Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT- TẬP 1-15

xả tâm, xả ít kết quả ít, xả nhiều kết quả
nhiều.
Con nên quan sát lại tâm mình, con sẽ
thấy có những kết quả rất lớn, đời sống của con
bây giờ so với lúc chưa tu thì có khác xa nhiều,
tâm con cũng vậy nhưng chưa rốt ráo.
Gặp lúc tâm chán nản, con nên quán sát
lại kiếp sống của con người “Con người sanh ra
vốn để mà khổ”. Khổ thật, rồi con hướng tâm
ám thị “Ta phải thoát ra cảnh khổ này, dù cho
xương tan thịt nát, máu trong thân này có khô
cạn, ta cũng quyết chiến thắng tận cùng để
giành sự giải thoát cho mình”.
Đọc đến câu hỏi này, Thầy cảm thông nỗi
lòng đau khổ của con: “Đạo cảm ứng giao
nan tư nghì”. Xưa, đọc đến câu kinh này,
Thầy rơi nước mắt. Đạo quá khó khăn không
thể nghĩ lường, nên chư Phật đã cảm thông nỗi
khắc khoải tu hành của những người đệ tử của
mình.


Bây giờ Thầy cũng vậy, khi nỗi lòng con
trút lên trang giấy, để cầu Thầy cứu con thoát
ra kiếp trầm luân đau khổ. “Tâm còn yếu ớt,
con không thể vượt qua được”, lời nói này khiến
Thầy cảm thông, con như người đang chới với
giữa dòng sông sắp chết đuối tới nơi. Tiếng kêu
cứu của con thét lên: “Thưa Thầy những lúc
này, con phải tu như thế nào? Trạch pháp ra
sao để tiến bước trên đường tu tập?”. Nghe
tiếng kêu cứu này Thầy quá bồi hồi, cảm ứng
như Thầy đang chới với giữa dòng sông như con
vậy. Thầy là một con người không phải là một
cây đá. Tu hành không có nghĩa là trở thành
cây đá, tu hành là dẹp bỏ những tâm ích kỷ,
nhỏ mọn để không làm khổ mình, khổ người,
không thương ghét trong sự đối đãi, chứ không
thể nào làm mất tâm từ bi của một tu sĩ Phật
giáo. Do đó, sự cảm thông của Thầy không phải
đây là lần đầu tiên, mà là của bao nhiêu lần,
khi mỗi người đệ tử của Thầy bỏ cuộc ra đi,
Thầy biết họ đang chìm dưới dòng sông khổ
đau. Lòng Thầy tê tái. Bởi vì, luật nhân quả
công bằng và công lý nên quá khắt khe không
ai cứu cho ai được cả, chỉ có mỗi người phải tự
cứu lấy mình. Xưa, đức Phật cũng đã từng cảm
thông, Ngài xót thương nói lên: “Các con hãy
tự thắp đuốc lên mà đi, Ta chỉ là người
hướng đạo”.
Cách đây ba, bốn năm Thầy đã trả lời con
câu hỏi này ngắn gọn để con có một chiếc phao
mà vượt qua, lòng Thầy cũng giao cảm, se thắt
và thương xót, đến giờ này con còn bám theo
Thầy, nên khi nhuận lại tập sách này, một lần
nữa Thầy đã xót xa, thương cảm và nhớ đến
những người đệ tử của mình quá dại dột, nhẹ
dạ, mềm lòng chạy theo những tà pháp cám dỗ
bằng những dục lạc, ăn uống, ngủ nghỉ phi
thời, chùa to Phật lớn, đời sống vật chất đầy
đủ, tu hành sung sướng như một nhà giàu, sống
thì được nuông chiều nâng niu, còn ở đây, thì
quá khắt khe trong giới luật ăn, ngủ, độc cư mà
còn bị nhiều thử thách nghịch duyên. Khiến
cho tâm các con tan nát. Nếu không tu tập rèn
luyện như vậy thì làm sao thấy tâm mình giải
thoát. Hoa sen nở trong lò lửa, chứ hoa sen nở
nơi bùn lầy nước hôi thúi thì ra gì. Người tu sĩ
Phật giáo Nguyên Thủy như hoa sen nở trong
lò lửa: ‚Thắng trăm trận không bằng thắng
tâm mình, thắng tâm mình mới là chiến
công oanh liệt‛.
