Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT - TẬP 1- 6

Đây là một giai đoạn rất khó đối với đạo
Phật, nghe thì dễ nhưng thực hiện thì khó vô
cùng, bởi nó thuộc về ái kiết sử.
Muốn vượt thoát cuộc sống thế gian đâu
phải ai cũng làm được, phải là người gan dạ,
đầy đủ nghị lực, cương quyết dũng cảm thì mới
vượt thoát ra được.
Một người có gia đình như các cư sĩ đang
ngồi đây, nghe chúng tôi thuyết giảng, thử hỏi
quý vị có bỏ gia đình đi tu ngay liền được hay
không?
Quý vị muốn đi tu nhưng vợ con có đồng ý
hay không? Nếu quý vị đoạn dứt bỏ đi, thì quý
vị đã làm trái với lời Phật dạy “Không làm khổ
mình, khổ người”. Do ý này, quý vị sẽ hỏi
chúng tôi: “Tại sao đức Phật đi tu bỏ vợï, bỏ
con, bỏ cả gia đình cha mẹ trong lúc mọi người
không chấp nhận, không muốn rời xa, vì lòng
thương yêu? Đức Phật còn như vậy, ở đây Thầy
lại bảo không làm khổ mình, khổ người, như
vậy đạo Phật có mâu thuẫn hay không?”.
Quý vị quên rằng: khi đức Phật đi tu là
đạo Phật chưa có. Do đạo Phật chưa có, nên
chưa có ai dạy đạo đức nhân bản – nhân quả
không làm khổ mình, khổ người, còn bây giờ
chúng ta đã có được đạo Phật, và đức Phật đã
dạy: ‚Đạo đức không làm khổ mình, khổ
người‛. Vì thế, bà Dhamar phải chờ chồng
chết rồi mới được đi tu, lúc bây giờ hơn 70 tuổi.


Bà là một Thánh Ni trong thời đức Phật.
Hai chữ “bổn phận” đã trói buộc chúng
ta chắc hơn cả dây xích sắt. Bổn phận làm
người đối với cha mẹ, đối với vợ con chúng ta
có bỏ được không? Điều đó, ít có ai làm được,
đâu phải dễ. Phải không các bạn?
Một người làm được điều này, ví như một
bầy cá đang mắc trong lưới chỉ có một con vượt
thoát ra khỏi lưới, đó là một điều hy hữu ít có.
Vì thế, ông Trang Tử vỗ tay ca ngợi : “Con cá
khôn thật, tuyệt vời”.
Chúng ta là những người bị lưới gia đình,
lưới vật chất, lưới danh, lưới lợi bao vây khắp
cùng không thể vượt thoát ra được. Thầy Minh
Tông là một cư sĩ có vợ, con còn nhỏ, mẹ già
đang bịnh tật, nhưng đứng trước sự chết sống,
bịnh khổ và tái sanh luân hồi của kiếp người.
Thầy không chần chờ được nữa, mạnh dạn
quyết tâm vượt ra khỏi mạng lưới, để thực hiện
con đường giải thoát cứu mình và cứu mọi
người, trong đó có gia đình mình cha mẹ và vợ
con, nhưng năm năm trôi qua xác định Thầy
không cắt được ái kiết sử, mỗi lần vợ con đến
thăm là Thầy xin tiếp duyên. Ôi, có quyết tâm
đi tu mà ái kiết sử không đoạn trừ, thì cũng
phí uổng một đời mà còn mang tiếng là bất
hiếu thiếu tình nghĩa đối với vợ con, không làm
hết bổn phận làm chồng, làm cha, thật đáng
trách phải không các bạn.
Một người làm được như cư sĩ Minh Tông
không phải ai cũng làm được như vậy hết,
nhưng vì làm được bằng hình thức bên ngoài
mà nội tâm không đoạn trừ ái kiết sử. Vì thế,
mà phải đổ vỡ con đường tu. Hầu hết quý vị
đang có mặt ở đây, đang nghe chúng tôi thuyết
giảng, chẳng qua chỉ để nghe cho hiểu biết, chớ
không đủ can đảm vượt qua những mạng lưới
của gia đình, cạo bỏ râu tóc xuất gia, thay đổi
cuộc sống hoàn toàn, cắt đứt dây mơ rễ má,
tình cảm gia đình để thực hiện đời sống cao
quý của đạo Phật ‚Không làm khổ mình, khổ
người‛ và còn phải đi sâu hơn nữa con đường
giải thoát của đạo Phật, đó là thực hiện Thiền
định, tịnh chỉ các hành trong thân, làm chủ sự
sống chết, quét sạch luật nhân quả luân hồi.
