Mục đích
của Phật giáo là giải thoát mọi
sự đau
khổ, vì thế phải dứt bỏ sanh y tức là xả
bỏ sạch,
chỉ còn ba y một bát, sống không nhà
cửa, không
gia đình. Sống không nhà cửa,
không gia
đình là một giới hạnh của người tu
sĩ, thế
mà có chùa to Phật lớn thì giới hạnh
của tu sĩ
còn gì? Như vậy tu sĩ nào sống trong
chùa to
Phật lớn là tu sĩ Phạm giới. Tu sĩ phạm
giới là Ma
Ba Tuần trong Phật giáo, là trùng
trong lông
sư tử đang diệt Phật giáo. Xin các
bạn lưu ý.
Còn bảo
rằng tu sĩ đã tu xong, ở trong
chùa to
Phật lớn, đâu sợ gì dính mắc. Vả lại
dùng cơ sở
đó làm nơi giảng đạo , mọi người tập
trung về
nghe pháp rất tiện lợi.
Thuyết
giáo đâu bằng thân giáo, người
sống phạm
giới, phá giới thuyết giảng cho mọi
người nghe
cũng giống như đào kép hát múa,
diễn tuồng
trên sân khấu. Chùa to Phật lớn là
sân khấu
cho những giảng sư tu hành chưa tới
đâu, còn
người tu chứng đạo, vì ích lợi mọi
người, nên
giữ đúng Phạm hạnh “xả phú cầu
bần”, lấy
thân giáo dạy người, làm gương sáng
đạo đức
cho mọi người soi nên từ giã những nơi
cung vàng
điện ngọc, chùa to Phật lớn.
Trưởng
lão THÍCH THÔNG LẠC
NHỤC THÂN
Hỏi:Kínhthưa
Thầy! Trong sách
Đường Về
Xứ Phật, Thầy có đề cập đến những
vị tu
thiền để lại nhục thân. Theo Phật giáo
người tu
sĩ để lại nhục thân là không đúng với
chủ trương
của đạo Phật. Người tu thiền để lại
nhục thân
không từ trường, chỉ khi nào nhập
định mới
có từ trường. Vậy con có những giả
thuyết như
sau:
- Thứ
nhất: ướp xác bằng các hình thức,
nhưng khi
chết có thể rất đau đớn, không thể
ngồi trong
tư thế kiết già.
- Thứ hai:
dùng thuốc tự tử trong tư thế
ngồi kiết
già thì phải lấy dây bó thật chặt, nếu
không trước
khi chết, giãy giụa, cơ thể ngả
nghiêng
không thể ngồi ngay thẳng.
- Thứ ba:
Phải có một pháp môn nào đó,
họ tự tại
ra đi trong tư thế kiết già. Và như vậy
họ cũng
làm chủ được sự chết. Con vô minh cúi
mong Thầy
chỉ dạy.
Đáp: Đức
Phật nhìn thân người là một
chất bất
tịnh, hôi thối do các duyên hợp lại, thường thay đổi tạo nhiều khổ
đau, nên thân
người không
có gì quý báu.
Người tu
hành không hiểu mục đích của
đạo Phật,
nên thường nghĩ ra những điều kỳ lạ
để bảo
chứng sự tu hành của mình chứng đạo.
Thưa các
bạn! Mục đích của đạo Phật là
chỗ bất
động tâm trước pháp ác và các cảm thọ,
chứ không
phải để lại nhục thân, xá lợi v.v..
hoặc ngồi
thiền năm bảy ngày, tịnh chỉ hơi thở
hoặc thị
hiện thần thông biến hóa tàng hình,
v.v…
Trong kinh
sách Phật không có dạy cách
thức tu
tập để lại nhục thân và xá lợi, chỉ có
các vị Tổ
bày đặt ra để lừa đảo người khác
khiến cho
tín đồ mê tín hiếu kỳ cúng dường
nhiều tiền
bạc để thụ hưởng ngồi trong mát ăn
bát vàng
và xây cất chùa to Phật lớn làm nơi
du lịch
tham quan để thu lợi nhiều hơn nữa.
