Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

đường về xứ phật - tập 2-2

được thấy … được ý tư duy và quan sát”.
Như vậy là có nói láo trong Ta. Nếu Ta
nói như sau: “Ta nói cả hai, biết và không
biết”.Như vậy là có nói láo trong ta. Nếu
Ta nói như sau: “Ta không biết và cũng
không phải không biết”. Như vậy là có nói
láo trong Ta. Và như vậy là có lỗi trong
Ta”.1
Lời dạy trên đây của đức Phật đã xác
định những kinh sách luận của các Tổ “Sắc
tức thị không, không tức thị sắc” là nói láo
lừa đảo tín đồ. Cho nên, kinh sách của đức
Phật, không có lý luận cao siêu ngoài sức
hiểu biết của con người. Kinh sách của đức
Bài kinh số 24 Kàlaka trong kinh Tăng Chi Bộ trang
1
594
Phật, không có bài kinh nào dạy trừu
tượng, mơ hồ như lý luận của các Tổ.
Chúng ta hãy đọc tiếp bài kinh Kàlaka:
“Này các Tỳ kheo, Như Lai là vị đã
thấy những cái gì cần thấy, nhưng không có
tưởng tượng điều đã được thấy, không có
tưởng tượng những cái gì không được thấy,
không có tưởng tượng những gì cần phải
thấy, không có tưởng tượng đối với người
thấy. Đã nghe những cái gì cần nghe, nhưng
không có tưởng tượng điều đã được nghe,
không có tưởng tượng những cái gì không
được nghe, không có tưởng tượng những gì
cần phải nghe, không có tưởng tượng đối với
người nghe. Đã cảm giác những gì cần cảm
giác, nhưng không có tưởng tượng điều đã
được cảm giác, không có tưởng tượng những cái gì không được cảm giác, không có tưởng

tượng những gì cần phải cảm giác, không có
tưởng tượng đối với người cảm giác. Đã
thức tri những cái gì cần thức tri, nhưng
không có tưởng tượng điều đã được thức tri,
không có tưởng tượng những cái gì cần phải
thức tri, không có tưởng tượng đối với người
thức tri. Như vậy này các Tỳ kheo, Như
Lai đối với các pháp được thấy, được nghe,
được cảm giác, được thức tri, nên vị ấy là
như vậy. Lại nữa hơn người là như vậy,
không có ai khác tối thượng hơn và thù
thắng hơn, Ta tuyên bố như vậy”.
Bài kinh này, đức Phật đã xác định rõ
ràng những gì đức Phật dạy, đều là thực tế,
cụ thể không có tưởng tượng, còn kinh sách
phát triển, đều dạy tưởng tượng quá nhiều, cho nên người ta gọi kinh sách phát triển là
kinh tưởng. Luận của các Tổ đều nằm trong
trong tưởng tượng mà ra. Trong bài kinh
Kàlaka đức Phật chỉ rõ cho chúng ta thấy
kinh tưởng là kinh nói láo, nên Thầy Tổ
của chúng ta tu hành hết sức mà chẳng được
những gì, toàn là thứ ảo giác.
Tổ Long Thọ, Thế Thân, Vô
Trước, Mã Minh, v.v.. các Ngài là cha
đẻ của những chân lý tưởng, nên chân lý của
các Ngài siêu tưởng và chân lý ấy sẽ áp
dụng vào thế giới tưởng thì rất phù hợp, còn
ở cảnh thế gian của loài người thì nó là một
chân lý ngụy, lừa đảo mà đức Phật bảo là
“nói láo”.
Theo chúng tôi nghĩ, con người trên
hành tinh này chỉ có một chân lý không thể có hai ba chân lý mà được, cho nên chân lý
của đạo Phật đưa ra khổ, tập, diệt, đạo
mà mọi người trên hành tinh này, đều công
nhận là đúng, mà đúng thật như vậy, cho
nên nó không còn có một chân lý thứ hai nào
được xen vào cái thế giới của loài người này
được nữa.
Do hý luận của Ngài Long Thọ lừa
đảo thiên hạ, khiến cho tín đồ Phật giáo
quên đi nguồn gốc Nguyên Thủy của đạo
Phật, đánh mất một nền đạo đức nhân bản
– nhân quả làm người, không làm khổ mình,
khổ người. Thật là quá uổng!
