Thánh Định
thì làm gì biết được Tứ Thiền tịnh
chỉ hơi
thở hay không tịnh chỉ hơi thở, sự hiểu
biết của
các bạn đối với Phật giáo quá nông
cạn. Biết
thì thưa thốt không biết thì dựa cộ t
mà nghe,
như trên đã nói. Nguyên Thanh sẽ
dẫn chứng
hai câu kệ trong kinh Niết Bàn
thuộc kinh
Trường Bộ tập II:
“Không phải
thở ra thở vào
Chính tâm
trú chánh định
Không tham
ái tịch tịnh
Tu sĩ
hướng diệt độ
Chính tâm
tịnh bất động
Nhẫn chịu
mọi cảm thọ
Như đèn
sáng bị tắt
Tâm giải
thoát hoàn toàn”.
Hai câu kệ
đầu trong bài kệ này, tán thán
Phật nhập
Tứ Thiền tịnh chỉ hơi thở, rồi xả
trạng thái
Tứ Thiền, để vào Niết Bàn của tôn
giả A Nậu
Lâu Đà (Anuruddha), trang 667
Tạng kinh
Việt Nam.
Kinh Tăng
Chi Bộ tập 4 trang 417- 418 có
dạy về
tịnh chỉ hơi thở: “Với người chứng
Thiền Thứ
Tư hơi thở vô, hơi thở ra là cây
gai”. Kinh
Tăng Chi Bộ và kinh Tương Ưng còn dạy rõ về cách thức tịnh chỉ hơi
thở để
nhập Tứ
Thiền. Cho nên, trong kinh dạy rất rõ
ràng, xin
các bạn chịu khó nghiên cứu lại và
hiểu cho
thật kỹ rồi mới nói.
Thầy Thông
Lạc không phải là học giả.
Con đường
Thầy đi, trùng lặp con đường Phật
đi, nên
Thầy nói ra đúng vào những lời dạy
trong kinh
sách Nguyên Thủy của Phật.
Kinh sách
Phật đã ghi rõ ràng như vậy,
chứng tỏ
bạn chỉ đọc lướt qua chứ chẳng hiểu gì
cả.
Xin thưa
cùng các bạn! Nếu Phật giáo tu
tập chỉ
tụng kinh, niệm Phật cầu vãng sanh
Cực Lạc,
Tây Phương, hoặc ngồi thiền kiến
tánh thành
Phật, mà không làm chủ được
sanh, già,
bệnh, chết thì các bạn tu theo Phật
giáo đó
để làm gì? Nếu tu theo Phật giáo đó,
không lợi
ích thiết thực cụ thể mà chỉ sống
trong mơ
mộng ảo tưởng thì Nguyên Thanh xin
tu hành
theo ngoại đạo còn hơn, vì ngoại đạo tu
tập làm
chủ được sanh, già, bệnh, chết chấm
dứt luân
hồi, sống không làm khổ mình, khổ
người. Còn
theo Phật giáo mà chuyên cúng bái
cầu siêu,
cầu an thì chẳng khác nào là một tôn
giáo mê
tín, lừa đảo dối người thì quyết định không theo tôn giáo đó nữa.
Phải không hỡi các
bạn?
KHƠNG ĐƯỢC
NĨI NGƯỜI KHÁC LÀ SAI
Hỏi:Kính
thưa Thầy! Phật dạy không
được nói
người khác là sai. Vậy Thầy Thông
Lạc có
làm sai lời Phật dạy không?
Đáp: Kính
thưa các bạn! Nguyên Thanh
xin trả
lời, mong các bạn hãy lắng nghe cho
kỹ:
Nguyên Thanh
nghĩ rằng các bạn đều là
những người
có học, có kiến thức, có trí tuệ.
Thế mà
đọc kinh sách Phật, các bạn lại không
hiểu lời
Phật dạy. Thật đáng thương thay!!!
Trong kinh
sách Phật đã dạy người tu
chưa chứng
thì không được nói cái sai của người
khác. Có
đúng như vậy không các bạn?
“Không nên
nhìn lỗi người
Người làm
hay không làm
Nên tự
nhìn thân ta
Có làm hay
không làm” (Kinh Pháp Cú)
Khi tu hành
chưa chứng đạo, các bạn có
hiểu biết
điều gì đâu, có thông suốt chuyện gì
đâu mà nói
đúng, nói sai của người khác. Chính
nơi thân tâm
của các bạn, các bạn còn chưa
hiểu, chưa
rõ nó hết, thì các bạn biết những gì
mà phê
bình, chỉ trích nói sai, nói đúng mọi
người.