Nghệ thuật
ướp xác để lại nhục thân bằng
mọi hình
thức khác nhau hoặc xá lợi, đó không
phải mục
đích của đạo Phật như trên đã nói.
Để lại
nhục thân và xá lợi là hình thức của
ngoại đạo,
là trò lừa đảo bằng con đường thiền
ức chế tâm
như: thiềnYoga, thiền ông Tư, ông
Tám, Thiền
Tông Trung Hoa, Mật Tông Tây
Tạng, v.v…
Thường thấy cái lạ và cái kỳ đặc là cho
người đó
tu chứng đạo là sai, người làm trò ảo
thuật có
tu chứng đạo không? Người chui qua
Vạn Lý
Trường Thành, người chôn trong đất,
dìm trong
nước không chết, người đi trên lửa
không cháy,
những người ấy có chứng đạo
không?
Chứng đạo sao còn háo danh biểu diễn
những trò
ảo thuật như vậy?
Chứng đạo
là làm chủ sanh, già, bệnh,
chết, sống
đúng giới hạnh chuyển hóa nhân
quả ác,
biến thế gian thành cõi Cực Lạc Thiên
Đàng.
Phật giáo
có mục đích tu chứng rõ ràng, cụ
thể, không
có mơ hồ trừu tượng, không có thần
thông ảo
thuật, nên không chấp nhận những
trò lừa
đảo này. Xin các bạn lưu ý đừng để
ngoại đạo
lường gạt.
VĂN THÙ SƯ LỢI
Hỏi:Kính
thưa Thầy! Trong sách Hành
Thập Thiện
(trang 57) Thầy có ví dụ về Ngài
Văn Thù Sư
Lợi tại núi Nga Mi Trung Quốc. Vậy Ngài Văn Thù có hay không? Kinh
sách
phát triển
thường nói về Văn Thù Sư Lợi,
nhưng kinh
sách nguyên Thủy thì không có.
Vậy mong
Thầy dạy cho.
Đáp: Ngài
Văn Thù Sư Lợi ở núi Nga Mi
là người
Trung Quốc tu theo Lão Tử (Tiên Đạo).
Đọc lại
đoạn kinh Hành Thập Thiện thì chúng
ta thấy
lời nói của Ngài Văn Thù giống như lời
nói của
các vị Thiền Sư Trung Hoa.
Kinh sách
phát triển chịu ảnh hưởng Tiên
Đạo sinh ra
Thiền Tông. Thiền Tông chính là
con của
Lão Tử.
Văn Thù Sư
Lợi trong kinh phát triển là
một vị
thần của Bà La Môn, chứ không phải
Văn Thù Sư
Lợi của Trung Hoa ở núi Nga Mi.
Tiểu
thuyết gia Trung Quốc tác giả bộ
truyện
Phong Thần đã biến hai vị Văn Thù Sư
Lợi thành
một vị bằng cách cho Ngài Văn Thù
Sư Lợi
trước tu Tiên sau tu theo Phật. Đó là
những nhân
vật tiểu thuyết, chứ không có thật,
chỉ có
những người thiếu tri kiến nhận xét mới
tin những
nhân vật huyền thoại hư cấu của tiểu
thuyết.
Đây là
những nhân vật hư cấu không có
lịch sử
chân thật. Khi đưa ra nhân vật này trong kinh Hành Thập Thiện, là chúng
tôi có
mục đích
dung hòa Đại Thừa, Thiền Tông và
Nguyên
Thủy, vì thời điểm đó nói thẳng bất
lợi.
Kinh sách
phát triển Đại Thừa có từ bên
Ấn Độ nên
ngài Văn Thù Sư Lợi phải là người
Ấn Độ, vì
vậy có hai vị Văn Thù Sư Lợi một
Trung Hoa,
một Ấn Độ. Từ xưa đến nay người
ta đã lầm
tưởng là có một vị mà thôi.
AM THẤT
Hỏi:Kínhthưa
Thầy, thất làm bằng
tầm vông
trúc tre, hằng ngày con phải chú ý
lắm mà
vẫn xảy ra những lầm lỗi, vì côn trùng
sâu kiến
rất nhiều, nếu không cẩn thận sẽ làm
chết
chúng, mắc vào tội sát sanh, thiếu đức
hiếu sinh.