Cuối cùng, những tín đồ Phật giáo
chạy theo miệng lưỡi của Long Thọ, chẳng
có người nào làm chủ sanh, già, bệnh, chết
được, thường chết trong bệnh tật đau khổ để cho tín đồ mục kích thấy được “Chân Không”
của Long Thọ, nó không có không đâu?
Mà còn phải trải qua nhiều đời kiếp thọ tội
vọng ngữ tưởng tri Chân Không, vì tội lừa
đảo, đã giết biết bao nhiêu tín đồ Phật
giáo từ khi có Chân Không của Long Thọ
ra đời.
Cho nên, Thầy Tổ của chúng ta sống
theo danh lợi, thường phạm giới phá giới, bẻ
vụn giới. Có ai chỉ trích lỗi thì dùng ngôn
ngữ của Long Thọ che đậy, bưng bít để tự
tại sống theo dục lạc thế gian mà không ai
phê phán được. Ôâng Long Thọ là một người
diệt đạo Phật đệ nhất, hơn các vị Tổ Sư
khác, còn Thầy Tổ của chúng ta chỉ là
những người bắt chước, vô tình nối giáo cho
Long Thọ diệt Phật giáo mà thôi. Người xưa nói sao thì Thầy Tổ của chúng ta nói
vậy, thậm chí còn không dám nói sai lời của
các ông ấy, và cũng không bao giờ dám nói
xúc phạm với những con người độc ác này,
Thầy Tổ của chúng ta xem các vị Tổ Sư
này còn hơn là đức Phật Thích Ca Mâu
Ni.
Có người bảo rằng: “Một tôn giáo
được hoàn chỉnh đều phải nhờ vào các tông
đồ”. Điều này đúng, nhưng đúng với các tôn
giáo khác như: Thiên Chúa, Hồi Giáo,
Khổng Giáo, Lão Giáo v.v.. còn không
đúng với Phật giáo. Tại sao vậy?
Vì các tôn giáo khác, người sáng lập ra
tôn giáo đó, chưa phải là người hoàn chỉnh,
nên phải nhờ đến những đệ tử ưu tú của
mình, sau này mới hoàn chỉnh giáo pháp như: Khổng Giáo, Lão Giáo, Thiên Chúa
Giáo như trên đã nói v.v.. đều phải nhờ vào
các tông đồ thêm bớt mới hoàn chỉnh được
Thánh kinh, còn ngược lại Phật giáo, nếu
có vị Tổ Sư nào, dám cả gan chỉnh đốn
giáo lý của đạo Phật thì sẽ liền biến thành
một tôn giáo mới, một tôn giáo ngoại đạo
mang bản chất vay mượn tà giáo, bằng
chứng chúng ta đã thấy Tổ Long Thọ, Tổ
Bồ Đề Đạt Ma và còn nhiều vị Tổ khác
nữa đã biến Phật giáo thành một thứ tà
giáo ngoại đạo khác biệt với Phật giáo
Nguyên Thủy. Cho nên, giáo lý của các
Tổ là giáo lý vay mượn của Bà La Môn
Giáo thuộc hệ thống kinh Vệ Đà. Vì thế,
các Tổ không phải là người hoàn chỉnh
Phật giáo mà là phá hoại Phật giáo, đưa
Phật giáo đi đến suy thoái và biến tu sĩ Phật giáo thành trùng trong lông sư tử, và
thứ loại vi trùng độc này, đã giết Phật
giáo chết. Chính hiện giờ, những tu sĩ Phật
giáo phạm giới, phá giới này là những loại
vi trùng độc của đạo Phật, cho nên Phật
giáo hiện giờ đã chết thật, chết vì những loại
vi trùng này.
Kính thưa quý vị! Chúng tôi hy vọng
rằng, quý vị là những người có tâm huyết với
Phật giáo, có cái nhìn thấu suốt, đâu là
chánh pháp của Phật và đâu là tà pháp
của ngoại đạo. Như chúng tôi đã nói ở
trên, đức Phật là một con người hoàn chỉnh,
do sự tu hành đạo đức nhân bản - nhân quả
(tâm không phóng dật), Ngài đã chứng
được trí tuệ siêu việt, Ngài biết sử dụng trí
tuệ ấy, để dạy con người trên hành tinh này, với một giáo pháp vừa đủ, không thiếu mà
cũng không thừa, để con người lấy đó làm
thầy, làm chỗ nương tựa, vững chắc tu hành
sau này.
