Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT - TẬP 1 -7

hồn thì sự tu hành mới dễ dàng. Đừng ngồi đây
mà lo đời nghĩ nhớ cái này, cái kia hoặc lo toan
thứ này thứ nọ.
Đối với Phật tử, họ chỉ là cái nhân để cho
quý Thầy tạo cái duyên tu hành cho họ về sau,
chớ đừng khuyến khích họ xuất gia tu hành
ngay liền bây giờ hoặc bày vẽ kêu gọi họ cúng
dường, làm từ thiện, xây chùa, xây tháp, hoặc
trai tăng tứ sự v.v.. Đó là biến họ trở thành sự
trói buộc quý Thầy. Cũng vì chuyện cúng
dường, xây chùa tháp làm từ thiện v.v.. mà quý
Thầy đã ngã quỵ trên đường tu hành của mình,
quý Thầy đã trở thành những người phục vụ
cho nhu cầu tinh thần của cư sĩ, chứ không còn
là một vị tu sĩ chân chánh.


Khi quý Thầy làm trụ trì một ngôi chùa
nào đó, hầu hết quý Thầy ít bị gia đình trói
buộc mà bị Phật tử trói buộc. Họ cúng dường
quý Thầy cái này để quý Thầy thỏa mãn
nguyện vọng làm Phật sự thì họ cũng đòi hỏi
quý Thầy ở cái kia, mặc dù cái kia không phải
là giáo pháp của đức Phật, quý Thầy cũng phải
làm cho vừa lòng họ.
Người tu sĩ lìa khỏi cuộc sống thế gian thì
lại bị sai khiến trong cuộc sống xuất thế gian.
Chúng ta lìa bỏ đời để đi tìm mục đích giải
thoát nhưng không khéo lại bị đời sai khiến
làm lệch Đạo.
Vượt thoát cuộc sống thế gian là một việc
làm khó, thế mà vượt thoát đời sống không
đúng của đạo Phật lại còn khó hơn. Vì những
điều lệch lạc và không đúng của đạo Phật đã
ăn sâu vào tâm não của mọi người, nó đã trở
thành những phong tục tập quán truyền thống
sâu sắc vào đời sống dân gian (mượn danh là
Phật giáo).
Thời đại chúng ta có những tiêu chuẩn
pháp hành cụ thể rõ ràng chánh thống của đạo
Phật, vậy mà người ta xem thường, xem những
pháp hành đó chẳng ra gì.
Bởi vậy, muốn giải thoát khỏi cảnh lầm
than thế tục và còn phải vượt thoát những tà
Thiền tà giáo của ngoại đạo, thì chúng ta phải
noi gương đức Phật, buông xuống, buông xuống
hết. Chỉ còn duy nhất những pháp nào Ngài đã
thực hiện được giải thoát sanh, lão, bệnh, tử,
thì chúng ta phải lấy đó hành trì không nên
biếng trễ, để trở thành người giải thoát hoàn
toàn.
Thoát khỏi trần lao là một việc rất khó vô
cùng, nhưng đã vượt ra khỏi mà lại tu không
đúng pháp của Phật thì rất uổng cho một đời
người; vượt ra khỏi mà không nghe lời dạy của
những người có kinh nghiệm đi trước mà cứ tu
theo kiến giải của mình, tưởng là mình đã hiểu
đúng, nào ngờ đó cũng là một sự lầm lạc còn
lớn hơn nữa, tu như vậy chỉ là tu mù, phần
đông những người tu sĩ này, chịu ả nh hưởng tà
giáo ngoại đạo.
Đoạn dứt sanh y tức là sống đúng đời sống
Phạm hạnh, sống đúng đời sống Phạm hạnh
tức là hành trì giới luật nghiêm túc, giới luật
nghiêm túc tức là trí tuệ như trong kinh
Trường Bộ, đức Phật dạy: ‚Chỗ nào có giới
luật nhất định chỗ ấy có trí tuệ, chỗ nào
có trí tuệ nhất định chỗ ấy có giới luật…‛.
Như vậy, đoạn dứt duyên sanh tức là trí tuệ, trí
tuệ tức là “minh”. Ở đâu có minh thì ở đó,
không có vô minh.