Do sự kiện này con suy nghĩ: Tu
Viện nên
xây cất thất cấp 4 không hao tốn
nhiều, bền
bỉ, lâu dài tránh vô tình sát sanh.
Một số
người có điều kiện về tu viện xây
dựng cá
nhân, Thầy có cho phép và cô Diệu Quang có đồng ý không? Còn những
người có
trụ xứ
riêng thì việc xây dựng có được không?
Đáp: Ý
kiến này rất hay, để Thầy nghiên
cứu lại mô
hình xây cất thất như thế nào để
phù hợp
với Phạm hạnh của người tu sĩ Phật
giáo. Thất
phải đơn giản, ít hao tốn, mát mẻ,
vệ sinh,
tiện nghi cho việc hành thiền, tránh
được những
loài côn trùng xâm chiếm vào thất
và bảo
trì được lâu dài.
Nếu những
người nào có điều kiện về tu
viện xây
dựng cá nhân, Thầy sẽ cho phép họ
xây cất
theo mô hình đúng tiêu chuẩn Phạm
hạnh của
tu viện, để nói lên được tinh thần
bình đẳng
và mỹ thuật của tu viện.
Còn những
người có trụ xứ riêng muốn xây
dựng thất
ở tu hành thì nên theo mô hình của
tu viện mà
xây cất đúng kích thước để nói lên
được đời
sống Phạm hạnh của người đệ tử tu
viện Chơn
Như.
GIÁO
TRÌNH TU TẬP BÁT CHÁNH ĐẠO
Hỏi:Kính
thưa Thầy! Vì lợi ích chúng
sanh, con
xin thỉnh Thầy viết bộ Giáo trình cốt
lõi dành
cho những người chuyên tu từ sơ cơ
đến cao
cấp (A La Hán). Trong từng cấp học có
những bài
học theo thứ tự từ thấp lên cao. Sau
khi học
xong mỗi cấp đều được kiểm chứng kết
quả tu
học. Nếu kiểm chứng kết quả tu học
không đúng
tiêu chuẩn thì được ở lại tu học lớp
cũ.
Hiện giờ
giáo trình tu học chưa có, những
người ở xa
Thầy gặp nhiều khó khăn. Nếu họ
tu sai không
thấy kết quả, mất hết lòng tin, sự
tu hành
thối chuyển hoặc rơi vào thiền tưởng
của ngoại
đạo rất nguy hiểm. Con lấy ví dụ của
con mà suy
đoán. Mong Thầy chỉ cho.
Kính thưa
Thầy! Con tập bài đi kinh hành
20 bước và
ngồi xuống hít thở 5 hơi, trong bốn
tháng không
tập bài nào khác. Con theo dõi
từng tháng
một và thấy kết quả từng tháng rất
rõ. Kết
quả này đã đạt được là nhờ thưa hỏi,
Thầy đã
giảng đúng với khả năng và hiện
tượng trên
thân tâm. Như vậy đã được kiểm
chứng từ
nơi Thầy. Do thế con suy nghĩ, nếu sau này Thầy về với chư Phật thì
chúng con rất
thiệt thòi
vì không được Thầy chỉ dạy trực tiếp,
mà chỉ
thông qua kinh sách của Thầy để lại.
Thế hệ mai
sau muốn kết tập từ nhiều bộ sách
là rất
khó khăn. Vậy, cúi xin Thầy kết tập bộ
Giáo trình
từ bây giờ để tránh sự sai lạc mai
sau.
Đáp: Một
mô hình kết tập kinh sách Phật
lần thứ
năm, được Thầy đã vẽ ra một cái khung
sườn rất
rõ ràng qua bài “ĐẠO ĐẾ” trong tập
Đặc San
Mừng Ngày Sinh Nhật Thầy.
Lần kết
tập này là lần biên soạn Giáo
trình tu
học cho tám lớp Đạo Đế để đào tạo và
rèn luyện
đức hạnh vô lậu Thánh đệ tử Phật.