Nếu giáo pháp của Ngài, còn thiếu
mà các Tổ sau này bổ sung thêm, thì Ngài
đâu dám di chúc: “Này các Tỳ Kheo, khi
Ta diệt độ, các Thầy hãy lấy giới luật và
giáo pháp của Ta làm Thầy, làm chỗ
nương tựa tu hành”. Cho nên, người đời sau
không biết, lấy các Tổ làm Thầy (33 vị
Tổ Sư Thiền Tông Ấn Độ và Trung
Hoa), đó là làm sai với lời di chúc của đức
Phật. Họ cứ dựa theo lời của các Tổ mà
tu hành thành ra phá giới, phạm giới, bẻ vụn
giới, vì thế tâm không ly dục, ly ác pháp nên
phần nhiều nhập vào các loại định tưởng, thuộc về thiền định của ngoại đạo, cho nên,
tu sĩ Phật giáo tu mãi mà chẳng ra gì,
thiền định nhập mãi cũng không được, mà
đức hạnh cũng không có, chỉ có giỏi thuyết
giảng bằng miệng lưỡi lừa đảo, nói láo,
lường gạt thiên hạ, khiến cho những người tu
sĩ tu hành dỡ sống dỡ chết mà thôi.
Bởi, giáo pháp của đức Phật là một
giáo pháp hoàn chỉnh cho Trời, Người tu
hành, cho nên kẻ nào dám thay đổi hoặc
thêm bớt, đó là kẻ loạn tưởng điên khùng,
muốn làm hơn đức Phật, để rồi trở thành
Ma vương, Ác quỷ, v.v..
Vậy mà, đời sau này lại có kẻ háo
danh, dám làm điều này và đã đưa toàn bộ
tín đồ Phật giáo đi vào đường cùng, ngõ
cụt. Cho nên, bằng chứng hiện giờ tín đồ Phật giáo không ai tu hành nghiêm trì giới
luật, nhập được Tứ Thánh Định, thực hiện
được Tam Minh, làm chủ được sanh, già,
bệnh, chết và chấm dứt tái sanh luân hồi.
Kính thưa Các bậc Tôn Túc, Hòa
Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng,
Ni và nam, nữ cư sĩ Phật tử trong nước
Việt Nam nói riêng và tất cả các nước
trên thế giới nói chung. Một lần nữa chúng
tôi kêu gọi quý vị: vì tiền đồ Phật giáo, vì
con người trên hành tinh này, đang cần phải
có một nền đạo đức nhân bản – nhân quả
không làm khổ mình, khổ người mà chính
đạo Phật mới có nền đạo đức ấy. Chúng tôi
chỉ mong quý vị cùng với chúng tôi, đứng lên
đập tan và quét sạch những giáo pháp trừu
tượng, ảo giác, mê tín, dị đoan và những hý luận mơ hồ vô ích của các nhà học giả Phật
giáo khắp nơi trên thế giới, đang trộn lẫn
trong giáo pháp của đức Phật. Chúng ta
hãy thanh lọc lại những gì của đạo Phật thì
hãy trả về cho đạo Phật, còn những gì
không phải của đạo Phật thì hãy quét sạch,
đốt sạch, đừng để những thứ rác bẩn này
trong giáo lý của đạo Phật mà làm ô nhiễm
Phật giáo. Từ bao thế kỷ nay, Thầy Tổ
của chúng ta đã bị những loại kinh sách ô
nhiễm này mà sự tu hành chẳng đi đến đâu
cả, thậm chí đến giới đức làm người mà còn
không biết huống là giới đức làm Thánh.
Người tu sĩ Phật giáo sống và dạy theo
đạo đức của Nho Giáo như Thiền Sư
Vạn Hạnh Việt Nam và các Thiền Sư
Trung Hoa (trong tập Thiền Lâm Bảo
Huấn) thường lấy Nho Giáo làm đạo đức của Phật giáo thì chúng ta có thấy nhục
nhã, xấu hổ không? Vậy mà, có kẻ hãnh
diện “Vạn Hạnh dung tam tế”. Trong lúc
đạo Phật có một nền đạo đức nhân bản -
nhân quả tuyệt vời, không có một tôn giáo
nào, có một nền đạo đức như vậy hơn được.