Ngày xưa, Đức Thánh Khổng Tử đánh xe
đi ngang qua
một đoạn đường có các cháu bé
đang hốt
cát chơi. Đức Khổng Phu Tử dừng xe
lại bảo
các cháu:
- Các cháu
hãy tránh cho xe ông đi.
Trong các
cháu bé có một cháu bé nhỏ
nhất đứng
dậy chấp tay và hỏi:
- Kính thưa
Ông! Chúng cháu đang xây
thành.
Vậy, thành tránh xe hay xe tránh
thành?
Khổng Phu
Tử nghe hỏi ngạc nhiên, há
miệng mà
không biết trả lời ra sao, thì cháu bé
ấy lại
hỏi tiếp:
- Kính thưa
Ông! Ông là ai?
Khổng Phu
Tử trả lời:
- Ông là
Khổng Phu Tử. - Kính thưa Ông! Ông là một bậc Thánh
đã được
mọi người kính trọng. Vậy cháu xin
hỏi Ông
một câu nữa, nếu Ông trả lời được thì
chúng cháu
sẽ tránh đường cho Ông đi.
Kính thưa
Ông! Cháu không hỏi Ông
chuyện xa
vời mà hỏi chuyện trước mắt Ông.
- Vậy lông
nheo trước mắt Ông, Ông có
biết mấy
cọng không?
Khổng Phu
Tử nhìn cháu bé nói:
- Hậu sinh
khả úy (Người sau đáng sợ).
Đức Thánh
Khổng Phu Tử nói xong đành
quay xe rẽ
sang lối khác.
Trí thông
minh như Đức Thánh Khổng
Phu Tử thế
mà còn không trả lời được với
những câu
hỏi hóc búa của một vị thần đồng
phàm phu
Hạn Thác, còn một vị Thánh A La
Hán trí
tuệ vô lậu phi không gian và thời gian
thì đó là
một thứ trí tuệ không thể nghĩ bàn.
Cho nên,
kinh sách Phật với trí phàm phu tu
hành chưa
chứng đạo thì các bạn biết những gì
mà bảo
rằng Phật dạy không được nói cái sai
của người
khác, của các hệ phái tôn giáo khác,
các bạn
giống như người mù rờ voi. Có phải vậy
không các
bạn? Kính thưa các bạn! Đức Phật dạy đúng
như trên đã
nói, nhưng ở đây các bạn lại hiểu
sai lầm.
“Người tu hành không được nói
cái sai
của người khác”. Đó là hiểu một cách
tổng quát,
hiểu như vậy là hiểu sai; hiểu như
vậy các
bạn sẽ vơ đũa cả nắm cho rằng hễ ai tu
hành theo
Phật giáo thì không được nói cái sai
của người
khác. Có đúng như vậy không các
bạn?
Ý của đức
Phật nói ở đây, là dạy người tu
chưa chứng
không được nói cái sai của người
khác, chứ
không phải dạy người tu đã chứng.
Các bạn
có hiểu chưa?
Người tu
chứng có quyền nói những cái sai
của mọi
người, của kinh sách, của các tôn giáo
khác. Nói
cái sai đó là để cảnh giác cho mọi
người khác
để tránh xa những sự tai hại,
những sự
lừa đảo, lường gạt của kẻ khác.
Cho nên,
người tu hành đã chứng đạo thì
đức Phật
khuyến khích họ dùng trực hạnh như
thế nào
các bạn có biết không? Đây, các bạn
hãy lắng
nghe đức Phật dạy:
“Thấy cái
dở mà không dám chê là
hèn kém,
là nhút nhát, là dua nịnh”. “Thấy cái hay mà không dám khen là
ganh tị,
hẹp hòi, cao ngạo”.
Khi đức
Phật chứng đạo xong, Ngài bài
bác sạch
62 luận thuyết của ngoại đạo. Ngài
đập phá
luôn những giới khổ hạnh sai lầm của
ngoại đạo
và thế giới siêu hình, đập luôn tất cả
các vị
Thần, Thánh, quỉ, ma, v.v.. của các tôn
giáo đa
thần khác.