Nếu hiện
giờ có được bốn năm vị A La Hán thì
sự biên
soạn chỉ trong năm ba năm là xong
hết. Nhưng
hiện giờ chỉ có một mình Thầy thì
phải có
thời gian dài. Nhưng dù sao cũng do
phước báu
của chúng sanh, nếu phước chúng
sanh không
đủ thì chúng ta có muốn gì cũng
khó làm
được.
Theo Thầy
thiết nghĩ: Giáo trình tu học
tám lớp
Đạo Đế, để đào tạo và rèn luyện đạo
đức nhân
bản – nhân quả không làm khổ
mình, khổ
người rất cần thiết cho mọi người
trên hành
tinh này. Do đó , Thầy cũng quyết tâm soạn thảo cho xong chương trình
giáo dục
đào tạo
đức hạnh, đem lại sự lợi ích, an vui
hạnh phúc
cho mọi người, trước khi rời khỏi
thế gian
này thì Thầy mới mãn nguyện.
THẦN THƠNG
Câu hỏi
của bạn Dũng
Hỏi: Trong
kinh Nguyên Thủy đức Phật
không đề
cập đến “thần thông”, “siêu hình”
(xem câu
chuyện người bị bắn tên kinh Trung
Bộ tập 2
mục 63 tiểu kinh Malunkya).
Đáp: Kính
thưa các bạn! Nguyên Thanh
được Thầy
trao cho những câu hỏi của các bạn
và khuyên
Nguyên Thanh nên trả lời giúp cho
Thầy, vì
Thầy quá bận nhiều công việc đang
soạn thảo
bộ sách Văn Hóa Truyền Thống
Thánh Hạnh
tập II (Giới Đức Tỳ Kheo Tăng và
Tỳ Kheo
Ni).
Trước tiên,
Nguyên Thanh xin các bạn xét
qua câu hỏi
của bạn Dũng. Theo thiển ý của
Nguyên Thanh
thì các bạn hỏi câu này, cách
thức xưng
hô hơi vụng về. Phải không các bạn? Trước khi muốn thưa hỏi một điều
gì với
người nào.
Dù người ấy nhỏ hơn mình, bằng
mình hoặc
lớn hơn mình, thì các bạn phải giữ
gìn lễ
độ, cung kính, có giáo dục thưa hỏi có
văn hóa
đạo đức, của một con người có học
thức, dù
câu hỏi đó là câu vấn nạn, tranh chấp
hơn thua
cũng phải giữ gìn lịch sự của người có
văn hóa,
có học thức, có lễ độ của dân tộc Việt
Nam. Huống
là các bạn hỏi để học, để hiểu biết
những điều
mình chưa hiểu biết thì cần phải
giữ gìn
lễ độ, cho đúng ý nghĩa cầu pháp. Nhờ
có sự cung
kính lễ độ đó, mà những bậc thông
hiểu sẽ
chỉ giáo cho các bạn.
Ở đây,
Nguyên Thanh chỉ nhắc nhở cho
các bạn
thôi, chứ Nguyên Thanh sẵn sàng trả
lời những
câu hỏi của các bạn theo khả năng
của mình,
nếu có điều chi sơ sót không vừa ý,
xin các
bạn vui lòng tha thứ cho. Vì Nguyên
Thanh cũng
chỉ là người đang tu học.
Nguyên Thanh
muốn các bạn phải gia
công tìm
đọc lại toàn bộ kinh sách Phật giáo
Nguyên Thủy
để khi thưa hỏi là hỏi những điều
chưa hiểu
biết, để có sự lợi ích cho các bạn, chứ
không phải
như những câu hỏi trên đây, chẳng
có ích
lợi gì cho các bạn. Vì ảnh hưởng tư tưởng từ kinh sách phát
triển, nên
các bạn hiểu nghĩa những danh từ
trong kinh
sách Nguyên Thủy giống như kinh
sách phát
triển: “An trú không, không tánh,
chiếc bè,
ngón tay, mặt trăng, v.v…”. Tất cả
sự hiểu
biết này đều sai nghĩa, không đúng ý
nghĩa trong
kinh sách Nguyên Thủy.
Những danh
từ này trong kinh sách
Nguyên Thủy
đều có dạy, nhưng các bạn không
phải là
hành giả đúng chánh pháp của Phật
giáo. Vì
thế, các bạn hiểu theo kiểu ảnh hưởng
Đại Thừa
và Thiền Tông chứ nghĩa của nó
không phải
vậy.
