Phật ra đời
là ban bằng bốn giai cấp trong nước Ấn Độ. Giai cấp cùng đinh nhất còn được đức Phật chấp nhận dạy cho tu hành
thành chánh quả. Đó là ông Ca Chiên Diên.
Trong thời đại chúng
ta, nếu xét kỹ thì kinh sách
phát triển đã
làm mất uy tín Phật giáo rất nhiều. Từ những lời dạy
mê tín phi đạo đức đến những dự đoán về tương lai đều không đúng sự thật. Từ việc
trọng nam khinh nữ rõ ràng cho nam giới có bảy
báu, nữ không
có, trong khi đức Phật dạy thân
nguời nam cũng như nguời nữ đều bất tịnh, uế trược, hôi
thối. Vậy mà có bảy báu là như thế nào? Vậy mà cho nguời tu thiền có xá lợi là
như thế nào?
Thời đức Phật
nam nữ tu hành chứng đạo không thua kém
nhau. Thời nay,
Tăng sĩ tu hành cũng chẳng chứng đắc được những gì,
thế mà bảo rằng,
có bảy báu. Bảy báu chỗ nào? Toàn là Tăng sĩ phá giới phạm giới, hiện
giờ đi tìm một vị Tăng
sĩ giới luật
nghiêm chỉnh rất
khó.
Còn nữ
hiện giờ tu
hành cũng chẳng chứng đắc cũng như nam. Nam chạy theo
danh lợi thì nữ cũng
chạy theo danh lợi, nam cất
chùa to
tháp lớn, thì nữ
cũng cất chùa
to tháp lớn, nam được tấn phong
Hòa Thượng, nữ cũng được tấn phong
Sư Trưởng (tương
đương với chức Hòa Thượng).
Nam nữ đều y như
nhau, tại sao lại
bảo nam có bảy
báu? Mà nữ
không có? Đó
là một điều nói sai. Luật nhân quả
là phải có luân hồi, có luân hồi
thì phải có sanh tử, sanh tử thì phải
có giống đực giống cái, có
giống cái giống đực thì mới có
sanh tử luân hồi, tức là có nhân
quả.
Vì thế, đạo
Phật ra đời dạy người làm chủ nhân quả, làm chủ nhân quả, tức là bình đẳng, công lý và công bằng. Có công lý, công
bằng thì sao lại nam trọng nữ khinh?
Nghe tên
kinh sách phát triển
cũng đã biết rằng
không bình đẳng
(có đại thì phải
có tiểu). Còn chỗ nào là bình đẳng
được nữa. Phải không quý vị?
Chúng ta
không trách kinh
sách phát triển, mà chỉ biết
kinh sách phát triển
là một sản phẩm của thời đại
phong kiến của giai cấp nam trọng nữ
khinh, chứ không phải của Phật giáo. Vì Phật giáo là một tôn giáo
bình đẳng ra đời, đem lại nền đạo đức
nhân bản- nhân
quả cho loài người,
đem lại sự
bình đẳng nhân quyền
của mọi con người
trên hành tinh này, thì nam nữ phải được xem bình đẳng
như nhau.
Cho
nên, tất cả sự phân
chia giai cấp trọng
nam khinh nữ của nó đều ban bằng.
NÉN TÅM
HƯƠNG
Câu hỏi của
Liễu Tâm
Hỏi: Kính thưa
Thầy! Hôm quy
y lễ thọ giới,
trong đạo tràng có một vị bảo rằng thắp
hương lên để cho
trang nghiêm, song có một vị lại bảo
trong băng Thầy
giảng không thắp hương
vỏ cây, như vậy con ở
giữa không biết theo ai bây giờ,
cuối cùng con phải bị lôi cuốn để làm
theo đa số
tâm còn phàm
phu (thắp hương) và như vậy con tùy thuận như thế có phạm vào đâu không?
Xin Thầy chỉ giáo cho con, để sau này
có pháp nào
tương tự chúng con còn biết tùy thuận.
Đáp: Cây
hương bằng vỏ
cây đã ăn sâu
vào lòng người trở thành phong tục văn hóa truyền thống của dân tộc. Biết đó là
sai, là mê tín, là không thật,
nhưng muốn bỏ
nó không phải là một việc dễ làm.
Cũng như chúng
ta biết tham, sân, si là khổ, là ba thứ độc của con
người,
muốn dẹp bỏ
nó không phải
là việc dễ, nó
còn hơn gấp
trăm ngàn lần
cây hương vỏ cây. Thế mà cây hương vỏ cây chúng ta bỏ còn chưa được thì tâm tham,
sân, si bỏ nó đâu phải dễ sao?
Thế đã biết
cái sai, cái bị kẻ khác lợi dụng lòng mê tín mà lường gạt chúng ta, vậy mà
chúng ta không mạnh dạn quyết tâm dứt bỏ, huống là cái tâm tham, sân, si muôn đời trong thân chúng ta thì làm sao xả
ly được.
Cây hương vỏ
cây xả ly không
được, nó ở bên
ngoài chứù đâu
có ở trong
tâm. Bởi vậy tu
theo đạo
Phật ta mới thấy rõ được tâm
con người yếu đuối, biết cái sai mà không dám bỏ, không dám sửa.
Cho nên Phật dạy:
‚Những gì cần dứt bỏ
thì nên dứt bỏ‛.
Đâu phải thắp cây hương vỏ cây mà Phật chứng giám lòng của
chúng ta, mà chính chúng ta đã về đây tụ họp với lòng thành chỉ ngồi lắng
nghe lời Thầy
giảng về Tam quy, ngũ giới cũng đủ
là thắp nén hương lòng. Dù nơi đây, không phải là một ngôi chùa kiến trúc kiên cố, đồ
sộ vĩ đại, tường cao Phật lớn; dù nơi đây chỉ là một
chòi tranh vách lá nhưng tâm thành
các con tụ họp về đây
nghe lời giảng nói Tam quy, ngũ giới là các con đã tự
mỗi người đã thắp nén hương lòng trang
nghiêm trước Phật đài vô hình.
Đối trước
tượng Phật, chúng
ta giữ im lặng thân tâm hướng về tượng Phật đó là ta
đã thắp nén hương
lòng cúng dâng
lên mười phương chư Phật.
Chúng ta giữ gìn giới luật
không hề vi phạm một lỗi nhỏ, không bẻ vụn giới, lấy
giới phòng hộ sáu căn, sống đời thiểu dục tri túc, là ta đã thắp nén hương lòng
cúng dâng lên chư Phật.
Hàng ngày
ta sống trong
đạo đức nhân quả, không làm khổ mình, khổ người, và
khổ chúng sanh thì đó là ta đã thắp lên
nén hương lòng cúng dâng chư Phật.
Sống ngăn
ác, diệt ác bằng pháp môn Tứ Chánh Cần, thường
sanh khởi thiện
pháp trong tâm, tăng trưởng thiện pháp, tâm hồn thanh thản,
an lạc là
ta đã thắp
nén hương lòng cúng dâng lên chư
Phật.
Sống trầm lặng,
độc cư luôn luôn tu tập chánh niệm tỉnh giác, thường khắc phục tâm ly dục ly ác
pháp, đó là ta đã thắp nén hương lòng cúng dâng lên mười phương chư Phật.
Sau này trong
các buổi lễ, họp các
con mạnh dạn dứt
khoát làm đúng
theo lời Phật dạy, đừng làm theo
thói quen đã bị ảnh
hưởng của ngoại đạo.
Phải sửa lại
tu tập cho đúng theo đạo Phật thì chẳng có lỗi, còn
tu tập theo ngoại đạo là có lỗi với Phật giáo.
‚Tùy thuận
là tùy thuận thiện pháp, không thể tùy
thuận ác pháp,
không thể tùy thuận những điều
sai trái, không thể tùy thuận những điều mê tín, lạc hậu, không thể tùy thuận
theo pháp của ngoại đạo mà dìm mất Chánh
Phật Pháp‛.
Người tu sĩ
đệ tử của Phật sống rất tùy thuận,
nhưng lại rất
cương quyết, mạnh mẽ, đập
phá những cái
sai. Ai có
tu đúng, tu được
thì nhờ, còn không tu được thì làm người cư sĩ, chứ mặc chiếc áo tu sĩ mà tu
theo ngoại đạo, khiến mọi người nghi ngờ và khinh chê Phật giáo thì không
được. Đừng để một số người
đông đảo, làm hình tướng tu tập mà tu tập
sai, không đúng lời Phật dạy. Những người tu tập phá giới phạm giới như vậy,
thì chúng ta không chấp nhận, yêu cầu Giáo Hội Phật Giáo và Ban Tôn Giáo dùng mọi
biện pháp bắt buộc những người này hoàn tục.
