BẬC A LA HÁN
Bậc A La Hán
xuất hiện trong đời với
gương hạnh
giới luật để chấn chỉnh lại Phật giáo, dựng
lại nền đạo đức nhân bản - nhân quả giúp con
người sống không làm khổ mình, khổ
người và khổ tất cả chúng sanh bằng chương
trình giáo dục đào tạo tám lớp học (Bát Chánh Đạo) và ba cấp (Giới, Định,
Tuệ).
Lời nói đầu
Kính gửi: Quý bạn thanh niên tăng, ni tuổi trẻ thân mến.
Kính thưa các bạn! Hôm nay chúng tôi cùng các bạn
trao đổi tâm tư và nguyện vọng đối
với Phật giáo và tín đồ.
Các bạn
đã từng học trong kinh
sách Nguyên Thủy Nikaya thuộc tạng
kinh Pali và kinh sách phát triển Hán tạng do các Tổ kiến giải
biên soạn dịch ra và được
kết tập
trong Hán tạng. Gần đây quý bạn
có dịp được
đọc bộ sách Đường Về Xứ Phật của chúng tôi biên soạn, khiến cho các bạn suy tư
hoang mang dao động.
Từ lâu quý bạn đã tin vào kinh sách phát triển và
kinh sách thiền Đông Độ, hôm nay bộ sách
này đã làm xáo trộn tư tưởng của các bạn.
Hiện giờ quý bạn sẽ không biết tin vào ai, không biết ai đúng, ai sai!
Kính thưa
các bạn! Các bạn hãy bình tĩnh và suy tư
cho đúng đắn đừng chủ quan mà
hãy khách quan
phán xét: Như đức Phật đã dạy: “Lấy Giới luật làm Thầy”. Thầy ở đây, quý bạn đừng hiểu theo
nghĩa ông Thầy, ông Tổ, mà phải hiểu theo nghĩa là người dẫn đường chỉ lối cho chúng ta đi
không lạc bước vào nơi nguy hiểm, có hiểu
được như vậy
các bạn mới xác định được chúng tôi sai hay các Tổ sai. Các bạn đừng nghĩ rằng
cái gì của Thầy Tổ biên soạn và viết ra là
đúng hết, đúng sao đức Phật lại bảo chúng ta đừng tin gì của Thầy
Tổ, đừng tin gì của kinh tạng...., đúng sao Thầy Tổ tu hành không giải thoát mà
chết trong đau khổ như vậy.
Bởi vì một
giới luật của Phật là một hành động đạo
đức làm Người làm Thánh, hành động đạo đức
làm Người làm Thánh là hành động thiện. Cho nên, chúng ta giữ gìn được một giới luật của
Phật là chúng ta đã tăng trưởng lên một điều thiện, tăng trưởng thêm một điều
thiện là làm giảm bớt đi một điều ác, giảm bớt đi một điều
ác là
giảm bớt một sự khổ đau của mình của
người, giảm
bớt sự khổ đau của mình
của người là giải thoát phải không hỡi các bạn?
Như vậy giới
luật của Phật là một vị Thầy của chúng
ta, là người dẫn đường cho chúng ta đi
trên lộ trình giải thoát, như vậy giới
luật có xứng đáng là Thầy của chúng ta
không hỡi các bạn?
Vì lợi ích
cho con người như
vậy, nên đức Phật mới di chúc: “Lấy
giới luật Ta làm Thầy, làm chỗ nương tựa tu hành vững chắc”. Lời di chúc này chắc
các bạn không quên.
Đi tu, cuộc
đời xuân trẻ và tương lai của các bạn bỏ
xuống hết để vào chùa tu học, mong sao
tìm cầu được sự giải
thoát chân thật của cuộc đời mình, vô tình các bạn
đã gặp Thầy,
Tổ là những người đang sống
phạm giới, phá giới, bẻ vụn giới tức là đã lìa
xa người Thầy dẫn đường mình đi
thì làm sao mình đi đúng đường hỡi các bạn?
Khi còn trẻ
tuổi mới vào chùa tu học, chúng tôi cũng
chẳng khác gì như các bạn bây giờ, Thầy
Tổ sống như thế nào, chúng tôi sống như thế nấy và dạy sao chúng tôi tu học như
vậy, đâu có biết pháp nào sai, pháp nào đúng, luôn luôn đặt Thầy Tổ trên đầu,
trên cổ, những lời Thầy Tổ dạy là vàng, là ngọc, là châu báu. Nếu chúng tôi không đủ may mắn thì
cuộc đời tu hành của chúng tôi cũng chỉ hoài công vô ích và trở thành một ông
Thầy cúng, một giảng sư, một người lừa đảo có sách vở mà thôi.
Những người
Thầy giới luật
không
nghiêm
túc hướng dẫn các bạn tu hành, các bạn
có giữ gìn giới luật nghiêm túc được không? Hay lại phải sống theo như Thầy Tổ của mình, phá giới, phạm giới, bẻ vụn giới v.v.. Các bạn không thể
làm ngược lại được vì các bạn là đệ tử của họ, có nghĩa là các bạn cũng phải sống chạy theo dục lạc:
ăn ngủ phi thời, phải ở trong chùa to Phật lớn, sống như những người giàu sang quyền quý. Cuộc sống như vậy còn nghĩa lý gì
của giới luật, của phạm hạnh người tăng sĩ. Thiểu dục tri túc, ba y một bát, lấy gốc cây làm giường nằm, còn đâu nữa. Phải không hỡi các bạn?
Thầy Tổ của
chúng ta hiện giờ nhiều người có bằng tiến sĩ Phật học được đào
tạo tại
các trường Đại Học Phật
giáo
hữu danh
như: Miến Điện, Ấn Độ,Nhật Bản, Đài Loan v.v.. nhưng xét qua giới luật Phật thì
Thầy, Tổ của chúng ta đã không lấy giới luật làm Thầy mà lấy sự học, lấy
bằng cấp làm Thầy. Có đúng như vậy
không các bạn?