Thắng tâm mình tức là ly dục ly ác pháp,
ly dục ly ác pháp không đơn giản, nó là một
cuộc tranh đấu cam go giữa ánh sáng và bóng
tối, giữa thiện và ác, giữa tội lỗi và không tội
lỗi, giữa đau khổ và khô ng đau khổ, giữa sống
và chết, giữa thiên đàng và địa ngục.
Trong cuộc đời này, ai là người đã vượt
qua dòng sông nhân quả, dòng sông đau khổ.
Tiếng kêu cứu từ tự thâm tâm của con,
muốn vượt qua dòng sông đau khổ để đến bờ
giải thoát, nhưng sóng gió bão bùng quá mạnh,
sức con đã kiệt, hơi thở con đã tàn, con không
thể vượt qua nổi, như các bạn con họ đã chìm
tận đáy sông rồi còn mong gì Thầy cứu được.
Hiện giờ, con còn đang lặn hụp chới với, sắp
sửa chết đuối dưới dòng sông này nữa. Thầy
cũng sẽ mất đi một người học trò, Thầy biết
làm sao hơn để cứu con bây giờ, nếu không
phải bằng sức lực của chính con thì còn ai hơn
nữa. Thầy chỉ còn có chiếc phao cuối cùng, đó
là pháp môn “Như Lý Tác Ý”: “Dòng đời là khổ
đau, tâm ta hãy như cục đất, buông xuống!
Buông xuống hết!”.
Suốt ngày đêm trong 24 tiếng đồng hồ,
con thường nhắc tâm như cục đất thì may ra
con sẽ đến bờ bên kia.
Con hãy nổ lực và dùng hơi thở cuối cùng
để chiến đấu với nội tâm mình.
Buông xuống đi! Hãy buông xuống đi!
Chớ giữ làm chi có ích gì
Thở ra chẳng lại còn chi nữa
Vạn sự vô thường buông xuống đi!‛
Trước kia, hằng tuần Thầy thường gặp các
con, là niềm an ủi trong khi bước chân của các
con còn tập tễnh. Bây giờ, các con cứng cáp
vững vàng hơn, Thầy không thể đưa tay dìu dắt
cho các con từng bước nữa mà phải buông tay
ra để các con tự bước vì sức Thầy đã già yếu, cứ
một ngày qua là sức khỏe tàn tạ thêm theo
năm tháng không thể dìu dắt như trước nữa, vì
cơ thể là một phần vật chất vô thường. Thầy
đã dùng nó tu tập khổ hạnh một đời để tìm ra
ánh sáng của đạo Phật đã bị dìm mất từ xưa,
khi tìm ra được thì sức lực đã yếu lắm rồi, nhờ
nội lực tu tập Thầy đã phục hồi và duy trì cho
đến ngày nay, Thầy gióng lên tiếng chuông
cảnh tỉnh cho mọi người.
‚Cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà-sa, sống
không gia đình, không nhà cửa‛.
Trời! Lời nói thì đơn giản, sao mà chẳng
ai sống được?
Bởi vì, người ta còn muốn sống, người ta
chưa dám chết, nếu không dám chết một lần
thì làm sao sống lại.
Tại vì con chưa dám chết, nên con phải
sống, sống trong đau khổ, đau khổ muôn đời.
Con thử nghĩ hiện giờ, con đang sống mà
như người đã chết thì ai chửi mắng con, con có
giận không?
Lửa cháy, nước ngập con có sợ hãi không?
Nếu tâm con như cục đất tức là con đã
chết, cái chết đó là cái sống muôn đời con ạ!
Sanh tử luân hồi không còn nữa.
Hãy thử chết đi một lần con ạ! Thì con sẽ
thấy được vũ trụ này không gì mà con không
thông suốt.
Thầy lúc nào cũng bên các con, mỗi sự đau
khổ của các con, Thầy đều cảm thông và chia
sẻ, những nỗi nghẹn ngào, khi nước mắt của
các con tuôn trào, các con có biết chăng? Lúc
bây giờ, Thầy đều cảm thông những nỗi thống
khổ này, lòng Thầy se thắt, nước mắt Thầy
cũng tuôn trào như các con.