Những việc làm này, không thể người cư sĩ tại
gia còn sống trong gia đình mà làm được. Con
đường tu tập của đạo Phật không đơn giản như
mọi người nghĩ mà phải thực hiện từng bước
ban đầu, có bậc minh sư hướng dẫn tu tập đúng
cách, đúng pháp.
Quý Thầy và các Phật tử cứ nghĩ xem các
hành trong thân của chúng ta đang tự hoạt
động như: tim đập, phổi hô hấp, bao tử nhồi
bóp thực phẩm, ruột non, ruột già và da đang
bài tiết, óc, thần kinh đang hoạt động, hơi thở
ra vô liên tục, thế mà người ta tu hành tập điều
khiển làm cho các hành trong thân đều ngưng
hoạt động, thì quý Thầy và các Phật tử tự suy
nghĩ đây không phải là một việc dễ làm, dễ tu
tập.
Nếu tâm quý vị còn đắm nhiễm mùi tục
lụy thế gian: còn thương, còn ghét, còn giận
hờn, còn ham muốn vật này vật kia, còn ham
thích nói chuyện đời, chuyện đạo , tranh luận
hơn thua, chưa từ bỏ viễn ly, chắc chắn quý
Thầy và các Phật tử không thể làm được những
chuyện vĩ đại này.
Giáo lý của đức Phật, đã vạch ra cho
chúng ta thấy con đường tu tập rất rõ ràng, bắt
đầu phải diệt trừ các ác pháp, lìa tâm ham
muốn, lấy nhân quả làm nòng cốt , tu tập thiện
pháp khiến cho tâm xa lìa và đoạn dứt thất
kiết sử, ngũ triền cái, lần lượt tu tập buông xả,
lập hạnh bố thí, cúng dường và còn trau dồi
những đức nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng
trong mỗi đối tượng, mỗi hoàn cảnh v.v.. Nếu
bước đầu tu tập đúng như vậy, quý Thầy và các
Phật tử sẽ ly dục ly ác pháp một cách dễ dàng,
mà đã ly dục ly ác pháp được thì tâm của quý
vị sống trong gia đình được yên vui hạnh phúc,
chẳng ai làm gì động tâm được cả, luôn luôn lúc
nào tâm của quý vị cũng thanh thản, an lạc và
vô sự.
Khi thực hiện được giai đoạn ly dục ly ác
pháp, quý vị sẽ có được một tâm hồn giải thoát
an lạc và một cuộc sống hạnh phúc an vui, nếu
quý vị mãn nguyện nơi đây, thì con đường tu
của đạo Phật, quý vị mới đi được một phần ba
đường.
Quý vị muốn đi nốt quãng đường còn lại
của đạo Phật trong chiếc áo người cư sĩ chắc
chắn quý vị khó mà thực hiện được.
Giai đoạn chuyển tiếp từ chiếc áo người cư
sĩ đến chiếc áo của người tu sĩ, quý vị phải xả
bỏ hết tài sản của cải như ông Bàng Long Uẩn,
đem của cải, tài sản, vàng bạc, châu báu đổ hết
xuống sông. Khi xả bỏ được của cải, vàng bạc
châu báu chúng ta mới giải quyết tình cảm ái
kiết sử như thế nào, để không còn bị trói buộc
thương nhớ, khi sống độc cư một mình.
Đây là một giai đoạn rất khó, nếu cha,
mẹ, anh em, chị em, vợ, con đều thông suốt
Phật Pháp thì dễ dàng dứt áo ra đi. Bằng
ngược lại, thì khó khăn vô vàn. Đó là phần
hình thức, đồng ý hay không đồng ý, còn về
tình cảm của chúng ta đối với những người này,
trong tâm có dứt được hay không?
Khi vào chùa ngồi tu mà tâm tư luôn ở gia
đình, thì tâm niệm đó không thể tu giải thoát
được.