Nguyên Thanh
lần lượt sẽ giải thích cho
các bạn
hiểu rõ, nếu Thầy Thông Lạc đồng ý.
HÃY CẢNH
GIÁC THẦN THƠNG
Hỏi:Trongđoạn
51 kinh Kandaraka
trong kinh
Trung Bộ có mô tả một vị tu sĩ đạt
qua các
trạng thái chứng Thiền thứ Nhất,
Thiền thứ
Hai, Thiền thứ Ba, Thiền thứ Tư.
Trong đó
hoàn toàn không có tịnh chỉ hơi thở. Vậy tịnh chỉ hơi thở có phải
là ngoại đạo, thần
thông không?
Nếu có mô tả về tịnh chỉ hơi thở
thì mô tả
ở kinh Nguyên Thủy nào, mục nào?
Nhờ Thầy
chỉ dẫn rõ ràng. Nếu không có trong
kinh Nguyên
Thủy là ngoại đạo. Như vậy Thầy
Thông Lạc
có bị kẹt trong thần thông không?
Hãy cảnh
giác với thần thông.
Đáp: Thưa
các bạn! Về văn phạm một câu
mà viết
hai chữ “trong” thì câu văn “què”,
Nguyên Thanh
xin sửa lại câu hỏi của bạn:
“Trong đoạn
kinh 51 Kandaraka thuộc
kinh Trung
Bộ có mô tả một vị tu sĩ đạt
qua các
trạng thái chứng…”.
Các bạn
chỉ đọc kinh Trung Bộ mà dám
bảo rằng
kinh Nguyên Thủy Phật không đề cập
đến thần
thông thì sự hiểu biết của bạn quá
nông cạn.
Nếu các bạn không tin Thầy Thông
Lạc nói
“tịnh chỉ hơi thở nhập Thiền Thứ
Tư” thì các
bạn cứ gửi thư hỏi báo Giác Ngộ
hay trực
tiếp đến Vạn Hạnh hỏi Hòa Thượng
Minh Châu
người dịch ra kinh sách Nguyên
Thủy thì
sẽ rõ.
Thưa các
bạn! Kinh sách Nguyên Thủy đức
Phật đã
đề cập đến thần thông có ba loại:
1 - Thần
thông giáo hóa. 2 - Thần thông ký thuyết.
3 - Thần
thông biến hóa.
Nguyên Thanh
sẽ trình bày ba loại thần
thông để
các bạn hiểu.
Đức Phật
đã xác định ba loại thần thông
rất rõ
ràng như sau:
- Tâm tôi
có tham, tôi biết tâm tôi có
tham. Đó
là thần thông giáo hóa.
- Tâm tôi
có sân, tôi biết tâm tôi có sân.
Đó là
thần thông giáo hóa.
- Tôi ăn
uống phi thời, tôi biết tôi ăn uống
phi thời,
tôi sẽ cố gắng khắc phục không ăn
uống phi
thời. Đó là thần thông giáo hóa.
- Người ta
chửi mắng, mạ lị, mạt sát tôi,
tôi biết
nhưng tôi không giận họ. Đó là thần
thông giáo
hóa.
- Tâm tôi
có dục ăn, dục ngủ tôi biết tâm
tôi có dục
ăn, dục ngủ, tôi cố gắng khắc phục
không cho
dục ăn, dục ngủ phi thời. Đó là thần
thông giáo
hóa.
- Khi tôi
bị hôn trầm, thùy miên, vô ký tôi
biết tâm
tôi có hôn trầm thùy miên và vô ký,
tôi liền
tác ý: “Cút” thì hôn trầm, thùy miên,
vô ký biến
mất. Đó là thần thông giáo hóa. - Khi thân tôi đau nhức, tôi biết thân
tôi
đau nhức,
tôi liền tác ý: Thọ là vô thường,
“Cút” đau
nhức tự biến đi mất. Đó là thần
thông giáo
hóa.