Hãy ráng vượt qua các con ạ!
Đường đi không còn xa nữa, chỉ có phút
giây tận lực cuối cùng này mà thôi. Phút giây
tử thần: ‚Sống mà như chết‛.

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC
NHÂN QUÂ
Câu hỏi của Ngọc Hạnh
Hỏi:Kínhthưa Thầy! Con có một số
điều trăn trở, mong Thầy tháo gỡ giải tỏa cho
con.
Đạo Phật dựa trên cơ sở nhân quả và luân
hồi. Mặc dù con đã đọc các cuốn sách của Thầy
viết, như cái niềm tin trong con nó chưa được
lớn, vì vậy sự buông xả còn kém cỏi, sự tu tập
còn lười biếng. Con từ nhỏ tới nay, vẫn cứ cho
rằng: “Con người chỉ sống có một lần, sau khi
chết tất cả đều tan hoại”, đó là vì con đã tiếp
thu những tư tưởng duy vật biện chứng. Con đã
đọc: “Kinh Nhân Quả Ba Đời” nhưng con vẫn
thấy nó mơ hồ trừu tượng nên con không tin.
Đáp: Kinh sách Nhân Quả Ba Đời là kinh
sách hệ phái phát triển, kinh sách này luận về
nhân quả thiếu tính khoa học nên lý luận mơ
hồ, không thực tế, có vẻ hoang đường, làm mất
tính chất đạo đức nhân bản - nhân quả của luật
nhân quả. Người có sự hiểu biết về khoa học và
chuộng sự thật thì không thể nào tin nhân quả
theo kiểu lý luận mơ hồ, trừu tượng, đầy sự
hoang đường mê tín lạc hậu này được. Đọc kinh
sách phát triển phần nhiều là những lý luận
mơ hồ trừu tượng mê tín đẫy đầy không có cuốn
kinh nào mà không có. Cho nên, kinh sách
phát triển làm mất lòng tin của mọi người với
Phật giáo. Con cũng bị ảnh hưởng đó, chính vì
con đã học về triết học duy vật biện chứng, nên
con không thể tin những điều mơ hồ trừu tượng
được, Phải không con?
Muốn biết rõ nhân quả như thật thì chúng
ta phải tự hỏi: “Khi người chết cái gì còn lại?”.
Đức Phật đã xác định điều này rất rõ
ràng: “Khi người chết toàn bộ thân ngũ uẩn
đều tan rã không còn một vật gì tồn tại”. Vậy,
không còn một vật gì tồn tại, sao đạo Phật còn
chủ trương thuyết tái sanh luân hồi và như vậy
có mâu thuẫn nhau không?
Thưa các bạn! Đạo Phật không mâu thuẫn.
Khi con người còn sống hằng ngày luôn luôn
hoạt động theo tâm tham, sân, si của mình, do
mỗi hành động thân, miệng, ý phóng xuất ra
những từ trường thiện hay ác (từ trường là một
danh từ vật lý tạm dùng để mọi người dễ hiểu,
chứ nghĩa của danh từ “từ trường” chưa đúng
hẳn) khắp nơi trong bầu khí quyển. Theo luật
nhân quả thì từ trường ấy được gọi là nghiệp.
Cho nên, con người chết là mất hết chỉ còn
nghiệp (từ trường) thiện ác, nghiệp thiện ác
không phải là linh hồn, thần thức hay Phật
tánh.
Hầu hết mọi người, có tôn giáo hay không
tôn giáo luôn cả các nhà Đại Thừa hiện đang có
mặt trên hành tinh này, đều không hiểu lý
duyên hợp duyên sinh, do đó tưởng khi người
chết còn có linh hồn, thần thức, Phật tánh, tiểu
ngã, bản thể v.v.. là một vật thường hằng
mang theo nghiệp đi tái sanh luân hồi, điều
hiểu biết này là ảo tưởng, mê tín, không đúng
sự thật, không có tính khoa học, là sai. Sự hiểu
biết này, đức Phật gọi “Chấp thường”. Còn có
một số người dựa vào duy vật biện chứng, cho
con người mất là mất cả, chỉ có một đời này mà
thôi. Sự hiểu biết như vậy, đức Phật gọi là
“chấp đoạn”.