Thưa các
bạn! Khi Thầy Thông Lạc tu
hành chưa
chứng, chưa làm chủ sanh, già bệnh,
chết và
chưa chấm dứt sanh tử luân hồi thì
Thầy Thông
Lạc có bao giờ nói hệ phái Phật
giáo nào
sai đâu. Có đúng như vậy không các
bạn?
Khi Thầy
Thông Lạc tu chứng đạo, làm
chủ được
sự sống chết thì Thầy biết rất rõ cái
sai của
kinh sách phát triển, nó đang lừa đảo
lường gạt
người. Khiến cho mọi người tu theo
nó phải
hao tài tốn của và phí biết bao nhiêu
công sức,
nhưng kết quả của nó chẳng được
những lợi
ích gì, chỉ uổng phí một đời tu hành,
mà đôi khi
còn bị điên khùng mất trí.
Vì lòng
thương người, vì lời Phật dạy:
“Thấy cái
dở mà không dám chê là hèn
kém, là
nhút nhát, là dua nịnh”. Do đó
Thầy Thông
Lạc mạnh tay đập thẳng những điều sai trong kinh sách phát triển. Vì
những
giáo pháp
này đã cố tình diệt Phật giáo.
Nói thẳng,
chỉ thẳng là vì lợi ích cho mọi
người, chứ
không phải vì lợi ích cho Thầy
Thông Lạc.
Xin các bạn cảm thông cho. Như
vậy, Thầy
Thông Lạc có làm sai lời Phật dạy
không? Theo
Nguyên Thanh nghĩ: Thầy Thông
Lạc nói
đúng và làm đúng lời Phật dạy.
Còn riêng
sự phê phán đúng sai của các
bạn, thì
xin các bạn hãy đứng trên lập trường
công tâm
khách quan mà trả lời.
Theo kinh
sách Nguyên Thủy thì đức Phật
luôn luôn
dẹp bỏ những cái sai của Lục Sư
ngoại đạo,
cả thế giới siêu hình đức Phật còn
dẹp luôn
và không chấp nhận có thế giới siêu
hình.
THAM DANH
Hỏi:Kínhthưa
Thầy! Vào trang web
của Tu
Viện Chơn Như, thấy hình của Thầy
Thông Lạc.
Như vậy Thầy vẫn còn THAM danh
phải không?
Chưa bỏ được THAM phải không? Nếu nói là do học trò quản lý trang
web,
Thầy không
biết chuyện này thì như vậy là
Thầy dung
túng học trò làm điều sai phải
không? Có
nên bỏ hình ảnh của Thầy trên
trang web
không? Như vậy mới là VÔ NGÃ theo
lời Phật
dạy phải không?
Mới vào
trang web đã thấy vẫn còn THAM
nên họ
ngán ngẫm như bao vị Thầy khác, như
vậy có
đúng không?
Đáp: Kính
thưa các bạn! Để trả lời câu
hỏi này
Nguyên Thanh xin mời các bạn hãy
đọc “Những
Lời Phật Dạy” tập 4, qua phần
phụ bản
các bạn sẽ đọc được những bức thư mà
Thầy Thông
Lạc đã gửi cho các Phật tử Miền
Bắc và
nhà Xuất Bản Văn Hóa - Thông Tin,
khi họ
muốn in hình ảnh và tiểu sử của Thầy
Thông Lạc
trong những trang đầu của bộ sách
“VĂN HÓA
PHẬT GIÁO ĐƯỜNG VỀ XỨ PHẬT”
thì các
bạn sẽ rõ Thầy Thông Lạc có tham
danh hay
không tham danh.
Nói thật,
dù các bạn có biết rõ Thầy
Thông Lạc
như thế nào, nhưng các bạn không
đủ duyên
với Thầy Thông Lạc thì sự ngán
ngẫm của
các bạn cũng không bao giờ hết. Phải
không các
bạn? Khi đã không có duyên, tức là
không có
thiện cảm với người nào đó. Dù người đó có tốt bao nhiêu thì các
bạn cũng thấy người
đó xấu,
người đó không đúng. Có đúng như vậy
không các
bạn?
Trong câu
hỏi của các bạn có phần góp ý:
“Có nên bỏ
hình ảnh của Thầy trên trang
web không?
Như vậy mới là VÔ NGÃ theo
lời Phật
dạy phải không?”.
Thưa các
bạn! Góp ý như vậy không đúng.