Đạo Phật còn
có người tu thì phải có người tu xứng đáng, phải tu đúng giáo pháp của Phật,
còn lấy
số đông mà
tu sai, làm
sai, thì đừng nên có đạo Phật. Có
mà chẳng ra gì thì chẳng nên có ‚đời chẳng
giống đời, đạo
chẳng giống đạo‛, đạo Phật như vậy
thì nên dẹp đi cho xong, đừng để lợi dụng đạo Phật lừa đảo
người.
Đạo Phật
không cần đông người, chỉ cần một người giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh, sống
trong thiện pháp không làm khổ mình, khổ người, không lường gạt, không gây mê
tín, không nói ba hoa, thì đạo Phật như vậy mới có lợi ích thiết thực cho con
người.
Sau này cái gì
các con đã học được, đúng chánh pháp của Phật thì phải thực hiện
cho đúng. Chuyện cây hương vỏ cây bên ngoài thân tâm mà các con còn xả không được,
thì làm sao xả tâm tham, sân, si được mà tu theo đạo Phật. Không xả
tâm tham, sân,
si mà tu
theo đạo Phật thì rất uổng công.
Ngày xưa, đức
Phật đã đập
phá bốn giai cấp
ở Ấn Độ và đem
lại quyền bình đẳng nam nữ
trong thời nước Ấn Độ xa
xưa còn lạc hậu còn mê tín dị đoan rất nhiều, mà Ngài còn
làm được huống là chúng ta bây giờ. Bây giờ dân trí
có sự hiểu biết càng cao, khoa học tiến triển
đã phục vụ loài
người đầy đủ vật chất
và tiện nghi cho đời sống.
Sự việc xẩy ra vừa
rồi các con còn
yếu kém, đôi mắt
nhân quả chưa sâu,
chưa vượt khỏi phong tục tập quán lạc hậu, còn mang đầy tính chất mê
tín.
Những gì học
được của Phật, ta hãy quyết tâm áp dụng làm cho bằng được, chính là ta đã tự cứu
mình thoát khổ. Nên đức Phật dạy:
“Đứng lại
thì chìm xuống
Đi tới thì
trôi dạt
Chỉ có vượt
qua”.
Chúng ta
nên vượt qua những
điều sai trái làm
hao tốn tiền của một cách
nhảm nhí như cây hương vỏ cây.
ĐẾM MỘT NGÀN HƠI THỞ
Câu hỏi của
Liễu Tâm
Hỏi: Kính
thưa Thầy! Có một bạn đồng tu bảo con
hôm nay chị đếm đến
1000 hơi thở
mà
không có vọng
tưởng? Con bảo chị
không nên đếm nhiều
thế? Nếu sức tỉnh thức
cao thì nên tu 5',
10', 15', thì em
nghĩ nó
không mệt tâm. Con trả lời với chị
bạn như vậy có được không thưa Thầy?
Đáp: Được,
con khuyên như vậy rất tốt. Đếm nhiều hơi thở đến 1000 hơi thở mà không vọng tưởng,
đó là tu
pháp sổ tức
quán, pháp môn này thuộc loại ức
chế tâm.
Tu
không xả
tâm, thì không có giải
thoát được. Dù tu tập đến 4,
5 ngàn hơi thở
không vọng tưởng nhưng
không ích lợi
gì cho cuộc sống thực tại. Ngồi tu thì không vọng tưởng
nhưng xả
ra thì tâm phóng dật tứ tung,
chạy Đông, chạy Tây.
Con
khuyên đúng, nếu sức tỉnh
thức cao thì tu 5, 10, 15 phút và
hướng tâm xả ly dục và ác pháp (tham,
sân, si) thì đó
sẽ có giải
thoát ngay liền.
Một ngàn hơi
thở không thất niệm mà không hướng tâm xả ly đoạn diệt tham, sân, si, mạn, nghi
thì rất phí uổng sự tu tập.
Con nên
khuyên bạn con tu theo thiền của đạo Phật thì phải xả ly tâm tham, sân, si đừng
ảnh hưởng thiền ức chế tâm của kinh sách phát
triển và
kinh sách thiền Đông Độ, tu hành suốt đời
sẽ chẳng đi đến đâu.
Đó là pháp
môn tu hình tướng để lừa đảo người, chứ chẳng có ai tu tới
đâu cả.
Tu tập pháp
môn nào thì hãy nhìn kết quả của những người
đã tu trước, nếu kết quả chẳng ra gì thì
nên bỏ đi, đừng tu tập chẳng lợi ích gì.
VỌNG TƯỞNG
XEN VÀO
Câu hỏi của
Liễu Tâm
Hỏi: Kính
thưa Thầy! Con
tu Định Niệm Hơi Thở, cố gắng tu tập trong 5'
không có vọng tưởng
xen vào (thỉnh
thoảng có lúc vọng
tưởng cũng còn
xen vào) sau 5' con đứng dậy đi kinh hành 5', rồi lại ngồi thở 5' và cứ tu
như thế
cho đến khi con xả
nghỉ. Quá trình thời
gian tu tập là
30'. Trong thời khóa con tu tập nếu
có lác đác vọng tưởng
xen vào thì con có nên giữ thời khóa này không? Con
xin Thầy chỉ giáo?
Đáp: Tu Định
Niệm Hơi Thở (hành động nội thân) và Định Chánh
Niệm Tỉnh Giác
(hành động ngoại thân) mỗi loại định 5' tu
thay phiên đến 30' xả nghỉ, nếu tu kỹ thì không còn thất niệm.
Khi tu như vậy
quá sức, nếu cố gắng ráng tu thêm một lần
để không bị vọng tưởng thì đó là ức chế tâm, thành tu sai, rơi vào thiền ngoại
đạo.
Con nên
lui lại tu chừng 4 hoặc 3 phút
thay phiên hai loại định, lui lại chừng nào
con thấy không thất niệm thì lấy tiêu chuẩn đó mà tu tập cho tỉnh thức.
Khi lui lại
như vậy thì thời gian tu con cũng bớt lại
thay vì 30'
con tu chừng 20' xả
nghỉ hoặc 15' mà thôi.
Thà tu ít,
có chất lượng cao hướng tâm ly dục ly ác
pháp nhiều là tốt nhất.
Mục đích
chính là tu tập làm
sao có sức tỉnh thức để xả tâm chứ
không tìm sự yên lặng không vọng tưởng.
Chỗ hết vọng
tưởng chỉ là một trạng thái tỉnh thức mà thôi chẳng phải thiền định gì cả. Do sự
xả tâm mà ta tìm thấy kết quả giải thoát nơi tâm ta, một tâm hồn thanh thản, an
lạc, không biết hờn giận, cố chấp ai cả, tâm rộng
mở như đất trời. Chỗ đó mới là
thiền định của
đạo Phật, chứ không phải chỗ hết vọng tưởng.
Chỗ hết vọng là không vô biên xứ tưởng. Con nên lưu ý đừng để lọt vào tưởng định
đó, vì xưa kia đức Phật đã
ném bỏ như một chiếc
giày rách mà không hề tiếc rẻ.
Chỗ hết vọng
tưởng chỉ là một trạng thái tỉnh thức mới đầu mà
thôi chẳng phải
thiền định con cần nên tránh, đừng để tu tập rơi vào đó.
CHỌN PHÁP DỄ
TU
Câu hỏi của
Liễu Tâm
Hỏi: Kính
thưa Thầy! Con tu Chánh Niệm Tỉnh Giác
5' trong bữa ăn
không thất niệm khó
hơn tu 5' đi kinh hành Chánh Niệm Tỉnh
Giác. Như vậy
con có nên chọn
cách nào tu dễ hơn hợp với đặc tướng
của con?
Đáp: Không
nên chọn pháp dễ để tu, mà nên tập tu tỉnh giác
trong tất cả
các hành động, khó
thì tu ít, dễ thì tu
nhiều hơn, điều quan trọng dù dễ hay
khó đều
tùy theo sức lực của
mình (đặc tướng)
mà tu tập,
chứ không
được chọn pháp
dễ để tu trước. Vì đức Phật
đã dạy cho chúng ta con đường
tu tập rất cụ thể, bắt đầu tu tập từ Giới, khi tu tập giới
xong thì mới tu tập Định,
khi nhập xong các Định, thì mới tu tập Tuệ.
Muốn tu tập
giới luật thì có những pháp hành như: Tứ
Chánh Cần, Tứ Niệm Xứ,
Tứ Vô Lượng Tâm.
Muốn tu định
thì có Tứ Thánh Định. Muốn tu tập Tuệ
thì có Tứ Như
Ý Túc, Tam Minh.