Muốn tìm con đường tu hành giải thoát
mà không mạnh dạn dứt bỏ, không đủ nghị lực
xa lìa những người thân thương, thì dù tu ngàn
kiếp cũng chẳng tới đâu, trường hợp như một
số cư sĩ về đây tu hành. Họ cứ nghĩ rằng, ngồi
Thiền ức chế vọng tưởng khi nào hết vọng
tưởng là tâm không còn thương nhớ và tham
sân si cũng không còn nữa, đó là họ đã hiểu
theo lối tu tập của của một số hệ phái phát
triển. Cho nên, họ tu ngàn kiếp muôn kiếp,
cũng không bao giờ đoạn dứt thương nhớ và
tham, sân, si v.v..
Quyết tìm đường giải thoát ra khỏi kiếp
sống trần lao gian khổ, mà không dứt bỏ tình
cảm thì làm sao thoát ra khỏi trần lao được.
Nếu quý vị, giải quyết tâm mình không ổn thì
quý vị nên giữ chiếc áo cư sĩ mà tu thiện pháp,
đừng có mơ tưởng đến Thiền định, Thiền định
chỉ dành riêng cho những người biết buông xả,
buông xả sạch.
Đường lối tu tập của đạo Phật và cách
thức rèn luyện thân tâm rất rõ ràng, tuần tự,
giai đoạn I trước tiên quý vị cần phải thông
hiểu đường lối, phương pháp, cách thức rèn
luyện, trau dồi như thế nào ? Để diệt trừ thói hư
tật xấu, không làm các ác pháp luôn tăng
trưởng thiện pháp, lập hạnh bố thí cúng dường,
tạo phước báo lâu dài, xả bỏ lòng xan tham, ích
kỷ để tâm được rộng lớn, lập đức nhẫn nhục,
tùy thuận, bằng lòng để tâm hồn lúc nào cũng
hân hoan thanh thản, không biết hờn giận
phiền não với ai, không biết tham muốn tài
sản của ai, vui sống với gia đình làm gương tốt
cho mọi người: “không làm khổ mình, khổ
người và khổ chúng sanh”.
Vai trò người cư sĩ đệ tử của đức Phật chỉ
tu như vậy, đừng nên tu hơn nữa, tại sao vậy ?
Vì có tu cao hơn cũng chẳng đi tới đâu, nếu
không đoạn dứt ái kiết sử.
Đạo Phật có lớp tu thấp, có lớp tu cao,
được chia ra làm tám lớp gọi là Bát Chánh
Đạo. Người cư sĩ tu theo lớp của người cư sĩ, còn
người tu sĩ khi xuất gia trở thành tu sĩ thì phải
trải qua tu cho xong lớp đạo đức của người cư
sĩ, nếu không tu tập đạo đức như vậy thì sẽ
mất căn bản. Bằng chứng, hiện giờ các vị Tỳ
kheo Tăng cũng như tỳ kheo Ni thường phạm
giới cấm tức là thiếu đạo đức làm Người, làm
Thánh, nên con đường tu hành chẳng ra gì, đời
chẳng ra đời, đạo chẳng ra đạo, mà còn trở
thành một người hành nghề lừa đảo, nghề mê
tín.
Để chuẩn bị lên lớp tu sĩ thì quý vị phải
sắp xếp buông xả vật chất cho thật sạch, tình
cảm phải dứt khoát, không còn để dây dưa mà
phải đoạn cho dứt, xem như mình đã chết rồi.
Có như vậy, mới vượt thoát cuộc sống thế gian,
mới trở thành người đệ tử xuất gia chân chánh
của đạo Phật.
Nơi đây, là giai đoạn rất quan trọng cho
cuộc đời tu hành của mỗi người, có dứt khoát
được tình cảm, có xa lìa được tài sản thì mới
nhập được chánh định, bằng không chỉ là tu
tập có hình thức, chẳng bao giờ nếm được mùi
vị của giải thoát.
Từ cuộc sống Đời bước sang cuộc sống Đạo
toàn bộ đều thay đổi khác hẳn, vì thế người
muốn tu giải thoát mà không chuẩn bị sẵn
sàng sẽ bị một cơn sốc nặng, từ đó về sau cuộc
sống ‚Đời chẳng ra đời, Đạo chẳng ra đạo‛
sự tu hành cũng chẳng đi tới đâu, phí uổng một
đời người chẳng ích lợi gì cho mình, cho người.
Người nào vượt qua đoạn đường này, ví
như cá vượt vũ môn. Xưa, Trang Tử cùng một
người bạn đứng xem người chài lưới cá có một
con cá từ trong lưới đang kéo lên vọt thoát ra
ngoài. Trang Tử vỗ tay ca ngợi: “Hay! Một con
cá khôn thật!”.