Ở đây, chúng ta thấy rất rõ, do vô minh
sanh hành, do hành sanh thức... mới tạo ra thế
giới đau khổ của loài người, nếu có minh thì vô
minh không có, không có vô minh thì không có
hành, không có hành thì không có thức , không
có thức thì không có thế giới đau khổ của loài
người, nhưng minh ở đây là đời sống phạm
hạnh giới luật, đức Phật đã xác định như vậy,
chứ không phải do học tập thông suốt Tam
Tạng Thánh Điển là minh.
Muốn đập tan Mười Hai Nhân Duyên này
thì chúng ta phải có minh, muốn có minh thì
phải đoạn dứt sanh, muốn đoạn dứt sanh thì
phải sống đúng Phạm hạnh, muốn sống đúng
Phạm hạnh thì phải trì giới luật nghiêm túc,
trì giới luật nghiêm túc tức là minh. Minh ở
đây, không phải là trí tuệ Tam Minh. Minh ở
đây, là tri kiến và giới luật ‚Tri kiến ở đâu
thì giới luật ở đó, giới luật ở đâu thì tri
kiến ở đó. Giới luật làm thanh tịnh tri
kiến, tri kiến làm thanh tịnh giới luật‛.
Tu hành theo đạo Phật mà hiểu sai một ly
thì tu sai ngàn dặm. Các tu sĩ Phật giáo hiện
giờ tu sai nên chẳng tìm thấy sự giải thoát, do
đó luôn luôn sống trong dục lạc thế gian, sống
rất giàu sang, chùa to Phật lớn, cuộc sống đầy
đủ vật chất hơn người thế gian.
Hằng ngày ăn uống ngủ nghỉ phi thời, vui
chơi nghe ca hát và tự ca hát. Vả lại, các Sư
Thầy còn cất giữ tiền bạc, đó là duyên sanh
chưa lìa, duyên sanh chưa lìa thì hình sắc, đầu
tròn áo vuông của quý Thầy là chửi rủa Phật
giáo. Chính các Thầy xuất gia, mà không lìa
duyên sanh. Vì thế, các Thầy đã vô tình tự
mình đã diệt Phật giáo, nhưng các Thầy có bao
giờ biết.

TỨ NIỆM XỨ VƠ LẬU THÁNH ĐỊNH VÀ TỨ THÁNH HIỆN TẠI AN LẠC TRÚ ĐỊNH
Cũngvì đời sống thế gian không bỏ
được, nên hầu hết tu sĩ Phật giáo khắp nơi trên
thế giới, năm châu không thể nhập Tứ Niệm
Xứ Vô Lậu Thánh Định và Tứ Thánh Hiện Tại
An Lạc Trú Định được, họ chỉ còn lý thuyết
kiến giải loanh quanh “Tứ Niệm Xứ” bằng
một cái tên “Minh Sát Tuệ, Trái Tim Thiền
Định, Bốn Lãnh Vực Quán Niệm v.v..”
Tứ Niệm Xứ Vô Lậu Thánh Định là một
loại Thiền định của đạo Phật, hành giả chuyên
cần tu tập sẽ quét sạch lậu hoặc đưa tâm con
người ly dục ly ác pháp, giải thoát hoàn toàn
chấm dứt được sự tái sanh luân hồi. Nhưng quý
vị, đừng hiểu theo tưởng giải của các nhà học
giả mà tu hành chẳng đi đến đâu, họ lý luận đủ
loại nhưng cuối cùng chỉ ức chế tâm chứ không
có khắc phục tham ưu chút nào được.
Muốn thực hiện Thiền định này mà quý vị
không chịu rời bỏ ‚duyên sanh‛ thì làm sao
thực hiện được. Tứ Thánh Hiện Tại An Lạc Trú
Định cũng vậy, “duyên sanh” mà không lìa bỏ
thì hành giả đừng nên tu tập đến nó, vì có tu
tập quý vị cũng chẳng đạt đến đâu , còn làm rối
loạn thần kinh vì ức chế tâm, chẳng ích lợi gì
còn có tai hại hiểm nguy khác nữa, là rối loạn
thần kinh điên khùng.
Tứ Niệm Xứ Vô Lậu Thánh Định và Tứ
Thánh Hiện Tại An Lạc Trú Định. Từ khi đức
Phật và các vị Thánh Tăng đã nhập diệt, lần
lượt về sau không còn ai tu tập và thực hiện
nhập được, nên được xem như hai loại Thiền
định này đã mất gốc, không còn ai biết đường
tu tập đúng pháp.