Như vậy đối
với Phật giáo hiện giờ ai là người tu
đúng? Nếu đem giới luật ra so sánh thì những ai giữ gìn giới luật nghiêm túc, tâm ly dục ly ác pháp,
nhập Tứ Thánh Định, tịnh chỉ được hơi thở làm chủ sự sống chết, chấm dứt luân hồi
và thực hiện được trí tuệ Tam Minh thì những người đó tu đúng, còn những ai – mặc
dù là thầy tổ ở đời nào đi nữa mà chỉ có
học để nói chứ không làm được thì là tu
sai! Phải không?
Bây giờ
chúng tôi và các bạn tiếp tục
phán xét lần
thứ hai: Thầy Tổ của chúng ta tu hành bằng
cách ngày đêm tứ thời công phu tụng
kinh, niệm Phật lần chuỗi, cúng
bái, tế lễ, cầu siêu, cầu an, cầu cho thế giới hòa bình, nhân sanh
an lạc v.v.. nhưng
các bạn phán xét sự tu hành này
có lợi ích thiết thực cho Thầy Tổ và cho những người trên hành tinh này có hoà bình, có an
lạc hay không? Các bạn cứ nghiệm
xét lại xem những lời chúng tôi nói có đúng không hỡi các bạn?
Mọi người có
an lạc không? Có tiêu tai thoát nạn
không? Thế giới có hòa bình chăng?
Chắc các bạn
đã thấy rõ sự miệt mài ngày đêm tứ thời
tụng niệm không biếng trễ,
nhưng nào có
lợi ích gì? Có thu được kết quả
gì? Không
có! Như vậy ta đã sai vì theo những thầy sai – hướng cho ta tu sai không hướng
được cho ta “chỗ nương tựa tu hành” – thầy tu – “Giới luật đức Phật”.
Từ khi được
gia nhập vào làng Phật giáo thì quý bạn
thấy những pháp hành này có thực tế không? Hay chỉ là một trò diễn, nay chùa này tổ
chức tụng kinh Dược Sư cầu siêu
cho các vong linh, mai chùa kia tổ chức
tụng kinh Pháp Hoa cầu an cho bá
tánh, cầu hòa bình cho thế giới để phật tử cúng dường tiền và thực phẩm, nhưng
cuối cùng tiền ấy được bỏ vào túi
của các Thầy Trụ trì tiêu tự do.
Kính gửi: Quý bạn thanh niên tăng, ni tuổi trẻ thân mến!
Kính thưa quý bạn! Suốt 10 tập
Đường Về Xứ
Phật gần 4000 trang giấy, các bạn đã được đọc và có cảm tưởng những gì về bộ
sách này chăng?
Các bạn có
tư duy suy nghĩ và hiểu nỗi lòng của tác
giả đã viết lên những trang sách này không?
Các bạn có
biết chăng những trang sách này tác giả đã viết lên với tâm huyết và nguyện vọng
làm sáng tỏ lại chân lý
Phật giáo. Các bạn có biết chăng?
Những trang sách này tác giả đã viết lên với lòng thương yêu chân thành vì tín
đồ Phật giáo trên hành tinh này đã, đang và sẽ hướng về Phật giáo với một
lòng tha thiết cầu
sự giải thoát nơi pháp mầu của đức
Thế Tôn. Lòng tha thiết ấy đã thể hiện tâm nguyện
của người cư
sĩ qua những bức tâm thư gửi về
tu viện bằng
những ước nguyện chân thành tha thiết khẩn
cầu cho chúng tôi trụ thế lâu dài để dìu dắt họ thoát khỏi những phong ba bão táp
của kiếp sống làm người.
Ôi! Đời người
nước mắt nhiều hơn nước biển, ở thế gian này không ai là không khóc một lần!!! Vì thế mà tiếng kêu
tha thiết tận đáy lòng của những người
con Phật, vì thời đại này mà tìm thấy một con người bằng xương bằng thịt
cũng cha sanh, mẹ đẻ như mọi người khác, thế mà người ấy sống trọn
vẹn đầy đủ giới luật đức hạnh làm người của Phật giáo, Vả lại người ấy còn có đủ
năng lực thiền định làm chủ sinh, già, bệnh,
chết, chấm dứt luân
hồi. Người làm được như
vậy trên đời này
quá hiếm, khó
tìm thấy
được. Phải
không các bạn?
Kính thưa
các bạn! Phật giáo ra đời dạy người tu tập có đạo đức nhân bản làm người không làm khổ mình, khổ người, lấy thiện pháp làm
cuộc sống, luôn luôn ngăn ngừa và tận diệt các ác pháp để đem lại cho mình và cho mọi người sự an lạc, hạnh
phúc, nên lúc nào cũng không còn làm khổ cho nhau nữa. Đấy là Phật giáo các bạn
ạ!
Một tôn giáo như Phật giáo dạy người có lối sống cao
thượng và đẹp đẽ tuyệt vời, cớ sao các bạn
lại lạm dụng nó, lại lấy nó làm danh làm
lợi cho
riêng cá nhân mình!
Một tôn giáo
dạy người tu tập làm chủ sự sống chết,
chấm dứt sự luân hồi tái sanh, hoàn toàn đưa dắt con người
đến đỉnh
cao của kiếp làm
người không còn bị nô lệ
nhân quả, cớ
sao ta lại nỡ tâm lợi dụng nó để lừa đảo tín đồ Phật giáo mạo danh tu hành để học tập lấy cấp bằng này, bằng nọ bằng tiền của
mồ hôi nước mắt của phật tử, thay vì cha mẹ của các bạn phải có bổn phận trách
nhiệm lo cho các bạn học tập, các bạn có thấy bất công không? Các bạn có thấy
việc làm của các bạn là thiếu đạo đức
không? Các bạn có thấy việc làm của các
bạn là nguy hại cho Phật giáo biết là
dường nào không?
Đạo Phật ra
đời vốn để cho người ta tu tập làm người có đạo đức không làm khổ mình, khổ người, chứ không phải
ra đời để cho các bạn mượn nó học tập để
làm danh,
làm lợi, để nói
lường gạt người. Các bạn có
biết không?