Những triết thuyết chấp thường, chấ p
đoạn là những triết thuyết còn mơ hồ chưa hiểu
biết rõ về môi trường sống trên hành tinh này.
Môi trường sống trên hành tinh này có nhiều
chất liệu, có chất liệu có hình sắc, có chất liệu
không hình sắc mà đức Phật gọi chung là “các
duyên”. Cho nên, giáo lý nhà Phật gọi môi
trường sống trên hành tinh này là “thế giới
duyên hợp”. Có duyên hợp mới sinh ra muôn
loài, muôn vật, có duyên hợp mới tạo thành thế
giới, không duyên hợp thì không có thế giới. Do
thuyết nhân duyên mà đạo Phật đã xác định
được con người từ đâu sinh ra và chết đi về đâu
rất khoa học mà không có một khoa học hay
một triết học nào bắt bẻ được, vì đó là một sự
thật, một sự thật do sự tu chứng đã thấy rõ như
thấy những chỉ trong lòng bàn tay.
Đạo Phật chấp nhận thuyết tái sanh luân
hồi, vì khi con người chết thì mất hết nhưng
những nghiệp (từ trường) này không mất, do
nghiệp này không mất nên tương ưng với tâ m
tham, sân, si của người khác hợp đủ duyên tạo
thành thai nhi. Cho nên, đạo Phật gọi là
“nghiệp tái sanh luân hồi”, chứ không gọi
“nghiệp đi tái sanh luân hồi”. Kinh sách Đại
Thừa gọi nghiệp đi tái sanh luân hồi là sai, vì
nghiệp là từ trường nên bất cứ nơi đâu trong
bầu khí quyển đều có nó, do đó từ trường không
đến không đi, chỉ có hợp đúng thời, đúng duyên
là tái sinh luân hồi tức khắc.

Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC
TÅM SẮC DỤC
Câu hỏi của Quang Tụ
Hỏi:Pháp “Như Lý Tác Ý” con áp dụng
vào cuộc sống thì có kết quả, tuy nhiên vẫn
chưa mạnh. Con còn nhiễm sắc dục thế gian,
nhất là đối với phụ nữ. Con dù quán bất tịnh
nhưng lúc được lúc không. Xin Thầy cho con
một lời khuyên!
Đáp: Muốn đối trị tâm sắc dục, con nên
đến nghĩa địa, nơi mọi người đang cải táng hài
cốt để nhìn xem thi thể người chết, nhất là mùi
hôi thối bốc lên, còn nếu không có dịp xem sự
cải táng bốc mộ thì con nên đến bệnh viện xin
được xem xác người phụ nữ đã chết đang ướp
trong phòng lạnh. Chỉ một lần thấy thi thể
người chết là về quán thân bất tịnh thì tâm sắc
dục của con sẽ bị triệt tiêu.
Thăm và chúc con tu tập xả tâm tốt, sống
đúng đạo đức không làm khổ mình, khổ người
và khổ chúng sanh.
Kính thư
Thầy của con

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT – TẬP I
CHÁNH KIẾN
Câu hỏi của Thu Phương
Hỏi:Kính thưa Thầy! Sau khi con đọc
bài ĐẠO ĐẾ trong Đặc San Kỷ Niệm Ngày Sinh
Nhật Thầy, con có một vài điều thắc mắc về
những bài học trong lớp Chánh kiến như: Tứ
Bất Hoại Tịnh và nhãn căn, nhĩ căn, tỷ căn..
Tại sao lại niệm Phật, niệm Pháp, Niệm Tăng
và Niệm Giới trên lớp Chánh kiến? Tu học như
vậy có giống như Đại Thừa không? Khi người
mới vào tu thì Đại Thừa dạy: niệm Phật là
niệm danh hiệu đức Phật, niệm pháp là tụng
kinh, niệm Tăng là cúng dường trai tăng và
niệm giới là tụng giới vào ngày rằm và ngày 30
mỗi tháng. Thưa Thầy lớp chánh kiến tu học
mà Thầy đã giảng dạy như vậy thì cũng giống
như bên Đại Thừa, xin Thầy chỉ dạy cho con
được rõ. Còn Nhãn căn, Nhĩ căn và Tỷ căn
phải tu học như thế nào trong lớp chánh kiến?