Kính thưa quý vị Tôn Túc Trưởng
Lão! Ngưỡng mong quý vị đừng vì một lý
do gì mà bỏ qua hay cố tình tránh né, hoặc
làm lơ qua để cho ngôi nhà Phật giáo như
một bệnh truyền nhiễm lây lan khắp mọi nơi,
trong khi quý vị có đầy đủ khả năng và thế
lực, quét sạch những tà giáo ngoại đạo này
và chấn hưng lại Phật giáo Việt Nam tốt
đẹp như thời đức Phật còn tại thế. Trong
khi đó, quý vị có đầy đủ tài liệu giáo pháp chính gốc của đức Phật, mà quý vị còn chần
chờ gì nữa?
Cuối cùng, chúng tôi xin thành tâm chúc
sức khỏe của quý Hòa Thượng, Thượng
Tọa, Đại Đức, Tăng, Ni và nam, nữ cư
sĩ Phật tử bốn phương được dồi dào sức
khỏe, thân ái chào quý vị.
Kính ghi
Trưởng Lão Thích Thông Lạc
Ngày 1 - 6 – 2000 Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC
BỨC TÂM THƯ
---o0o---
Chơn Như ngày 09 tháng 10 năm 2004.
Kính gửi: Huệ Ân, Chơn Thành, Thanh
Quang, Từ Quang, Tâm Đức, Từ Đức, Tâm
Nhẫn, Đức Thông (Hiến), Liễu Huệ, Minh Đức,
Liễu Đạo, các cụ và các bác.
Trong những ngày gặp gỡ Phật tử ở Hà
Nội Thầy rất bồi hồi và lo lắng thân tứ đại của
các bác, các cụ đã báo độngï thời gian còn lại
không bao lâu nữa. Rồi đây kẻ ở người đi và đi
mãi mãi, nhưng đi về đâu các bác, các cụ có
biết không?
Huệ Ân, Chơn Thành, Thanh Quang, Từ
Quang, Tâm Đức, Từ Đức, Tâm Nhẫn, Đức
Thông, Liễu Huệ, Minh Đức, Liễu Đạo, các cụ
và các bác, các con còn nhớ lời Thầy dạy
chăng?
Tâm thanh thản, an lạc và vô sự là nơi
các con về khi bỏ thân tứ đại này. Nơi đó mãi
mãi không còn tái sinh luân hồi nữa; nơi đó
không còn khổ đau các con ạ! Nơi đó là nơi chư
Phật ba đời đều an trú. Trước kia trong những ngày ra Bắc Thầy
gặp các con trong chiếc thân tứ đại, nhưng hôm
nay và ngày mai sẽ gặp các con trong trạng
thái thanh thản, an lạc và vô sự, các con có
biết không? Nếu các con giữ gìn được trạng thái
ấy, bằng không thì Thầy trò khó mà gặp nhau
các con ạ!
Muốn giữ được tâm thanh thản, an lạc và
vô sự là một việc làm đâu phải dễ, nếu không
ngay từ bây giờ, lúc thân tứ đại còn khỏe
mạnh, còn sức lực mà không tu tập thì đến khi
thân tứ đại già nua, mỏi mòn, yếu đuối thì tu
tập và rèn luyện tâm thanh thản an lạc và vô
sự làm sao được nữa.
Nghiệp lực tác động rất mạnh khi nó đến
thăm các con, lúc bây giờ các con không còn sức
chịu đựng, tinh thần không sáng suốt, nhiều
khi nó làm cho các con hôn mê không còn biết
gì cả, sống mà như chết. Giờ phút ấy các con
còn gì nữa hỡi các con!? “Nghiệp tương ưng
luân hồi” hết một kiếp người rồi mãi mãi… Ôi!
Một sự luân hồi đầy khổ đau, nào ai biết phải
không các con?
Các con cứ hình dung tưởng tượng từ khi
chết đến khi tái sinh nằm trong bụng mẹ là
một chuỗi dài khổ đau vô cùng, vô tận của kiếp người. Chết thì trăn trở rã rời cơ thể, đau nhức,
mệt nhọc… Sinh thì nằm co trong bụng mẹ
ngâm mình trong chất nhơ bẩn, uế trược, chật
chội, cựa quậy khó khăn vô cùng. Đó là một
cuộc tái sinh luân hồi khổ như vậy, thế mà mọi
người nào ai có biết sự khổ đau này các con ạ!