Kính thưa các
bạn! Các bạn đã có bằng tiến sĩ Phật học, các bạn thuyết giảng Phật pháp quá
hay, nhưng nhìn lại đời sống của các bạn có hay ho chỗ nào đâu? Khi mà các bạn
sống phạm giới, phá giới, bẻ vụn giới, sống không đúng phạm hạnh của một người tu sĩ, một bậc Thánh Tăng và Thánh Ni, các bạn
có tự hổ thẹn chăng?Hay là các bạn
hiu hiu
tự đắc cho rằng mình có bằng tiến sĩ, có học thức cao.
Kính thưa
các bạn! Bằng tiến sĩ chỉ là một sự trang bị vừa đủ kiến thức chuyên môn cho
các bạn hiểu về kinh điển Phật giáo qua những danh từ tưởng giải của các Tổ, chứ nó chẳng có ích
lợi gì cho bản thân của quý
bạn cả,
cho nên
nó chưa đúng nghĩa chân
thật của Phật
giáo, thì lấy đâu căn cứ cho rằng các bạn
thuyết giảng là đúng nghĩa Phật dạy.
Bằng tiến sĩ
Phật học chỉ là một mảnh giấy chứng nhận cho các bạn nói láo có sách vở mà
thôi, chứ các bạn nhìn lại cuộc đời tu hành của các bạn, các bạn đã làm chủ được
những gì cho cuộc sống bản thân của các bạn sanh, già, bệnh, chết và luân hồi
chưa?.
Bằng tiến sĩ
Phật học không giúp cho các bạn sự giải thoát chân thật của đạo Phật mà đưa đẩy
các bạn vào hố sâu tội lỗi vì các bạn
nói được mà không làm được đó là một tội
rất lớn, tội lừa đảo. Các bạn có
biết không?
Kính thưa
các bạn! Tại sao các bạn bỏ
cha, bỏ mẹ, bỏ cả sản nghiệp cuộc đời của các bạn để đi tu, đi tu hay là đi tìm cơm ăn, áo mặc, bằng
cấp, nếu các bạn tu hành theo Phật giáo mà không tìm được sự giải thoát làm chủ sanh, tử, luân hồi mà chỉ
có cơm ăn áo mặc và bằng cấp chùa to Phật lớn, xe cộ v.v.. thì không xứng đáng
cuộc đời người tu sĩ, các bạn ạ! Đừng lợi
dụng Phật giáo mà sống như vậy thì không tốt các bạn! Các bạn đã hại mình và hại
Phật giáo rồi. Ngoài đời còn biết bao
nhiêu nghề nghiệp làm để sống
thanh cao và đẹp đẽ. Làm
chi cái nghề giảng sư nói láo, cái nghề tụng niệm cúng bái cầu siêu, cầu
an v.v..
mê tín lừa đảo. Cầu cúng như vậy làm sao
có siêu được? Làm sao có an được?
Thuyết giảng chỉ là nói
suông, làm sao
có giải thoát
được? Còn bảo
rằng các bạn có tứ thời công
phu, ngồi
thiền hoặc niệm Phật, lần chuỗi niệm chú, bắt ấn, thì các bạn hãy nhìn
lại xem Thầy Tổ của chúng ta công
phu như vậy và bây giờ đến các bạn cũng tu tập như vậy có làm chủ sự sống
chết được chưa?
Khi luật
nhân quả đã chi phối đời sống của các bạn từng thời gian và từng không gian thì các bạn sẽ tránh đâu
cho khỏi những tai ương họa khổ, vì sự
cầu an, cầu siêu... của các bạn
là một sự lừa đảo. Mà các bạn hành nghề đó là các bạn đã tự biết đó là
nghề lừa đảo, nghề như vậy không tốt đâu các bạn ạ!
Các bạn có cấp
bằng tiến sĩ Phật học, đó là giấy chứng
nhận hành nghề giảng sư. Các bạn có tin rằng nghề giảng sư là nghề
cao quý
không? Không cao quý đâu các bạn,
nó là nghề nói láo đó các bạn như chúng tôi đã nói ở
trên, các bạn có tin chúng tôi nói
không? Các bạn cứ suy ngẫm lại xem. Dạy người khác phải tu tập như thế này, như thế kia thì hết tham, sân, si,
nhưng giảng sư có hết tham, sân, si chưa? Nếu chưa hết tham, sân, si
thì đó có phải là
nói láo không? Hay lấy câu trong kinh sách phát triển để che đậy sự
nói láo của mình “Y pháp bất y nhân, y
nghĩa bất y ngữ”. Chúng tôi có một người bạn già, ông chuyên làm nghề thuyết giảng là Ủy Viên Hoằng Pháp Tỉnh Hội Phật giáo, ông thuyết
giảng rất hay, nhưng bây giờ ổng ra sao các bạn có biết không? Ổng bị bán thân rồi
các bạn ạ! Ăn ỉa đái có một chỗ, tiếng
nói thì ngọng nghịu... thật là muôn vàn
sự khổ đau để đền
tội nói
láo các bạn, lấy những
gương đó
chúng tôi
xin các bạn hãy cảnh giác.
Kính thưa
các bạn! Khi vào chùa tu thì phải tu như thế nào để được giải thoát thân tâm mình, trước là đền
ơn chư
Phật, và ơn sanh thành dưỡng dục của mẹ cha, sau cùng ơn đàn na thí chủ.
Nếu không tu được như vậy thì các bạn là
trùng trong lông sư tử sẽ giết sư tử chết, nói một cách cho rõ hơn, nếu
các bạn sống không đúng giới luật phạm hạnh thì các bạn là những người đã giết Phật giáo, “Giới luật còn
là đạo Phật còn, giới luật mất là đạo Phật
mất”.
Kính thưa
các bạn! Theo chúng tôi thiết nghĩ, đạo
Phật thà có ít người tu mà mỗi người tu là
một vị A La Hán, sống đầy đủ những đức
Thánh, làm gương sang
cho tín đồ hơn
là số lượng quá đông mà tu
lợi, tu lộc
thì tai hại cho cả đời lẫn đạo.