- Tôi biết
cơ thể tôi già yếu, chẳng làm ích
lợi gì cho
đời, tôi liền tác ý: “Hơi thở tịnh chỉ
bỏ thân tứ
đại” thì ngay đó hơi thở ngưng, tôi
bỏ thân tứ
đại. Đó là thần thông giáo hóa.
Thưa các
bạn, khi tôi có khả năng làm chủ
thân tâm
mình như vậy, mà đức Phật gọi là
thần thông
giáo hóa hay còn gọi là Tứ Như Ý
Túc. Xem
thế, thần thông giáo hóa đem lại lợi
ích cho
thân tâm tôi như vậy, thì Thầy Thông
Lạc có
kẹt trong thần thông đó không các bạn?
Có cần
phải cảnh giác với thần thông này
không các
bạn?
Bạn đọc
kinh sách chưa thấu suốt, mà kêu
gọi mọi
người hãy cảnh giác với thần thông.
Vậy, thần
thông nào cảnh giác bạn biết không?
Đọc qua câu
hỏi của bạn, người ta biết bạn
chưa hiểu
một chút gì về Phật giáo.
Còn những
thần thông khác, có dịp
Nguyên Thanh
sẽ giải thích cho các bạn hiểu,
nếu các
bạn muốn nghe. Nguyên Thanh chỉ ước
mong, các
bạn thức thời hiểu biết nên sám hối những sự hiểu lầm nông cạn của
mình, để các
bạn còn
có duyên may gặp được chánh pháp.
Còn nếu
không thì kiếp kiếp đời đời, các bạn sẽ
trôi lăn
trong vòng sanh tử luân hồi.
Như vậy mà
các bạn bảo rằng, đức Phật
không đề
cập đến thần thông, bạn hãy nghiên
cứu lại
kỹ, đừng có đưa ra ý kiến bừa bãi mà
người hiểu
biết Phật pháp sẽ cười bạn là người
dốt. Các
bạn có hiểu không?
Đọc chỉ
một vài bộ kinh mà dám xác định
cả hệ
thống giáo lí của Phật và bảo rằng: Phật
không có
đề cập thần thông, tự xác định một
việc làm
như vậy, các bạn thấy có đúng không?
Các bạn
có bộp chộp không?
Bức thư
ngỏ, Thầy Thông Lạc đã cảnh cáo
các bạn,
muốn nói một điều gì về kinh sách
Nguyên Thủy
thì hãy tu cho được như Thầy
Thông Lạc,
phải làm chủ được bốn sự đau khổ:
sanh, già,
bệnh, chết phải chấm dứt luân hồi,
phải nhập
Bốn Thiền, phải thực hiện Tam
Minh thì
mới bàn về kinh sách Nguyên Thủy,
còn chưa
làm được như vậy thì các bạn hiểu
biết gì?
Mà nói ngoại hay không ngoại đạo.
Nếu muốn
biết những điều này thì các bạn
hãy về
đảnh lễ Thầy Thông Lạc, xin Người chỉ
dạy cho,
chứ đừng dùng tri kiến phàm phu mà hiểu tri kiến Thánh, các bạn làm
sao hiểu được.
Các bạn lo
cho Thầy Thông Lạc hay các bạn
phỉ báng
Thầy Thông Lạc? “Nếu không có
trong kinh
Nguyên Thủy là ngoại đạo.
Như vậy
Thầy Thông Lạc có bị kẹt trong
thần thông
không? Hãy cảnh giác với thần
thông”. Các
bạn bảo nhau cảnh giác thần
thông hay
cảnh giác Thầy Thông Lạc?
Như các
bạn đã nói: “Vào trang web của
Nguyên Thủy
Chơn Như thấy hình của
Thầy Thông
Lạc. Như vậy Thầy vẫn còn
THAM danh
phải không? Chưa bỏ được
THAM phải
không?”.
Vì những
câu hỏi này, chắc chắn các bạn
cho rằng
Thầy Thông Lạc còn tham danh, đắm
lợi nên
bảo mọi người hãy cảnh giác Thầy
Thông Lạc.
Có đúng như vậy không các bạn?
Ăn ngày
một bữa, ngủ trên một tảng đá
và ở trong
túp lều tranh, chùa không to vách
liếp, Phật
không lớn bằng xi măng thì còn gì là
danh, là
lợi nữa. Và danh lợi để làm gì nữa các
bạn?