Như vậy chúng
ta phải theo lộ
trình này tu tập,
chứ không chọn
pháp dễ mà tu
trước. Vì không
có pháp nào dễ mà
cũng không có pháp
nào khó. Người
muốn tu tập theo
Phật giáo thì phải
tu tập từ lớp thấp rồi
mới lên
lớp cao. Bởi đạo Phật gồm
có tám lớp học
(Bát chánh đạo) được chia
ra làm ba cấp, như vậy không thể
nào chọn pháp dễ tu trước pháp khó tu
sau. Còn tu tập tỉnh thức
con cho rằng: Tu trong bữa cơm khó hơn đi kinh hành, điều này
không đúng con ạ!
tu tập tỉnh
thức trong lúc đi kinh hành cũng giống như ăn cơm, nhưng vì ăn có nhiều
động tác:
1- Xớt cơm, xớt thực phẩm vào bát.
2- Mút cơm và thực phẩm.
3- Đưa cơm và thực phẩm vào miệng.
4- Há
miệng để nhận cơm và thực phẩm.
5- Nhai cơm và thực phẩm.
6- Nuốt cơm và thực phẩm.
Như vậy ăn
có sáu hành động nên con cho là khó hơn
đi kinh hành. Có phải vậy
không
con?
Theo Thầy thì không
khó, nhưng con bảo khó
thì chính cái khó
là rèn luyện
nghị lực, chịu khó giúp ta tiến
tu tập mà không lùi bước. Nhưng phải lưu ý tu thời
gian vừa với sức tỉnh thức của mình
mà thôi, chứ không được
tu quá
sức.
Giống như
dây đàn, căng
thẳng quá thì đứt
dây, chùng quá thì không thành tiếng, vừa là phát âm đúng. Tu hành cũng
như vậy. Con nên nhớ kỹ lời dạy
này tu tập
cho đúng cách thì kết quả sẽ tốt
đẹp.
XÂ TÂM
Câu hỏi của Liễu Tâm
Hỏi:
Kính thưa Thầy! Con tu
Định Vô
Lậu 30'
(con tu như Thầy
đã hướng dẫn)
thấy kết quả có nhiều tiến bộ, con tập
xả tâm diệt ngã
trong các hành động để đối trị. Tuy vậy
con còn phải tiếp tục
xả và
diệt nhiều nữa để
tu thân và tâm con trở
nên thanh tịnh như lời Thầy đã dạy chúng con.
Đáp: Định Vô
Lậu là chánh
định trong đạo Phật,
con chọn nó làm
pháp môn tu
hành cho con tức là con có
duyên với nó.
Người nào có duyên
với pháp môn
này tu tập xả tâm nhanh
chóng, và kết quả giải
thoát thực tế và
cụ thể
nhất, vì xả được là
có giải thoát
ngay liền. Định vô lậu được tu học trong hai lớp học đầu tiên
trong Bát chánh
đạo, đó là
Chánh kiến và Chánh tư duy.
Con đã tìm thấy
sự lợi ích của
pháp môn này, tức
là con đã có
duyên với nó. Vậy con phải nỗ lực gắn bó tu tập xả tâm cho thật
rốt ráo.
Khi xả sạch tâm rồi con mới thấy pháp môn này
tuyệt vời. Cứu
người thoát ra biển khổ; cứu người chấm dứt mầm tái sanh;
cứu người vượt qua sanh, già, bệnh, chết, kiến tạo thế giới
con người thành Thiên
Đàng, Cực lạc, biến con người phàm phu thành Thánh
nhân, thoát kiếp loài thú vật làm kiếp người.
Xả tâm
là một loại
thiền định độc
đáo nhất của đạo Phật mà khắp trên thế gian này không có một tôn giáo
nào có pháp môn này.
‚Định Vô Lậu‛ là một pháp
môn dùng ý thức tu tập xả tâm
nên rất dễ
tu, dễ xả tâm
hơn các pháp khác. Có duyên với nó con nên tu tập nhiều hơn.
TÙY THUẬN
Câu hỏi của Liễu Tâm
Hỏi:
Kính thưa Thầy! Trong năm
giới
cấm của người
cư sĩ có giới cấm sát sanh là đầu tiên. Con nghĩ giới này có thể 100% thực hiện
được. Còn không
ăn thịt chúng
sanh thì con thấy
thực hiện chưa
trọn vẹn vì
các cư sĩ có
nhiều
hoàn cảnh phải tùy thuận với mọi người trong gia đình
như chồng hoặc vợ và con
cái, v.v.. nên họ
còn phải ăn
vào những thứ bất
tịnh này. Con xin Thầy từ bi chỉ giáo
cho chị em chúng con có pháp đối trị?
Đáp: Đạo Phật
còn gọi là đạo từ bi (đạo thương tất cả
chúng sanh). Vì thế, giới
thứ nhất của người cư sĩ không sát sanh, không sát sanh có hai phần:
1- Trực tiếp
sát sanh
2- Gián tiếp
sát sanh
Trực tiếp
sát sanh là sự cầm dao, gậy, gộc hoặc tay, chân làm cho chúng sanh chết.
Gián tiếp
sát sanh là xui bảo người khác đoản mạng chúng
sanh hoặc ăn thịt chúng sanh.
Giới sát
sanh các con là cư sĩ giữ được giai đoạn
thứ nhất là
không cầm dao giết
chúng sinh (trực tiếp sát sanh).
Giai đoạn thứ hai
(gián tiếp sát sanh) các con còn
tùy thuận mọi người trong gia đình nên sự giữ gìn rất khó khăn.
Không khó
đâu các con ạ! Khi chúng ta có quyết
tâm làm Phật,
thương yêu chúng
sanh với cõi lòng
yêu thương chân
thật, thương
chúng sanh như con của chúng ta thì chắc chắn
chúng ta
đâu nỡ ăn thịt
chúng phải không hỡi các con?
Ở đây, Thầy xin nhắc lại chỉ có quyết tâm cứu
mình ra khỏi biển khổ của kiếp làm người, thì việc ngưng
trực tiếp hay gián tiếp sát sanh là cần thiết
cho giai đoạn đầu
tu tập ngăn
ác diệt ác của đạo Phật, mà không làm được thì cũng ví như đứa
bé muốn đọc
sách vở, báo
chí mà không học
nguyên âm, phụ
âm và ráp vần
thì chẳng bao giờ đọc sách báo được.
Giới sát
sanh là giai
đoạn vỡ lòng
cho người mới tu tập.
Muốn tùy thuận
về giới sát này như Thầy đã dạy ở trên, chỉ có lòng
thương yêu chân thật của mình đối với
chúng sanh thì không khó.
Đến bữa ăn
ta ngồi vào bàn ăn như mọi người nhưng ta rất khéo chọn thực phẩm để mà ăn, rau
cải, nước tương là món ăn chính của ta, nhưng giả vờ mình vẫn ăn như mọi người, khéo léo đừng để mọi
người chú ý. Nếu thấy mọi
người chú ý
ta vờ gắp thịt cá bỏ vào
chén nhưng lại không ăn.
Xưa, Lục tổ Huệ Năng
15 năm sống với
bọn người thợ
săn, đến bữa
ăn đều ăn
chung với họ nhưng chỉ ăn rau và muối.
Mười lăm năm
Ngài không phạm giới sát sanh mà bọn
người thợ săn
cũng chẳng biết. Nếu chúng ta có quyết tâm thực hiện lòng
từ bi để cứu mình
ra khỏi biển khổ,
thì trong hoàn cảnh nào
ta cũng tùy
thuận được mà
không bị lôi cuốn vào pháp ác.
Trong kinh điển Phật dạy trước mọi cảnh, muốn tâm
được giải thoát,
thì phải ‚thiện xảo‛.
Thiện xảo đối
với các pháp ác để tâm được thanh thản, an lạc.
Thiện xảo với
các pháp thiện để tăng trưởng lòng thanh thản, an lạc.
Thiện xảo
ly tâm dục
và các ác
pháp; thiện xảo nhập định; thiện xảo tỉnh thức; thiện xảo an trú trong định;
thiện xảo xuất định v.v..
Tất cả mọi
pháp tu tập của Phật đều dạy phải thiện xảo, có thiện xảo mới có kết quả tốt, mới
có giải thoát thân tâm của mình.
Vấn đề không
ăn thịt chúng sanh là một vấn đề thiện xảo đối với tất cả mọi người trong
gia đình
không khéo sẽ
làm khổ mình,
khổ người.
Trong sự
tu tập không
có pháp môn
nào dễ, mà chỉ có người khéo léo thiện xảo thì vượt qua tai ách khổ đau
bằng sự chuyển đổi nhân quả ác thành nhân quả thiện, nên Phật dạy:
‚Đứng lại
thì chìm xuống
Bước tới thì
trôi dạt
Chỉ duy có
vượt qua‛
Vậy vượt
qua chỉ là thiện xảo
trên các pháp để chủ động ra
ngoài mọi sự tác động của nhân quả đang làm
khổ đau cho mình và cho
tất cả chúng sanh.