Muốn chấm dứt tái sanh luân hồi thì ngay
từ bây giờ các con phải siêng năng tận lực tu
tập rèn luyện trước “các chướng ngại pháp
vui cũng như buồn đều phải buông xuống
cả”. Buông xuống như thế nào đây?
Buông xuống bằng pháp hướng tâm, phải
theo pháp hướng tâm như lý tác ý mà buông
xuống: “Tâm thanh thản, an lạc và vô sự,
các pháp thế gian là pháp sinh diệt, là
pháp khổ đau phải chấm dứt ngay liền”.
Khi tác ý như vậy xong thì con nên tác ý tiếp
để dẫn thân, tâm vào chỗ không đau khổ, nếu
tâm đang bị chướng ngại thì các con nên tác ý
câu này: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít
vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”,
rồi im lặng hít thở vô thở ra năm lần rồi lại tác
ý như trước. Nếu thân các con bị bệnh đau thì
con nên tác ý câu này: “An tịnh thân hành
tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra” rồi im lặng hít vô thở ra năm
lần rồi lại tác ý như trước.
Tâm thanh thản, an lạc và vô sự là pháp
duy nhất để đối trị mọi nghiệp chướng đang
vây quanh các con.
Từ Quang, Từ Đức, Tâm Nhẫn, Đức
Thông, các cụ và các bác, các con hãy nhớ khi
thân các con còn mạnh khỏe hay lúc đau ốm
thì phải siêng năng tu tập đừng bỏ qua một
thời gian nào, dù là một phút, một giây, một
sát na ngắn ngủi, vì thời gian tuổi đời của các
con còn lại rất quý:
“Tấc bóng thời gian một tấc vàng
Tấc vàng tìm được không gì khó
Tấc bóng thời gian khó hỏi han”.
Hãy giao mọi việc cho các con, các cháu,
chúng nó đều trưởng thành, trở nên người gánh
vác mọi việc tốt đẹp. Còn phần các con là hãy
tự lo cho mình, hãy tự thắp đuốc lên mà đi,
hãy cứu mình, vì thời gian còn lại quá ít.
Những thời gian còn lại chỉ đủ để các con
luyện tập chuẩn bị cho mình có đầy đủ nội lực
khi giặc sinh tử đến thăm.
Khi luyện tập và giữ gìn tâm thanh thản,
an lạc và vô sự thì nó có một nội lực rất mạn h, một sức đề kháng kinh khủng, nó sẽ giúp cho
các con đẩy lùi mọi chướng ngại pháp như:
bệnh tật, phiền não, tai nạn, lo rầ u, thương
ghét, giận hờn v.v.. nó còn giúp cho các con giữ
gìn tâm bất động trước các ác pháp và các cảm
thọ.
Khi nghiệp đến với các con thì chỉ cần tác
ý: “Tâm thanh thản, an lạc và vô sự, tất cả
các pháp đều vô thường hãy đi đi! không
được ở trong thân tâm ta nữa”. Tác ý như
vậy phải bền chí, phải kiên cường, phải gan dạ,
đầy đủ nghị lực chiến đấu đôi khi chỉ cần tác ý
ba bốn lần thì chúng sẽ không còn tác động vào
thân tâm các con được nữa, nhưng các con phải
nhớ kỹ khi muốn đẩy lùi các chướng ngại pháp
thì phải giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh, vì giới
luật là thiện pháp, chúng sẽ chuyển tất cả
nghiệp báo khổ đau nhiều đời của các con.
Trong khi đó để trợ lực với giới luật thì dùng
pháp như lý tác ý, các con sẽ đẩy lùi tất cả
chướng ngại pháp và không còn một ác pháp
nào tác động vào thân tâm các con được.
Trước lúc từ giã cõi đời này chỉ có pháp
môn này giúp các con thoát khổ và chấm dứt
luân hồi sinh tử mà đức Phật thương xót chúng
sanh để lại cho chúng ta ngày nay: “Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỳ kheo,
có như lý tác ý, lậu hoặc chưa sanh thì
không sanh, lậu hoặc đã sanh thì đoạn
diệt”.
Một pháp bảo quý báu vô giá không có
vàng bạc, châu ngọc, kim cương đem so sánh
được, các con nhớ kỹ.