Người bạn hỏi: “Sao anh lại biết nó khôn?”
Đáp: “Tất cả, những con cá khác đồng
chung số phận sa lưới, mà không thấy mình sa
lưới, không thấy sự nguy hiểm tai họa, không
thấy sự đau khổ mất mạng, không thấy trên
dao dưới nước sôi lửa bỏng, không thấy thân
mạng như chỉ mành treo chuông, chỉ trong
chốc lát ô hô! Thì còn gì là sự sống, cả một bầy
cá mà chỉ có một con vượt ra khỏi, không phải
là khôn sao?”.
Ai là người khôn, thấy được thân này là
vô thường, là khổ, là vô ngã, thấy thân này là
bất tịnh uế nhiễm, hôi thúi, bệnh tật, khổ đau,
thấy những người thân quyến thuộc là nhân
quả, là những người vay nợ với nhau, không có
chi là thường còn, vĩnh viễn, các pháp trong
thế gian này không phải của mình nữa, là do
duyên hợp, là đau khổ, là trói buộc, thương nhớ
chỉ là một sự tạm bợ trong khi thân này còn
sống, đến khi nó hoại diệt rồi thì sự thương
nhớ kia cũng không còn, nó sẽ tan ra thành
mây khói. Phải không các bạn?
Người đi tu theo đạo Phật mà không thấy
ba trường hợp quyết định số phận tu hành của
mình thì dù có tu đến đâu cũng chẳng ra gì, chỉ
là hình thức tu sĩ mà thôi.
Năm năm trời dài đằng đẵng, trong những
ngày công phu ức chế tâm hết sức để vào Thiền
định 5, 6 tiếng đồng hồ không một chút vọng
tưởng xen vào, hơi thở đã đình chỉ từ 1 đến 5
phút, nhưng đến giờ phút cuối cùng cô Diệu
Quang đã trắc nghiệm Minh Tông, Minh Tông
như từ trên trời rớt xuống. Tâm sân bừng bốc
ngút ngàn. Tất cả mọi người đều sáng mắt ra
kinh sách phát triển chỉ là một pháp môn lừa
đảo người từ xưa đến giờ. Xưa, các Tổ đã lầm
lạc và bây giờ chúng ta cũng lầm lạc, rồi đây
con cháu của chúng ta cũng lầm lạc mãi mãi.
Hơn 25 thế kỷ trôi qua, từ thế hệ này đến
thế hệ khác đã dõi bước theo chân đức Phật
nhưng nào ngờ đã theo chân của ngoại đạo
huyền thoại mê tín. Biết bao nhiêu công sức
của mọi người giờ đây đã trở thành cát bụi,
mây khói.

Pháp hành
Bài “Vượt thoát cuộc sống thế gian” là
bài pháp dạy về “dứt bỏ, từ bỏ, đoạn diệt tâm
tham, sân, si”.
Muốn vượt thoát cuộc sống thế gian để trở
thành người tu sĩ chân chánh của Phật Giáo;
để trở thành bậc Thánh nhân; bậc chân nhân;
bậc giải thoát; bậc A La Hán thì phải gan dạ
đoạn dứt, dứt bỏ từ giã, xa lìa viễn ly tất cả
các pháp thế gian như:
1- Xa lìa, từ bỏ, không trang điểm làm
cho thân thể đẹp và sang.
2- Xa lìa, từ bỏ của cải, tài sản vật chất
thế gian.
3- Xa lìa, đoạn dứt tình cảm cha mẹ, vợ
con, anh em, chị em, thân bằng, quyến thuộc...
Muốn dứt bỏ được ba trường hợp này, quý
vị phải trạch pháp dùng pháp hướng Như Lý
Tác Ý hàng ngày phải đặt niệm trước mặt quán
xét suy tư: ‚Thân này bất tịnh hôi thúi có gì
sang đẹp mà trang điểm hãy từ bỏ viễn ly
không làm đẹp nữa. Thân này vô thường
là ổ bệnh tật, là khổ đau, là không phải là
ta, là của ta, là bản ngã của ta‛.
Câu hai: ‚Của cải, tài sản, vàng bạc,
châu báu là những thứ làm ta đau khổ
nhiều nhất, tai họa cũng từ đó sanh ra, ta
hãy xả bỏ, tránh xa, từ khước, viễn ly như
xa lìa loài rắn độc‛.