Kính thưa
các bạn! Nếu thấy mình tu không nổi thì nên trả chiếc áo lại cho nhà chùa chứ đừng sống phá giới, phạm giới
và bẻ vụn giới như: cất giữ tiền bạc, ăn ngủ phi thời, ở chùa to Phật lớn
v.v.. như vậy là không tốt cho các bạn, vì đó là các bạn đã tạo thêm tội lỗi cho mình
và chính những hành động này các bạn đã giết chết Phật giáo.
Các bạn hãy
lượng sức mình, đừng nên tạo tội lỗi mà
luật nhân quả sẽ không dung tha một ai cả. Các bạn hãy nhìn xem các bậc
tôn túc
Thầy Tổ của chúng ta trước khi chết phải chịu khổ đau muôn vàn, nên lấy
đó làm gương, đừng nghĩ rằng làm phước làm
thiện mà chuyển được quả khổ. Làm phước
làm thiện của
quý thầy, quý sư cô là tiền của mồ hôi nước mắt của người khác chứ quý thầy và
quý cô không có bỏ ra một xu, một hào nào cả mà vẫn được danh từ thiện. Làm thiện
như quý thầy và quý sư cô chỉ một thời
gian ngắn để cầu danh nổi tiếng là nhà từ thiện. Các bạn có thấy sư cô Trí Hải
không? Đi làm từ thiện mà chết trong tai nạn giao thông thật kinh khủng.
Kính thưa
các bạn!Nghề duy nhất của người tu sĩ đạo Phật là nghề đi xin ăn, đi xin ăn chỉ duy nhất ngày
có một bữa, không xin tiền, không cất giữ
vàng bạc châu báu, không để dành
thực phẩm qua đêm, xin ngày nào ăn ngày nấy, đó là một nghề đi xin ăn thanh cao, không phải vì ăn mà vì sự giải
thoát ra khỏi
sự tham ưu của cuộc đời; không
phải vì ăn
mà vì sự làm chủ sanh, già, bệnh, chết;
không phải vì ăn mà vì gieo duyên độ chúng sanh; không phải đi xin ăn
như những kẻ phàm phu tục tử. Chỉ biết
cơm ăn và tiền bạc v.v.. Người đi xin ăn
thì lấy tiền đâu mà làm từ thiện.
Vây mà tu sĩ đi làm từ thiện có đúng không thưa các bạn? Ngày xưa đức Phật có làm từ thiện theo kiểu này không?
Bây giờ các
bạn đi tu mà không hành nghề chân chánh của bậc Thánh Tăng và Thánh Ni mà lại
hành nghề thế tục:
1/ Các bạn học
nghề đông y để hành nghề cứu dân độ thế, đó là nghề làm
Bồ Tát.
2/ Các bạn học
nghề Ứng Phú đạo
tràng để cúng bái tụng niệm cầu siêu, cầu an, cúng sao giải hạn xem
ngày giờ tốt xấu, cũng là nghề làm Bồ
Tát.
3/ Nghề làm
tương chao, nghề làm nhang, nghề đương
đát, nghề trồng trọt cây trái rau cải, nghề nông v.v.. đó cũng là nghề làm Bồ Tát.
4/ Nghề dạy
học, nghề y tá, nghề bác sĩ, nghề bán thực phẩm chay v.v.. đó cũng là nghề làm
Bồ Tát.
5/ Nghề giảng
sư, nghề làm trụ trì v.v.. cũng là nghề làm Bồ Tát.
Kính thưa
các bạn! Hôm nay các bạn đi tu theo đạo Phật mà các bạn không học cái nghề giải
thoát của Phật mà lại đi học cái nghề làm ra tiền, làm ra của cải tài sản
thì ở ngoài
đời người ta không làm những
nghề này
sao?
Vì sự sống
theo danh và lợi nên dù nghề có ác, có gian xảo người ta vẫn làm, còn các bạn
là tu sĩ tìm tu để được giải thoát, chứ đâu phải người đời mà phải
đi học những nghề thế tục như vậy sao?
Các bạn hành những nghề nghiệp này thì con đường
tu của các bạn sẽ đi về đâu? Hành nghề để
lo cơm ăn áo mặc thì còn có nghĩa
lý gì của cuộc đời tu hành của
các bạn Với mục đich tìm tu giải thoát và mục đích ấy không còn nữa phải không
hỡi các bạn? Như vậy các bạn đã đi lạc
hướng rồi, từ đây các bạn chỉ còn làm nô
lệ cho ăn, ngủ, danh và lợi, cuộc đời của các bạn mượn chiếc áo đạo tạo cuộc sống
đời đâu còn gì ý
nghĩa của sự giải
thoát chân chánh
đạo
Phật.
Cách hành
nghề như vậy các bạn đã phạm giới, các bạn có biết không? Các bạn hãy đọc lại giới kinh Phạm
Võng thì sẽ rõ. Như vậy sẽ là trùng trong lông sư tử đấy.
Kính thưa
các bạn! Sự tu hành của các bạn chỉ còn là chiếc áo cà sa và cái đầu cạo trọc
chứ đâu còn ý nghĩa gì giải thoát, miệng nói giải thoát mà tâm không giải thoát
chút nào, miệng nói thiền định mà chẳng
biết thiền định như thế nào? Cho nên,
Ngài Thường Chiếu bảo: “Một con chó sủa thì một bày chó sủa theo”. Thật là
buồn cười cho cuộc đời tu hành của
các bạn. Tu như các bạn sẽ đi về đâu? Rủ
nhau các bạn đang đi xuống địa ngục, vì tội lừa đảo.