Vì hiện
giờ có nhiều người ở khắp các nước trên
hành tinh
này cần muốn biết hình ảnh Thầy
Thông Lạc
như thế nào, mà dám cả gan bài bác
Đại Thừa
và Thiền Tông như vậy. Vả lại, người
đương thời
có đầy đủ phương tiện lưu giữ lại
hình ảnh
của Thầy Thông Lạc mà không giữ
được hình
ảnh thì những thế hệ ngày mai sẽ
trách móc
những người đương thời với Thầy
Thông Lạc.
Vì cảm thông với mọi người ở xa và
trách
nhiệm lịch sử của loài người nên chúng
tôi cho lên
trang web chân dung của Thầy
Thích Thông
Lạc.
Thưa các
bạn! Hiện giờ chúng ta muốn
biết hình
ảnh của một bậc vĩ nhân và ân nhân
của nhân
loại như đức Phật thì làm sao với con
mắt phàm
phu của chúng ta thấy được? Người đồng thời với đức Phật không lưu
giữ lại
hình ảnh Phật thì ngày giờ này chúng
ta có hối
tiếc hay trách móc người xưa thì có
ích lợi
gì. Phải không các bạn?
Cho nên,
hiện giờ trách nhiệm của người
Phật tử
là phải làm những điều này, còn riêng
Thầy Thông
Lạc thì các bạn hãy đọc những bức
tâm thư của
Thầy thì sẽ rõ “danh lợi đối với
Thầy như
nước chảy qua cầu”.
Thưa các
bạn! Không phải vì bỏ hình ảnh
Thầy trên
trang web mà Thầy Thông Lạc VÔ
NGÃ, hiểu
vô ngã như vậy là các bạn đã hiểu
sai, hiểu
không đúng lời dạy của đức Phật. Các
bạn có
biết không?
Tâm ly dục
ly ác pháp hay là tâm bất
động trước
các ác pháp và các cả m thọ là tâm
VÔ NGÃ.
KINH SÁCH LÀ
CHIẾC BÈ QUA SƠNG
Hỏi:Kínhthưa
Thầy! Kinh sách là
chiếc bè
qua sông, chánh pháp còn phải bỏ
huống còn
phi pháp. Đáp: Kính thưa các bạn! Nguyên Thanh
xin giới
thiệu cùng các bạn. Các bạn nên đọc
tập sách
thứ tư trong Những Lờ i Phật Dạy.
Thầy Thông
Lạc có giảng về vấn đề kinh sách
nói về
giáo pháp của đức Phật như chiếc bè qua
sông. Lời
dạy này có đúng là giáo pháp của
Phật hay
giáo pháp của ngoại đạo. Chiếc bè
qua sông và
ngón tay chỉ mặt trăng là những
giáo pháp
của tôn giáo nào? Tại sao trong kinh
Nguyên Thủy
lại có những câu này và nghĩa nó
như thế
nào? Có đúng như nghĩa trong kinh
sách phát
triển mà các Tổ thường dạy không?
Những điều
này trong tậ p bốn đã giải
nghi cho
các bạn, nhưng các bạn là những
người chịu
ảnh hưởng của kinh sách phát triển
quá sâu
đậm, thì dù Thầy Thông Lạc có giảng
giải như
thế nào để các bạn hiểu cho rõ ràng,
nhưng các
bạn cũng khó bỏ những tư tưởng đã
chịu ảnh
hưởng của kinh sách phát triển.
TAM MINH
Hỏi:Kính
thưa Thầy! Con Minh Pháp
có một số
nghi vấn như sau: 1- Người tu theo đạo Phật Nguyên Thủy
khi chứng
đắc Tam Minh hoàn toàn, chấm dứt
sanh tử
luân hồi. Duy nhất chỉ có con đường
Tam Minh mà
thôi. Vậy các Tổ sư Thiền Tông
có giải
thoát sanh tử luân hồi hay không?
2- Mọi
người chưa đắc Tam Minh vẫn
còn tái
sanh luân hồi mãi mãi.
Đáp: Nguyên
Thanh xin trả lời. Đạo Phật
chỉ duy
nhất có một con đường Giới, Định, Tuệ
có nghĩa
là từ đức hạnh nhân bản - nhân quả
(giới
luật), Tứ Thánh Định và Tam Minh ngoài
ra không
còn có con đường nào khác nữa.
Chân lý
thứ tư của Phật giáo đã xác định
rõ ràng:
Từ Chánh kiến đến Chánh định phải
tu tập
những pháp môn nào. Sự tu tập này
giống như
chương trình giáo dục đào tạo của
Bộ Giáo
Dục Quốc Gia. Vì thế, nó chỉ có một
con đường
tu học duy nhất mà thôi.