Câu ba: ‚Cha mẹ, vợ con, anh em, chị
em, thân bằng, quyến thuộc, bạn bè, đều
do duyên nhân quả nợ vay, vay nợ với
nhau, chớ đâu có gì mà phải thương nhớ,
phải ghét giận, phải khổ đau, phải mong
ngóng, ta hãy xả bỏ và đoạn dứt hết‛.
Trên đây, là những câu trạch pháp được
chọn ra để người cư sĩ quán xét tư duy và dùng
nó để ám thị tâm mình, chuẩn bị bước qua giai
đoạn thứ hai trên đường tu tập của đạo Phật,
nếu ai muốn tìm đường giải thoát thì nên hằng
ngày phải siêng năng tu tập quán xét cho
thông suốt những lý này và rèn luyện pháp
hướng để tạo cho mình có một nội lực vững
chắc, đến khi mình trở thành tu sĩ thì mình sẽ
không bị đổ vỡ và tiến tu dễ dàng hơn.
Những người đã tu sai để lại cho chúng ta
những kinh nghiệm quý giá vô cùng, từ đó
chúng ta nên tập tu theo đúng những lời đức
Phật đã dạy trong kinh Nguyên Thủy, đừng
dựa theo kinh sách phát triển mà uổng phí một
đời tu hành.
Thưa quý Phật tử! Nếu quý vị muốn tu tập
để cầu giải thoát theo Phật giáo thì những lời
dạy trên đây, là lời khuyên chân thật của một
người đã tu tập xong, giống như một người cha,
một bà mẹ thương con luôn luôn chăm sóc cho
con mình, mong nó được nên người hữu ích cho
nó và cho mọi người.
Các bạn nên lưu ý! Trong những bài pháp
này có pháp hành, các bạn nên dùng nó mà tu
tập hằng ngày. Các bài pháp này, sẽ mang đến
nhiều kết quả lợi ích cho các bạn.

THỐT KHỎI TRỈN
LAO VIỆC CHẲNG THƯỜNG
Trong kinh Thập Nhị Nhân Duyên dạy:
‚Nếu duyên sanh có thì duyên ưu bi, sầu
khổ, bịnh, chết có; nếu duyên sanh không
có thì duyên ưu bi, sầu khổ, bịnh, chết
không có‛. Biết như vậy, thì người tu theo đạo
Phật phải đoạn dứt duyên sanh thì ưu bi, sầu
khổ, bịnh, chết sẽ đoạn dứt. Ưu bi, sầu khổ,
bịnh, chết đoạn dứt là giải thoát, là Niết Bàn.
Thông hiểu như vậy, biết rõ như vậy.
Muốn chấm dứt ưu bi, sầu khổ, sanh tử luân hồi
thì không còn cách nào khác hơn là phải đoạn
dứt duyên “sanh”.
Con đường giải thoát duy nhất của đạo
Phật bắt đầu tu tập để trở thành một vị Tỳ
kheo (tu sĩ) là phải đoạn lìa duyên “sanh”. Nếu
không đoạn lìa duyên sanh thì không thể trở
thành một Tỳ kheo được.
Do không hiểu sự giải thoát của đạo Phật,
nên người ta xuất gia tu hành theo kiểu hình
thức tu sĩ (chiếc áo, đầu trọc). Học hỏi giáo lý
thông suốt để trở thành một bậc thầy thuyết
giảng gọi là Tỳ kheo, nhưng thật ra những vị
Tỳ kheo này không thọ hưởng sự giải thoát
chân thật của đạo Phật mà chỉ thọ hưởng danh
lợi, dục lạc thế gian, như bao nhiều người khác.
Như ở trên đã dạy, đoạn dứt duyên “sanh”
thì ưu bi, sầu khổ, bịnh, chết không có, trong
kinh Thập Nhị Nhân Duyên Phật dạy: ‚Muốn
chấm dứt sanh tử luân hồi, ưu bi, sầu khổ,
bịnh, chết thì phải dứt bỏ, từ giã, từ
khước, xa lìa, viễn ly, từ bỏ, buông xuống
duyên ‚sanh‛.
