lại  như thường?  Biết  bao nhiêu  ông thầy thuốc, thầy thuốc Nam, thầy thuốc Bắc, thầy thuốc Tây, thầy rờ, thầy vuốt, thầy nước lạnh, thầy nhịn ăn, thầy gạo lứt muối mè, thầy
dùng  khí  công  trị  bệnh,  thầy  dùng  nhân  điện v.v.. nhưng  có  bao giờ  thế  gian hết  người bệnh không? Bồ Tát Quan Thế Âm cứu khổ cứu nạn chúng  sanh,  mà  hiện  giờ  chúng  sanh  có  hết khổ  nạn  bệnh  tật  hay  không?  Từ  xưa đến  giờ cái  trò  lừa  đảo  lường  gạt  người  quá  nhiều  đủ mọi loại mánh khóe gian xảo bằng mọi hình thức tôn giáo, bằng các loại tưởng uẩn của con người.  Chỉ  vì  chúng  ta  u mê  không  chịu  sống trong đạo đức nhân bản  –  nhân quả làm người không  làm  khổ  mình,  khổ  người  mà  đức  Phật đã   dạy:  “Trí  tuệ   đâu  ở   thì đức  hạnh  ở  đó”. Chúng   ta   không   sống   trong   đức   hạnh   làm người  mà  cứ  chạy  theo  và  dựa  lưng  vào  những sự mê tín thế giới siêu hình,  thần thánh gia hộ ông  thầy  này  bà  cốt  nọ  thì có  bao giờ  hết  khổ
đâu.

Những điều như trên đã nói là những điều không  đức  hạnh  thì chúng  ta  không  nên  tin, luật  nhân  quả  là  một  đạo  luật  công  bằng  và công lý luôn luôn áp dụng cho loài người trên hành  tinh này.  Tai  nạn  bệnh  tật  khổ  đau của loài người là do con người làm ra thì con người phải chịu lấy quả khổ do chính mình,  chứ có Bồ Tát nào chịu thế cho ai được đâu và cũng không bao giờ  cầu  khẩn  được  cho ai  cả,  chỉ  có  con



người sống đừng làm khổ mình, khổ người thì bệnh tật tai nạn kia sẽ chấm dứt, cho nên có những  người  làm  việc  mê  tín gọi  là  độ  chúng sanh, còn dùng những danh từ rất kêu  “cứu  thế độ   dân”   lừa  bịp  thiên  hạ,  làm  như  mình   là Thánh  Thần  quá  thương  yêu  chúng  sanh  “Bồ Tát bệnh vì chúng sanh bệnh”, mới nghe thì tưởng  là  có  lòng  thương  yêu  chúng  sanh  đệ nhất không còn ai hơn, nhưng không ngờ đó là một sự lừa đảo đệ nhất.
Đến khi chết những hàng đệ tử khôn khéo này  lại  còn  dùng  những  mảnh  xương vụn  bất tịnh  để  lừa  cướp  tiền  của  thiên  hạ  giữa  ban ngày mà pháp luật không kết tội được. Khi còn sống các  Thầy Tổ  này dạy toàn là  những pháp mê tín phi đạo đức, phi Phật giáo, đến khi chết thì học trò tiếp nối lừa đảo người làm giàu trên mồ hôi nước mắt của tín đồ.
Đạo  Phật  nhìn  các  sắc  pháp  của  thế  gian là vô thường thì có sự kết tinh nào cũng đều là vô  thường,  “Hữu  sắc  là  hữu  hoại”.  Nên  xá  lợi đối  với  đạo  Phật  không  có  nghĩa  lý  gì  cả,  nó cũng chỉ là những vật bất tịnh tầm thường như những vật khác trong thế gian này.
Những mảnh xương bẩn thỉu đó cho dù có kết tinh thành kim cương, ngọc bích thì đối với
người  tu  theo  đạo  Phật  lại  càng  tránh  xa  và cũng không cần tu những loại  thiền định có sự kết tinh những vật quý giá như vậy, dù vật quý giá hoặc không quý giá thì đối với đạo Phật nó cũng là pháp vô thường.
Những  mảnh  xương  vụn  đó  chỉ  nói  lên được  lòng  cung  kính,   tôn  trọng  biết  ơn  của chúng ta đối với những người quá cố làm lợi ích cho loài  người,  chứ  nó  không  phải  là  kết  quả tất yếu của người tu thiền định.
Xá  lợi là  một hiện tượng rất  bình  thường, vì  thân  người  có  những  đặc  tướng  khác  nhau; có người trong thân có nhiều chất vôi, khi chết đem  thiêu  xương  cháy  không  hết  nên  còn  lại rất nhiều, chứ không phải do tu mà có; có người trong thân ít chất vôi khi chết đem thiêu xương thịt cháy hết.
Pháp  môn  của  đạo  Phật  không  có  luyện tinh khí  thần  như  ngoại  đạo,  mà  chỉ  có  sống một đời sống ngăn ác, diệt ác pháp để cho cuộc sống  của  mình  được  giải  thoát  mà  không  làm khổ  mình,  khổ  người,  nhờ  thế  cuộc  sống  của mọi  người  ai  ai  cũng  có  một  tâm  hồn  thanh thản, an lạc và vô sự.
Còn thiền định của đạo Phật thì không có tu  tập  rèn  luyện  cơ thể  bằng  cách  này  bằng



cách khác như thiền Yoga mà chỉ có dùng pháp hướng  tịnh  chỉ  các  hành  trong  thân  để  nhập các định làm chủ sự sống chết.
Mục  đích của đạo  Phật  rất  rõ ràng là làm chủ sanh, già, bênh, chết chứ không có lừa đảo lường gạt người bằng những việc kỳ lạ tưởng tri như: “Nào là xá lợi kết tinh do sự tu  hành chân chánh; nào là để lại nhục thân do nhập thiền định”.  Trong  khi chưa biết  thiền  định  là  như thế nào? Nhập định phải làm sao? Trước khi nhập  định  phải  tu  tập  cái  gì?  Chứ  đâu  phải ngồi  khoanh  chân  kiết  già  rồi  ức  chế  tâm  cho hết vọng tưởng, tức là không còn niệm thiện niệm ác mà cho đó là thiền định thì thật là vô minh,  thật  là  thiếu  hiểu  biết,  vì  tu  thiền  định như vậy, cho nên phải tưởng tri xá lợi và nhục thân  khô  đét  như  con khỉ  khô  là  kết  tinh của thiền định. Thiền định của các Tổ là một loại thiền  định tưởng,  có  nghĩa  là  các  Tổ  tưởng  ra cho nó là thiền định chứ kỳ thực nó không phải là thiền định. Bởi vậy, thiền định mà không có người  tu  hành  chứng  được  thì người  sau tưởng ra mà  tu  tập  thành ra tu  thiền tà, thiền ngoại đạo,  may  là  kinh  sách  Nguyên  Thủy  của  đức Phật còn ghi lại rõ ràng chứ nếu không thì biết đâu  mà  tu.  Con người  trên  hành  tinh này  làm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!