Kính
thưa các bạn! Các bạn tuổi còn
trẻ, là những mầm non của Phật giáo, tương lai của các bạn còn dài và sáng chói huy hoàng, nếu các bạn tu hành theo đúng pháp môn “Giới, Định, Tuệ” con đường
chân chánh của đạo Phật thì mọi người ai ai cũng kính trọng và tôn quý các bạn. Và chính bản thân của các bạn, các bạn cũng tìm thấy
được cứu cánh giải thoát nơi thân tâm và
cuộc sống của các bạn một cách rõ ràng và cụ thể, các bạn có một cảm giác hạnh
phúc vô cùng. Và hơn thế nữa các bạn còn có một năng lực mầu nhiệm làm chủ được
sự sống chết rõ ràng bằng pháp như lý
tác ý và còn hơn thế nữa các bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh, âm thanh của thời
quá khứ xa xưa còn lưu lại trong không gian.
Một điều
quan trọng nhất là các bạn
làm sáng tỏ
lại nền đạo đức của Phật giáo, sống không làm
khổ mình, khổ người, đó là đời sống phạm
hạnh của các bạn, các bạn nên nhớ kỹ phạm hạnh là hành động sống hằng ngày của
các bạn, hành động ấy là gương hạnh đạo đức để mọi
người soi, hành động ấy là gương hạnh
buông xả, nhờ đó tâm các bạn ly dục ly ác pháp. Tâm ly dục ly ác pháp là tâm
không phóng dật. Tâm các bạn tự nhiên không phóng dật là các bạn đã
thành Chánh giác, đã chứng đạt chân lý. Lúc
sắp vào Niết bàn đức Phật đã bảo
với chúng ta: “Ta thành Chánh Giác là nhờ tâm
không phóng dật”. Nếu muốn tâm không phóng dật thì các bạn phải nghiêm
trì giới luật, luôn sợ hãi những lỗi nhỏ
nhặt. Và hằng ngày trên Tứ Niệm Xứ các bạn
tu tập Tứ
Chánh Cần, ngăn
ác diệt ác
pháp,
sanh thiện tăng
trưởng thiện Pháp. Chúng tôi bảo đảm với các bạn, các bạn sẽ đủ khả năng
làm chủ sự sống chết của các bạn ngay trong đời sống
này.
Phật pháp
không có chi nhiều chỉ có bấy nhiêu đây, nhưng phải với nhiệt tâm, nhiệt huyết, dũng mãnh, can đảm, bền chí, siêng năng, kiên cường v.v..
thì đạo giải thoát không còn khó khăn nữa.
Đến đây xin
dừng bút, thân ái chào các bạn, chúc các bạn vượt qua những khó khăn
- bóng
ma vương
đang phủ trùm vạn pháp
trên con đường
tu tập Phật giáo này.
Kính ghi
Trưởng lão
Thích Thông Lạc
(Ngày 2
tháng 3 năm 2001)
PHÂI NHÌN ĐỜI
BằNG
NHÂN QUÂ
Chơn Như
ngày 1 tháng 11 năm 2000
Kính gửi: Chị
Mai
Muốn không
làm khổ mình, khổ người, trước tiên chị phải tu tập những
đức hạnh: Nhẫn nhục, tùy thuận
và bằng lòng. Vậy nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng như thế
nào?
Khi nào chị gặp ác
pháp, khiến tâm chị
bất an, tức giận
thì chị nên dùng
pháp hướng tâm như lý tác ý: ‚Cái
tâm sao ngu si lại tự tạo cho mình khổ, họ làm ác là họ tự chịu cớ sao ta lại tức giận làm khổ ta‛ hoặc ‚Cái
tâm không được tức giận, tức giận là khổ đau,
là ác pháp‛ Chị
nên lập đi lập lại
nhiều lần như vậy thì tâm
chị sẽ hết
ngay. Khi tác ý câu
trên xong chị nương vào hơi thở
và tác ý: ‚Quán ly sân tôi biết tôi hít vô,
quán ly sân
tôi biết tôi thở ra‛. Chị cứ
tu tập như vậy trong
năm phút rồi xả
nghỉ thì tâm chị hết sân liền.
Thường cuộc
sống của chúng ta có nhiều ác pháp xảy đến
khiến tâm chúng ta bất an, điều duy nhất muốn
cho tâm được an thì chúng
ta phải tập nhìn đời bằng
tri kiến nhân quả,
chị
nên tu tập bằng
tri kiến nhân quả, em bảo đảm với chị 100/100 là chị sẽ tìm sự giải thoát ngay
liền.
Khi thọ Bát
Quan Trai chị nên
đem theo hai bộ đồ thường và một chiếc
áo tràng theo kiểu cư sĩ.
Tu Viện hết
thất chị nên nói với sư cô chỉ đến ở tạm
nhà khách thưa hỏi và
tu tập vài hôm rồi về.
Thăm và chúc
chị vui, mạnh tu tập xả tâm
tốt.
Kính thư
Diệu Quang
LÀM LỢI ÍCH
CHO MÌNH CHO NGƯỜI
Chơn Như
ngày 1 /11 / 2000
Thân gửi:
Cháu Mai
1/ Cháu nên
đọc: ‚Giới Đức Làm
Người và Đạo Đức
Không Làm Khổ
Mình, Khổ Người‛, rồi theo đó áp dụng vào đời sống hằng
ngày.
2/ Muốn tu tập
xả tâm thì hằng ngày cháu nên dùng câu
pháp hướng thường
nhắc tâm:
‚Tâm như đất không
có tham, sân,
si nữa, tham sân si là khổ đau‛.
3/ Ngồi
thiền không bắt buộc phải
ngồi kiết già, thiền
là ở chỗ
tâm không tham,
sân, si chứ không phải chỗ ngồi.
4/ Sống
không làm khổ mình, khổ người là xuất gia, chứ
không phải cạo tóc, mặc áo ca sa
mới là
xuất gia; không
làm khổ mình,
khổ người là làm lợi ích cho mình,
cho mọi người.
5/ Thầy
không biết bói khoa. Vì thoát khổ và lợi ích cho mình cho người mà mình tin theo đạo Phật, chứ không phải biết chuyện
tiền kiếp của mình mới vững niềm tin ở đạo.
Biết chuyện tiền kiếp của
mình chẳng ích lợi
gì cho mình cho người, vì đó là việc đã qua.