HỘI HỌP
Câu hỏi của
Liễu Tâm
Hỏi: Kính thưa
Thầy! Con thưa Thầy,
có năm
pháp cho người mới
tu cần nên
tránh, con thấy có pháp
tránh hội họp?
Nay con hiểu câu này là
không hội họp
khi không cần thiết, càng tránh
bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu?
Nếu
họp nhóm
ít người, một tháng
họp nhau để giúp
nhau tu học,
còn họp đông
đúc thì phải hết sức tránh. Có bác cho là phải nên họp
đông thì mỗi người bổ sung ý kiến hay
hơn. Con xin Thầy từ bi chỉ giáo cho chúng con.
Đáp: Đường lối
tu hành theo đạo Phật lấy độc cư
làm cuộc
sống, nên thường
ca ngợi và thích sống
trầm lặng, cô
đơn một mình.
Vì sống chung đông người tâm dễ sanh phóng dật. Muốn thành tựu giải
thoát của đạo Phật thì người tu sĩ phải phòng hộ sáu căn, mà pháp phòng hộ sáu
căn đệ nhất là pháp
độc cư. Nếu không độc cư thì dù
có tu bao lâu cũng chẳng đi đến đâu có
nghĩa là chẳng
bao giờ làm chủ
sanh, già, bệnh, chết và chấm dứt luân hồi.
Sống độc cư
như vậy để làm gì?
Sống như vậy để
tâm không phóng
dật, tâm không phóng dật là tâm không dính mắc sáu trần,
tâm không dính
mắc sáu trần
là phòng hộ sáu căn.
‚Hội họp,
nói nhiều, thuyết giảng lung tung,
ý kiến này,
ý kiến khác,
tức là tâm đang
dính mắc pháp trần, phần
đông đều bị kiến giải
như vậy thì làm
sao tu tập tâm thanh tịnh được‛.
Tu theo đạo Phật, người nói nhiều là người
tu chưa tới đâu,
chỉ là tưởng
giải hay nhai lại bã
mía của người xưa, chứ
chẳng có hay ho gì cả, giống như con chim học nói tiếng
người.
Những người
nói nhiều là những người tu chưa tới đâu. Muốn tu tới nơi tới chốn thì phải ngậm
miệng lại nên đức Phật dạy: ‚Muốn ly dục,
ly ác pháp
thì phải tịnh chỉ
ngôn ngữ‛.
Tâm chưa ly dục, ly ác pháp
mà nói pháp lung
tung thì làm sao ly dục,
ly ác pháp được, cho nên
Phật cấm hội họp. Hội họp chẳng
có lợi mà còn xảy ra những
điều hơn thua,
tranh chấp, khiến tâm bất an, tu hành khó khăn.
Các nhóm hội
họp là để tu tâm độc cư, chứ không phải để nói chuyện, góp ý này hay ý kia.
Hội họp để sách tấn nhau độc cư tu
tập, chứ không phải để thuyết giảng nói pháp lung tung; chứ đâu phải để
khoe khoang sự tu hành của
mình mà để
nương nhau nỗ lực độc cư tu tập,
tục ngữ xưa
nói: ‚Ăn cơm có
canh, tu hành có bạn‛.
Nhưng có bạn là
phải im lặng như Thánh.
Có bạn,
nghĩa là không
phải để phá độc
cư, làm ồn náo, làm náo loạn; có bạn không có
nghĩa là tu theo Tịnh Độ Tông, Thiền Tông, sự
sinh hoạt trong các chùa hiện nay theo kiểu gia đình Phật tử.
Sự sinh
hoạt của gia
đình Phật tử
là sự sinh hoạt bắt chước
theo ‚hướng đạo‛
(sói già). Đó không
phải là sinh
hoạt tu tập theo đạo Phật mà là sinh hoạt theo kiểu học tập
của hướng đạo sinh,
lồng trong khung
giáo lý của đạo Phật.
Sự sinh hoạt thọ
Bát Quan Trai cũng như tu tập thiền
định, phần đông tu tập chỉ là hình thức, đặt ra câu hỏi để góp ý này, ý kia, tạo
những sự dính mắc kiến giải.
Sự tu tập như vậy, chẳng
bao giờ đi đến đâu
cả, càng tu thì càng
sai, càng tạo
cho tâm mình động thêm,
càng tu thì tạo cho
mình thêm nhiều kiến giải, tâm sanh phóng dật.
Giải thoát
của đạo Phật là tâm phải
quay vào trong không
phóng dật, tâm hồn độc
cư, thích sống trầm lặng ấy là tâm quay vào. Tâm quay vào, tức
là tâm ly dục
ly ác pháp, tâm ly
dục ly ác pháp, tức là tâm thiền định.
Vì thế, người
có thiền định là người sống trầm lặng không
ba hoa thuyết
giảng lung
tung, thường sống với nội
tâm không để ý bên ngoài.
Vậy các con
là những người mới tu tập, đừng bắt chước
theo sự tu tập của
kinh sách phát triển và
kinh sách các Tổ sư
thiền, mà trong các
chùa đang hướng
dẫn, lối tu
hành hình thức (thiền giáo đồng hành) vừa tu vừa giảng thuyết. Đó là lối
tu tịnh chẳng tịnh mà động thì chẳng động. Lối tu này từ xưa đến giờ chưa có ai
tu giải thoát được sanh, già, bệnh, chết và chấm dứt luân hồi.
Khi nhóm họp
lại chỉ nên tuyên bố:
“Các bạn đạo, hôm
nay chúng ta tập họp lại
đây để tựa nương vào
nhau tu tập sống đời sống như Phật,
y như giới luật, như chư Hiền Thánh Tăng:
1/ Sống trầm lặng, độc
cư, không được nói
chuyện, phải im lặng như
Thánh, phải nương theo pháp Thầy
đã dạy mà tu tập.
2/ Giờ giấc
phải nghiêm chỉnh,
giờ ăn, giờ nghỉ,
giờ tu tập,
giờ thư giãn đều phải
giữ gìn đúng đắn, không được làm sai.
3/ Sống ăn
ngày một bữa, không ăn uống phi thời.
4/ Tự chọn một nơi yên tịnh để vừa tọa thiền, vừa
hành thiền, vừa
thư giãn và nghỉ
ngơi cho riêng mình.
5/ Suốt ngày
đêm tu tập
đúng cách theo lời Thầy đã giảng dạy.
6/ Suốt ngày
đêm tu tập phải thu lượm
kết quả trong các pháp hành.
7/ Trong
khi ăn
uống phải giữ
im lặng
(không được
nói chuyện).
8/ Trong
lúc hội
họp phải giữ
im lặng như Thánh, ai
có phận sự
thì tuyên bố, nói, ai không thì
thôi.
9/ Sống ngày
đêm phải trụ
tâm như
Thánh, không
có si mê ham ngủ nghỉ.
10/ Phải siêng
năng đi kinh hành,
không được lười biếng
ngồi nhiều, đi kinh
hành để đối trị hôn trầm thuỳ
miên”.
Trên đây là
10 điều tu tập Thọ Bát
Quan Trai theo tinh thần
cuộc sống của đạo Phật trong thời đức Phật.
Xưa, 500 vị
Tỳ Kheo đệ tử của ông Xá Lợi Phất và ông Mục Kiền Liên làm ồn náo, đức Phật đuổi
ra khỏi tu viện.
ĐƯỜNG VỀ XỨ
PHẬT – TẬP VII
Nên sự ồn ào,
sinh hoạt, thuyết
giảng hoặc góp ý kiến này,
ý kiến kia làm
náo động là không đúng cách tu tập
của đạo Phật. Vì chúng ta hiện giờ chưa ai tu xong nên có nhiều ý kiến, tức là
có nhiều kiến giải, có nhiều kiến giải, tức là đã đi lạc đường tu.
Trong những
buổi họp mặt các nhóm thì các nhóm cần phải giữ
im lặng như
Thánh là tốt nhất,
để tâm luôn
lúc nào cũng
quay vào trong, không phóng theo các pháp bên ngoài.
Tu tập ‚im lặng‛ như Thánh thì rất khó, nhưng sống ‚ồn náo‛
như thế gian thì rất dễ. Bởi
khó mà tu được mới
là Thánh, còn nếu dễ như
pháp thế gian
thì ai lại làm
không được. Cho nên, Thánh phàm
chỉ ở nơi mình, giữ gìn đúng pháp là
Thánh, không giữ
gìn là phàm
phu.
Nhóm họp
như thế nào
đúng theo đạo Phật?
Nhóm họp im lặng như
Thánh là đúng theo đạo Phật.