Tổ sư
thiền chỉ là một loại thiền vô vi của
Lão Trang,
thiền này không bao giờ chấm dứt
sanh tử
luân hồi, nó chỉ xây dựng trên ảo tưởng
“Kiến Tánh
Thành Phật”, với những lý luận
siêu lý
luận để lừa đảo những người nhẹ dạ
chưa đủ
trí sáng suốt. Ngay cả các nhà khoa
học vẫn
bị lừa đảo bởi cách thức sử dụng những
danh từ
nhiều ẩn ý khiến cho những người ở góc độ nào cũng suy luận đúng
cả. Có thể nói
ngôn ngữ
Thiền Tông ẩn ý lừa đảo cao hơn sấm
Trạng
Trình.
Mọi người
chưa chứng đắc Tam Minh thì
vẫn còn
tái sanh luân hồi mãi mãi. Đúng vậy,
những ai tu
đúng theo Phật giáo thì tâm tham,
sân, si
giảm lần cho đến năm hạ phần kiết sử
diệt. Người
tu được như vậy thì không còn tái
sanh, nhưng
khi chết họ vẫn tiếp tục tu tập
bằng tưởng
thức của họ. Tu tập như vậy cho
đến khi
lậu hoặc thật sạch, khi lậu hoặc sạch
thì tâm
bất động, tâm bất động thì có Tứ Như
Ý Túc. Có
Tứ Như Ý Túc tức là có Tam Minh
trong Tam
Minh có Lậu Tận Minh, khi có Lậu
Tận Minh
thì mới làm chủ sanh tử và chấm dứt
tái sanh
luân hồi.
TU VIỆN NUƠI
NHIỀU NGƯỜI
Hỏi:Kính
thưa Thầy! Tại sao Tu viện
nuôi cho
nhiều người để làm gì? Đáp: Nguyên Thanh xin hỏi lại, các bạn
vui lòng
trả lời nhé! Tại sao trường học cho trẻ
con đến
trường để làm gì? Các bạn trả lời đi?!
Tu viện
nuôi nhiều người là để cho họ tu
học đạo
đức nhân bản - nhân quả sống không
làm khổ
mình, không làm khổ người và không
làm khổ
tất cả chúng sanh.
Đó là mục
đích của Tu viện nuôi nhiều
người để
đem lại đạo đứ c cho con người, xây
dựng lại
cuộc sống trên thế gian này biến cảnh
thế gian
thành cõi Cực Lạc, Thiên Đàng.
THIỆN LAI TỲ
KHEO
Câu hỏi
của Tâm Niệm
Hỏi:Vào
thời đức Phật còn tại thế, mỗi
khi các đệ
tử nào, chứng Tứ Thiền, đắc Tam
Minh, giới
hạnh tròn đầy thì được Phật gọi:
“Thiện Lai
Tỳ Kheo” tức thì râu tóc của họ tự
nhiên rụng,
thân hình của họ tự nhiên đắp áo
cà sa
vàng, đấy có phải là hình thức trao
truyền y
bát qua thần thông của Phật không?
Thầy Chơn
Như có thể làm như Phật hay bằng cách nào khác để truyền y bát cho
đệ tử của
mình.
Mong quý
vị giải thích thắc mắc cho tôi
được thông
suốt.
Đáp: Sau
khi đọc những bức thư trên
mạng, có
những câu hỏi liên hệ đến Thầy
Thông Lạc.
Nguyên Thanh có đến trình và xin
phép Thầy
được trả lời cho bạn Tâm Niệm
(Kim Ngân).
Thầy Thông
Lạc dạy: Nguyên Thanh con
hãy trả
lời những câu hỏi nào có sự lợi ích
chung cho
sự tu tập theo Phật giáo Nguyên
Thủy, còn
những câu hỏi nào có tính cách vấn
nạn hơn
thua bài bác, chỉ trích lẫn nhau thì
nên im lặng
như Thánh.
Thưa chị
Tâm Niệm! Đọc qua câu hỏi của
chị thì
theo sự hiểu biết của chị “Thiện Lai Tỳ
Kheo” là
qua hình thức thần thông (râu tóc tự
nhiên rụng,
thân hình tự nhiên đắp áo cà sa
vàng). Đối
với đạo Phật chị hiểu như vậy là sai,
không đúng
chị ạ!