6/ Chuyện hiến
xác cho khoa học là một việc làm tốt, có ích lợi cho đời.
Thăm và
chúc cháu mạnh
khỏe, vui tươi, tu tập tốt.
Kính thư
Thầy của các
con
BẤT ĐỘNG TÂM ĐỊNH
Chơn Như
ngày 3 /11 / 2000
Kính gửi:
Tâm Kiên
Mục đích tu
hành của đạo Phật là tâm ly dục ly ác pháp, chứ không phải ở chỗ ngồi, ngồi
bán già
hay kiết già đều tốt
con ạ! Ngồi như thế nào mà thân tâm con được an ổn giải
thoát là tốt nhất.
Tâm Kiên,
con không ngồi kiết
già được thì ngồi bán
già, ngồi bán
già cũng tốt
như ngồi kiết già vậy,
miễn sao thân tâm con được thoải mái, an
lạc, thanh thản và vô sự.
Lúc này các
con tập tỉnh thức xả tâm thôi chưa vội tập Định Niệm Hơi Thở.
Pháp của Phật
là một pháp bảo, nó giúp chúng ta thoát mọi sự khổ đau, Tâm Kiên trong những
ngày trị bệnh và giải phẫu con đã chứng nghiệm
được pháp Phật
‚Tâm không dao động trước sự sống
chết và đau nhức‛. Vậy các con đừng quên
lúc nào cũng
nhớ nhắc tâm để tâm có nội lực, nhờ tâm có nội lực các con mới
vượt qua mọi hoàn cảnh, mọi sự việc
và mọi đối
tượng khiến
tâm các con bất toại nguyện, phiền não và khổ đau v.v..
Thầy đã nhận
được 200 đô con gửi cúng dường, cô Diệu Quang đã đem số tiền đó in tập
9 Đường Về Xứ
Phật Thầy vừa nhuận xong.
Cháu Từ Tâm
Anh giỏi lắm vừa đi làm vừa đi học, Thầy sẽ dạy cháu cách thức “Tu là sống, sống
là tu‛.
Con đi làm,
làm hết giờ, không ăn cắp giờ trong thời gian làm việc và làm hết bổn phận
trong việc làm,
đó là tu con
ạ! Nhưng
con nên nhớ, trước khi đi làm con nên nhắc tâm: ‚Tâm phải siêng năng làm
hết giờ, hết bổn phận‛.
Đi học,
con ráng học giỏi để có khả năng làm việc tốt, giúp mình giúp người đó là tu con ạ! Nhưng
con cũng nên nhớ
trước khi đi học con nhắc
tâm: ‚Đầu óc
tâm trí phải sáng
suốt học giỏi ghi nhớ đừng quên‛.
Trước khi đi
chơi con nên nhớ nhắc tâm:
‚Tâm phải
biết tha thứ
và thương yêu mọi
người, mọi loài vật, dù
ai có làm khổ mình nhưng mình không được làm khổ ai‛. Nhờ có hướng
tâm như vậy
khi có ai đó
làm con bất toại nguyện,
con liền nhớ tha thứ và
thương yêu thì tâm con hết
phiền não, con nhớ tu tập
nó sẽ giúp
con vui tươi hạnh phúc và sống một đời sống đạo đức.
Thăm và chúc
các con vui mạnh, tu tập xả tâm tốt.
Kính thư
Thầy của các
con
XÂ TÂM
Chơn Như
ngày 20 /10 / 2000
Kính gửi Thầy!
Kính thưa Thầy, con thật có lỗi với Thầy nhiều lắm...
Mười năm về trước Thầy
có viết trao cho con mấy câu thơ
dạy dỗ:
‚Buông xuống
đi! Buông xuống đi! Chớ giữ làm chi có ích gì?
Thở ra chẳng
lại còn chi nữa
Vạn sự vô
thường buông xuống đi!‛
T.L.
Đến bây giờ
con mới nhận ra nó là một pháp bảo quý
vô giá mà Thầy đã ban
cho con,
thế mà
lúc ấy con ngu
si không nhận
ra cứ chạy theo vọng của mình,
đi tìm những pháp cao siêu.
Tỉnh ngộ lại
thiền của Phật chỉ có buông xuống hết các pháp thế gian là nhập định, chứ
không phải ngồi
thiền tu tập định
là có
định, mà định là do ly dục ly ác pháp.
Nay con xin
sám hối ngưỡng
mong Thầy từ bi hứa khả để tâm con hướng về Chánh Phật Pháp.
Kính chúc Thầy sống lâu muôn tuổi để dìu dắt chúng
con trên đường giải thoát.
Kính thư
Con của Thầy
Nguyễn thị
Minh Hương
CHUYỂN NHÂN
QUÂ QUÁ KHỨ TRONG KIẾP HIỆN TẠI
Chơn Như
ngày 25 /12 / 2000
Thân gửi:
Cháu Hương
Trong kiếp
này cháu gặp nhiều điều không may mắn, cuộc sống hiện tại có nhiều điều bất
an, đó là do kiếp trước cháu gieo duyên chẳng lành mà tạo thành
quả cho đời nay, do đó
khi sanh ra làm người cháu phải gặp nhiều hoàn cảnh và những đối tượng
không như ý, để trả quả khiến cho cháu cuộc đời lỡ dở và nhiều khổ
đau.
Sống trong
hoàn cảnh này, nếu cháu biết giải tỏa thì cháu
thoát ra khỏi cảnh
khổ đau. Vậy giải tỏa như thế nào?
Giải tỏa có
nhiều cách như:
Cháu nên hiểu
và chấp nhận mình là một người đang thiếu
nợ, mà đã chấp nhận mình là một người
thiếu nợ thì phải
chấp nhận trả nợ, chấp
nhận trả nợ thì phải
vui lòng mà trả nợ,
có vui lòng trả nợ thì nợ mới dứt, còn nếu cháu không vui
mà trả nợ thì
làm sao nợ dứt được
phải không
cháu? Trả nợ mà không vui tức là vừa trả mà cũng vừa vay, cháu có nhận ra điều
này không? Đã tự làm mình khổ mà nợ cũng không
dứt đó là một bằng
chứng cụ thể
cho kiếp làm người nếu ai không hiểu Phật Pháp đều phải
đi dẫm lại lối mòn khổ đau này
của nhau.