Nhìn cuộc sống của tu sĩ Phật giáo hiện
giờ, phần đông sống trong danh lợi, ăn ngủ phi
thời, cách thức ăn mặc và lối sống như vua
chúa thời phong kiến, chùa xây cất như cung
vàng điện ngọc to lớn đồ sộ vĩ đại. Thấy cách
thức sống xác định tâm họ lậu hoặc còn đầy
dẫy, ham thích cái này cái nọ tốt, sang, đẹp và
chú trọng đến danh tiếng. Vì thế, Tứ Thánh
Hiện Tại An Lạc Trú Định không có một vị nào
nhập được, chỉ còn là những danh từ suông
trong kinh sách Nguyên Thủy. Không còn có
một vị nào có kinh nghiệm tu tập được.
Hầu hết, các tu sĩ Phật giáo Bắc Tông
hiện giờ đang trụ khắp nơi trên thế giới đều
cho Tứ Thánh Hiện Tại An Lạc Trú Định là
Thiền định ngoại đạo, Thiền phàm phu, Thiền
Tiểu Thừa, Nhị Thừa.
Theo quan niệm Phật giáo Đại Thừa hiện
giờ họ cho Tứ Thánh Hiện Tại An Lạc Trú
Định là Thiền ngoại đạo của các tôn giáo khác.
Vậy, chúng ta nên tìm tôn giáo nào có bốn loại
Thiền định này:
1- Yoga.
2- Hồi Giáo.
3- Bà La Môn Giáo.
4- Ấn Độ Giáo.
5- Thiên Chúa Giáo
6- Tin Lành Giáo.
7- Thiền Đông Độ.
8- Cao Đài Giáo.
9- Hòa Hảo.
10- Bửu Sơn Kỳ Hương.
11- Lão Tử.
12- Trang Tử.
13- Mặc Tử.
14- Khổng Giáo.
15- Lạt Ma Giáo.
16- Khí Công.
17- Nội Công.
18- Trường Sinh Học.
19- Khoa Học.
20- Lục Sư Ngoại Đạo v.v..
Trong thời đức Phật chỉ thấy trong kinh
có ghi lại 62 luận thuyết của ngoại đạo mà
không thấy nói đến Tứ Thánh Định.
Xét tận cùng, từ xưa đến nay các tôn giáo
hiện có mặt trên thế gian này, trong kinh sách
của họ không thấy có dạy tu tập “Tứ Thánh
Hiện Tại An Lạc Trú Định” chỉ có kinh sách
Phật giáo Nguyên Thủy mới có dạy. Nhưng xét
cho kỹ, trước đức Phật thì loại Thiền định này
cũng đã có, nhưng là của ngoại đạo lối bốn
Thiền ức chế tâm nên khi lúc còn bé, đức Phật
ngồi dưới cội cây jam bu hướng tâm ly dục ly ác
pháp.
Hiện giờ hầu hết các tu sĩ Phật giáo và
ngoại đạo đều không có người nào nhập được
Tứ Thánh Định.
Các nhà học giả xưa và nay nghiên cứu
đến Thiền định này, họ chẳng triển khai nổi
các pháp hành, chỉ dựa vào một số danh từ đã
có sẵn trong kinh sách, giảng dạy không rõ
ràng, lờ mờ như người đi đêm không đèn,
không đuốc, nhất là cố tránh né lướt qua,
không dám đụng đến nó.
Tại sao, chúng ta biết không có người
nhập được Thiền định này?
1- Toàn bộ kinh sách hiện giờ đang được
lưu hành dạy về Thiền định, không thấy có
kinh sách nào dạy tu tập Thiền định này.
2- Rất ít kinh sách xưa cổ nói về bốn loại
Thiền định này, dù có nói đến như kinh sách
Phật giáo Nguyên Thủy, nhưng các nhà học giả
không có tu hành và nhập được các loại định
này nên cũng chỉ nói sơ sài qua loa, nói theo
tưởng, không có kinh nghiệm, không có pháp
hành cụ thể.
3- Khắp trên thế giới chưa có tin tức người
nào nhập được Thiền định này.
4- Khắp trên thế giới chưa nghe có người
nào nhập Tứ Thiền, tịnh chỉ hơi thở từ 1
tháng, 2 tháng, 3 tháng cho đến 1 năm, 2 năm,
3 năm không ăn không uống mà không chết.