Các con hãy nhớ ôm chặt pháp như ôm
phao qua biển, để vượt sóng gió ba đào của
kiếp làm người, để đến bờ bên kia. Buông pháp
là buông phao các con sẽ chìm xuống đáy biển
sanh tử luân hồi mãi mãi muôn đời, muôn
kiếp. Từ đây Thầy trò không còn gặp nhau mãi
mãi các con ạ!
Thăm và chúc các con mạnh khỏe tu tập
xả tâm tốt, luôn luôn giữ gìn tâm thanh thản,
an lạc và vô sự, chúc các con thành công vĩ đại.
Kính thư,
Thầy của các con
 Trưởng lão THÍCH THÔNG LẠC
LÒNG THƯƠNG VÔ BỜ BẾN CỦA MT VỊ THẦY
Câu hỏi của Hải Tâm (cô Mười)
Hỏi:Kính thưa Thầy! Con không có tài,
cũng chưa có đức độ bao nhiêu. Nếu được Thầy
chấp nhận cho ở lại tu học thì con cũng cố
gắng nghe và thực hành theo sự chỉ dẫn của
Thầy cho đến tận cùng đường tu, dù có cực
khổ, gian nan, đói khát con cũng không hề
than thở.
Đáp: Thầy hoan hỷ và rất xúc động, khi
nghe con nói lời thiết tha đầy nhiệt huyết tu
hành, thì làm sao không chấp nhận. Con đã có
quyết tâm, có bền chí tu tập đến nơi đến chốn,
không bỏ cuộc giữa đường tu thì nhất định
không bao giờ bỏ con bơ vơ trên đường tu tập,
mà phải hướng dẫn tận cùng đến nơi đến chốn,
để có đủ tài, đủ đức, để hoàn thành được con
đường giải thoát, nhất là nói lên tiếng nói chân
thật của đạo Phật và cũng là chấn hưng Phật
Pháp mà từ xa xưa đã bị Bà La Môn Giáo dìm
mất chân pháp của đức Phật. Trừ ra, con nhận
thấy con đường tu theo đạo Phật xả tâm quá khó khăn và sống một đời sống thiểu dục tri
túc khiến cho con không thoái mái dễ chịu
được, cũng như rèn luyện đức hạnh làm người
không làm khổ mình, khổ người thì các con
cảm thấy như mình chịu thiệt thòi nhất, trong
cuộc sống thường tình của thế gian, các con
phải chịu kham nhẫn mọi mặt và mọi người
luôn luôn chà đạp giày xéo lên tâm hồn của các
con mà các con không bao giờ có ăn thua đủ với
ai cả, vì đó là những Thánh hạnh của những
bậc vĩ đại thoát ra khỏi cuộc đời thế tục thường
tình. Cho nên, các con có thể bỏ cuộc thì Thầy
cũng chẳng biết làm sao hơn chỉ biết nhìn theo
bước chân, nhưng rất thương tâm không biết
cách nào để cứu và lôi các con ra khỏi những tư
tưởng vô minh đen tối của những kẻ phàm phu
tục tử chỉ biết tự ái và danh dự hão của thế
gian, vì bao đời tư tưởng vô minh này đã giết
loài người chết trong đau khổ, chết trong ác
pháp. Người ta luôn luôn dại dột sống với bản
ngã anh hùng, sống với mặc cảm, với tự ái, với
bản tính anh hùng. Anh hùng, mặc cảm, tự ái
đối với đạo Phật, nó là chướng ngại pháp, là ác
pháp, là pháp làm khổ người , khổ mình. Người
đời cho nó là danh dự phải bảo vệ, phải ăn
thua đủ còn đối với đạo Phật cho nó là chướng
ngại pháp, là địa ngục. Trải qua một thời gian tu tập khá dài mà
không thấy có thần thông chút nào cả, chỉ sống
trong những ngày cô đơn buồn tẻ và có nhiều
sự tức tối, buồn phiền, cho nên các con ngả
lòng tìm cầu một pháp môn khác thì Thầy cũng
đành bó tay trước nghiệp duyên của các con mà
thôi, chỉ vì các con không đủ niềm tin với
chánh pháp của đức Phật nên đành phải rẽ
sang đường khác, như huynh đệ của các con, thì
Thầy cũng đành nhìn theo bóng dáng của
những người đệ tử thân thương của mình, dù
một ngày các con về đây tu học, nhưng tình
Thầy trò không bao giờ phai mờ. Rồi đây dòng
đời sẽ dẫn dắt các con đi vào con đường mờ mịt
của kiếp người đầy gian truân và cay đắng.