Nợ nhân
quả mà cứ vay
trả, trả
vay như vậy thì đời này sang đời khác trả nợ cũng chưa xong, hiện
giờ cháu đang sống buồn
khổ là cháu đang trả
nợ mà trả
như vậy thì làm
sao cháu trả cho xong, tại sao vậy?
Vì nợ này
không phải nợ tiền bạc của
cải tài sản, mà nợ buồn
khổ, cho nên
cháu còn buồn khổ là còn nợ, chừng
nào cháu hết buồn khổ là cháu hết vay nợ.
Tuy
cháu đã
hiểu được nhân quả
như vậy, thì lòng cháu như
gió đã dừng,
nhưng sóng chưa dừng cháu ạ!
Muốn cho
sóng dừng thì cháu nên dẫn tâm cháu
vào chỗ không có sóng thì
cháu nên nhắc
tâm:
ta‛.
a- “Buồn khổ là
ác pháp hãy rời khỏi
tâm
b- ‚Lúc nào
tâm cũng phải thanh thản an lạc vui vẻ không được buồn khổ‛.
c- ‚Dù bất cứ
hoàn cảnh nào ta cũng phải an vui không được buồn khổ, buồn khổ làm cho đời úa
tàn khô héo‛.
d- ‚Tâm
như đất không
nên buồn khổ, buồn khổ là nợ của nhân quả‛.
e- ‚Buông
xuống đi! Hãy buông
xuống
đi!
Buồn khổ làm
chi có ích gì? Thở ra chẳng lại còn chi nữa
Vạn sự vô
thường buông xuống đi‛.
Chúc cháu
thành công trong
việc rèn
luyện tâm
mình được an vui hạnh phúc.
Kính thư
Thầy của các
cháu
BỒ ĐỒN
Câu hỏi của
Trương Kim Tiên
Hỏi: Kính bạch
Thầy! Theo ý Thầy ngồi thiền có cần gối không? Và tại sao?
Đáp1: Ngồi
thiền không cần gối, vì ngồi thiền cần gối là tạo thành một thói quen, khi
thành thói quen
lúc ngồi không
có gối là sẽ
ngồi không được. Tu thiền mục đích để cầu giải thoát chứ không phải tập
thành một thói quen khác. Vốn
con người dễ bị nhiễm ô
và thành thói quen, khi đã
thành thói quen thì rất
khó bỏ, thế mà chúng ta lại vướng thêm một cái gối (bồ đoàn), đi đâu
cũng phải mang theo thật là phiền phức.
Người ngồi
thiền cần gối là một việc làm không giải thoát, đó là chạy theo sự êm ấm của dục
lạc thân tâm của mình. Nó không ích lợi
và còn làm cho chúng
ta khó chịu
khi ngồi thiền không có Bồ đoàn.
Nếu chúng
ta tập ngồi
không gối, thân mới đầu ngồi hơi khó chịu một chút,
nhưng lần
1 Ngày
25/12/2000
lần cơ thể
được uốn nắn theo tư thế ngồi rất tự nhiên, trông giản dị và thẳng góc với mặt
bằng của đất. Đi
đâu cũng không
vướng bận phải mang vác gối theo, đến chỗ nào ngồi thiền
cũng rất tiện.
Trông các
thiền sư Đông Độ đi đâu cũng phải mang theo tọa cụ bồ đoàn thật là phiền phức.
Xưa đức Phật,
đời sống chỉ
có ba y một bát,
đi đến đâu đều lấy gốc cây
làm giường nằm, ngồi
thiền thì không có bồ đoàn
(gối) kê tay, kê
mông, chỉ có chiếc y rách
cũ dùng để nằm hoặc ngồi.
Là một du
tăng khất sĩ nay đây mai đó, mang
thêm tọa cụ bồ đoàn
là một vật
làm vướng bận không
đúng hạnh buông
xả giải thoát của một tu sĩ Phật
giáo.
Thiền Tông
nói không dính mắc, tâm như như tự tại
vô ngại, nhưng một việc nhỏ như bồ đoàn
tọa cụ mà
không xả được
thì lời nói và việc làm không nhất quán?
Hôm nay con
hỏi về gối ngồi thiền thì con nên hiểu ‚thiền là giải thoát mà thêm gối là
không giải thoát
con ạ!‛. Đi tìm con đường giải
thoát mà
không buông bỏ sạch thì không
thể
giải thoát
được, dù là một vật nhỏ như một
chiếc gối.
CÂY BỒ ĐỀ
Câu hỏi của
Kim Tiên
Hỏi: Kính
thưa Thầy! Tại sao đức Phật
chọn ngồi
thiền dưới cội
cây? Và tại
sao lại chọn cây bồ đề?
Đáp: Đời sống của đức Phật
là một du tăng
khất sĩ, sống
không nhà cửa,
không gia đình thì phải lấy gốc cây làm giường nằm, làm chỗ ngồi
thiền, còn cội
cây thì làm nhà ở, đậy nắng che mưa.
Hiện giờ mọi người
ai cũng gọi
cây đó là cây
bồ đề, nhưng
trước khi đức
Phật chưa thành đạo thì cây đó
được gọi là cây đa, cây đa ở Ấn Độ lá có đuôi dài hơn cây đa của chúng ta. Từ khi đức
Phật ngồi dưới
cây đa đó tu
hành thành chánh giác,
vì thế nó mới
có tên là cây
bồ đề.
Ví dụ: Như đức
Phật ngồi dưới cội một cây xoài tu hành
chứng quả, người
ta sẽ gọi
cây xoài là cây bồ đề có được không?
Đức Phật
không phải chọn cây bồ đề mà chọn
cây có lá
mát mẻ, không
phải để ngồi thiền
mà để tu tập thiền
định, bởi vì thiền
định không phải ngồi mà ở chỗ
tâm ‚ly dục ly
ác pháp‛.