5- Nhập các loại định này, hơi thở và các
hành trong thân đều phải ngưng nghỉ.
6- Sau khi nhập định xong từ 1 tháng, 2
tháng, 3 tháng cho đến 1 năm, 2 năm, 3 năm,
khi xuất định vẫn phục hồi sự sống lại như
thường.
Đó là những loại Thiền định khó thấy ở
thế gian này và khó tu tập hơn các loại Thiền
định khác.
Người nào không chịu moi đầu động não
để nghiên cứu Tứ Thánh Định mà chỉ dựa vào
Thiền định này của ngoại đạo, đó là những
người vuốt đuôi kẻ khác chẳng có trí tuệ.
Qua sự sưu tầm và nghiên cứu nhiều loại
kinh sách, chúng ta quả quyết xác định “Tứ
Thánh Hiện Tại An Lạc Trú Định và Tứ Niệm
Xứ Vô Lậu Thánh Định” chỉ có Phật giáo mới
có mà thôi và kinh sách Nguyên Thủy đã dạy
rất kỹ từ những phương pháp nhỏ nhặt và dễ
dàng nhất đến để thực hành cho có kết quả
ngay liền cho đến những phương pháp khó
nhất để tịnh chỉ hơi thở, làm chủ sự sống chết.

DỨT BỎ DANH LỢI TRONG ĐẠO
Khi đã khoác chiếc áo Tỳ kheo, chúng ta
đã nhận được đời sống xuất gia, không thể như
đời sống tại gia được, hoàn toàn phải đoạn trừ
tâm luyến ái, viễn ly, xa lìa, từ khước tâm
danh, tâm lợi của đời sống thế gian. Không
những chỉ đoạn trừ tâm danh lợi ở thế gian mà
còn phải đoạn trừ tâm danh lợi trong Đạo.
Danh lợi mang hình thức là Đạo nhưng thật sự
nó là tâm danh lợi của con người.
Quý Thầy hãy đề phòng cảnh giác, đừng
quên rằng cái tâm gian xảo của quý Thầy sẽ
lường gạt chính quý Thầy, khiến cho quý Thầy
tưởng mình không danh lợi, tưởng mình tu
chân chánh.
Quý Thầy đã lầm, nó sai khiến quý Thầy
như một tên nô lệ, làm tất cả mọi cái gì nó
muốn, chỉ cần nó che đậy mắt quý Thầy bằng
những danh từ cao thượng, ‚độ chúng sanh,
làm lợi ích Phật Pháp‛. Thế là, quý Thầy đã
an tâm, “vì Phật Pháp, vì chúng sanh”.
Quý Thầy nên nhớ kỹ từ khi mới vào chùa
xuất gia tu hành, quý Thầy chỉ là một chú
“Điệu” chẳng có danh có lợi gì cả. Ăn rồi học
giáo lý, hàng ngày cúng bái tụng niệm.
Sau thời gian năm năm, mười năm đi làm
giảng sư, làm trụ trì chùa này hoặc chùa kia.
Bây giờ, danh và lợi làm mờ mắt quý vị. Quý vị
suốt ngày hết làm Phật sự này đến làm Phật
sự khác. Nói danh từ Phật sự nghe cho thanh
cao chứ thật sự quý Thầy đang hành một cái
nghề làm “tôn giáo” để cầu danh, mưu lợi cho
bản thân quý Thầy.
Quý Thầy quên rồi, quý Thầy là những
người từ bỏ danh lợi, bỏ tất cả tình thương của
thế tục, để tu hành tìm đường giải thoát.
Thế mà, bây giờ quý Thầy lại chạy theo
danh lợi, bằng những danh từ khác, danh từ
cao thượng ‚Phật sự, Như Lai sứ giả, tu Bồ
Tát hạnh, hành Bồ Tát đạo”. Ai nghe đến
những danh từ này cũng phải kính nể, quỳ lạy
sát đất.
Quý Thầy có tự xét lại mình không? Có
buồn cười cho chính bản thân mình không?
Hàng ngày quý Thầy đi thuyết giảng dạy người
tu cái này, cái kia mà quý Thầy lại tu không
được những điều quý Thầy đã giảng dạy, quý
Thầy nói láo đó. Quý Thầy có biết không?