Nhóm họp như
thế nào là sai, không đúng theo đạo Phật?
Nhóm họp ồn
náo thuyết giảng lung tung, ý kiến này,
ý kiến khác
là nhóm họp
theo ngoại đạo, là sai.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Điều nhớ kỹ,
chúng ta chưa tu tới đâu mà có
ý kiến là
sai, phải lo
tu cho mình. Những bạn đạo tu sai ta viết thư hỏi Thầy như
trường hợp Liễu Tâm vậy, nhưng Liễu Tâm có ý kiến trước rồi mới hỏi Thầy sau
thì quá muộn.
Người tổ
nhóm chỉ được
ghi nhận những sự
tu sai, hoặc đúng để
thưa hỏi lại Thầy, nhờ Thầy giúp
ý bạn mình
mà cũng chính
mình được học thêm.
Đó là sự sinh hoạt của nhóm, khi các bạn trình sự tu tập, mình
chỉ được ghi
chép mà không có lời nào.
Nếu các con
tổ chức Thọ Bát Quan Trai đúng như lời Thầy dạy thì sự tu tập tiến bộ rất lớn,
có kết quả rất nhiều, tâm hồn thanh thản, an lạc và vô sự. Thọ Bát Quan Trai
không được tụng niệm hoặc lạy hồng danh
sám hối, những việc làm này thuộc về Tịnh Độ Tông.
DẪN TÂM VÀO
ĐẠO
Câu hỏi của
Liễu Tâm
Hỏi: Thưa
Thầy, hiện nay việc
Thầy bố thí cho chúng
con, các cư sĩ mới,
được nghe băng giáo án tu tập 60
cuốn Thầy soạn, đa số đều mong muốn
được nghe để tổng quát nội
dung của
giáo án Thầy
giảng như thế
nào. Nhưng ngược lại thì có một số đạo hữu
nói là lúc này chưa nên nghe hết
bộ, mà chỉ nên nghe mấy băng nói về Tam
quy Ngũ giới,
Thập thiện, nghe nhiều không biết đường nào tu.
Thưa Thầy, trước
hai quan điểm trên nên làm như thế nào để thống nhất làm một,
con mong Thầy từ bi chỉ giáo cho chúng con.
Đáp: Trên
hai quan điểm này đều có cái
hay và
cái dở của
nó, hay dở
là do người sử dụng quan điểm đó:
1/ Quan điểm
thứ nhất, nghe hết 60 cuốn băng để nghiên
cứu kỹ đường
lối tu tập của
mình có đúng giáo lý của đức Phật hay
không? Về đường lối
tu tập, tu
pháp nào trước,
pháp nào sau rồi đặt trọn niềm
tin vào pháp mà tu
tập không hề thay đổi đó là cái ưu của nó. Còn
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
nghe hết 60
cuốn băng rồi lấy cái
đó làm sự hiểu
biết của mình để đi ra
thuyết giảng lung tung, lúc nào cũng nói thiền nói định,
nói giới nói luật, mà chẳng có một phút
nào tu tập cả,
đó là cái sai, cái khuyết điểm.
2/ Quan điểm thứ hai, nghe Tam quy Ngũ giới, Thập thiện là
trang bị cho mình một sự tu tập chưa đủ,
nên cuối cùng là tu mù. Tu mà không
rõ đường đi,
không biết pháp
hành như người mù rờ voi. Tu như vậy có hại, chứ không có lợi, nhiều khi
sanh ra bệnh tật khổ đau, làm khổ mình,
khổ người.
Còn tu mù
như ông Bàn Đặc thì phải được ở bên người
thiện hữu tri thức,
thì mới có lợi ích rất
lớn, không bị kiến giải,
không nhai lại bã mía của người khác. Muốn tu tập được
như vậy thì phải sống một bên với thiện
hữu tri thức, Người
dạy cách thực hành
không có dạy lý
thuyết nên hành giả tu mau tiến bộ
kết quả rõ ràng và cụ thể. Đó là
cách thức dẫn tâm vào đạo. Ý này quan điểm thứ hai là ưu điểm. Ưu điểm này
là người phải
có đủ niềm
tin với người thiện hữu tri thức, nếu thiếu niềm tin thì không thể thực
hiện được.
Ngày xưa,
ông Châu Lợi Bàn Đặc chỉ tin vào đức Phật nên đức Phật dạy như thế nào thì
ĐƯỜNG VỀ XỨ
PHẬT – TẬP VII
ông tu tập như thế
nấy. Tu tập không
làm sai lời dạy của
đức Phật, và đức Phật
cũng không dạy ông
nhiều pháp, mà chỉ có dạy ông một
pháp duy nhất, đó là ‚quét
tâm‛ tức là tu tập
Tứ Niệm
Xứ có nghĩa
trên thân, thọ,
tâm và các pháp
thường quán xét đẩy lui
các chướng ngại pháp. Nhờ pháp
quét tâm này, cuối cùng ông chứng quả A
La Hán.
Đó là quan điểm
tu mù, học tới đâu tu tới đó, nhưng phải hiểu pháp này phải gần bên thiện
hữu tri thức. Không có thiện hữu tri thức ở gần bên thì không được tu như vậy.
Phần đông
thời nay trước
khi tu, đều là học
giả nghiên cứu tất cả
kinh sách phát triển và kinh sách thiền
(sách thiền của các nhà học giả xưa
và nay đều giẫm lại lối
mòn của nhau) xưa kiến giải như vậy, nay cũng theo lối đó mà viết ra chẳng
có kinh nghiệm gì cả, các Tổ nói sao thì nói
lại cũng như vậy. Được
xem đó là loại bánh in thuộc về
bánh vẽ.
Tu mù có thiện
hữu tri thức dễ kết quả và nhanh chóng
hơn, không bị kiến giải của mình của người khác lừa đảo. Ngược lại, không có
thiện hữu tri thức, mà tu
mù là một điều nguy hiểm.
Nếu không có thiện hữu
tri thức hướng
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
dẫn là một khuyết
điểm lớn về đường tu tập
theo Phật giáo.
Hai quan điểm này nên bổ sung cho nhau. Nếu ở xa
thiện hữu tri thức thì nên nghiên cứu nghe, đọc các pháp môn tu hành cho kỹ rồi
mới thực tập tu hành. Còn có thiện hữu tri thức thì không cần
nghe gì cả. Ông ta dạy
sao thì nên tu như vậy.
Nghe học hiểu biết để tu tập cho giải
thoát ra khỏi kiếp đời đầy ô
trược và khổ đau, chứ
không phải nghe
hoặc hiểu biết để làm thầy thiên hạ dạy đạo, mà trong khi đức hạnh,
giới luật, những oai nghi tế hạnh và thiền định của mình chẳng ra gì.
Đừng bắt
chước hạnh nguyện
Bồ Tát vừa tu
vừa dạy người
tu đó là kiểu dẫn
nhau đi xuống địa ngục cả Bồ Tát
lẫn chúng sanh.
Dù học hỏi nghiên
cứu hiểu biết rộng rãi bao
nhiêu cũng không
bằng ‚dẫn tâm
vào đạo‛.
Dù ngu tối
chẳng học thức, không nghiên cứu để hiểu biết rộng rãi, nhưng chỉ siêng năng
chuyên cần ‚dẫn tâm vào đạo‛ thì tâm vẫn làm
chủ sanh, già, bệnh, chết,
hoàn toàn giải
ĐƯỜNG VỀ XỨ
PHẬT – TẬP VII
thoát, trở
thành một bậc A La Hán chẳng thua kém ai.
Con hãy đến gặp Liễu Hoa
nói: ít hôm Thầy trả lời xong sẽ
gửi ra cho Liễu Hoa. Công việc Thầy rất nhiều không thể trả lời gấp cho các con
được, Thầy không phụ lòng các con hỏi đâu,
khi các con đã tin tưởng
nơi Thầy thưa hỏi.
LÀM CHÙA, TƠ
TƯỢNG, ĐÚC CHUƠNG
Câu hỏi của
Liễu Hương
Hỏi: Kính thưa
Thầy! Người đời
truyền thuyết cho nhau
làm thiện có
ba việc, làm chùa,
tô tượng, đúc
chuông, ba việc
này làm được thì
công đức thật
là vô biên
vô lượng. Thưa Thầy có đúng
không?
Đáp: Đây
không phải là truyền thuyết của người đời mà là kinh sách nhân quả của kinh
sách phát triển do Thượng tọa Thiền Tâm đã dịch ra Việt ngữ.
Ca ngợi ba việc làm
có công đức và phước báo lớn, đó
là làm chùa, tô tượng, đúc chuông. Làm
chùa, tô tượng, đúc chuông là
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
một lối lừa đảo lường gạt Phật tử nhẹ dạ dễ
tin.