Gần hai mươi sáu năm từ 1980-2005, Thầy
bỏ ra công lao, biết là bao nhiêu, kể sao cho
hết, để hướng dẫn đào tạo một số người có giới
đức làm Người, làm Thánh, nghiêm chỉnh nhất
là áp dụng phương pháp độc cư để cho mọi
người phòng hộ sáu căn, thúc liễm thân tâm,
lìa xa các chướng ngại pháp, để thực hiện tâ m
bất động trước các ác pháp và các cảm thọ tức
là để tâm hoàn toàn ly dục ly ác pháp nhập Sơ
Thiền, nhưng mọi người chịu ảnh hưởng của
kinh sách phát triển nên tu tập cứ ức chế tâm, không nghe lời Thầy dạy sống độc cư, cứ hết
giờ ngồi thiền ức chế tâm thì lại tìm gặp nhau
để nói chuyện; có người bảo là đã nhập được
Tam Thiền, Tứ Thiền; có người bảo là đã nhập
định vong thân; có người bảo là đã có thần
thông bay lên hư không; có người bảo là tịnh
chỉ hơi thở; có người bảo là không còn nghe âm
thanh v.v.. nhưng tất cả các con đều lén lút
Thầy phá hạnh độc cư, tìm cách nói chuyện với
nhau. Cuối cùng có một người đệ tử thẳng
thừng không chấp nhận hạnh độc cư của Thầy,
xin Thầy cho phép tiếp chuyện với vợ con và
bạn bè, chỉ một thời gian ngắn tu chứng thần
thông sẽ dạy lại Thầy.
Bởi vậy, thời sau này con người tu hành
chưa ra gì mà muốn hơn Phật như các Tổ Long
Thọ, Thế Thân, Vô Trước, Mã Minh, rồi bây giờ
các đệ tử của Thầy cũng vậy, họ muốn tu tập
hơn thầy, chỉ vì Thầy không có thể hiện thần
thông, trong lúc họ là những người đang cần
thần thông. Người tu sĩ đạo Phật mà ham mê
thần thông là đi ngược lại đạo Phật.
Những người tu hành theo đạo Phật phá
hạnh độc cư mà muốn chứng đạo thì cũng như
lấy cát nấu cơm, làm sao mà thành cơm được. Số đệ tử của Thầy không ngờ đến giờ phút
cuối cùng thì Thầy bắt buộc họ phải sống độc
cư trọn vẹn một trăm phần trăm thì họ lại bẻ
ngang phá độc cư rồi bỏ cuộc tu hành. Họ đâu
ngờ Thầy khép chặt họ vào hạnh độc cư cốt để
họ xả tâm cho rốt ráo, hoàn toàn ly dục ly ác
pháp để họ nhập được thiền đầu tiên của đạo
Phật, đó là “Sơ Thiền” hay nói một cách khác
là giúp cho họ nhập được bất động tâm định để
họ làm chủ được đời sống, nhưng họ lại không
chấp nhận hạnh độc cư, họ còn bảo rằng: “đức
Phật không có dạy độc cư, đức Phật đã phá
chấp hạnh độc cư, vì trước kia đức Phật đã tu
theo pháp độc cư của ngoại đạo, khi thấy một
bóng dáng người thì đức Phật đã chạy trốn mất
không để ai gặp mình cả, do sự độc cư như vậy
đức Phật không tìm thấy sự giải thoát nên
Ngài bỏ độc cư theo kiểu đó”.
Đệ tử của Thầy không hiểu sự độc cư là
phòng hộ sáu căn nên họ lấy bài kinh Sư Tử
Hống trong kinh tạng Pali này mà chống lại
Thầy. Họ đâu biết rằng độc cư của đạo Phật là
giữ gìn tâm không phóng dật, vì vậy độc cư của
đạo Phật là phòng hộ sáu căn, là pháp xả tâm,
ly dục ly ác pháp, độc cư của đạo Phật là cấm
nói chuyện phiếm, chuyện vô ích, độc cư của đạo Phật còn có nghĩa là tránh xa sự ồn náo, sự
ham vui của thế tục. Những người còn ham vui
còn thích hội họp nói chuyện thì đi tu theo đạo
Phật chỉ mất thì giờ vô ích, vì những người này
không bao giờ xả tâm được. Đạo Phật vốn xả
tâm và chướng ngại pháp mà thành tựu đạo
giải thoát. Hạnh độc cư là bí quyết xả tâm, nhờ
có xả tâm nên mới có thiền định.