Nếu mọi người
đều có ý như vậy thì chắc
Thầy Thông
Lạc xin thân ái chào các bạn và ra
đi vĩnh
viễn. Điều này đối với Thầy Thông Lạc là duyên nợ nhân quả đã hết
rồi. Vì Thầy biết
mình chỉ
có một kiếp này nữa mà thôi. Thầy ra
đi, Nguyên
Thanh quyết chắc rằng không còn
ai dựng
lại nền đạo đức nhân bản - nhân quả,
sống không
làm khổ mình, khổ người. Thật là
chúng sanh
vô phước!
Hơn 2500 năm
mới có một người tu chứng
làm chủ
sanh, già, bệnh, chết chấm dứt luân
hồi. Thật
là hy hữu! Quá hiếm! Quá hiếm!!!
Nếu tâm
của chúng sanh có ác ý và nghĩ
xấu như
vậy thì các bậc vĩ nhân sẽ không xuất
hiện. Nỗi
đau của nhân loại sẽ không có gì hàn
gắn được.
Tiếc thay! Tiếc thay!!!
TỊNH CHỈ HƠI
THỞ
Kính thưa
các bạn! Đọc vào đoạn đầu
của câu
hỏi này thì biết ngay, bạn là tân học
giả nghiên
cứu mới một vài bộ kinh nên câu
hỏi có vẻ
quê mùa, như cô gái nông thôn mới
lên thành
phố, trông cái gì cũ ng lạ mắt, hỏi
nhiều câu
ngớ ngẩn. Một học giả viết về kinh Phật thường dẫn
chứng lời
Phật dạy, xuất xứ từ bài kinh nào?
Trong kinh
gì? Trang số mấy? Phải ghi rõ
ràng. Còn
hành giả viết là để các bạn hiểu mà
tu tập, chứ
không phải viết để các bạn nghiên
cứu nên
không cần phải viết rõ xuất xứ của
đoạn kinh
hay bài kinh ấy, miễn sao sự tu tập
của các
bạn có kết quả lợi ích thiết thực. Cho
nên, hành
giả viết là cần chỗ thực hành tu tập
đi đến
giải thoát rốt ráo. Còn xuất xứ bài kinh
không cần
ghi, các bạn có tin thì các bạn tu tập
lợi ích
đến với các bạn, còn không tin thì thôi,
không ai
bắt ép các bạn. Có tin, các bạn tu tập
thì các
bạn được giải thoát, còn không tin thì
các bạn
phải chịu khổ đau.
Ở đây,
không phải đùa chơi trên ngôn
ngữ, mà
mượn ngôn ngữ để diễn đạt sự tu tập
có lợi
ích thiết thực cho đời sống của mình,
mang lại
sự thanh thản, an lạc cho thân tâm,
chứ không
phải tranh luận hơn thua, câu này
của Phật
hay không phải của Phật, Phật nói
hay không
nói, vấn đề đó không quan trọng mà
quan trọng
ở chỗ thực hành có kết quả hay
không có
kết quả. Khi đọc những câ u hỏi của
các bạn,
các bạn còn dính mắc rất nhiều mà
những điều
đó, đã được Thầy Thông Lạc giảng dạy trong bộ sách “Những Lời Phật
Dạy” tập
I, II, III,
IV.
Dường như,
bạn chưa đọc hết kinh sách
Nguyên Thủy
chỉ mới đọc một vài bài kinh
Trung Bộ.
Với sự nghiên cứu của bạn còn sơ sót
quá nhiều,
chưa trọn vẹn đầy đủ, nhất là bạn
chỉ nghiên
cứu suông, không chịu khó tu tập. Vì
thế, sự
hiểu biết của bạn rất cạn cợt, nếu đem
ra phân
tích sự góp nhặt của bạn, xem như
chưa được
hiểu biết gì bao nhiêu về Phật giáo.
Kinh sách
Phật, vốn để tu tập giải thoát ,
chứ không
phải để hiểu biết suông hay chỉ tụng
đọc
thường.