Lịch sử đã
ghi lại những
nhà vua làm chùa,
tô tượng, đúc
chuông mà chết một cách rất xót xa như nói về làm chùa, tô tượng,
đúc chuông của vua Bình Sa Vương ở Ấn Độ
và vua Lương Võ Đế ở Trung Hoa.
Ngay từ thời đức Phật còn tại thế. Tịnh
Xá Trúc
Lâm không phải
là của một
nhà vua xây cất
cúng dường cho đức
Phật sao? Thế mà ông
chết đói trong
ngục, đó là
vua Bình Sa Vương.
Vua Lương
Võ Đế cất
72 kiểu chùa
tô tượng, đúc chuông đầy đủ, thế mà ông bị giặc Hầu Nhân Bảo giết.
Còn ở Việt
Nam thì các vua Nhà Lý
đã xây dựng
bao nhiêu chùa, tạc bao nhiêu tượng, đúc bao nhiêu chuông, thế
mà dòng tôn thất nhà Lý bị chôn sống. Thời nhà Trần là thời
vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam, dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử
cũng xuất phát từ đó. Thế mà, nhà
vua cuối cùng phải tự tử
một cách đau thương
và thê thảm.
Như vậy kinh sách phát triển đã từng
kêu gọi mọi người làm chùa, tô tượng, đúc chuông thì sẽ được công đức vô lượng
vô biên. Đó là lối lừa đảo làm tiền Phật
tử. Lịch sử từ Ấn Độ, Trung
Hoa, Việt
ĐƯỜNG VỀ XỨ
PHẬT – TẬP VII
Nam đã chứng
minh sự lừa đảo của những kinh sách phát triển quá rõ ràng.
Nên trong
kinh Nguyên Thủy Phật dạy: cúng dường bố thí
cho đúng chánh pháp tức là cúng
dường đúng đối tượng thì mới
có lợi ích, còn
bố thí cúng dường
sai thì cũng giống
như đem hạt giống tốt trồng trên đất xấu (đất cằn cỗi) thì hạt giống hư
mà chẳng lợi ích gì, nhiều khi còn phi đạo
đức tạo duyên cho kẻ khác làm
ác.
Đức Phật
còn dạy cúng
dường tứ sự cho
bậc chân tu giới đức nghiêm chỉnh, thiền định sâu mầu được nhiều
công đức và phước báo nhưng không bằng giữ gìn năm giới.
Rõ ràng Phật
đã dạy như vậy là không lừa đảo gạt người,
chỉ có phước
báo lớn là
ta phải tự làm
thiện, sống thiện,
ăn ở thiện
thì phước báo vô lượng
vô biên, tức
là tạo nhân
quả tốt thì hưởng phước báo, chứ
không phải xây chùa, tô tượng, đúc chuông là phước báo lớn, đó là ta bị những kẻ
kinh doanh Phật giáo lừa gạt.
Ta cúng
dường bậc chân
tu giới đức nghiêm
chỉnh là để duy
trì Phật giáo mãi
mãi trên thế gian
này. Vì Phật
giáo có duy trì thì có những
hình ảnh bậc
chân tu làm
gương hạnh thiện pháp để ta
noi theo sống
và làm
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
việc thiện,
tạo nên một
xã hội không
có con người làm khổ cho nhau (giải
thoát).
Đế Thiên, Đế
Thích là một ngôi chùa được liệt
vào một kỳ
quan trong bảy kỳ quan
thế giới. Hiện giờ, người ta thấy kiến trúc đẹp đẽ của nó, chứ người
ta đâu có
nghĩ rằng bao nhiêu tiền của và mồ hôi xương máu của
toàn dân nước Cămpuchia đã đổ vào bằng một sự cưỡng bức,
ép buộc của
nhà vua độc tài
sùng
đạo.
Lẽ ra việc làm chùa, tô tượng, đúc chuông như
nhà vua và dân chúng nước Cămpuchia thì công
đức sẽ vô lượng vô
biên. Có đâu
dân tộc này lại diệt chủng gần hết
và nghèo nàn, lạc hậu, hung ác như thế này.
Thời gian
đã qua cũng đủ
xác chứng được những
lời nói của Thầy về
các pháp môn lừa
đảo của các tông phái do kinh sách phát triển dựng ra. Cho nên, việc cúng dường cất chùa tô tượng đúc chuông có phước
báo lớn là một việc lừa đảo, chỉ
cần chịu khó suy nghĩ
một chút là sẽ thấy rõ ràng. Tuy Thầy đã dẫn chứng những
trang sử như vậy nhưng chắc gì quý vị đã tin, Hãy chờ đợi, nếu
bây giờ quý vị còn
kiến chấp chưa đủ điều kiện để tin lời
Thầy đã nói
thì ngày mai sẽ rõ.
Ø À Ù Ä Ä
YỂU TỬ ĐƯỢC
TÁI SANH KHƠNG?
Câu hỏi của
Liễu Hương
Hỏi: Kính thưa
Thầy! Người ta bảo
em bé mới sanh
hoặc còn tuổi
trẻ mà chết
thì có được đi đầu thai
không thưa Thầy?
Chết như vậy thường không đi đầu
thai, sống vơ vẩn làm cô hồn các đảng,
có đúng vậy không?
Có em bé mới
sanh không may bị chết, người ta bảo em bé đó chưa bị bệnh đậu mùa chết được đầu thai
làm người ngay
có phải không thưa thầy?
Đáp: Như các
con đã học và biết đạo Phật chủ trương không có linh hồn, mọi pháp đều do duyên
hợp mà
thành nên không
có vật thường còn, bất biến.
Đạo Phật
cũng không chủ trương có một Đấng Tạo Hóa sinh ra vạn vật, tất cả đều do
duyên hợp tùy
theo môi trường
sống mà vạn vật tùy đó sanh ra.
Đạo Phật chủ
trương theo nghiệp lực do duyên nhân quả tạo ra vạn hữu, tùy theo môi trường sống,
cây cỏ vạn vật sinh nở.
Đạo Phật
cũng không chủ trương đi tìm kiếm
cái nguyên nhân
ban đầu mà chỉ nhắm
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
vào sự
đau khổ hiện tại của
con người giải quyết cho hết khổ mà thôi.
Đạo Phật
chủ trương chết
đây sanh kia tiếp
tục luân hồi
mãi mãi, vì thế ai tạo nhân yểu
tử (sát hại
chúng sanh nhiều) thì phải
trả nợ yểu tử (chết còn tuổi trẻ) như kinh Tiểu Nghiệp phân
biệt trang 475
thuộc Trung Bộ kinh
tập 3 dạy: ‚Ở đây
này thanh niên Subha
có người đàn bà hay người đàn ông, sát
sanh tàn nhẫn,
tay lấm máu, tâm chuyên sát hại, đả thương, tâm không từ bi đối với các loại chúng
sanh. Do nghiệp ấy, thành đạt như vậy, thành tựu như vậy, sau khi
thân hoại mạng chung, hoặc bị sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ địa ngục hoặc
đi tái sanh loài người, chỗ nào người ấy sanh ra, người ấy phải đoản mạng, này
thanh niên Subha, tức là
sát sanh tàn nhẫn, tay lấm
máu, tâm chuyên sát hại đả
thương, tâm không từ bi đối với các loại hữu tình‛.
Theo luật
nhân quả ai
giết hại, đoản mạng chúng sanh, thì phải chịu yểu tử. Yểu
tử có nhiều giai đoạn:
1/ Vừa ở bào thai đã bị trôi thai hoặc 1, 2,
3, 4, 5, 6
tháng bị chết trong bụng mẹ.
ĐƯỜNG VỀ XỨ
PHẬT – TẬP VII
2/ Vừa sanh
ra chết.
3/ Được một
tuổi chết.
4/ Hai, ba, bốn,
năm tuổi chết.
Từ 1 tuổi đến 6 tuổi hoặc từ 10
tuổi đến 11, có khi đến 18 tuổi chết.
Chết vì bệnh
đau, chết vì tai nạn giao thông, cọp ăn,
chiến tranh, té sông,
giếng, hồ, ao, chết vì tự tử, uống
thuốc độc, thắt họng v.v..
Nói chung toàn
bộ chết tuổi
còn trẻ, đều gọi
là chết yểu.