Đáp: Nguyên nhân có bài giảng về “Đạo
Đế” trong Đặc San Mừng Ngày Sinh Nhật
Thầy, do Phật tử Bảo Châu - Thanh Trí xin
Thầy chỉnh lại bài Tứ Diệu Đế, nhưng Thầy
thấy trong bài kinh Tứ Diệu Đế quý sư thầy đã
giảng sai quá nhiều, nhất là Đạo Đế. Từ xưa
các nhà học giả tu hành chưa chứng đạo nên đã
giảng dạy Tứ Diệu Đế sai nghĩa, lệch ý không
đúng chánh pháp của Phật.
Đạo Đế là một mô hình giáo dục đào tạo
đạo đức nhân bản - nhân quả của đức Phật
(Kinh Sa Môn Quả) nhằm để hướng dẫn bốn
giới đệ tử của mình tu học trở thành những bậc
Thánh A La Hán. Vì thế, nó đã phân ra ba cấp
và tám lớp tu học rất rõ ràng giống như chương
trình giáo dục văn hóa của các quốc gia trên
thế giới.
Thầy đã dự định chương trình soạn thảo
giáo trình tu học cho ba cấp và tám lớp học
này, nhưng phải lần lượt không thể ngay bây
giờ được, vì hiện giờ Thầy còn đang soạn thảo
bộ Giới Đức Thánh Tăng, Thánh Ni trên một
ngàn trang giấy và còn tiếp đến bộ sách Đạo
Đức Nhân Bản - Nhân Quả trên 10 tập mỗi tập
trên 300 trang giấy. Với việc làm quá nhiều,
ngoài sức tưởng tượng của con người. Cho nên,
khi Bảo Châu – Thanh Trí nhờ Thầy chỉnh lại
Tứ Diệu Đế thì Thầy viết bài Đại Cương Về
Đạo Đế để mọi người nhận xét và thấy rõ
chương trình giáo dục đào tạo bậc A La Hán
của Phật giáo rất rõ ràng cụ thể, chứ không
như kinh sách Đại Thừa của các Tổ biên soạn
một cách mù mờ. Với lộ trình tu hành mơ hồ,
ảo tưởng đầy hoang đường và mê tín.
Bài Đạo Đế này, khi đến tay quý Phật tử
cũng như các bậc tôn túc Hoà Thượng, Thượng
Tọa, Đại Đức, Tăng, Ni cùng với các cư sĩ bốn
phương sẽ làm đảo lộn sự hiểu biết xưa nay của
các vị, nhưng đây là một sự thật, là một chân
lý. Không lẽ, một chân lý của Phật giáo, mà
hiểu một cách lầm lạc như các nhà Đại Thừa
vậy sao?
Bài giảng ấy tuy ngắn, nhưng nó là một cú
“sốc” mạnh làm đảo lộn và đau đầu cho các nhà
học giả và cảnh cáo cho các vị ấy, phải tu tập
cho đến nơi đến chốn, chứ đừng trên chữ nghĩa
kinh sách mà thuyết giảng, không có một chút
kinh nghiệm bản thân tu hành nào, thành ra,
các vị ấy trở thành người vọng ngữ, tội lỗi rất
lớn, chẳng ích lợi gì cho ai, mà còn tai hại cho
Phật giáo và cho các thế hệ tuổi trẻ sau này.
Cho nên, khi đọc bài Đạo Đế, không riêng
Thu Phương lấy làm lạ, mà còn có nhiều người
lại hỏi chúng tôi: Vậy kinh sách Nguyên Thủy
Phật dạy: “Tứ Bất Hoại Tịnh”. Tứ Bất Hoại
Tịnh không phải là pháp môn niệm Phật, niệm
Pháp, niệm Tăng, niệm Giới sao?