Thiền định
thời nay người ta đã lầm nên chấp ngồi, vì chấp ngồi nên tạo ra gối, để ngồi
cho êm,
do đó người
thời nay tu thiền ngồi nhiều, ngồi nhiều thành cóc chứ không thể
giải thoát.
Các nhà học giả
xưa và nay không
hiểu cho đức Phật chọn cây bồ đề để ngồi thiền tu hành đó là sai.
Tu thiền định
là do tu tập tâm ly dục ly ác pháp, chứ không
phải do ngồi dưới cội cây bồ
đề mà giải thoát, cho nên sống dưới cội cây nào tu tập
cũng thành đạo chứ không
riêng gì cây bồ đề, vì thế chỗ tu
là ở tâm chứ không phải ở cây, cây nào ngồi tu cũng được không riêng bất cứ một
cây nào.
Tóm lại, cây
bồ đề chỉ là một cây đa như cây đa nước ta (VN). Từ khi đức Phật chứng đạo
nó mới
có tên là
cây bồ đề
như trên Thầy
đã nói.
Chúng ta đừng
hiểu lầm chỉ có ngồi dưới cây bồ đề mới tu chứng đạo,
hiểu như vậy là
sai. Khi tu chứng
đạo cây nào ngồi cũng
tu chứng được cả.
SÁNG SỚM NGỒI
THIỀN
TRƯỚC HAY ĐI
KINH HÀNH TRƯỚC
Câu hỏi của
Kim Tiên
Hỏi: Kính bạch
Thầy! Buổi sáng sớm
khi con vừa thức dậy, giữ
chánh niệm trong mọi sự sinh hoạt, sau đó con nên đi
hành thiền trước hay ngồi thiền trước
Đáp: Khi
nào con thấy
tâm tỉnh táo không có buồn ngủ, không có hôn trầm,
thùy miên, không có lười biếng
thì ngồi thiền trước tiên
tốt nhất, còn
khi nào thấy buồn
ngủ, hôn trầm, thùy
miên, lười biếng
thì đi hành thiền trước tiên tốt nhất.
Đức Phật dạy
đừng cố chấp vào thời khóa, phải
khéo léo linh động
tu tập theo đặc tướng của thân tâm mình từng pháp môn, chứ không phải
nhất định giờ nào
tu pháp môn nấy. Mục đích tu tập ở
đây vốn tu tập bất cứ các loại
thiền định nào và thiền hành nào cũng đều nhắm vào chỗ tâm ly dục ly ác pháp chứ
không phải chỗ ngồi, chỗ đi, chỗ thiền hành hoặc chỗ mọi hành động của thân.
Tóm lại, tu
hành theo đạo Phật là chỗ tu tập
như thế nào
để tâm không
phóng dật, nhưng tâm không phóng
dật không phải là chỗ ức chế tâm,
các con nên nhớ kỹ chỗ
này, chỗ tâm không phóng dật là cốt
tủy thiền định của đạo Phật. Ngồi trước hay ngồi
sau không quan trọng, nhưng dù
sao người mới tu cũng nên giữ giờ giấc nghiêm chỉnh là tốt nhất.
ĐI NHIỄU QUANH BA VÒNG
Câu hỏi của
Kim Tiên
Hỏi: Kính thưa
Thầy! Theo kinh
sách kể lại đệ tử của đức Phật
thường đi nhiễu
quanh ba vòng
trước khi vào chỗ ngồi, có
phải là đi thiền hành
ba vòng không? Lợi
ích của việc đó là gì?
Đáp: Đi nhiễu quanh
ba vòng là để tỏ lòng cung kính, chứ không phải đi
hành thiền, đó là một
phong tục đạo đức tốt đẹp của người Ấn Độ. Muốn tỏ lòng cung kính và tôn trọng ai thì họ phải đi nhiễu quanh ba
vòng. Ở đất nước Việt Nam không có phong
tục văn hóa như vậy, ở đây chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa khi gặp nhau đều chắp
tay lên trước ngực chào hỏi, chứ không
có đi nhiễu quanh ba vòng.
ËN NGÀY MỘT
BỮA
Câu hỏi của
Kim Tiên
Hỏi: Kính
thưa Thầy! Vì có bệnh tiểu đường gần 20 năm, bác sĩ
khuyên con ăn ngày sáu bữa để lượng đường
trong máu không cao, nhưng 20 năm qua vẫn không tiến bộ. Nghe lời Thầy dạy,
con ăn ngày một bữa và tiết kiệm năng lực tối đa bằng cách: nói chỉ khi cần, tập
chánh niệm trong
việc làm hằng
ngày, tập
không phê
phán, không diễn tả bằng sự cảm hứng mà cố giữ tâm thanh thản. Trong mấy tháng vừa qua có kết quả như
sau:
1/ Lượng đường
trong máu được
quân bình.
2/ Lưỡi của
con trước kia bị đen (20 năm)
nay những vết
đen không còn.
3/ Bệnh phù
thũng cũng không còn.
Mặc dù con
tin tưởng tuyệt
đối vào việc con có
thể ăn ngày một bữa,
qua kết quả tốt
như kể
trên, nhưng người
thân con vô cùng
lo âu và khuyên
con ăn trở lại
như cũ, Vậy
con phải làm gì cho họ có được an tâm?
Đáp: Ăn ngày
một bữa là một đức hạnh của bậc Thánh
Tăng, là pháp
môn vô lậu ly
tham đoạn ác
pháp của đạo Phật, là một sự sống giải thoát cụ thể rõ ràng trên lộ
trình hướng về đất Phật.
Ăn ngày một
bữa vừa đủ để nuôi sống cho những ai là những người vô sự chuyên về tu tập thiền
định xả tâm diệt ác pháp.
Đạo Phật
là đạo giải
thoát nên ngày
ăn một bữa là giải thoát, giải thoát có nghĩa là không bận rộn phiền
toái về ăn uống, nhưng đối
với người làm việc ít, lao
động nhẹ, còn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!