Nhưng chết già
hay chết yểu đều đi tái sanh luân hồi liền. Nếu
đã tạo nhân yểu mạng thì tiếp tục chết
mãi cho đến khi trả xong nghiệp yểu tử mới
kéo dài tuổi
thọ ra được, chứ không có nghĩa
chết chưa bị bệnh đậu mùa là được
đi tái sanh, còn có
bệnh đậu mùa tức
là từ 1, 2 tuổi
trở lên chết
không đi tái sanh, làm
cô hồn các đảng
hay những hồn ma chết oan uổng vất vưởng cây cao bóng mát. Đó là những quan niệm
sai lầm không đúng luật nhân quả, luật nhân quả chết đây sanh kia không kẽ hở,
nối tiếp nhau như ngọn đuốc này vừa tắt thì ngọn
đuốc kia bắt đầu
cháy ngay liền. Vì thế, Phật
giáo gọi là
‚Vô Thường‛. Chết tức là sống,
cho nên người đang sống, tức là người đang chết từng phút từng giây thế mà có
ai biết. Đến khi thân này hoại diệt (chết) thì
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
người ta cho
rằng mất, chứ
có mất đi
đâu, chỉ có thay lốt nghiệp mới.
Và vì thế, nên không có linh hồn oan vất vưởng.
NHÂN QUÂ
XINH ĐẸP
Câu hỏi của
Liễu Hương
Hỏi: Kính thưa
Thầy! Kiếp này
dâng hoa lên cúng
dường Tam Bảo, nếu kiếp
sau được làm người thì sẽ có thân xinh đẹp phải không thưa Thầy?
Đáp: Theo
kinh nhân quả phát triển đã dạy:
dâng hoa lên cúng
dường Tam Bảo,
kiếp sau sinh làm người sẽ được thân xinh đẹp. Điều này không thực tế, không đúng theo tinh thần từ bi của đạo Phật.
Cây hoa là một
loài thảo mộc, đang có một sự sống, thế
chúng ta trực
tiếp cắt hoa hoặc
gián tiếp mua hoa làm cho bông hoa mất sự sống,
rồi đem lên dâng
cúng dường Tam Bảo
thì còn ý nghĩa
gì khi cành hoa đẹp lại bị cắt lìa
thân mẹ của
nó. Rồi chúng
ta nghĩ tưởng
ĐƯỜNG VỀ XỨ
PHẬT – TẬP VII
rằng, dâng
cúng hoa như vậy
thân sau sẽ đẹp xinh.
Luật nhân
quả không cho phép
làm điều ác đức này, vì ít hôm
cành hoa sẽ rơi rụng, tàn úa, cành hoa sẽ hôi thối, rõ ràng là một sự chết của cành
hoa, còn đâu là đẹp nữa.
Ai đã làm cho cành
hoa tàn úa và đem
đến sự
chết cho nó? Có phải là người
dâng cúng hoa không? Hành động nhân quả như vậy là hành động ác mà hành động làm
ác như vậy
thì làm sao có thân sinh ra đẹp đẽ
được?
Nếu người
nào thường cắt hoa dâng cúng Phật thì
thân sau phải xấu xí vì có
hành động sát hại hoa làm
cho hoa mau tàn héo úa (xấu
xí).
Như trong
kinh Nguyên Thủy
Phật dạy: “Ở đây
này thanh niên
Subha có người đàn bà hay người đàn ông phẫn nộ, nhiều phật ý, bị nói đến một chút thời
bất bình, phẫn nộ, sân hận, chống đối và tỏ lộ phẫn nộ, sân hận, bất mãn. Do
nghiệp ấy thành đạt như vậy,
thành tựu như vậy sau
khi thân hoại mạng
chung, nếu không
sanh vào cõi dữ, ác thú,
đọa xứ, địa ngục, được sanh làm
người thì thân sắc xấu xí,
con
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
đường ấy
đưa đến xấu sắc, này thanh niên
Subha tức là phẫn nộ, sân hận, bất mãn‛.
Đoạn kinh này
được rút ra từ
kinh Trung
Bộ tập 3 bài
kinh Tiểu Nghiệp phân biệt trang
477.
Bông hoa cắt chưng,
làm đẹp cho
con người, chứ không
phải làm đẹp
cho chư Phật. Khi nhìn cành hoa bị
cắt nếu là chư
Phật thì rất là đau
lòng. Cỏ mà đức Phật
còn không nỡ giẫm đạp huống là cắt hoa.
Loài người
không ý thức
được nhân quả nên lấy sự chết của loài hoa làm đẹp cho
mình.
Là đệ tử của
Phật, dù là cư sĩ hay tu sĩ, chúng
ta hãy thực
hiện lòng từ
bi như đức Phật, biết thương xót sự sống của muôn
loài.
Loài người lấy
sự chết của chúng sanh làm sự sống cho mình,
làm đẹp đẽ cho
mình, thì bảo sao đời không khổ, trừ khi
con người muốn thoát khổ thì hãy
chấm dứt những
hành động cực ác
này. Nếu không
chấm dứt, mãi
mãi muôn đời thọ lấy tai ương, khổ nạn. Đó cũng chính là
cái vô minh của con người
từ muôn kiếp; đó cũng chính là
thiếu lòng yêu thương sự sống của muôn loài vạn vật.
ĐƯỜNG VỀ XỨ
PHẬT – TẬP VII
Hành động cắt
hoa dâng lên cúng dường Tam Bảo là hành động ác đức, chỉ có kinh sách phát triển
ngoại đạo là dạy những điều phi đạo đức đó, khiến cho sự cắt hoa chưng cúng trở
thành một phong tục
quá tàn nhẫn
và ác đức. Cho nên, hiện giờ mọi người đến chùa thường
dâng hoa cúng Phật thật là đau lòng.
Chúng ta là
những người tu theo Phật giáo thì phải lấy lòng
thương yêu đối với sự sống
của muôn loài trên hành tinh này. Vì có thương yêu sự sống của
muôn loài thì mới chính thương yêu mình.
HỐI LỘ PHẬT
Câu hỏi của
Liễu Hương
Hỏi: Kính thưa
Thầy! Kiếp này
mang tiền vào cúng Tam Bảo, cúng một đồng mong được mười đồng có phải
không thưa Thầy? Đây có phải là hành động cúng dường Phật không? Đây có phải là
tư tưởng bán buôn, hối lộ không thưa Thầy?
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
Đáp: Những
hướng dẫn trên đây cúng dường Tam Bảo đều do kinh
sách phát triển dạy, mà quý Thầy trong các chùa đều
theo đó hướng dẫn quý Phật tử (tín đồ)
cúng dường, chứ riêng quý Thầy không phải không biết giới luật của Phật
đã ngăn cấm
người cư sĩ không
được cúng dường tiền bạc cho Phật và
chúng Thánh Tăng, chỉ được
quyền cúng dường
thực phẩm mà thôi.
Thời đức Phật
còn tại thế, Người sống đời phạm hạnh của một tu sĩ buông xả, nên Ngài đi khất thực
(xin thực phẩm để sống) chứ không có xin tiền, bây giờ Ngài đã tịch rồi
thì Phật tử lại đến chùa cúng dường Ngài tiền bạc, thì như vậy có
đúng không? Lúc
còn sống Ngài
đã không nhận tiền bạc còn bây giờ
Ngài đã chết lại
nhận tiền bạc
sao? Nếu những
cư sĩ đem tiền cúng dường chư Phật,
thì đó là hành động phỉ báng Phật, một hành động cúng dường như vậy không đúng
chánh pháp, cúng dường sai pháp thì đức Phật có chứng minh lòng cúng dường như
vậy của quý vị không?
Quý vị cúng
sai, không đúng phạm hạnh của người tu
sĩ thì Ngài làm
sao nhận lòng cúng dường của quý
vị được? Cúng dường như vậy làm cho Phật giáo suy đồi. Tội ấy về ai?
ĐƯỜNG VỀ XỨ
PHẬT – TẬP VII
Cúng dường
như vậy quý vị xem ông Phật như ông thần ăn hối lộ.
Cúng một đồng
nhờ Tam Bảo gia hộ cho quý vị làm ăn được mười đồng. Người Phật tử cúng dường
như vậy là xem Phật giáo chẳng ra gì. Nếu không quá đáng thì bảo rằng quý vị
không phải đệ tử của Phật, vì đệ tử của Phật phải hiểu
Phật. Chẳng qua quý
vị là đệ tử của ngoại
đạo, của kinh
sách phát triển
Bà La Môn, nên mới cúng dường Phật
và chúng Tăng như vậy.
Đến với Phật
giáo để làm gì? Để học cách hối lộ cho thần thánh. Ông Phật thời bây giờ giống như Thần trong
miếu, ông quan ăn
hối lộ. Làm quan ăn
hối lộ dân
chúng xem chẳng ra gì. Phật
ăn hối lộ
còn nghĩa lý
gì là ông Phật nữa.