Chị nên
hiểu đúng nghĩa theo bốn chân lý
của Phật
giáo là râu tóc tượng trưng cho trần
cấu, lậu
hoặc; áo cà sa vàng tượng trưng cho
tâm bất
động, vô lậu. Phần đông mọi người theo Phật giáo mà
không hiểu
Phật giáo. Không hiểu Phật giáo, vì
họ đã
chịu ảnh hưởng thần thông của một số
hệ phái
và các tôn giáo khác khắp nơi trên thế
gian này.
Hễ khi nói đến tôn giáo là người ta
nghĩ ngay
đến thần thông. Nhất là Phật giáo
do tư tưởng
giáo pháp phát triển lồng vào.
Theo Nguyên
Thanh hiểu Phật giáo chỉ là một
nền đạo
đức nhân bản - nhân quả. Vì thế, bốn
chân lý
của đạo Phật đã xác định rõ ràng,
không có
nói đến thế giới siêu hình và thần
thông chút
nào cả.
Thế giới
siêu hình và thần thông là một
sự hiểu
biết qua tưởng tri, chứ không phải liễu
tri. Và vì
thế nên sự hiểu biết ấy theo chữ
nghĩa
tưởng tượng ra không cụ thể, nó có vẻ
như mơ hồ,
trừu tượng và ảo giác, v.v..
Vì thế,
nghe nói đến chứng Tứ Thiền, đắc
Tam Minh,
tròn đầy giới luật và Phật gọi
“Thiện Lai
Tỳ Kheo” là nghĩ ngay đến thần
thông. Có
đúng như vậy không các bạn? Ở đây
không có
nghĩa như vậy, đức Phật gọi: “Thiện
Lai Tỳ
Kheo” là gọi người đã tu hành xong ba
cấp:
“Giới, Định, Tuệ”. Ba cấp: “Giới, Định,
Tuệ” là ba
cấp tu học tâm vô lậu, chứ không
phải ba
cấp “Giới, Định, Tuệ” là ba pháp môn tu tập để có thần thông (Tam
Minh, Lục
Thông). Hầu
hết mọi người đều nghĩ rằng có
Tam Minh,
Lục Thông là có thần thông. Hiểu
như vậy là
sai không đúng ý nghĩa giải thoát
của Phật
giáo.
Tam Minh,
Lục Thông là một phương
pháp để
rà soát lại tâm của người tu hành có
sạch lậu
hoặc hay chưa, chứ không phải có Tam
Minh, Lục
Thông để làm thầy bói biết chuyện
quá khứ
vị lai hay làm trò ảo thuật lường gạt
người,
biến hóa, phóng hào quang, bay trê n
trời, đi
trên mặt nước, độn thổ, đi xuyên qua
tường, qua
đá, v.v..
Các nhà
học giả cứ theo chữ nghĩa nghiên
cứu Phật
giáo đến những từ Tam Minh, Lục
Thông chỉ
hiểu nghĩa thần thông nên làm lệch
ý nghĩa
của kinh sách Phật.
Thưa các
bạn! Nếu các bạn muốn nghiên
cứu Phật
giáo thì xin các bạn đừng bao giờ lìa
xa bốn chân
lý: Khổ, Tập, Diệt, Đạo.
- Chân lý
thứ nhất, các bạn thấy “Khổ
Đế” dạy
sự đau khổ của con người có điều gì mơ
hồ trừu
tượng không? - Chân lý thứ hai, các bạn thấy “Tập Đế”
là nguyên
nhân sinh ra mọi sự đau khổ dạy
như vậy có
điều gì mơ hồ trừu tượng không?
- Chân lý
thứ ba, các bạn thấy “Diệt Đế”
là một
trạng thái tâm diệt hết mọi sự đau khổ
tức là tâm
vô lậu, tâm không phóng dật dạy
như vậy có
điều gì mơ hồ trừu tượng không?
Chân lý
này là mục đích của Phật giáo,
nhưng nó
có nói gì đến Tam Minh Lục Thông
không? Hay
chỉ dạy cho các bạn tu tập tâm vô
dục, tâm vô
lậu, tâm bất động.
- Chân lý
thứ tư, các bạn thấy “Đạo Đế”
là tám
lớp và ba cấp tu học của Phật giáo có
dạy điều
gì thần thông mơ hồ trừu tượng
không?