Lời giảng dạy của quý Thầy rất tuyệt vời,
ý nghĩa thâm sâu tưởng chừng quý Thầy là vị
Phật sống. Nhưng xét kỹ cách thức sống của
quý Thầy, người ta không khỏi ngạ c nhiên, quý
Thầy dạy một điều mà cuộc sống của quý Thầy
lại sống một ngả.
Hồi mới vào tu, thì nghèo xơ nghèo xác,
đến chừng làm trụ trì, giảng sư, Thiền sư thì
quý Thầy bắt đầu giàu có, chùa dần dần xây
dựng vĩ đại, đồ sộ, vật dụng thế gian không có
một vật gì thiếu cả.
Mới vào tu quý Thầy cưỡi chiếc xe đạp cũ
mèm, sau thời gian thì có xe Honda rồi xe
Dream, càng tu quý Thầy lại càng giàu ra
nhiều, có cả ô tô thứ thượng hạng, ngoài đời
người ta có cái gì thì quý Thầy có cái nấy.
Ở đời, người ta tìm danh, tìm lợi rất khó,
quý Thầy ở trong Đạo tìm danh tìm lợi rất dễ
dàng. Ngoài đời, người ta làm lụng tìm ra
miếng cơm manh áo rất là vất vả, khổ nhọc.
Trong Đạo, quý Thầy ăn không ngồi rồi, học
tập chơi đùa chẳng làm động móng tay, quần
áo sang đẹp, bánh trái đồ ăn thực phẩm ăn
không hết. Vì thế, người đi tu theo đạo Phật
hiện giờ không tìm sự giải thoát mà chỉ nhắm
vào danh và lợi.
Pháp môn của Phật giáo phát triển hiện
giờ quý Thầy đang tu là pháp môn dạy tu danh
lợi. Tại sao chúng ta biết như vậy?
Thấy cách thức sống của quý Thầy là thấu
rõ, còn những pháp môn dạy tu giải thoát thì
quý Thầy đã ném qua một bên, không còn lưu ý
đến nó nữa. Không phải quý Thầy không biết,
nhưng vì pháp môn đó sống không dục lạc.
Những pháp môn này dạy xả ly, bỏ danh,
bỏ lợi, đời sống tu sĩ chẳng có gì, thiểu dục tri
túc, khắc kỷ với mình, sống ba y một bát. Đời
sống giải thoát là như vậy, mới chính là người
tu sĩ của đạo Phật.
Muốn giải thoát theo nghĩa của đạo Phật,
mà không chịu vứt bỏ đời sống thế gian thì đâu
còn nghĩa lý gì giải thoát của đạo Phật nữa.
Người tu sĩ đạo Phật muốn thể hiện độ
người tu giải thoát thì phải thể hiện sự sống
giải thoát tức là ly dục ly ác pháp, ly vật chất
của cải tài sản tiền bạc châu báu thế gian, lìa
chùa to tháp lớn, lìa danh lìa lợi, lìa nữ sắc, lìa
ăn ngon, mặc đẹp v.v.. Nếu sự sống mà ly được
như vậy thì đó là gương hạnh độ người tu tập.
Lời nói thuyết giảng giáo lý kinh điển của đạo
Phật đều phải phù hợp với cách sống của mình
không sai một mảy. Nếu sống ngược lại, thì lời
nói thuyết giảng kinh sách không đi đôi với
cuộc sống của mình, như vậy là lừa bịp, lường
gạt người khác, sống trong mát ăn bát vàng,
bằng mồ hôi nước mắt của người khác. Thật
đáng phỉ nhổ và khinh bỉ. Đã không độ được
người giải thoát mà còn làm hoen ố đạo Phật,
khiến cho Phật Pháp suy đồi, chánh pháp chìm
mất. Người trí hiểu biết nhìn vào đạo Phật
khinh dễ và nghi ngờ.
Này, quý Thầy! Bổn phận và trọng trách
đối với đạo Phật, quý Thầy không thể làm ngơ
làm điếc làm đui được. Quý Thầy đã từng học
và đã nghiên cứu kinh sách của đạo Phật. Đã
thông suốt lý của Đạo, đời sống của Đạo. Cớ
sao quý Thầy lại sống, lại tu tập không đúng
lời dạy của đức Phật. Đó là, một lỗi lầm rất lớn
mà quý Thầy phải chịu trách nhiệm đối với đạo

Phật và tín đồ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!