Tất cả đệ tử của Thầy không tin hạnh độc
cư, vì vậy Thầy phải đem 42 bài kệ dạy độc cư
của đức Phật ra chứng minh và rất nhiều bài
kinh khác nữa của Phật dạy về độc cư trong
kinh Nguyên Thủy Nikaya, thế mà họ vẫn
không tin. Thầy Minh Tông còn thách thức với
Thầy: “Xin Thầy cho con tiếp vợ con và bạn bè,
con sẽ thực hiện tu chứng giải thoát bằng một
con đường khác không cần hạnh độc cư và thể
hiện thần thông cho Thầy xem như trên đã
nói”.
Phần đông số đệ tử của Thầy không tin
pháp của Thầy dạy tức là không tin pháp của
Phật dạy, họ là những người muốn hơn Phật,
muốn đưa ra một đường lối tu tập mới, nhưng
cuối cùng cũng giống như Long Thọ, Thế Thân,
Vô Trước, Mã Minh v.v.. chỉ có giỏi lý luận
ngôn ngữ mà thôi. Thầy cũng để nhìn xem những người đệ tử
muốn hơn Phật, hơn Thầy sẽ làm được những
gì lợi ích cho bản thân của họ.
Nếu quyết tâm tìm cầu con đường giải
thoát sanh, già, bịnh, chết và chấm dứt tái
sanh luân hồi thì con nên bền chí mà tu tập
pháp hướng tâm “Như lý tác ý”, pháp này phải
bền chí lắm mới có hiệu quả. Hằng ngày phải
cố gắng buông xả các chướng ngại pháp trong
tâm, khi các pháp này thường hiện khởi trên
bốn chỗ: Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Nếu con đẩy
lui được thì tức khắc con có sự giải thoát nơi
thân tâm con, thân tâm con sẽ được thanh
thản an lạc và vô sự.
Đạo Phật tu hành không khó, khó là chỗ
người ta không biết tu sai thành ức chế thân
tâm và nhất là chỗ không dám buông xả đời
sống thường tình thế tục, do chỗ tu sai và
không dám bỏ đời sống thế tục, nên tu hành
chỉ có hình thức, chứ không có giải thoát rốt
ráo được.
Tu theo đạo Phật không phải chỗ ngồi
thiền, chỗ đi kinh hành mà chỗ đẩy lui các
chướng ngại pháp trong tâm, nhưng mượn tư
thế ngồi, tư thế đi kinh hành là để dễ tỉnh thức
xả tâm chướng ngại. Xả hết tâm chướng ngại tức là ly dục ly ác
pháp, ly dục ly ác pháp tức là xả ngũ triền cái
và Thất kiết sử, chứ không phải xả vọng tưởng
lăng xăng như kinh sách phát triển dạy.
Con nên nhớ, sự tu tập này rất dễ dàng và
thân tâm thoái mái dễ chịu, không có mệt
nhọc, không có khó khăn, tu là có kết quả giải
thoát ngay liền. Bình thường con nên tỉnh thức
nhớ hướng tâm “Tâm như đất không còn tham
sân si nữa”, phải nhớ nhắc thường xuyên không
được quên, quên tức là thiếu tỉnh thức, đó là với
tâm bình thường còn tâm không bình thường
đang bị chướng ngại pháp thì dùng Định Vô
Lậu quán xét mà đẩy lui.
Đã quyết tâm theo Thầy tu tập đúng
chánh pháp Phật giáo Nguyên thủy thì phải cố
gắng rèn luyện tu tập và bền chí nhẫn nại bám
chặt theo những lời đã dạy để xả tâm cho thật
sạch, suốt 24 tiếng đồng hồ không dụng công
mà tâm định trên hơi thở, không dụng công mà
khi đi tâm luôn định trên bước đi, đó là tâm xả
sạch, tâm đã thanh tịnh, tâm ly dục ly ác pháp.
Cách thức tu như vậy không khó chỉ có từng
giây, từng phút quan sát các chướng ngại pháp
phát khởi tại bốn chỗ thân, thọ, tâm và các

pháp, lúc không có chướng ngại pháp thì tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!