Vậy khi
nghe nói đến chứng Tứ Thiền, đắc
Tam Minh,
giới hạnh tròn đầy và được Phật
gọi “Thiện
Lai Tỳ Kheo” là râu tóc tự nhiên
rụng, thân
tự nhiên đắp áo cà sa vàng là các
bạn nghĩ
ngay thần thông. Sao các bạn không
nghĩ một
điều khác, giống như chân lý đức
Phật đã
vạch ra “Diệt Đế”. Diệt Đế là một
trạng thái
tâm vô lậu hoàn toàn. Vậy chứng Tứ Thiền, đắc Tam Minh và
giới luật
tròn đầy là tâm vô lậu. Hiểu như vậy
có đúng
không các bạn?
Khi tâm đã
vô lậu là hình ảnh một vị
Thánh Tăng
tóc râu rụng sạch và thân đắp áo
cà sa
vàng, mặc dù người ấy đang là hiện thân
của một
người cư sĩ không hơn không kém. Chỗ
này bạn
có hiểu không???
Xin thưa
cùng các bạn! Phật không bao
giờ truyền
y bát bằng thần thông mà đức Phật
đưa ra một
hình ảnh tâm vô lậu cụ thể rõ ràng
như râu tóc
rụng, đắp áo cà sa vàng, chỉ vì các
bạn không
hiểu nghĩa này nên mới có câu hỏi,
nếu không
hỏi cho ra lẽ thì các bạn sẽ hiểu
Phật giáo
là một tôn giáo thần thông, chứ
không phải
là một tôn giáo đạo đức nhân bản –
nhân quả
của loài người.
Thầy Thông
Lạc cũng có thể làm như
Phật, nhưng
các bạn đừng nghĩ Thầy Thông
Lạc thị
hiện thần thông thì không đúng các
bạn ạ!
Người nào
chứng Tứ Thiền, đắc Tam Minh
và tròn
đầy giới luật thì Thầy Thông Lạc trao y
bát thật
sự mà không cần làm lễ truyền giới,
chỉ khuyên
người ấy nên làm tướng phước điền
cho chúng
sanh nương tựa. Thầy Thông Lạc còn truyền y bát một
cách khác
nữa. Khi thấy biết tất cả các đệ tử
của mình,
người nào giới luật nghiêm túc, tâm
bất động
trước các ác pháp và các cảm thọ thì
Thầy Thông
Lạc mang y bát đến trao cho người
ấy chứ
không gọi như Phật “Thiện Lai Tỳ
Kheo” mà
khuyên đệ tử của mình “Hãy vì tất
cả chúng
sanh mà làm tướng phước điền”.
Thân mến
kính chào chị! Chúc chị tu tập
và xả tâm
tốt.
Kính ghi
Nguyên Thanh
Tu Viện
Chơn Như
CÁO LỖI
Xin cáo
lỗi cùng quý vị Phật tử. Sau khi
đọc lại
tập I, II, III Đường Về Xứ Phật, về vấn
đề “Hỏi
đạo”. Lúc bấy giờ chúng tôi trả lời cho
những
người đang theo tu học tại tu viện, chứ
không có ý
định in thành sác h, chỉ nghe giảng
học để tu,
nhưng quý Phật tử rất quý trọng
những lời
giảng này nên nghe và ghi lại đánh
máy in
thành sách.
Chúng tôi
dự định chương trình sau khi
thuyết
giảng xong giáo án đường lối tu tập của
đạo Phật
là chúng tôi ẩn bóng, vì đức Phật đã
dạy: “Có
danh có lợi thì nên ẩn bóng”.
Sau khi
giảng xong giáo án thì chúng tôi
nhận được
một tài liệu do cháu Trúc , một Phật
tử nghe
băng và đánh vi tính. Chúng tôi đọc
thấy còn
nhiều thiếu khuyết nên nhuận lại
thành sách
nhưng vì muốn thu ngắn thời gian
để đi ẩn
bóng, chúng tôi nhuận lại ngắn gọn.
Sau khi
sách được lưu hành thì chúng tôi
nhận được
rất nhiều thư của Phật tử gởi đến
thưa hỏi
về cách thức thực hành 37 phẩm trợ
đạo của
đạo Phật. Nếu chúng tôi không trả lời mà đi ẩn bóng thì phụ lòng
những người có tâm
tha thiết
cầu đạo với một tâm thành.