Kính thưa quý Phật tử! Đức Phật dạy:
1/ Niệm Phật là sống như Phật, chứ
không phải niệm danh hiệu Phật (Nam Mô Bổn
Sư Thích Ca Mâu Ni Phật).
2/ Niệm Pháp là sống đúng như pháp, tu
tập đúng như pháp, chứ không phải tụng kinh.
3/ Niệm Tăng là sống hòa hợp như chúng
Tăng, không chống trái nhau, chứ không phải,
trai tăng cúng dàng, lạy lễ các vị Tăng để cầu
phước báu.
4/ Niệm Giới là sống đúng Phạm hạnh,
không hề vi phạm giới luật, và không phạm
một lỗi nhỏ nhặt nào, chứ không phải hằng
tháng vào ngày 30 và ngày rằm cùng nhau
tụng giới.
Nghe dạy niệm Phật, niệm Pháp, niệm
Tăng, niệm Giới thì các nhà học giả kiến giải
theo chữ nghĩa mà giải thích ra, niệm là đọc
lầm thầm trong ý như câu : “Nam Mô Phật Bổn
Sư Thích Ca Mâu Ni hay Nam Mô Ứng Cúng,
Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ,
Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự
Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn”.
Hay niệm Nam Mô A Di Đà Phật. Niệm như
vậy không có nghĩa gì cả, không có sự giải
thoát gì cả. Ở đây, đức Phật dạy niệm tức là sự
tư duy Phật, Pháp, Tăng và Giới để chúng ta
thấu triệt Phật, Pháp, Tăng và Giới hàm nghĩa
giải thoát như thế nào, để chúng ta noi theo đó,
mà thực hiện sống và tu tập đúng như Phật,
như Pháp, như chúng Thánh Tăng và như Giới
luật đã dạy.
Bài pháp Tứ Bất Họai Tịnh này, được tu
học và rèn luyện trên lớp Chánh Kiến. Do tu
học trên lớp Chánh Kiến, nên phải dùng nhãn
căn, nhĩ căn, tỷ căn mà tu tập.
Có hiểu biết và tu tập như vậy, thì mới có
giải thoát thật sự, còn niệm danh hiệu Phật,
tụng kinh, cúng dàng trai tăng, đảnh lễ chư
Tăng và tụng Giới, dù có niệm Phật, niệm
Pháp, niệm Tăng và niệm Giới như vậy cho
đến muôn kiếp ngàn đời, thì cũng chẳng có giải
thoát được chút nào. Người ta đã lầm, niệm
như vậy, là để nhất tâm bất loạn, tức là niệm
không có vọng niệm xen vào, chỉ duy nhất có
câu niệm Phật mà thôi, thì sẽ được vãng sanh
Tịnh Độ, đó là hiểu theo kiến giải lầm lạc của
Tịnh Độ Tông (Thất nhựt nhất tâm bất loạn
chuyên trì danh hiệu A Di Đà Phật dữ chư
Thánh chúng hiện tại kỳ tiền...). Còn hiểu theo
Thiền Tông, thì nhất tâm bất loạn tức là chẳng
niệm thiện niệm ác, chẳng niệm thiện niệm ác,
thì bản lai diện mục hiện tiền. Bản lai diện
mục hiện tiền, là Thiền định, là Phật tánh,
nhưng tất cả những sự tu tập như vậy đều sai
hết quý vị ạ! Chỗ nhất tâm bất loạn của quý vị,
sẽ rơi vào thế giới tưởng của tưởng uẩn, nơi đây
là mê hồn trận của tà giáo ngoại đạo. Quý vị tu
hành cần nên cảnh giác nơi hang hùm nguy
hiểm này. Nếu tu tập đến đây, quý vị coi chừng
rối lọan thần kinh mà nguy hiểm tánh mạng,
biến quý vị trở thành người điên khùng, mất
trí v.v..
Đến đây, quý vị đã hiểu sơ sơ về bài học
“TỨ BẤT HOẠI TỊNH” của lớp Chánh kiến. Sau
này, có dịp các bạn sẽ gặp lại chúng tôi trên
những giáo trình tu học của tám lớp học này,
còn thú vị hơn nhiều.
Thân ái chào các bạn, chúc các bạn dồi
dào sức khoẻ.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!