Những câu
hỏi thắc mắc của bạn, chứng tỏ
bạn là
người không có thực hành tu tập theo
kinh sách
Nguyên Thủy. Nhất là đầu óc bạn,
đang chịu
ảnh hưởng tư tưởng của kinh sách
phát
triển, nên bạn tưởng Thầy Thông Lạc
chưa đọc
những tập kinh Trung Bộ sao?
Muốn hiểu
giáo lí Nguyên Thủy của Phật
giáo trọn
vẹn, thì không phải chỉ đọc một vài
bài kinh
mà hiểu hết được.
Bạn phải
nghiên cứu toàn bộ giáo lí mà
còn phải
thực hành cho miên mật những lời dạy ấy, thì các bạn mới hiểu được
toàn bộ ý
nghĩa của
Phật dạy.
Như các
bạn đã đọc kinh Kandaraka, thấy
kinh dạy
nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam
Thiền, Tứ
Thiền mà không có dạy tịnh chỉ hơi
thở, bạn
chỉ hiểu có bài kinh này, mà cho Phật
không có
dạy tịnh chỉ hơi thở, thì bạn giống
như con ếch
ngồi dưới đáy giếng nhìn trời.
Trong kinh
này dạy tịnh chỉ hơi thở nhập
Tứ Thiền
mà bạn có tu đâu mà hiểu nghĩa.
Nguyên Thanh
xin lặp lại đoạn kinh
Kandaraka
dạy: “Xả lạc, xả khổ, xả niệm
thanh tịnh
nhập Tứ Thiền” tức là xả các
cảm thọ.
Vậy, Nguyên Thanh xin hỏi các bạn:
“Nếu không
tịnh chỉ hơi thở thì làm sao
các cảm
thọ mất?”. Nghĩa quá rõ ràng mà các
bạn không
hiểu. Vậy các bạn nghiên cứu kinh
sách Phật
để hiểu mà không hiểu. Vậy trí óc
của các
bạn ở đâu? Để làm gì? Mà không chịu
hiểu nghĩa
lí chân thật trong kinh như vậy, lại
còn bảo
rằng Phật không có dạy tịnh chỉ hơi
thở. Thật
là điên đảo!
Các bạn
hãy đọc bộ kinh Tăng Chi, bộ
kinh Tương
Ưng, Trường Bộ kinh thì bạn sẽ
thấy đức
Phật dạy tịnh chỉ hơi thở nhập Tứ
Thiền còn
rõ ràng hơn, chứ không phải Thầy Thông Lạc đặt điều, thêm bớt trong
kinh sách
Phật. Nếu
Thầy Thông Lạc đặt điều ra nói, thì
những vị
Hòa Thượng, những Tăng, Ni sinh đã
từng học
trên Cao Đẳng Vạn Hạnh, các Tăng,
Ni sinh Cao
Cấp Phật Học Viện khác và báo
Giác Ngộ
sẽ la rùm lên, khỏi phải các bạn hỏi.
Giả thuyết,
đặt lại vấn đề nếu kinh sách
Phật giáo
Nguyên Thủy không có dạy tịnh chỉ
hơi thở,
nhưng Thầy Thông Lạc tu tập làm chủ
được bốn
chỗ: sanh, già, bệnh, chết thì Thầy
tuyên bố
nói, tịnh chỉ hơi thở nhập Tứ Thiền,
làm chủ sự
sống chết có được không?
Thầy Thông
Lạc đã làm chủ được như vậy
thì Thầy
nói có sai không? Nói được làm được
là không
dối người. Nói được mà không làm
được là
dối người, nói được làm được mà kinh
sách Phật
cũng dạy như vậy thì có gì thêm bớt
trong kinh
sách đâu, có gì mà có tội lỗi. Cho
nên ai nói
rằng, kinh sách Nguyên Thủy không
có dạy
tịnh chỉ hơi thở là người ấy chưa hiểu
kinh sách
Nguyên Thủy.
Tịnh chỉ
hơi thở nhập Tứ Thiền, kinh
sách Nguyên
Thủy đã có dạy hẳn hoi, nhưng
các bạn
nghiên cứu, chưa đọc hết những kinh
sách Nguyên
Thủy. Vả lại, các bạn chỉ là một
tân học
giả, không có một ngày tu tập Tứ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!