Sanh ở đây quý Thầy và các quý Phật tử
phải hiểu là “sanh y”. Sanh có nghĩa là sanh
sống, cuộc sống, đời sống, nương tựa vào để
sống, chớ không có nghĩa như sanh đẻ, đản
sanh. Các nhà học giả thường dựa theo trong
những bài kinh Tương Ưng hoặc kinh A Hàm
mà giải thích sanh là sanh đẻ, đản sanh, nên
các Ngài luận: “có sanh tức có tử”. Giải thích
như vậy, không đúng nghĩa của kinh Thập Nhị
Nhân Duyên. Vì mười hai nhân duyên này hợp
lại chỉ thành ra một con người; thành một con
người, tức là sai. Tuy rằng, kinh sách Tương
Ưng và A Hàm là kinh sách Nguyên Thủy
nhưng giải thích nghĩa như vậy chúng tôi
không chấp nhận, vì nghĩa như vậy không
đúng nghĩa thế giới quan của Thập Nhị Nhân
Duyên, cho nên “sanh” có nghĩa sanh đẻ, đản
sanh, là không đúng.
Còn nghĩa của chữ “sanh” trong Thập Nhị
Nhân Duyên chỉ là một duyên với các duyên
kia để hợp lại tạo thành hay sanh ra một thế
giới khổ đau. Đó là, một thế giới quan của Phật
Giáo, chứ không phải là một nhân sanh quan
như các nhà học giả và các kinh sách giải
thích. Đây là, một sự lầm lạc rất lớn của các
nhà học giả xưa và nay.
Vì muốn cho con người hết khổ, chấm dứt
luân hồi sanh tử. Đức Phật đưa ra một triết
thuyết Mười Hai Nhân Duyên nối tiếp nhau
không kẽ hở “sanh diệt” tiếp diễn mãi “diệt
sanh” theo định luật nhân quả trả vay, vay
trả, nên trong các kinh đức Phật thường xác
định nhắc đi nhắc lại Mười Hai Nhân Duyên
này hợp lại thành thế giới khổ đau như trên đã
giảng.
Làm cách nào? Tu như thế nào? Để Mười
Hai Duyên này tan rã?
Đọc hết giáo lý kinh Nguyên Thủy đức
Phật đã chọn duyên “sanh” làm vị trí cho
chặng đường đầu tiên của người tu sĩ phải thực
hiện, đó là giai đoạn thứ nhất của mộ t vị Tỳ
kheo phải tu tập cho bằng được, tức là đoạn dứt
duyên sanh.
Muốn trở thành một vị Tỳ kheo của đạo
Phật thì “sanh y” phải đoạn dứt, người nào
chưa đoạn dứt sanh y thì không thành Tỳ kheo
nghĩa là không thành đệ tử xuất gia của đạo
Phật.
Như ở trên đã giải thích “sanh” là sanh
sống, “y” là nương tựa vào để sống. Vậy, sanh
y có nghĩa là nhà cửa, tài sản, tiền bạc, châu
báu, cha mẹ, anh chị em, vợ con, bà con quyến
thuộc nội ngoại, bạn bè thân thiết, chùa to
tháp lớn, Phật tử đông, đó là sanh y.
Tu chưa xong mà lo độ người khác là mê
muội, ngu si, tự mình chôn mình vào mồ danh
lợi để mà chết trong khổ đau, cũng chẳng khác
như một người nhà giàu kia vậy, đó là sanh y.
Người xuất gia tu theo đạo Phật thì phải
đoạn dứt sanh y, có đoạn dứt sanh y mới sống
đúng đời sống Phạm hạnh trọn vẹn và tu tập
Thiền định đạt được kết quả.
Nếu chúng ta tu hành không đoạn dứt
sanh y, còn tình cảm thương ghét, ngồi trong
chùa mà tâm hướng về cha mẹ, vợ con, bạn bè,
quyến thuộc, của cải, tài sản v.v.. nhớ mong,
thương tiếc thì con đường tu hành giải thoát
làm sao đạt được.
Hiện giờ, người nào cũng có hai tay, một
tay thì ôm đời, một tay thì ôm đạo. Tay nào
quý vị cũng nắm hết. Đời quý vị không bỏ, đạo
quý vị muốn thêm. Như vậy, quý vị làm sao
nắm trọn được con đường tu hành.
Ví như, có một người đi thuyền, hai chân
đứng trên hai chiếc thuyền, đứng như vậy làm
sao thuyền đi được? Nếu muốn tìm đường giải
thoát ra khỏi cảnh khổ của cuộc đời thì quý vị
phải bỏ tay đời, rồi dùng tay đó cùng với tay
kia sẽ ôm chặt con đường đạo, lúc bấy giờ quý
vị sẽ thấy ngay liền có giải thoát tức khắc.