Vì thế,
sau khi nhuận lại tập 1 làm sáng
tỏ đường
lối tu tập của Phật giáo, thấy gần
1000 trang
giấy, chúng tôi chia làm ba tập.
Nếu có ai
đã được đọc tập 2 và tập 3 cũ thấy
tập 2 và
tập 3 mới, tức là tập 2 và tập 3 nhuận
lại không
giống tập 2, 3 cũ là vì lý do này. Như
vậy chúng
tôi xin cáo lỗi cùng quý Phật tử.
--------
HẾT TẬP II
MỤC LỤC
Lời nói
đầu ........................................................... 5
Bức tâm thư
....................................................... 51
Lòng thương
vô bờ bến của một vị Thầy ........... 57
Tứ bất
hoại tịnh ................................................. 73
Niệm
Phật.......................................................... 75
Niệm Pháp
......................................................... 86
Niệm Tăng
......................................................... 88
Niệm
Giới........................................................... 91
Tu định
hiện tại an lạc trú ................................ 95
Định sáng
suốt ................................................. 108
Khi tu xong
còn tham, sân, si nữa không? ...... 113
Phiền não
tức bồ đề ......................................... 121
Những pháp
con ghi ra đã đủ chưa? ................ 128
I- Định vô
lậu câu hữu thân ngũ uẩn ............... 129
II- Định vô
lậu câu hữu Tứ niệm xứ................. 137
III- Định
vô lậu câu hữu Tứ chánh cần ............ 150
IV- Định vô
lậu câu hữu nhân quả ................... 152
V- Định vô
lậu câu hữu Tứ diệu đế .................. 155
Chân lý
thứ nhất “Khổ Đế” ............................. 156
Chân lý
thứ hai “Tập Đế” ................................ 176
Chân lý
thứ ba “Diệt Đế”................................. 198 Chân lý thứ tư “Đạo
Đế”.................................. 202
Lớp thứ nhất:
“Chánh kiến” ............................ 204
Lớp thứ
hai: “Chánh tu duy” ........................... 217
Lớp thứ
ba: “Chánh ngữ” ................................. 224
Lớp thứ
tư: “Chánh nghiệp” ............................ 227
Lớp thứ
năm: “Chánh mạng” .......................... 230
Lớp thứ
sáu: “Chánh tinh tấn” ........................ 240
Lớp thứ
bảy: “Chánh niệm”............................. 243
Lớp thứ
tám: “Chánh định” ............................. 248
VI- Định vô
lậu câu hữu Tứ vô lượng tâm ....... 252
VII- Định
vô lậu câu hữu Tứ bất hoại tịnh ...... 254
VIII- Định
vô lậu câu hữu Định niệm hơi thở . 256
IX- Định vô
lậu câu hữu pháp bất tịnh ........... 257
X- Định vô
lậu câu hữu Thập nhị nhân duyên 258
Tu bao lâu
nữa mới diệt được tầm tứ .............. 262
làm việc
biết làm việc có xả tâm không? ........ 264
Không chống
đối va chạm ............................... 266
Giáo án
quá nhiều, không biết tu pháp nào ... 270
Sắc dục
............................................................. 274
Cứu độ cha
mẹ khi đã khuất bóng .................. 281
Bậc tu
chứng khi nhập diệt có dùng tha lực độ
chúng sanh
không ........................................... 285
Thế giới
siêu hình không có,... ....................... 288 Nhập tứ thiền có phải
là A la hán không?...... 293
Bồ tát
quan thế âm .......................................... 298
Chơn tâm
......................................................... 301
Tưởng uẩn
........................................................ 302
Độ người
........................................................... 304
Ái kiết
sử.......................................................... 305
Sát sanh
mà không tội .................................... 308
Đệ tử vi
phạm nói xấu thầy tổ ........................ 313
Chùa to
Phật lớn.............................................. 315
Nhục thân
........................................................ 321
Văn thù sư
lợi .................................................. 323
Am thất
............................................................ 325
Giáo trình
tu tập bát chánh đạo ..................... 327
Thần thông
...................................................... 329
Hãy cảnh
giác thần thông ............................... 331
Tịnh chỉ
hơi thở ............................................... 337
Không được
nói người khác là sai ................... 344
Tham
danh....................................................... 349
Khi kinh
sách là chiếc bè qua sông................. 352
Tam minh
........................................................ 353
Tu viện
nuôi nhiều người ................................. 355
Thiện lai
tỳ kheo ............................................. 356
Cáo lỗi
.............................................................. 363
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!