Cách thức
cúng dường tiền bạc nhờ Tam Bảo gia hộ cho
tai qua nạn khỏi,
nhìn cảnh tượng này
chúng tôi thật
đau lòng cho Phật giáo ngày nay. Thế mà chùa nào hiện
giờ cũng có thùng phước sương để nhận tiền cúng dường, chùa bây giờ giống
như miễu bà Chúa Xứ, đền bà Chúa Kho. Nhìn hiện tượng này chúng tôi chẳng biết
nói làm sao bây
giờ. Phật giáo
hay
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
là ngoại
đạo? Mê tín dị
đoan hay chánh
tín chân chánh?
Tóm lại,
đây là cách
thức cúng dường không
đúng chánh pháp của Phật
mà đúng theo giáo pháp của ngoại
đạo.
Nếu là người
tín đồ chân chánh của đạo Phật khi cúng dường Tam Bảo thì nên cúng dường thực phẩm,
để giúp cho các vị tu hành sống ngày một bữa ăn, để giữ gìn đúng phạm hạnh,
không cất giấu tiền bạc.
Bởi vậy, cái
sai của đạo Phật cũng chính quý Thầy, vì tham tiền dạy cho người tín đồ cúng dường
sai pháp. Cúng dường sai và cũng chính
các ông Thầy
ham tiền, ham bạc nên làm thinh, để nhận tiền một cách phi giới
luật. Các quý Thầy chỉ là
kẻ phàm phu tục
tử mang lớp áo tu sĩ,
chất chứa tiền bạc, trở thành phú ông hơn là một người tu sĩ chân
chánh tu hành.
Biết cúng
dường tiền bạc Tam Bảo
là sai, thì từ đây về sau quý Phật
tử đừng làm sai nữa. Cúng dường sai
pháp đã không được
phước mà còn thêm tội với
Tam Bảo mà còn tiếp tay cho ngoại đạo diệt Phật
giáo nhanh chóng.
Tội ấy về phía Phật tử phải gánh
chịu.
CÚNG DƯỜNG
TRAI TĂNG
Câu hỏi của
Liễu Hương
Hỏi: Kính thưa
Thầy! Cúng dường
trai Tăng ý nghĩa như thế
nào? Có được
phước báo lớn không thưa Thầy?
Đáp: Cúng dường
trai Tăng, tức là cúng dường thực phẩm và những vật dụng cần thiết cho đời sống của những
tu sĩ cắt
ái ly gia. Có nghĩa
là giúp đỡ cho
người tu
sĩ sống đời sống
phạm hạnh để tu tập đến nơi đến chốn. Cúng dường trai
Tăng như vậy rất tốt,
có nhiều phước báo. Vì đã giúp
cho những bậc đạo đức chân tu thể hiện gương hạnh
giải thoát, thể hiện đức hạnh làm người, khiến cho mọi
người có chỗ học và sống đức hạnh giải thoát.
Còn bây giờ
trai Tăng cúng dường thì không đúng lời Phật dạy:
1/ Trai Tăng
cúng dường cầu
siêu cho người chết để được vãng
sanh Cực Lạc.
2/ Trai Tăng
cúng dường để được phước báo, làm ăn khá giả, giàu có.
3/ Trai Tăng
cúng dường bỏ
tiền vào phong bì để biến tu sĩ
phạm giới.
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
4/ Trai Tăng
cúng dường để
nghe thuyết pháp lừa đảo.
Trong khi đức
Phật dạy: ‚muốn ước nguyện cầu một điều gì thì cần
phải giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh
thì ước nguyện ấy sẽ thành tựu‛.
Ước nguyện cầu
mong Phật dạy là phải tự lực hành thiện pháp (theo luật nhân quả), còn
cúng dường cầu
nguyện để nhờ
công đức tu hành
của chư Tăng (nhờ
tha lực) thì đạo
Phật không chấp nhận.
Cho nên, đức
Phật dạy cúng dường cho bậc chân tu thì có lợi ích lớn, là nhờ gương hạnh tu
hành của Người, mà ta thực hiện được đời sống thiện, nên ước
muốn ta đạt thành,
không phải từ tha lực của bậc chân
tu mà phải
do tự lực làm thiện của chính
chúng ta mà thành sở nguyện.
Đạo Phật rất
khó, nếu chúng ta hiểu sai, biến đạo Phật
thành ngoại đạo
phi đạo đức, sống nhờ vào tha lực. Nếu ta hiểu đúng,
luôn tự cứu mình, cứu người thì đó là đạo
Phật chân chánh. Vì thế, trai Tăng cúng
dường theo kinh sách phát triển thường cầu tha lực nên biến Phật giáo thành ngoại
đạo, tà giáo.
ĐƯỜNG VỀ XỨ
PHẬT – TẬP VII
Người Phật tử
chân chánh luôn phải dùng sức tự lực, nêu cao đức hạnh tự lực làm sáng tỏ Phật
pháp. Nếu chúng ta đi ngược lại, luôn cầu tha
lực là ta thuộc về tín
đồ ngoại
đạo Bà La Môn.
Người Phật tử nên cảnh giác
và nhớ lời dạy này, để duy trì mạng mạch của Phật
pháp, và cứu mình,
cứu người thoát
khỏi mọi thủ đoạn
âm mưu lừa đảo của tà
giáo mê tín lạc hậu.
THÔNG MINH
Câu hỏi của
Liễu Hương
Hỏi: Kính thưa
Thầy! Kinh nhân
quả dạy mang dầu, nến thắp sáng
điện Phật (Tam Bảo) kiếp sau sanh
ra làm người được
thông minh, lời dạy ấy có đúng
không? Xin Thầy dạy
bảo.
Đáp: Người
thông minh không phải do cúng dường đèn dầu, nến thắp sáng điện Phật mà người ấy
phải chịu khó học tập những điều mình chưa
biết. Hiện giờ
chúng ta thấy
có
Trưởng lão
THÍCH THÔNG LẠC
người học tối (lâu
nhớ, lâu thuộc bài), có người nhớ lâu, học mau thuộc
ta cho họ thông minh, sự thật
tiền kiếp họ đã
gieo nhân học tập
nên thời nay ta nói họ thông minh, chứ họ đã học sẵn rồi.
Muốn thông
minh ở kiếp sau thì kiếp này phải chăm học tập, theo luật nhân quả học tập là
gieo nhân thông minh, chứ không phải cúng dường
đèn đuốc mà
thông minh; đó
là lối lừa đảo không thực tế của kinh sách phát triển,
chúng ta
không nên tin như
vậy, tin như vậy chỉ
có người vô
minh mới tin, chúng ta tin
cái gì thì cái đó phải cụ thể và thực tế rõ ràng.
Đời nay cố gắng
chăm học tập đời sau thông minh, đó là lẽ đương nhiên không ai
nói ta lừa đảo được.
Bây giờ
ta u tối phải cố gắng học
‚có công mài sắt có ngày nên kim‛. Còn những người thông minh kiếp trước
họ đã học rồi, bây giờ nhớ trở lại, chứ không có thông minh gì cả. Đức Phật dạy: ‚cây
ngả về hướng
nào thì bóng ngả về hướng ấy‛.
Đúng vậy, khi ta làm một điều gì thì hậu
quả của điều đó sẽ đến
với ta tốt hay xấu là do
việc của
ta làm ác hay
thiện.
ĐƯỜNG VỀ XỨ
PHẬT – TẬP VII
Còn đốt đèn
đuốc làm sáng bàn thờ Phật mà được thông minh thì không đúng.
Chúng tôi
xin nêu lên một
điều để quý vị
được rõ.
Hàng ngày quý vị đều đốt cây
hương vỏ cây tượng
trưng cho năm
cây hương giải thoát:
‚giới hương, định hương, tuệ
hương, tri kiến hương
và giải thoát
tri kiến hương‛ nhưng quý vị có
thấy tâm mình giải thoát chưa? Có hết tham, sân, si chưa?
Tượng trưng
là một lẽ và giải thoát là một lẽ, cho nên thắp đèn, đuốc, nến cho sáng thì có
ai đốt đèn mà thông minh chưa?
Nếu đốt
đèn mà siêng năng chăm
học thì thông minh
là lẽ đúng,
nếu đốt đèn để sáng bàn thờ Phật, không học mà thông minh,
đó là lối lừa đảo của kinh
sách phát triển
để các chùa khỏi tốn tiền mua dầu
thắp bàn thờ Phật vì có mấy đứa học
sinh tối dạ
mua dầu đèn thắp
sáng. Nhưng chúng
cũng phải học
chúi đầu chúi mũi mới có thuộc bài, chứ đâu có thắp đèn mà khỏi học bài
bao giờ hay chư Phật học bài dùm cho. Đó là một lối lừa đảo gian xảo
của kinh sách phát triển.
Kinh
sách phát triển
nói về nhân
quả có rất nhiều
điều vô lý thế mà người Phật tử vẫn tin, tin trong mù quáng vô minh. Tin mà không
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!