Đức Phật đã dạy: ‚dứt bỏ sanh y thì
Phạm hạnh mới xong‛. Lời dạy này rõ ràng
và cụ thể, xác định dứt khoát ‚có dứt bỏ thì
có giải thoát‛.
Nếu Đời không muốn bỏ mà muốn tu theo
đạo Phật thì chỉ tu tập “thiện pháp” mà thôi,
không thể tu cao hơn được nữa, không thể
nhập Vô Lậu Định và Tứ Thánh Định được.
Người thời nay, do chỗ tu hành không
đúng, không hiểu rõ Phật Pháp, còn bắt cá hai
tay, nên một số cư sĩ tu theo đạo Phật, không
lượng sức mình, không rõ pháp môn nên ngày
đêm tụng kinh, ngồi Thiền, cũng siêng năng nỗ
lực tu hành lại còn đi nghe các giảng sư, Thiền
sư thuyết pháp, dạy cách ngồi Thiền. Họ có
công tu tập nhưng lại không dám bỏ vợ, bỏ con,
không dám cắt lìa tài sản, lúc nào cũng lo làm
ra tiền, ra bạc thì thử hỏi sự tu tập của họ sẽ
giải thoát chỗ nào? Sẽ đi về đâu? Họ còn được
các vị Thiền sư ấn chứng là đã kiến tánh thành
Phật. Kiến tánh của những vị này là kiến
ngôn, kiến ngữ, giỏi tài đối đáp chứ không phải
thấy tánh, chỉ giỏi tài lý luận tưởng vô minh
mà thôi.
Này, quý Thầy và quý vị cư sĩ đang ngồi
đây nghe chúng tôi thuyết giảng đến chỗ này,
quý vị nghĩ sao?
Có bỏ Đời đi theo Đạo được không?
Có xả được tình cảm của gia đình hay
không?
Có xả được của cải, tài sản được không?
Đó là, con đường đoạn dứt sanh y, các bạn
có làm được hay không?
Nếu chọn Đạo làm con đường giải thoát
kiếp sống lầm than đau khổ của mình, thì Đạo
có gian khổ cách nào ta cũng không chùn bước,
thà chết, chết trong Đạo, chết trên bồ đoàn,
chứ không thể chết dưới bồ đoàn, chết trong sự
giải thoát nhân quả, chứ không thể chết trong
tình cảm trói buộc của gia đình, của cha mẹï, vợ
con, anh em, chị em, thân bằng quyến thuộc
v.v.., không thể chết vì của cải, tài sản, sự
nghiệp mà phải chết vì Đạo, vì sự chấm dứt
luân hồi, đau khổ của đời người.
Có cương quyết, gan dạ đi theo Đạo giải
thoát, chúng ta mới bỏ hết, dẹp hết, viễn ly, xa
lìa tất cả những gì gọi là cuộc sống thế gian.
Chúng ta chấp nhận đời sống xuất thế gian
nghèo nhưng không khổ, chỉ chọn lấy một nghề
duy nhất, đó là nghề ăn xin, nghề hèn hạ nhất
trong xã hội nhưng chính nhờ có tu tập và nuôi
sống thân mạng bằng nghề này mới giải quyết
được bản ngã ác vĩ đại , mới xô đổ và đập nhẹp
nó xuống được.
Người đi tu theo đạo Phật không còn làm
ra tiền bạc nữa, không còn đi cày ruộng trồng
rau để mà ăn nữa.
Ngày một bữa, đói xin cơm ăn, không xin
tiền, khát xin nước uống hoặc xuống suối uống,
không có thuốc thang đành chịu, không than
thân trách phận, không bỏ cuộc tu hành, y áo
rách xin y áo mặc, không có vẫn vui lòng chấp
nhận để xả hết mọi pháp thế gian, để thoát ly
những vật chất trói buộc làm khổ đau con người
muôn đời muôn kiếp.
Đến với đạo Phật, là để trở thành người tu
sĩ xuất gia thì đời sống vật chất thiếu thốn mọi
mặt, gần như không còn gì hết. Nếu người nào
không có quyết tâm, không thấu rõ đời số ng
con người là khổ, khổ thật sự thì khó mà chấp
nhận đời sống Đạo.
Đời sống Đạo phải hoàn toàn đoạn lìa,
không còn mang một chút gì của đời trong tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!